ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
MG415 Current Issues in Modern Management
Advertisements

นำเสนอต่อ ผู้บริหารของกรมสุขภาพจิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนการดำเนินงานของทีม บริหาร ด้านการพัฒนาคุณภาพ 1.
คู่มือการใช้งานระบบ DOC รายงานผลการปฏิบัติราชการ
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์
บทที่ 9 การบริหารคุณภาพ Quality Control and Management
กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
เกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญ การพิเศษ / เชี่ยวชาญ.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
แนวทางการดำเนินงานประกัน คุณภาพการทดสอบมาตรฐาน ฝีมือแรงงาน การประชุมเชิง ปฏิบัติการ สำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือ แรงงาน.
พันธกิจที่ 4 สร้างกลไกการพัฒนางานสุขภาพจิต นายแพทย์บุญชัย นวมงคลวัฒนา ประธานพันธกิจที่ 4.
Report การแข่งขัน.
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
แผนปฏิบัติการ สพฐ. ปี 2554.
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การนำเสนอ โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา
การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ
ณ ห้องประชุมสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
การชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยงาน
ผลการดำเนินการ PMQA หมวด 6 กรมอนามัย
การทำงานเชิงวิเคราะห์
การประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self Assessment Report)
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กลุ่มติดตามและประเมินผล กอง แผนงานและวิชาการ.
รายงานความก้าวหน้า การประชุมครั้งที่ 7/2555
งานระบบคอมพิวเตอร์และบริการ
แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
แนวทางการทำงานของ “วิทยากรแกนนำเน็ตประชารัฐ”
การพัฒนาประเทศไทย ปี พ.ศ. 2559
การสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของ
ตัวชี้วัดปศุสัตว์อำเภอ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
หน่วยที่1 หลักการวางแผนเป้าหมายชีวิต
ประจำเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2554
รายงานการประเมินตนเอง
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
Function Based ตัวชี้วัดที่ 17
การขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กร นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
กลุ่มควบคุมโรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
กระบวนการหนังสือราชการ สำนักโรคติดต่อทั่วไป
การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ปี 2560 กรมอนามัย : ระดับหน่วยงาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
แนวทางการกำกับติดตามและประเมินผล
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
โทร. (มท) หรือ โทร มีนาคม 2559.
คะแนนประเมินตามระบบ SEPA
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
โดย งานบริหารบุคลากรและค่าตอบแทน
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
แนวทางการพัฒนาระบบราชการ ของกรมอนามัย และหน่วยงานในสังกัด
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะต่อการ พัฒนาตัวชี้วัด
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ตัวชี้วัด 2.4 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน ตัวชี้วัดที่ 2.9 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน PMQA หมวด 6 (Lean)

การพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงานด้วยเครื่องมือ PMQA (หมวด 6) นิยาม มุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (operation focus) การออกแบบกระบวนการ/ บริหารจัดการ และปรับปรุงผลผลิต/ ผลิตภัณฑ์/ นวัตกรรม และการบริการ การพัฒนาคุณภาพการทำงานปรับปรุงกระบวนการ/ ผลผลิต/ การบริการ และผลการดำเนินการ รวมทั้งลดความผิดพลาด หน่วยงานสามารถใช้แนวทางต่างๆ เช่นระบบ Lean, วิธีการของ Six Sigma, ระบบคุณภาพมาตรฐานสากล (มาตรฐานต่างๆ ตาม ISO), PDCA หรืออื่นๆ

ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน นิยาม พิจารณาประเมินความสำเร็จของเรื่องที่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จในรอบการประเมินนั้น มีแนวทางการตรวจประเมิน ดังนี้ 1. เรื่องดำเนินการสามารถแล้วเสร็จในรอบปีประเมิน (1 เรื่อง) 2. การรายงานผลตัวชี้วัดในเชิงคุณภาพ: แสดงถึงกระบวนการและผลลัพธ์ได้ อย่างชัดเจน - แสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างประเด็นปัญหาและความต้องการที่จะ พัฒนา/ ปรับปรุงกระบวนการ/ วิธีทำงาน - แสดงถึงการใช้ข้อมูลความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย/ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียในการปรับปรุงประสิทธิภาพ/คุณภาพการทำงาน - แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของกระบวนการ/วิธีทำงานเดิม และวิธี ทำงานใหม่อย่างชัดเจน 3. มีผลลัพธ์ที่แสดงถึงประโยชน์ได้อย่างชัดเจน

