ผลการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข่าวประชาสัมพันธ์ประจำเดือนธันวาคม 2554
Advertisements

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สสจ. พระนครศรีอยุธยา นำโดย สมาชิกสภาเทศบาล ผู้อำนวยกองสาธารณสุข ฯ หน. กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม.
ความแตกต่างด้านคำศัพท์
Plan for Re-Accredit สิงหาคม 2557
Big Cleaning Day 26 ตุลาคม 2550.
โครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน Healthy Workplace
Sticker House .บ่งบอกตำแหน่ง House ของ Shelf และแต่ละ Zone จะมีจำนวน House ไม่เท่ากัน .แต่ละ Zone ขนาด Sticker จะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่นพื้น.
ไข้เลือดออก.
1. /  / เช่นในคำ ว่า see we she Vowels ( เสียงสระ ) 2. /  / เช่นในคำว่า sit bit hit 3. /  / เช่นในคำว่า ten bet net 4. /  / เช่นในคำว่า hat bat cat.
สาระสำคัญจากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานกักขัง ควบคุม และสถานบำบัดของกระทรวงยุติธรรม ครั้งที่ 1/2552 แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบ่งออกเป็น.
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
Colpitts Oscillator Circuits
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๕ ( เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท ) ปี การศึกษา ๒๕๕๙ ดร. กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์
ด้าน สิ่งแวดล้อ มและ สุขภาพ EHA อสธ จ. ระบบอนามัย สิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา.
ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข แนวทางการสนับสนุน การดำเนินงานคณะอนุกรรมการ สาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.)
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
ผังการบริหารจัดการน้ำ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
การพัฒนาตลาดสด น่าซื้อ ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม
ความหมายของ“ไคเซ็น” ถ้าเราไม่จำกัดความหมายของคำว่า “ไคเซ็น” ให้ชัดเจนแล้ว ก็จะไม่สามารถคุยถึงเรื่องนี้ได้ต่อไป โดยปกติพวกเราคุ้นเคยกับคำว่า “ไคเซ็น (การปรับปรุง)”
โรคที่เป็นปัญหา ของพื้นที่
จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2558
วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Times
(แผนบูรณาการขยะและสิ่งแวดล้อม)
การตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
โรคไข้เลือดออก เห็ดพิษ รณรงค์วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คลีนิกวัคซีนผู้ใหญ่
ระดับความเข้มแข็งและขีดความสามารถขององค์การ
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/ จังหวัดกาญจนบุรี
รายงานผลการดำเนินงานและแผนการดำเนินการ
ดีมาก Plus ดีมาก ดี พื้นฐาน
กระบวนการพัฒนาระบบงาน
แนวทางการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559
กองเมล็ดพันธุ์ข้าว.
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
หลักการใหม่ตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560
คลินิกโรคจากการทำงาน
การบริหารจัดการทางการศึกษา (106402)
สรุปความก้าวหน้าการดำเนินงาน ตามแผนบูรณาการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
การสัมมนา สถานการณ์ แนวทางและ แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2557
หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา.
การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
การขออนุมัติดำเนินโครงการ ภายใต้ข้อบังคับฯ 2559
ดร. อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 27 มกราคม 2562
รูปแบบและขั้นตอนการเขียนเอกสารประกอบการสอน
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการดำเนินงานให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรคและภัยสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม.
คุณภาพของผักหลังการเก็บเกี่ยว
5ส สำหรับพนักงาน 5 ส.
ระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว
ณ โรงแรมแกรนด์ไชน่า กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ มกราคม 2559
เอกภพ หรือ จักรวาล เอกภพ หรือ จักรวาล (Universe) เป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดและไร้ขอบเขต และเป็นห้วงอวกาศที่เต็มไปด้วยดวงดาวจำนวนมหาศาล ซึ่งเราจะเรียกดวงดาวที่เกาะกันเป็นกลุ่มว่า.
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/2559 จังหวัดประจวบคีรีขันต์ คณะที่ 4.2 แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม คณะที่ 5 แผนขยะและสิ่งแวดล้อม.
หน่วยที่ 5 เหล็กหล่อและโลหะนอกกลุ่มเหล็ก
แผนที่ 4. การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม
การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวพืชสวน
ชี้แจงตัวชี้วัด/โครงการNCD ปี 2561
องค์ประกอบ ตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การ ประเมิน มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (ประเภทห้องประชุม) ฉบับปรับปรุง 2558 กลุ่มที่ 1 ศูนย์ประชุม/อาคารแสดง.
เอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 แนวโน้มและ สถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ Tourism Industry and Hospitality Management.
การใช้ประโยชน์ข้อมูลสภาพ และปัญหาด้านทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำ
แนะนำวิชา Microprocessors and Applications
ตลาดบริการ และ ลูกค้าเป้าหมาย วิชาการจัดการธุรกิจบริการ
ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ
โดย จันทิมา อ่องประกฤษ ֆ คณะทำงานKPI
การทำความสะอาด (Cleaning)
แปลงใหญ่ทั่วไป (ข้าว) ตำบลสองห้อง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แปลงใหญ่ทั่วไป ข้าว ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
รูปภาพประกอบเกี่ยวกับ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อมภายใต้แผนงานการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม 2. ผลการดำเนินงานประเด็นงานสำคัญด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม นำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การติดตามประเมินผลและปรับแผนการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ระหว่างวันที่ 17 – 19 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี

ผลการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อมภายใต้แผนงานการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ประชาชนได้รับการป้องกัน ดูแลสุขภาพ จากปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เป้าหมาย : จังหวัดมีการดำเนินงานเพื่อจัดการปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดระดับดีขึ้นไป (ร้อยละ 50) ผลผลิตระดับกระทรวง : 1. มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถานการณ์ และการเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ 2. มีกลไกของคณะอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด(อสธจ.) 3. มีการส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีการจัดบริการอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน 4. มีระบบและกลไกสนับสนุนการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของโรงพยาบาลสังกัดสธ.ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และ 5. มีการส่งเสริมให้มีการจัดบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน มาตรการดำเนินงาน พัฒนาระบบข้อมูลและเฝ้าระวัง พัฒนาระบบป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยง พัฒนาระบบบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม ระบบบริหารจัดการ 1. พัฒนาฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงกับด้านสุขภาพ (ข้อมูลมูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยทั่วไป สิ่งปฎิกูล สุขาภิบาลอาหารและน้ำ มาตรการทางกฎหมายสาธารณสุข และข้อมูลพื้นที่เสี่ยงต่อสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม) 2. เฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ -เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงจากมลพิษสิ่งแวดล้อม 36 จังหวัด -เฝ้าระวังในพื้นที่ทั่วไป 1. การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาล 1) การจัดการมูลฝอย ติดเชื้อตามกฎหมาย 2) การพัฒนาระบบบำบัด น้ำเสีย 3) การจัดการของเสียทางการแพทย์ 2. การเสริมสร้างประสิทธิภาพจัดการสิ่งปฏิกูลของ อปท. 1. การจัดบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เสี่ยงโดยพัฒนางาน Env.Occ.Unit ใน รพศ. /รพท. Env.Occ.Centerใน รพช. Env.Occ.Clinic ใน รพสต. 1. การใช้มาตรการด้านกฎหมายสาธารณสุขในระดับจังหวัด 2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ อปท. มีการจัดบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้มาตรฐาน 3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนตระหนักรู้และ มีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งในการจัดการปัญหาระดับพื้นที่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ 4. การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา 5. การกำกับ ติดตาม และประเมินผล กรมอ./กรมคร. กรมอ./สบรส.สป./อย. กรมอ./กรมคร./กรมพ. กรมอ./กรมคร./กรมสบส./สบรส.สป. เอาอันนี้ ดึงสีฟ้าไปไว้ข้างบน

