งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
หลักพื้นฐานของการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ในการดำเนินธุรกิจบริการให้ประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหวังนั้น ผู้ปฏิบัติงานบริการทุกคนนอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนแล้ว ยังจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักมนุษยสัมพันธ์เป็นอย่างดีด้วย เนื่องจากลักษณะงานบริการโดยปกติแล้วเป็นงานที่ต้องพบปะติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการอยู่เสมอ ทั้งโดยการพบปะการเผชิญหน้าโดยตรง (face to face) ระหว่างบุคคล หรือการพบปะกันในรูปของกลุ่มหรือหมู่คณะ หรืออาจติดต่อสัมพันธ์กันโดยผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ เช่นโทรศัพท์ วิทยุ จดหมายฯลฯ ซึ่งบ่อยครั้งที่จะต้องติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการในหลายๆ รูปแบบผสมกันตามโอกาส เวลา สถานที่ และสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน

2 หลักพื้นฐานที่สำคัญของมนุษยสัมพันธ์
การเข้าใจในคนอื่นและการเข้าใจในตนเอง การทำให้บุคคลอื่นเข้าใจตัวเราในทางที่ดี 2.1 (I’m O.K.,You’re not O.K.) 2.2 (I’m not O.K.,You’re O.K.) 2.3 (I’m not O.K.,You’re not O.K.) 2.4 (I’m O.K.,You’re O.K.)

3 3. การเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ 3. 1 บุคคลมีความแตกต่างกัน 3
3. การเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ 3.1 บุคคลมีความแตกต่างกัน 3.2 บุคคลมีความต้องการ (Physical needs) (Psychological needs) 3.3 พฤติกรรมบุคคล 3.4 ศักดิ์ศรีของบุคคล

4 วิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการบริการ
การใช้มนุษยสัมพันธ์นั้นอาจกล่าวได้ว่า เป็นศิลปะหรือเทคนิคในตัวด้วย ผู้ที่จะใช้มนุษยสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องได้รับการเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ในการใช้ ลำพังการเรียนรู้หลักการมนุษยสัมพันธ์ โดยขาดการฝึกหัดหรือทดลองนำไปใช้จริงก็ไม่อาจแน่ใจว่าจะมีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีอย่างที่มุ่งหวัง

5 วิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในงานบริการ
การเป็นมิตรต่อทุกคน การให้ความสำคัญแก่ผู้อื่นเสมอ การพูดคุยด้วยความสุภาพและเป็นประโยชน์ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ การเป็นคนที่อดทนอดกลั้นและหนักแน่น การเป็นนักฟังที่ดี การสร้างบรรยากาศที่ดีในการติดต่อ การธำรงไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดี

6 การเสริมสร้างบุคลิกภาพเพื่องานบริการ
ในการดำเนินธุรกิจบริการนั้น หากบุคคลใดมีบุคลิกภาพที่ดี ย่อมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานดีกว่าบุคคลผู้ซึ่งมีปัญหาหรือข้อบกพร่องเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เนื่องจากบุคลิกภาพที่ดีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะโน้มน้าว ดึงดูดให้บุคคลมารับบริการ และอีกทั้งจะก่อให้เกิดความพึงพอใจ ความประทับใจจากการใช้บริการ การปรับปรุงบุคลิกภาพของบุคคลที่ทำงานด้านการให้บริการ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องกระทำอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ แต่ในการปรับปรุงบุคลิกภาพนั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดและตรงตามความเป็นจริงกับบุคลิกที่เป็นอยู่ของเราว่าเป็นอย่างไร


ดาวน์โหลด ppt การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google