อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
L/O/G/O ความพร้อมของ Campus Technology ในมหาวิทยาลัย รศ. ดร. จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย.
Advertisements

Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การควบคุมงานก่อสร้าง ( การทดสอบวัสดุ ). หัวข้อการบรรยาย 1. การเจาะสำรวจชั้นดิน 2. การทดสอบแรงดึงของเหล็ก 3. การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีต หมายเหตุ : การบรรยายจะอ้างอิงแบบ.
Testing & Assessment Plan Central College Network I.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
บทที่ 2 การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
การวิจัยปฏิบัติการ ในชั้นเรียน
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
บทที่ 5 การออกแบบการวิจัย
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
เกริ่นนำงานวิจัยเบื้องต้น
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
ขั้นตอนการทำโครงงานวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียน( Classroom Action Research)
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้โปรแกรมการออกกำลังกายต่ออาการเหนื่อยล้าของผู้ป่วยมะเร็ง เม็ดเลือดขาวมัยอีลอยด์ชนิดเฉียบพลันที่รับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยยาเคมีบำบัด.
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
พระพุทธศาสนา.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
Animal Health Science ( )
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
การเลือกใช้สถิติเพื่อการวิจัย
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
การนำเสนอผลงานการวิจัยครั้งที่ ๘
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
งานวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี การพัฒนาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

How to do the Research Watching Movie Listening Skill Students problem in classroom help Funny, Easy to listening, Real life,

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้ภาพยนตร์ กรอบแนวความคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม ตัวแปรต้น การสอนโดยใช้ภาพยนตร์ ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ  

ภาพยนตร์ที่ใช้ในการวิจัย เป็นภาพยนตร์เรื่อง Frozen และ Ice Age4 ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสารใน ชีวิตประจำวันที่ได้จากการสำรวจ ความสนใจและ ความต้องการของนักเรียน โดยพิจารณาให้ เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน และสอดคล้องกับจุดประสงค์รายวิชา ผู้วิจัยได้คัดเลือก เนื้อหาจากภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟัง เนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ภาษาที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง ตัวละครและอารมณ์ที่หลากหลาย ความยาก ง่ายของเนื้อหา

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ( ปวช.3)วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม จำนวน 190 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถาน ประกอบการ 2000-1235 ภาคเรียนที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนที่คละกัน ทั้งเก่ง ปานกลาง อ่อน ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3/7 วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1/2557 จำนวน 50 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก

แผนการรวบรวมข้อมูล การทดลองครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) แบบ Pretest-Posttest Design ซึ่งแบบแผนการทดลองมีลักษณะดังนี้ เมื่อ SG แทน กลุ่มตัวอย่าง T1 แทน การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) T2 แทน การทดสอบหลังเรียน (Post-test) X แทน วิธีการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ กลุ่ม สอบก่อน ทดลอง สอบหลัง SG T1 X T2

เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน Lesson plan แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ Assessment

ขั้นตอนการดำเนินการทดลอง 4Steps Pre-viewing Active- viewing 8 แนะนำคำศัพท์และสำนวน ชมภาพยนตร์ แนะนำตัวละคร การถามความคิดเห็นก่อนชม Post-viewing Re-viewing ชมอีกรอบ เขียนแสดงความคิดเห็น ข้อคิด เหตุผลสรุปเหตุการณ์ หรือบทสะท้อนความคิดที่ได้จากการชมภาพยนตร์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ได้ชม ลักษณะตัวละครที่ชื่นชอบ

ผลการวิเคาระห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบความสามารถในการฟัง ภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ ซึ่ง แบบทดสอบมีคะแนนเต็ม 20 คะแนนและแสดงความแตกต่างทางสถิติระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตร t-test for dependent samples ปรากฏผลดังตาราง กลุ่มตัวอย่าง n x S.D. t P ก่อนเรียน หลังเรียน 50 6.5 8.84 2.12 3.24 0.00* .01 *มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สรุปผลการวิจัย กิจกรรมการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ ภาพยนตร์นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ( ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ดั้งนั้น จึงสรุปได้ว่าการใช้กิจกรรมการเรียนโดยภาพยนตร์สามารถช่วยพัฒนาความสามารถใน การการฟังให้ดีขึ้นได้ ดังที่ (Canning-Wilson, 2000) กล่าวว่าภาพยนตร์ได้เสนอแนวคิด ตามสภาพที่ปรากฏ ยิ่งไปกว่านั้นภาพยนตร์ยังสามารถกระตุ้นและจูงใจผู้เรียนให้มีความสนใจ ภาพที่ มองเห็นช่วยให้ผู้เรียนคาดเดาเหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นวิเคราะห์สถานการณ์ที่นำมาสู่ห้องเรียน โดย ผ่านการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ในการสอนสถานการณ์ในภาพยนตร์ช่วยเพิ่มความชัดเจน และให้ ความหมายด้านการฟัง ซึ่งถูกสร้างให้เชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้เนื้อหาสาระ การฝึกฝนทักษะโดย ภาพยนตร์แสดงถึงสิ่งที่กระตุ้นหรือเป็นตัวเร่งเร้าที่จะช่วยบูรณาการเนื้อหาหรือเกณฑ์ทางภาษา และใน ขณะเดียวกันก็ให้เห็นถึงการอธิบายและการตีความหมายที่หลากหลาย

ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมการเรียนโดยภาพยนตร์จัดเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ มีเนื้อหาหลากหลายมี การเปลี่ยนแปลงและทันสมัยตลอดเวลา สามารถให้ได้ทั้งความบันเทิงและความรู้ในเวลาเดียวกัน ทำ ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นผู้สอนควรเลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความรู้และความสนใจของนักเรียน รวมถึงเลือกภาพยนตร์ที่มีการใช้ภาษาที่ใกล้เคียง กับสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันซึ่งช่วยฝึกฝนทักษะการฟัง การพูด และเพิ่มความเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและพัฒนาประสบการณ์ เพื่อนำภาษาไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงต่อไป ดังนั้นเพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอน ควรเตรียมแผนการสอนและกำหนดกิจกรรมรองรับการชมภาพยนตร์ โดยให้สอดคล้องกับหลักสูตร และจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการใช้ได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

Thank you for listening