ผลการดำเนินงานรายมาตรการ (รอบ 6 เดือน) พัฒนาระบบป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยง พัฒนาระบบข้อมูลและเฝ้าระวัง พัฒนาระบบการบริหารจัดการ พัฒนาระบบบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม (คร.) ระบบข้อมูล 1. จัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม 2. จัดทำแผนที่ความเสี่ยงในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์กรณีเหมืองแร่ทองคำ/ฝุ่นหน้าพระลาน 4. ผลิตชุดความรู้การจัดการมูลฝอยติดเชื้อ พื้นที่เสี่ยง การจัดการสิ่งปฏิกูล น้ำอุปโภคบริโภค กฎหมาย ระบบเฝ้าระวัง 1. เฝ้าระวังคุณภาพน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ทั่วไป/พื้นที่เสี่ยง (ชายฝั่งทะเลตะวันออก แหล่งน้ำใกล้บ่อขยะ ร.ร. กพด. เหมืองแร่ทองคำ) 2. เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่เสี่ยง(ฝุ่นสระบุรี/หมอกควัน/เหมืองแร่) 3. จัดทำคำแนะนำ/สื่อสารเตือนภัย/การเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษอากาศ เช่น จัดทำสถานการณ์เตือนภัยหมอกควันรายวันในช่วงวิกฤต ส่งเสริมให้รพ.มีการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 1. จัดทำฐานข้อมูลการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 2. ผลักดันให้มีมติคณะกรรมการสาธารณสุขเพื่อให้ อสธจ.ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการมูลฝอยติดเชื้อทั้งจังหวัด 3. ประชุมชี้แจงแนวทางการพัฒนายกระดับมาตรฐานการขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามที่กฎหมาย 1. มีมติคณะกรรมการสธ. ในการกำหนดให้อสธจ.ขับเคลื่อนประเด็นงานสำคัญ เช่น การจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 2. การขับเคลื่อน/ผลักดันกลไก อสธจ. เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 3. สนับสนุนการดำเนินงานอสธจ. 4. จัดทำแผนแม่บทการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ พ.ศ. 2559 – 2564 5. จัดทำร่างมาตรฐานคุณภาพน้ำบริโภคของประเทศ 1. อบรมหลักสูตรการพัฒนาการจัดบริการ อช.ครบวงจรให้กับหน่วยงานเครือข่าย 2. ติดตาม/สนับสนุนการจัดบริการ อช. และเวชกรรม สวล. : 18 แห่ง จาก 116 แห่ง (ร้อยละ 15.52) 3. พัฒนาการจัดบริการอาชีวอนามัยของหน่วยบริการภาคเอกชน 4. พัฒนาระบบบริการอาชีวอนามัยเน้นการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยโรคจากการทำงานและสิ่งแวดล้อม

จังหวัดมีการดำเนินงานเพื่อจัดการปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด ระดับดีขึ้นไป (ร้อยละ 50) ประเด็น ผลการประเมินตัวเองของจังหวัด (ร้อยละ) 1. มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถานการณ์ และการเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ 2. มีกลไกการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.) 3. มีการส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีการจัดบริการอนามัยสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน 4. มีระบบและกลไกสนับสนุนการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้ถูกต้องตามกฎหมาย 5. จังหวัดมีการส่งเสริมให้มีการจัดบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน ใน 36 จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง รายงานผล 68 จ. ระดับดีขึ้นไป เท่ากับร้อยละ 89.71

1. จังหวัดมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล สถานการณ์ และการเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ระดับดีขึ้นไป เท่ากับร้อยละ 86.76

2. จังหวัดมีกลไกอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด ประเด็นที่อสธจ.ให้ความสำคัญ ศอ. 8 ศอ. 1 ศอ. 11 ศอ. 3 ศอ. 5 ศอ. 7 ศอ. 6 ศอ.2 ศอ. 4 ศอ. 12 ศอ. 10 2. จังหวัดมีกลไกอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด ประเด็นที่อสธจ.ให้ความสำคัญ จังหวัดที่ดำเนินการจัดประชุมแล้ว จำนวน 1 ครั้ง (พ.ย. 58 – มี.ค. 59) จังหวัดที่ดำเนินการจัดประชุมแล้ว จำนวน 2 ครั้ง (ม.ค. 59 – มี.ค. 59) จังหวัดมีแผนการประชุม แต่ยังไม่จัดไม่ดำเนินการจัดประชุม - การจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อ - การออกข้อกำหนดของท้องถิ่น - การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม - การจัดการเรื่องร้องเรียนและเหตุรำคาญ - การดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหาร รณรงค์ลด ละเลิก ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ระดับดีขึ้นไป เท่ากับร้อยละ 64.71

