Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
โดย นางกรุณา อุประดิษฐ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งาน โฆษณาในรายวิชาการโฆษณา.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
บทที่ 2 การเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยีการศึกษา. แนวคิดแบบดั้งเดิม -เน้นทักษะการจดจำ ท่องจำอย่างเดียว เท่านั้น แนวคิดยุคปฏิรูป -ให้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถ.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
1. วิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้การเรียนรู้
แนวคิดและทฤษฎีหลักของการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
ทฤษฎีสร้างความรู้ใหม่โดยผู้เรียนเอง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบการเรียนการสอน
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้) เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงระหว่าสิ่งเร้าและการตอบสนอง Respondent Behavior (สิ่งเร้าทำให้เกิดการเรียนรู้) ทฤษฎี Operant Conditioning Theary พฤติกรรมนิยม ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค สกินเนอร์ ธอร์รไดค์ เรียนรู้แบบลองผิดลองถูก การเสริมแรง พาฟลอฟ ทำให้สุนัขน้ำลายไหลเมื่อได้ยินเสียงกระดิ่ง ทดลองกับสัตว์ กฎแห่งการเรียนรู้ การเสริมแรงทางบวกเช่น การให้รางวัล การเสริมแรงทางลบเช่น การติเตียน ใช้เสียงดังคู่กับหนุขาว ทำให้อัลเบิร์ตกลัวหนูขาว วัตสัน ทดลองกับมนุษย์ ใช้แม่อุ้มคู่กับหนูขาว แก้ความกลัวหนูขาวของอัลเบิร์ต กฎแห่งความพร้อม กฎแห่งการฝึกหัด กฎแห่งผล กฎแห่งการใช้

ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม ( Cognitive Theories ) ให้ความสำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับ “ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอก (ส่งผ่านสื่อต่างๆ) กับสิ่งเร้าภายใน คือ ความรู้ความเข้าใจ หรือกระบวนการรู้คิด (Cognitive Process) ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของออซูเบล ทฤษฎีความรู้เกี่ยวกับความคิดของตัวเอง (Meta Cognitive) ทฤษฎีพัฒนาการเชาว์ปัญญาของ Piaget ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบของบรูเนอร์ ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ (Information Processing)

ทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญา ของเพียรเจต์ มนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดมาพร้อมที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม การซึมซาบหรือดูดซึม การจัดและ รวบรวมข้อมูล การปรับตัว การปรับโครงสร้างทางปัญญา Sensorimotor Preperational ขั้นพัฒนาการเชาวน์ปัญญา Concrete Operations Formal Operations

ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบบรูเนอร์ เน้นที่พัฒนาการเกี่ยวกับความสามารถในการรับรู้และความเข้าใจของผู้เรียน โดยนำหลักการพัฒนาทางสติปัญญาของเพียเจต์ มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาของตนเอง บรูเนอร์ เชื่อว่า ครูสามารถช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความพร้อมได้ โดยไม่ต้องรอเวลา ซึ่งสามารถที่จะสอนได้ในทุกช่วงของอายุ ขั้นตอนพัฒนาการทางปัญญาของบรูเนอร์ มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ Iconic representation Symbolic representation Enactive representation

ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของออซูเบล Advance organizer เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ เรียนรู้อย่างมีความหมายจากการสอน หรือบรรยายของครู การเรียนรู้อย่างมีความหมาย ( Mearningful learning) ประเภทของการเรียนรู้โดยการรับอย่างมีความหมาย Deriveration Subsumption เป็นการเชื่อมโยงสิ่งที่จะต้องเรียนรู้ใหม่ กับหลักการหรือกฎเกณฑ์ที่เคยเรียนมาแล้ว โดยการได้รับข้อมูลมาเพิ่ม การเรียนรู้โดยการรับ Subordinate learning การเรียนรู้โดยการอนุมาน Superordinate learning Correlative subsumption เป็นการเรียนรู้ที่มีความหมายเกิดจากการขยายความ หรือปรับโครงสร้างทางสติปัญญาที่มีมาก่อน ให้สัมพันธ์กับสิ่งที่จะเรียนรู้ใหม่ การเรียนรู้หลักการ กฎเกณฑ์ต่างๆ Combinatorial learning

ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ สิ่งแวดล้อม สิ่งเร้า 1 เครื่องรับ หรือ สิ่งที่ใช้รับข้อมูล (ตา หู หรือ สัมผัสอื่นๆ) ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ (Information Processing) มุ่งเน้นที่จะศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ คือ 2. กระบวนการ * การมองเห็น * การฟัง * การสัมผัส .........อื่นๆ ความใส่ใจ (attention) กลยุทธ์การเรียนรู้ (learningstrategies) ขั้นตอนหลักการประมวลสารสนเทศของมนุษย์ 4. ความจำระยะยาว ภาษา(sementic) เหตุการณ์(episodic) การเคลื่อนไหว(motoric) อารมณ์ความรู้สึก(affective) 3. ความจำระยะสั้น (ความจำช่วงระยะทำงาน) พื้นฐานความรู้(knowledge base) เครื่องก่อให้เกิดพฤติกรรม การเคลื่อนไหว หรือ การพูด ความรู้เกี่ยวกับการรู้คิดของตนเอง (metacognition) พฤติกรรมการเคลื่อนไหว หรือ การพูด สิ่งแวดล้อม

ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ความรู้เกิดจากประสบการณ์และกระบวนการ ในการสร้างความรู้หรือเกิดจากการกระทำ คือการสร้างความรู้ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้สร้างสิ่งที่ แทนความรู้นความจำในระยะทำงานอย่างตื่นตัว พื้นฐานการออกแบบการสอน ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ การเรียนรู้ Social constructivism Cognitive constructivism แนวคิดทฤษฎี วัฒนธรรมภาษาจะเป็นเครื่องมือทางปัญญา ที่จะเป็นสำหรับการสร้างความรู้ แนวคิดของ Vygotsky แนวคิดของเพียเจต์ บริบทการเรียนรู้ทางสังคม บริบทการเรียนรู้ทางสังคม มนุษย์เรามีระดับพัฒนาการทางเชาว์ปัญญา ที่สามารถเรียนรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง การออกแบบการสอน การออกแบบการสอน การออกแบบการสอน บริบทการเรียนรู้ทางสังคม

1.นางสาวชุติมา อินทวงค์ 493050040-3 2.นางสาวทัศนีย์ ทองโสม 493050044-5 จัดทำโดย 1.นางสาวชุติมา อินทวงค์ 493050040-3 2.นางสาวทัศนีย์ ทองโสม 493050044-5 3.นางสาวปิยภรณ์ ศิริมา 493050370-2 คณิตศาสตรศึกษา ปีการศึกษา 2551