การปฏิรูปการศึกษา การบริหารราชการ ในภูมิภาค
ศธภ./ศธจ. นโยบายรัฐบาล ภารกิจ
ศธภ./ศธจ.
วัตถุประสงค์ 1. บูรณาการงานในพื้นที่ 2. แก้ปัญหาช่วงบังคับบัญชากว้าง 3. สร้างความเป็นเอกภาพ 4. ความคล่องตัวบริหารงานบุคคล
กลไก กขป. ศธภ. กศจ. ศธจ.
บูรณาการ - บูรณาการข้ามเขตพื้นที่ - บูรณาการข้ามสังกัด เพื่อ - จังหวัดเป็นฐาน - บูรณาการข้ามเขตพื้นที่ - บูรณาการข้ามสังกัด
บูรณาการ ผล - เชิงรูปแบบ - เนื้องานยังบูรณาการน้อย
บูรณาการ - ส่วนกลางส่งมอบภารกิจ ให้ ศธภ./ศธจ. - ศธจ.รับผิดชอบกำกับ แผน - กำหนดเป็นภารกิจ กศจ. - ส่วนกลางส่งมอบภารกิจ ให้ ศธภ./ศธจ. - ศธจ.รับผิดชอบกำกับ - สนับสนุนงบประมาณ
ช่วงการบังคับบัญชา เพื่อ - เลขาธิการ กพฐ. 225 เขต - กำกับดูแลใกล้ชิด - เลขาธิการ กพฐ. 225 เขต - เลขาธิการ กอศ. 886 วิทยาลัย - เลขาธิการ กศน. ทุกจังหวัด
ช่วงการบังคับบัญชา ผล - ตั้งศึกษาธิการจังหวัด - ตั้งศึกษาธิการภาค - ตั้งศึกษาธิการจังหวัด - แต่ยังไม่มีอำนาจบังคับบัญชา - ผตร./ผอ.เขต เป็น ศธภ./ศธจ. แต่ยังมีภารกิจประจำ
ช่วงการบังคับบัญชา แผน มอบอำนาจบังคับบัญชา ให้ ศธภ./ศธจ. - ป.ศธ./เลขาธิการ มอบอำนาจบังคับบัญชา ให้ ศธภ./ศธจ. - สรรหา ศธภ./รอง ศธภ. - กำหนดตำแหน่ง ศธจ. - แก้กฎหมาย
ความเป็นเอกภาพ เพื่อ - ตอบโจทย์จังหวัด พัฒนาการศึกษา (กพท.) บริหารงานบุคคล (อกคศ.)
ความเป็นเอกภาพ ผล - มี กศจ. - องค์ประกอบ กศจ. ไม่สอดคล้องภารกิจ - องค์ประกอบ กศจ. ไม่สอดคล้องภารกิจ - บริหารงานบุคคลได้ดี - ยังไม่สำเร็จด้านการพัฒนาการศึกษา (มีแผน/ไม่มีงบประมาณ)
ความเป็นเอกภาพ แผน - กำหนดให้ เป็นภารกิจหลัก การพัฒนาการศึกษา - ปรับองค์ประกอบ กศจ.
การบริหารงานบุคคล เพื่อ ระดับจังหวัด - แก้ปัญหาความล่าช้า ทางวินัย - เกลี่ย/ย้าย/สรรหา ระดับจังหวัด - แก้ปัญหาความล่าช้า ทางวินัย
การบริหารงานบุคคล ผล - กศจ.บางท่าน ไม่ชำนาญงานบุคคล - ได้รับเสียงชื่นชมจากครู - กศจ.บางท่าน ไม่ชำนาญงานบุคคล
การบริหารงานบุคคล แผน - ทำแนวปฏิบัติงานบุคคล - ปรับองค์ประกอบ กศจ. - เพิ่มอำนาจการบริหาร งานบุคคลให้ ศธภ./ศธจ.