3. จังหวัดมีการส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีการจัดบริการอนามัยสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน ระดับดีขึ้นไป เท่ากับร้อยละ 86.76

4. จังหวัดมีระบบและกลไกสนับสนุนการจัดการมูลฝอยติดเชื้อฯ ระดับดีขึ้นไป เท่ากับร้อยละ 91.18

แผนการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม 6 เดือนหลัง 1. ฐานข้อมูล/สถานการณ์/เฝ้าระวัง 2. อสธจ. ระบบข้อมูล 1. พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม 2. จัดทำข้อเสนอต่อการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้จังหวัดนำไปใช้ ระบบเฝ้าระวัง 1. สำรวจและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคในครัวเรือน 2. จัดทำคู่มือการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพ กรณีเหมืองแร่โพแทช /โรงไฟฟ้าถ่านหิน 3. จัดทำแผนที่ความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ 4. จัดทำข้อเสนอวิชาการในการกำหนดระยะห่างระหว่างชุมชนกับเหมืองแร่ทองคำ (Buffer Zone) 5. จัดทำคำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข (การรองรับผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ภัยแล้ง หมอกควัน 6. จัดทำชุดความรู้ผลกระทบต่อสุขภาพสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและประชาชน 7. จัดทำมาตรฐานเกณฑ์เตือนภัยร้อน 1. ปรับปรุงระบบการรรายงานผลการดำเนินงานอสธจ. 2. จัดทำฐานข้อมูลการดำเนินงานอสธจ. ระดับประเทศ 3. พัฒนาต้นแบบการดำเนินงานอสธจ.เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4. จัดประชุม อสธจ. Forum

แผนการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม 6 เดือนหลัง 3. EHA 4. มูลฝอยติดเชื้อ 1. พัฒนาระบบฐานข้อมูล สารสนเทศ และระบบรายงานการพัฒนาการพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม อปท 2. สุ่มประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม ปีงบประมาณ 2557-2558 /เป็นที่ปรึกษาการประเมินรับรองคุณภาพระบบบริการฯ 3. จัดประชุม EHA Forum เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้/มอบเกียรติบัตรให้แก่ อปท ที่ผ่านเกณฑ์ฯ ระดับเกียรติบัตร 4. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศผ่านสื่อต่างๆ 1. ประเมินมาตรฐานบริษัทเก็บขน /กำจัดมูลฝอยติดเชื้อและมีทะเบียนรายชื่อ ฯ เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถเลือกใช้บริการบริษัทฯ ที่ได้มาตรฐาน 2. จัดทำแนวทางการจัดการมูลฝอยติดเชื้อที่เกิดจากการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่บ้าน 3. ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดเงื่อนไขในการอนุมัติ อนุญาตการประกอบกิจการรักษาพยาบาล (รพ. คลินิกคนและสัตว์ ห้องปฏิบัติการเชื้ออันตราย) 4. พัฒนาต้นแบบการจัดการมูลฝอยติดเชื้อแบบรวมศูนย์ และแบบอื่นๆ

ประเด็นงานสำคัญด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงาน ประเด็นงานสำคัญด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง โครงการ ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง โครงการพระราชดำริ/ โครงการเฉลิมพระเกียรติ /โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ 1. โครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ (เป้าหมายปี 59 จำนวน 39 แห่ง : ปี 58-59 = 120 แห่ง) 1. ประสานหน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนเป้าหมาย 2. สำรวจสภาพพื้นที่ดำเนินการ 3.ประชุมเตรียมการ ติดตามความก้าวหน้า และรายงานผล 4. จัดเวทีแถลงข่าวระดมทุนสื่อสารประชาสัมพันธ์โครงการสู่สาธารณชน 1. ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานฯ 2. จัดพิธีเปิดป้ายและส่งมอบส้วมสุขอนามัยฯ 2. พัฒนาการจัดการน้ำบริโภคในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 1. พัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(รร.ตชด.,รร.พระปริยัติธรรม) - สำรวจพท.ขาดแคลนระบบการจัดการน้ำ/แหล่งน้ำบริโภคมีการปนเปื้อนหรือเสี่ยง/พัฒนาศักยภาพผู้ดูแลการจัดการน้ำบริโภค/เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภค คืนข้อมูล/แนะนำ-ให้ข้อเสนอ 2. พัฒนารูปแบบระบบการจัดการน้ำบริโภคในศูนย์พัฒนาเด็กวัยเตาะแตะ -สำรวจพท. สาธิตระบบการจัดการน้ำอย่างง่าย ทดสอบการติดตั้ง/แนะนำการดูแลรักษา 3. รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน(ลุ่มน้ำจว.ภาคเหนือตอนบน,ลุ่มน้ำหมัน จ.เลย) -ทำแผน/สำรวจแหล่งน้ำบริโภค/พฤติกรรมการบริโภค/เฝ้าระวัง คืนข้อมูล/แนะนำ ให้ข้อเสนอ 2. การถอดบทเรียน 3. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง โครงการ ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง โครงการพระราชดำริ/ โครงการเฉลิมพระเกียรติ /โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ 3. โครงการรณรงค์เนื่องในวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย 4 กรกฎาคม ของทุกปี เตรียมการสำหรับการจัดกิจกรรม วันที่ 4 กรกฎาคม จัดกิจกรรมรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 4 กรกฎาคม ประกอบด้วยกิจกรรมการกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ/ประกาศเกียรติคุณผู้ได้รับการคัดเลือกบุคคล/องค์กรดีเด่นฯ/การมอบโล่เกียรติบัตรให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินงานโครงการด้าน อนามัยสิ่งแวดล้อม และดำเนินกิจกรรมที่รัฐบาลเห็นสมควร คือ Big Cleaning Day พร้อมกันทั่วประเทศ 4. โครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ (บูรณาการดำเนินงานร่วมกับกรมควบคุมโรค) 1. จัดทำฐานข้อมูลการจัดการสิ่งปฏิกูล 2. ส่งเสริมให้เทศบาลมีการควบคุมการจัดการสิ่งปฏิกูล 3. ส่งเสริมให้มีการบังคับใช้กฎหมาย/สร้างต้นแบบการจัดการสิ่งปฏิกูล 1. อบรมให้ความรู้การจัดการสิ่งปฏิกูลที่ถูกหลักสุขาภิบาลและแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ประกอบกิจการสูบ ขนถ่ายบำบัด/กำจัดสิ่งปฏิกูลภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบบำบัดสิ่งปฏิกูล 2. พัฒนาต้นแบบการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างถูกหลักสุขาภิบาล 3. ส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพบุคลากรและเทคโนโลยีการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างถูกหลักสุขาภิบาล

โครงการ ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง แผนบูรณาการการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม (แผนบูรณาการระหว่างกระทรวง) ส่งเสริมให้สถานบริการการสาธารณสุขสังกัดสธ. (รพศ. รพท. รพช. และ รพ.สังกัดกรมวิชาการ) มีการจัดการมูลฝอยติดเชื้อตามกฎหมาย 1. จัดทำฐานข้อมูลการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 2. ผลักดันให้มีมติคณะกรรมการสาธารณสุขเพื่อให้ อสธจ.ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการมูลฝอยติดเชื้อทั้งจังหวัด 3. ประชุมชี้แจงแนวทางการพัฒนายกระดับมาตรฐานการขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามที่กฎหมาย 1. ตรวจประเมินเตาเผามูลฝอยติดเชื้อและบริษัทที่รับเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ 2. พัฒนาและปรับปรุงกฎหมายกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ (แก้ไขเพิ่มเติม) 3. พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของประเทศไทย ผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน ตค.58-เม.ย.59 : สถานบริการการสาธารณสุข จำนวน 953 แห่ง มีการจัดการมูลฝอยติดเชื้อตามกฎหมาย 802 แห่ง(ร้อยละ 84.15) โครงการเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล องค์กรต้นแบบ ลด ละ เลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย 1. จัดทำหนังสือขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศงดการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 2. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นักวิชาการ “ภัยเงียบจากภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 3. จัดประชุมภาคีเครือข่ายภาครัฐ/เอกชน จำนวน 35 องค์กร 4. ลงนามความร่วมมือหน่วยงานราชการ / รัฐวิสาหกิจ / ภาคเอกชน /สถาบันการศึกษา / สถานประกอบการอุตสาหกรรม 5. เสริมสร้างให้เกิดองค์กรต้นแบบเลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 4 ภาค 1. มอบรางวัลประกาศเกียรติคุณยกย่องและเชิดชูเกียรติหน่วยงานและองค์กรต้นแบบเลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 100 % (วันที่3-4 มิ.ย.59 ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง) 2. การถอดบทเรียนและติดตามประเมินผล องค์กรต้นแบบ ลด ละ เลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย

การดำเนินการด้านสาธารณสุขรองรับผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน (Physical heat stress) ภัยแล้ง (Drought)และหมอกควัน (Haze) ผลการดำเนินงาน 6 เดือน 1. จัดทำข้อเสนอการเตรียมการด้านสาธารณสุขรองรับผลกระทบต่อสุขภาพ 2. จัดทำคำสั่ง คกก. เตรียมการและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ภัยแล้ง หมอกควัน (รองปลัดฯ : ปธ.) 3. ขอความร่วมมือผู้ว่าฯ ใน 9 จว. เพื่อดูแลคุ้มครองสุขภาพปชช.จากความร้อน ภัยแล้ง หมอกควัน 4. ประชุมชี้แจงนโยบายให้แก่ จนท.สธ./หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใน 9 จว. 5. จัดทำแนวทางการแจ้งเตือนภัยความร้อน 6. จัดทำคู่มือ/ชุดความรู้ - การป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน /ภัยแล้ง /หมอกควัน - คำแนะนำการปฏิบัติตนสำหรับจนท.สธ./ปชช. 7. สื่อสารเตือนภัยผลกระทบจากหมอกควัน/ความร้อนในช่วงวิกฤตรูปแบบ อินโฟกราฟิค 8. จัดทำ (ร่าง) คำแนะนำของ คกก.สธ. เรื่อง มาตรการทางกม.สธ. เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ภัยแล้งและหมอกควัน พ.ศ... 9. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สธฉ. /กรม คร./ กรมแพทย์/ กรมอุตุฯ /กรม คพ. เพื่อเตรียมการรองรับภัยแล้งและความร้อน แผนการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง 1. ติดตาม สถานการณ์อย่างต่อเนื่อง/สนับสนุนการดำเนินงานของพื้นที่ 2. สรุปบทเรียนการดำเนินงานในพื้นที่/จัดทำข้อเสนอแนะต่อการเตรียมการ 3. สรุปผลการดำเนินงาน เสนอแก่ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Out put : 1. ข้อเสนอฯ ต่อกลไกและแนวทางการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ภัยแล้ง หมอกควัน 2. คำแนะนำของ คกก.สธ. เรื่อง มาตรการทางกม.สธ. เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ภัยแล้ง หมอกควัน

การปรับปรุงและแก้ไขกฎหมาย ผลการดำเนินงาน : แก้ไขกฎหมาย จำนวน 1 เรื่อง และ ออกกฎกระทรวง จำนวน 6 เรื่อง เรื่อง สถานะดำเนินการ ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่...) พ.ศ. ... อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม การออกใบอนุญาตหนังสือรับรองการแจ้ง และการให้บริการเกี่ยวกับสิ่งปฏิกูลหรือ มูลฝอย พ.ศ. ... 2. ร่างกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการ สิ่งปฏิกูล พ.ศ. ... ดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ร่างกฎกระทรวงฯ ที่กรมอนามัยตอบยืนยันอีกครั้ง ก่อนส่งเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากรองนายกรัฐมนตรี และส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป 3. ร่างกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. ... การพิจารณาร่าง ของคณะกรรมการกฤษฎีกา 4. ร่างกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. ... เสนอขอความเห็นชอบจากรองนายกรัฐมนตรี ก่อนส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป 5. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. ... การพิจารณาร่าง ของคณะกรรมการกฤษฎีกา 6. ร่างกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน พ.ศ. ... เตรียมการเพื่อนำเสนอต่อคณะอนุพิจารณาเพื่อกลั่นกรองกฎหมาย แก้ไข กฎหมาย 1 เรื่อง ออก กฎกระทรวง 6 เรื่อง