Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

Application Development Overview Nithi Thanon Computer Science Prince of Songkla University.
Mind map (From Wikipedia, the free encyclopedia)
Examining the Code.
Tools & Techniques for the Beginning Auditors
ชิดชนก เหลือสินทรัพย์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
ARTIFICIAL INTELLIGENCE
Irwin/McGraw-Hill Copyright © 2000 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1 Irwin/McGraw-Hill Copyright © 2000 by The McGraw-Hill Companies,
PowerPoint Introduction to Computer Information Science KANOKWATT SHIANGJEN.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
จรรยาบรรณวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อ สังคม ของวิชาชีพวิศวกรรม ปัญญรักษ์ งามศรีตระกูล พฤศจิกายน 2550.
Artificial Intelligence
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
โครงงานวิทยาศาสตร์ (ว 23202)
Introduction to Intelligent Systems
New Chapter of Investment Promotion
Object Oriented Software Analysis and Design
Chapter 9 Peaceful Settlement of Dispute
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
13 October 2007
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
มโนทัศน์เกี่ยวกับการพยาบาลผู้สูงอายุ หากพูดถึงผู้สูงอายุเรานึกถึงอะไร.
แปลว่าความรู้(Knowledge)
Information System Development
Dr. Montri Chulavatnatol
ระยะการเปลี่ยนแปลง &การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
การกำหนดปัญหาและ หัวข้องานวิจัย
เกริ่นนำงานวิจัยเบื้องต้น
Dr.Surasak Mungsing CSE 221/ICT221 การวิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนวิธี Lecture 13: การคำนวณได้และการตัดสินใจของปัญหา ที่ยากต่อการแก้ไข.
การใช้ Big Data และ Artificial Intelligence (AI) ในงานสร้างสุขภาพ
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
13 October 2007
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Human Capital Management & Human Capital Investment
Software Engineering ( )
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
Science For Elementary School Teachers I.
User Experience Design
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงาน โรงเรียนเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
ผลงานวิชาการรับใช้สังคม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ
Review of the Literature)
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ฉัตรชัย นิติภักดิ์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
Scholarships Chayooth Theeravithayangkura
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
CLIL & APPLICATIONS เมื่อต้องการเปลี่ยนรูปภาพบนสไลด์นี้ ให้เลือกรูปภาพ แล้วลบออก จากนั้น คลิกไอคอนรูปภาพในพื้นที่ที่สำรองไว้เพื่อแทรกรูปภาพของคุณ.
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
Introduction to Structured System Analysis and Design
เรื่อง เวลา และยุคสมัยประวัติศาสตร์
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กระบวนการแก้ปัญหา

ความสำคัญและที่มา ที่มา : http://www.halstromacademy.org/academics/what-are-21st-century-skills/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558 ที่มา : http://click.senate.go.th/?p=9349 เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558

ที่มา : https://21stcenturyhawthorne. wikispaces ที่มา : https://21stcenturyhawthorne.wikispaces.com/เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558

คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา MTH605 18/08/58 คณิตศาสตร์ เหตุผล กระบวนการคิด การแก้ปัญหา

ทักษะของผู้เรียน ผู้เรียน มีเหตุผล มีวิจารณญาณ คิดเป็นระบบ มีทักษะการแก้ปัญหา คิดเป็นระบบ ผู้เรียน

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดสาระการเรียนรู้ที่กำหนดประกอบด้วย 6 สาระ ดังนี้ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ กำหนดมาตรฐานที่สำคัญไว้ ดังนี้ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ ถึงศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

การจัดการเรียนการสอน ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ.2555. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร. การจัดการเรียนการสอน ค่านิยม ที่พึงประสงค์ คุณธรรมและจริยธรรม ทักษะและกระบวนการ ความรู้ สมดุล

ค่านิยมที่พึงประสงค์ การทำงานอย่างมีระบบ มีระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนควรจะเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาให้เกิดทักษะขึ้นในตัวผู้เรียน การเรียนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จะช่วยให้ผู้เรียนมีแนวทางการคิดที่หลากหลาย มีนิสัยกระตือรือร้น ไม่ย่อท้อ และมีความมั่นใจในการแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ตลอดจนเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนสามารถนำติดตัวไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้นานตลอดชีวิต ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ.2555. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(National Council of Teachers of Mathematics : NCTM )ได้กล่าวไว้ในหนังสือประจำปี ค.ศ.1980 : Problem Solving in School Mathematics กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องเป็นจุดเน้นที่สำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ.2555. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

ความหมายของปัญหาและการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ปัญหา หมายถึง สถานการณ์ที่เผชิญอยู่และต้องการค้นหาคำตอบ ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ซึ่ง เผชิญอยู่และต้องการค้นหาคำตอบ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หมายถึง กระบวนการในการประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอน/กระบวนการแก้ปัญหา ยุทธวิธีแก้ปัญหา และประสบการณ์ที่มีอยู่ไปใช้ในการค้นหาคำตอบ ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ.2555. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

Problem Solving Problem solving consists of using generic or ad hoc methods, in an orderly manner, for finding solutions to problems. Some of the problem-solving techniques developed and used in artificial intelligence, computer science, engineering, mathematics, medicine, etc. are related to mental problem-solving techniques studied in psychology. ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Problem_solving เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

ที่มา http://jtentinger. pbworks ที่มา http://jtentinger.pbworks.com/w/page/41210264/Problem%20Solving เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา (Polya) ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจปัญหา ขั้นที่ 2 วางแผนการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน ขั้นที่ 4 ตรวจสอบผล ที่มา http://www.azquotes.com/author/21468-George_Polya เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของวิลสัน (Wilson) และคณะ สถานการณ์ ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจปัญหา ขั้นที่ 4 ตรวจสอบผล ขั้นที่ 2 วางแผนการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ.2555. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

คิดอย่างไรนะ ? ตรวจสอบประสบการณ์ การแก้ปัญหากันหน่อย

คำถาม ณเดชเลี้ยงไก่และหมูไว้จำนวนหนึ่ง เมื่อนับจำนวนสัตว์ทั้งสองชนิดแล้วมีจำนวนทั้งหมด 20 ตัว นับขารวมกันได้ทั้งหมด 54 ขา อยากทราบว่า ณเดชเลี้ยงไก่และหมูไว้อย่างละกี่ตัว ภารกิจคือ.... ให้นักศึกษาออกแบบการหาคำตอบให้ได้หลากหลายวิธีคิด พร้อมทั้งแสดงรายละเอียดในแต่ละวิธีการมาด้วย