นโยบายรัฐบาล
ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ (ป) การบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ (ป) ยุทธศาสตร์ชาติ (ย) การสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป) ยุทธศาสตร์และนโยบายรัฐบาล
การบริหารราชการแผ่นดิน บริหารนโยบาย เร่งรัด ติดตาม ประเมินผล
- 37 วาระ ปฏิรูป - ปฏิรูปครูทั้งระบบ ปฏิรูปประเทศ (ป) ผลิต สรรหา ธำรงรักษา
- แก้ปัญหาคุณภาพ ปฏิรูปการเรียนรู้ อ่านเขียน คิดวิเคราะห์ ข้อสอบอัตนัย ปรับหลักสูตร ทักษะอาชีพ
ปฏิรูปการบริหารจัดการ - ปรับโครงสร้าง - กระจายอำนาจ
ปฏิรูปโอกาสทางการศึกษา - No Child Left Behind - ระบบเงินอุดหนุน - การให้ทุน - โรงเรียนพื้นที่พิเศษ
ปฏิรูปการผลิต/พัฒนากำลังคน - อาชีวะทวิภาคี - จูงใจเรียนอาชีวะ - ส่งเสริมนักวิจัย
แผนพัฒนาการศึกษา - ความมั่นคง ยุทธศาสตร์ชาติ(ย) สถาบันพระมหากษัตริย์ การศึกษาภาคใต้ ยาเสพติด
สร้างศักยภาพการแข่งขัน - ภาษาอังกฤษ - ผลิตอาชีวะ/อุดมศึกษา - โรงเรียนประชารัฐ - สถานศึกษาเฉพาะทาง - STEM
- การศึกษาปฐมวัย พัฒนาคน - คิดวิเคราะห์ - ลูกเสือ ยุวกาชาด - อ่านเขียน - ประเมินแนวใหม่ - เป็นคนดี
ความเท่าเทียมกันทางสังคม - DLTV - ร.ร. ICU - เด็กด้อยโอกาส/พิการ - กศน. - ปรับระบบคัดเลือก เข้ามหาวิทยาลัย - CD Tutor
เติบโตเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม - เศรษฐกิจพอเพียง - จิตสำนึกการพัฒนา อย่างยั่งยืน
พัฒนาการบริหารภาครัฐ - ศธภ./ศธจ. - วิทยะฐานะ/เข้าสู่ตำแหน่ง - แผนบูรณาการ - สนับสนุน ร.ร. เอกชน - ร.ร. แม่เหล็ก - แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
สามัคคีปรองดอง(ป) - การสอน/สร้างจิตสำนึก - กิจกรรมเสริม - เน้นการทำงานกลุ่ม /จิตอาสา - ป้องกัน/ลดปัญหา การทะเลาะวิวาท /
ยุทธศาสตร์ และนโยบายรัฐบาล เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 Thailand 4.0 - ปฏิรูปการศึกษา - พัฒนาทักษะอาชีพ - Refill / Reform 1.0,2.0
PM Agenda โครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา - การศึกษาและกระบวนการ เรียนรู้ - การศึกษาและกระบวนการ เรียนรู้ - การวิจัยและพัฒนา - วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ภารกิจ
ภารกิจ 1. Clear อำนาจหน้าที่ ส่วนกลาง /ศธภ./ศธจ. /ส่วนราชการ/สถานศึกษา ส่วนกลาง /ศธภ./ศธจ. /ส่วนราชการ/สถานศึกษา 2. ตั้ง อนุกรรมการ - บริหารราชการ - ปยป (พัฒนาการศึกษา) - บริหารงานบุคคล
ภารกิจ 3. สป./สพฐ./สอศ./กศน. /สช./กคศ. แบ่ง/มอบงานให้ ศธภ./ศธจ. 3. สป./สพฐ./สอศ./กศน. /สช./กคศ. แบ่ง/มอบงานให้ ศธภ./ศธจ. งานตามภารกิจปกติ งานพัฒนาการศึกษา(ปยป) งานบุคคล เร่งทำแผนระดับจังหวัด
ภารกิจ 4. ส่วนกลางจัดสรร - ปี 2560 งบประมาณให้ ศธภ./ศธจ. เบิกจ่ายแทนกัน 500 ล้านบาท - ปี 2561 2,200 ล้านบาท
ภารกิจ 5.ส่วนกลางมอบอำนาจการบริหาร - งานบริหารทั่วไป - งานวิชาการ - งานบุคคล - งานงบประมาณ ในบางเรื่องที่กฎหมายให้ทำได้
ภารกิจ 6. ตั้งศูนย์ขับเคลื่อนการบริหาร การศึกษาในภูมิภาค - ประสาน - สนับสนุน - ติดตาม ประเมินผล