อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี การพัฒนาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
How to do the Research Watching Movie Listening Skill Students problem in classroom help Funny, Easy to listening, Real life,
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้ภาพยนตร์ กรอบแนวความคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม ตัวแปรต้น การสอนโดยใช้ภาพยนตร์ ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ
ภาพยนตร์ที่ใช้ในการวิจัย เป็นภาพยนตร์เรื่อง Frozen และ Ice Age4 ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสารใน ชีวิตประจำวันที่ได้จากการสำรวจ ความสนใจและ ความต้องการของนักเรียน โดยพิจารณาให้ เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน และสอดคล้องกับจุดประสงค์รายวิชา ผู้วิจัยได้คัดเลือก เนื้อหาจากภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟัง เนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ภาษาที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง ตัวละครและอารมณ์ที่หลากหลาย ความยาก ง่ายของเนื้อหา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ( ปวช.3)วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม จำนวน 190 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถาน ประกอบการ 2000-1235 ภาคเรียนที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนที่คละกัน ทั้งเก่ง ปานกลาง อ่อน ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3/7 วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1/2557 จำนวน 50 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก
แผนการรวบรวมข้อมูล การทดลองครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) แบบ Pretest-Posttest Design ซึ่งแบบแผนการทดลองมีลักษณะดังนี้ เมื่อ SG แทน กลุ่มตัวอย่าง T1 แทน การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) T2 แทน การทดสอบหลังเรียน (Post-test) X แทน วิธีการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ กลุ่ม สอบก่อน ทดลอง สอบหลัง SG T1 X T2
เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน Lesson plan แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ Assessment
ขั้นตอนการดำเนินการทดลอง 4Steps Pre-viewing Active- viewing 8 แนะนำคำศัพท์และสำนวน ชมภาพยนตร์ แนะนำตัวละคร การถามความคิดเห็นก่อนชม Post-viewing Re-viewing ชมอีกรอบ เขียนแสดงความคิดเห็น ข้อคิด เหตุผลสรุปเหตุการณ์ หรือบทสะท้อนความคิดที่ได้จากการชมภาพยนตร์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ได้ชม ลักษณะตัวละครที่ชื่นชอบ
ผลการวิเคาระห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบความสามารถในการฟัง ภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ ซึ่ง แบบทดสอบมีคะแนนเต็ม 20 คะแนนและแสดงความแตกต่างทางสถิติระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตร t-test for dependent samples ปรากฏผลดังตาราง กลุ่มตัวอย่าง n x S.D. t P ก่อนเรียน หลังเรียน 50 6.5 8.84 2.12 3.24 0.00* .01 *มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการวิจัย กิจกรรมการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ ภาพยนตร์นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ( ปวช.3)วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ดั้งนั้น จึงสรุปได้ว่าการใช้กิจกรรมการเรียนโดยภาพยนตร์สามารถช่วยพัฒนาความสามารถใน การการฟังให้ดีขึ้นได้ ดังที่ (Canning-Wilson, 2000) กล่าวว่าภาพยนตร์ได้เสนอแนวคิด ตามสภาพที่ปรากฏ ยิ่งไปกว่านั้นภาพยนตร์ยังสามารถกระตุ้นและจูงใจผู้เรียนให้มีความสนใจ ภาพที่ มองเห็นช่วยให้ผู้เรียนคาดเดาเหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นวิเคราะห์สถานการณ์ที่นำมาสู่ห้องเรียน โดย ผ่านการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ในการสอนสถานการณ์ในภาพยนตร์ช่วยเพิ่มความชัดเจน และให้ ความหมายด้านการฟัง ซึ่งถูกสร้างให้เชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้เนื้อหาสาระ การฝึกฝนทักษะโดย ภาพยนตร์แสดงถึงสิ่งที่กระตุ้นหรือเป็นตัวเร่งเร้าที่จะช่วยบูรณาการเนื้อหาหรือเกณฑ์ทางภาษา และใน ขณะเดียวกันก็ให้เห็นถึงการอธิบายและการตีความหมายที่หลากหลาย
ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมการเรียนโดยภาพยนตร์จัดเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ มีเนื้อหาหลากหลายมี การเปลี่ยนแปลงและทันสมัยตลอดเวลา สามารถให้ได้ทั้งความบันเทิงและความรู้ในเวลาเดียวกัน ทำ ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นผู้สอนควรเลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความรู้และความสนใจของนักเรียน รวมถึงเลือกภาพยนตร์ที่มีการใช้ภาษาที่ใกล้เคียง กับสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันซึ่งช่วยฝึกฝนทักษะการฟัง การพูด และเพิ่มความเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและพัฒนาประสบการณ์ เพื่อนำภาษาไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงต่อไป ดังนั้นเพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอน ควรเตรียมแผนการสอนและกำหนดกิจกรรมรองรับการชมภาพยนตร์ โดยให้สอดคล้องกับหลักสูตร และจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการใช้ได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
Thank you for listening