ขั้นตอนดำเนินงาน 5 เดือนแรก (ตุลาคม 2560-กุมภาพันธ์ 2561) เกณฑ์การประเมิน: สำหรับทุกหน่วยงาน รอบที่ 1: 5 เดือนแรก (ตค. 60–กพ.61) ระดับขั้นความสำเร็จ ขั้นตอนดำเนินงาน 5 เดือนแรก (ตุลาคม 2560-กุมภาพันธ์ 2561) คะแนน 1 ทบทวน วิเคราะห์ปัญหา/โอกาสพัฒนา (OFI)จัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ต้องปรับปรุง (โดยมีการใช้ข้อกำหนดสำคัญ เช่น ภาระหน้าที่ที่กำหนดขีดความสามารถของบุคลากร ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ฯลฯ) มาพิจารณาในการออกแบบกระบวนการทำงาน 2 - มีการกำหนดเรื่อง/ประเด็นที่ต้องการพัฒนา/ปรับปรุงประสิทธิภาพ/คุณภาพการ ทำงาน ที่แสดงถึงความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ พันธกิจและความต้องการ/คาดหวังของผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงาน (0.5 คะแนน) - จัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/คุณภาพการทำงาน (0.5 คะแนน) 3 - ดำเนินการตามแผนฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของแผน (0.5 คะแนน) - มีการเรียนรู้จากบุคลากรภายใน ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครอบคลุมทุกกลุ่มผ่านทางช่องทางต่างๆ (0.5 คะแนน) 4 - ดำเนินการตามแผนฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของแผน (0.5 คะแนน) - ค้นหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศหรือค้นหาหน่วยงานที่มีระบบปฏิบัติการ/ผลการดำเนินการที่ดี เพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ (0.5 คะแนน) 5 - ดำเนินการตามแผนฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของแผน(0.5 คะแนน) - จัดเก็บข้อมูลความต้องการบุคลากร ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมถึงตัวอย่าง หน่วยงานที่วิธีปฏิบัติที่ดี เป็นสารสนเทศเพื่อการใช้ประโยชน์ (0.5 คะแนน) คะแนนรวม

หลักเกณฑ์การพิจารณาผลการดำเนินงานตามแผน ใช้สูตรการคำนวณ ดังนี้ จำนวนกิจกรรมที่ดำเนินการได้ตามแผน x 100 จำนวนกิจกรรมตามแผนทั้งหมด

ขั้นตอนดำเนินงาน 5 เดือนหลัง (มีนาคม 2561–กรกฎาคม 2561) รอบที่ 2: 5 เดือนหลัง (มีนาคม 2561–กรกฎาคม 2561) ระดับขั้นความสำเร็จ ขั้นตอนดำเนินงาน 5 เดือนหลัง (มีนาคม 2561–กรกฎาคม 2561) คะแนน 1 แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อผลการดำเนินการที่ดีกว่า/ผลการดำเนินการในอนาคต 2 ใช้เครื่องมือในการปรับปรุงคุณภาพ การออกแบบพัฒนา/ปรับปรุงกระบวนงานเพื่อก่อให้เกิดผลผลิต /บริการและผลลัพธ์ในเชิงบวกให้แก่ผู้รับบริการและหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ 3 มีการใช้เทคโนโลยีทางเลือก และมีผลการประเมิน/ทดลองเพื่อสร้างกลไกการป้องกันความผิดพลาด 4 นำผลที่ได้ (ที่ระบุในขั้นตอน 1-3) ไปทบทวน/ปรับแก้ไขเพื่อลดข้อผิดพลาด/ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากระบวนการ/ระบบปฏิบัติการมีการจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยของสถานที่ทำงาน 5 สรุปบทเรียนความสำเร็จและการรายงานผลทันรอบระยะเวลาที่กำหนด คะแนนรวม

เกณฑ์การประเมิน: สำหรับทุกหน่วยงาน รอบที่ 1: 5 เดือนแรก (ตค.60-กพ.61) รอบที่ 1: 5 เดือนหลัง (มีค.61-กค.61) ระดับคะแนน ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนที่ 5 1  2 3 4 5

วิธีการจัดเก็บข้อมูล/ ทุกหน่วยงานส่งรายงานตามแบบฟอร์มที่กำหนด พร้อมแนบเอกสาร/หลักฐานในระบบศูนย์ติดตามผลการปฏิบัติงานกรมอนามัย (DOC 4.0) ภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้ง 2 รอบ (รอบ 5 เดือนแรก และรอบ 5 เดือนหลัง) ดังนี้ 1. ส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR Report) 2. ส่งรายงานผลการดำเนินงานตามแบบฟอร์มที่ กำหนด (Special report) วิธีการจัดเก็บข้อมูล/ วิธีการประเมินผล

แบบรายงานผลการดำเนินงานเชิงคุณภาพ(Special Report)ตัวชี้วัดที่ 2.9 รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน [PMQA หมวด 6 (LEAN)] หน่วยงาน............................................................................... ชื่อกระบวนงาน........................................................................ 1. สภาพการดำเนินงานในปัจจุบันก่อนการปรับปรุงกระบวนการ (แสดงการนำข้อมูลสำคัญ เช่น ภาระหน้าที่ที่กำหนด ขีดความสามารถของบุคลากร ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ฯลฯ เพื่อทบทวนวิเคราะห์ประเด็นปัญหาหรือ โอกาสพัฒนา (OFI) เพื่อนำมาพิจารณาออกแบบกระบวนการทำงาน และมีการแสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างประเด็นปัญหาและความต้องการที่จะปรับปรุงกระบวนการทำงาน) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………. (แนบแผนผังกระบวนงานเดิม) 2. สภาพการดำเนินงานภายหลังการปรับปรุงกระบวนการ (เปรียบเทียบกับกระบวนการทำงานเดิมกับกระบวนการทำงานใหม่ โดยแสดงให้เห็นถึงการออกแบบกระบวนการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมถึงแสดงให้เห็นการนำเครื่องมือต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการทำงาน และแสดงการประเมินผลการดำเนินงานภายหลังการปรับปรุงกระบวนการ) (แนบแผนผังกระบวนงานใหม่) ความยาวไม่เกิน2หน้ากระดาษ A4 แนบเอกสารอ้างอิงในระบบ DOC

กรรมการตรวจประเมิน ศูนย์สื่อสารสาธารณะ สำนักงานโครงการขับเคลื่อนกรมอนามัย 4.0 ฯ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร