บริษัท สยามพารากอน รีเทล จำกัด (ฝ่ายบุคคล)
บทนำ รายวิชา 196-429 สหกิจศึกษาทางรัฐศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร การศึกษาระดับปริญญาตรี ประจำคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชานโยบายสาธารณะ เป็นรายวิชาที่ให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาไปปรับใช้ในการฝึกงาน รวมถึงได้ เรียนรู้สิ่งใหม่ในการทำงาน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ทำงานจริง ได้แลกเปลี่ยนทัศนะคติในการทำงาน กับผู้ฝึกสอนงานและปรับตัวให้เข้ากับ วัฒนธรรมขององค์กร ผู้ร่วมงาน ฝึกระเบียบวินัยการรับผิดชอบต่อหน้าที่และ สามารถปฏิบัติงานตามที่ได้รับหมอบหมายและเป็นแนวทางในการเลือกอาชีพ หลังจากสำเร็จการศึกษา การฝึกงานครั้งนี้ผู้ศึกษา ได้มีโอกาสเรียนรู้งานจากบริษัท สยามพารากอน รี เทล จำกัด ฝ่ายบุคคล ได้เรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น การรับบุคคลเข้าทำงาน วิธีการ จ่ายค่าจ้างให้พนักงาน และสวัสดิการที่ได้รับจากองค์กร
ประวัติ ศูนย์การค้าระดับโลก “สยามพารากอน”ได้เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2548ทั้งนี้เป็นการ “สยามพารากอน” เกิดจากการร่วมทุนของบริษัทผู้พัฒนาและผู้บริหาร โครงการธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ได้แก่ “บริษัท สยามภิวรรธน์ จำกัด “ และ “บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด (the mall group)” ซึ่งได้รวมตัวกันจัดตั้ง “บริษัท สยามพารากอน รีเทล จำกัด “ เพื่อให้เป็นโครงการแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย มีความสง่า งาม ที่นี่เป็นที่รวมของทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีที่สุดในระดับโลก ( word calss) ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ ประชุม โรงละคร โรงภาพยนตร์ ศูนย์เพชร ร้านต่างๆ และสยามโอเชี่ยนเวิลล์ “สยาม พารากอน” มีวิสัยทัศน์ขององค์กรดังนี้ “ เราจะเป็นผู้นำของห้างสรรพสินค้าและ ศูนย์การค้าครบวงจรในภูมิภาค ที่เป็นความภาคภูมิใจของไทย ด้วยการเติบโตและการพัฒนา อย่างยั่งยืนโดยสร้างความสุขและความรับผิดชอบต่อสังคม “ ด้วยยึดมั่นในวิสัยทัศน์ที่จะเป็น ผู้นำของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าครบวงจรในภูมิภาคชั้นหนึ่งของไทย พนักงานทุกคน จะต้องพร้อมให้บริการที่ดีที่สุดจากใจเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเพราะลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ต่างคาดหวังที่จะได้พบการบริการจากพนักงาน ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านี้ โดยเปรียบเสมือนเป็นบุคคลที่สำคัญ ที่เราต้องต้อนรับด้วย ความอบอุ่น ให้เกียรติ และบริการ ช่วยเหลือด้วยความกระตือรือร้น เพื่อให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการให้บริการใน การช่วยเหลือลูกค้าและผู้มาติดต่อ ได้รู้วิธีการอย่างถูกต้อง พนักงานจึงจำเป็นจะต้องมี บุคลิกภาพที่ดีมีมารยาทที่งดงาม และ e-service การบริการที่เป็นเลิศ
วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมของหน่วยงาน วิสัยทัศน์ : “การจะเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ได้ จําเป็นต้องมีบุคลากรที่ยอดเยี่ยมอยู่ เบื้องหลัง
พันธกิจ เราจะเป็นผู้นําของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าครบวงจรในภูมิภาคที่ เป็นความ ภาคภูมิใจของคนไทย ด้วยการเจริญเติบโต การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยสร้าง ความสุข และรับผิดชอบต่อสังคม
ลักษณะสถานประกอบการ ผลิตภัณฑ์ ผลิตผล หรือการให้บริการหลัก การประกอบธุรกิจภายในประเทศ มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องรวม 3 ธุรกิจ ธุรกิจศูนย์การค้า อาทิ เช่น เดอะมอลล์ราชดําริ เดอะมอลล์รามคําแหง สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ บลพอร์ต หัวหิน ธุรกิจร้านสินค้าจําเพาะ อาทิ เช่น โฮม เฟรช มาร์ท กูร์เมต์ มาร์เก็ต บิวตี้ ฮอลล์ สปอร์ตสมอลล์ บีเทรนด์ เพาเวอร์มอลล์
ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานที่ฝึก ฝ่ายบุคคล บริษัท สยามพารากอน รีเทล จํากัด แบ่ง ออกเป็น 3 แผนกด้วยกัน -คือแผนกเงินเดือน มีหน้าที่ตรวจสอบเอกสารประวัติพนักงาน การจัดทําเงินเดือน เข้าะบบให้กับพนักงาน การคํานวณการทํางานล่วงเวลา ทําเรื่องการจ่ายโบนัส ประจําปี และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง บันทึกกะการทํางานของพนักงาน ตรวจเช็คเวลา เข้าออกของพนักงาน คํานวณการทํางานล่วงเวลาของพนักงาน คำนวนวันขาด วัน ลา และการมาสายของพนักงาน และทําหน้าที่ออกใบเตือน เมื่อพนักงานมาทำงาน สาย หรือเมื่อพนักงานผิดกฏระเบียบของบริษัทในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเวลาการทำงาน ของพนักงาน
ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน (ต่อ ) -แผนกว่าจ้าง มีหน้าที่วางอัตรากําลังพล วางระบบ Man Power เปิดรับ สมัครพนักงานในระดับต่างๆ ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการจนถึงระดับผู้บริหาร รับสมัครพนักงาน ทดสอบความรู้ ความสามารถ สัมภาษณ์งาน ทําสัญญาจ้างงาน สัญญาทดลองงาน หนังสือตรวจ ประวัติอาชญากรรมของพนักงานเข้าใหม่ การทําหนังสือประเมินผลการทดลอง งาน ตลอดจนจัดการฝึกอบรมให้กับพนักงานในองค์กร
ข้อมูลของหน่วยงาน (ต่อ ) -แผนกสวัสดิการ มีหน้าที่จัดสวัสดิการให้กับพนักงาน เช่น ประกันสังคม กองทุน สํารองเลี้ยงชีพ เครื่องแบบพนักงาน การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ประจําปี และ สวัสดิการอื่นๆที่บริษัทจัดให้กับพนักงาน จัดทําการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของบริษัทให้กับพนักงานทุกคนได้รับทราบ ตําแหน่งและลักษณะงาน ปฏิบัติงานในฝ่ายบุคคล โดยมีโอกาสได้ทําหน้าที่เป็น พนักงานฝ่ายสวัสดิการเป็นส่วนใหญ่ และช่วยงานแผนกที่เหลือตามความเหมาะสม ของพี่เลี้ยงประจำแผนก
ตำแหน่งและลักษณะของงานที่ได้รับมอบหมาย 1.บันทึกการขออนุมัติเบิกค่ารถ ค่าอาหาร 2.ทุกวันที่26ของเดือน จะมีการบันทึกการเบิกค่ารักษาพยาบาลของพนักงาน ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาด 3.ออกใบส่งตัวพนักงานเพื่อเข้ารับการรักษา ในสถานพยาบาลที่ทำสัญญากับ บริษัท 4.ตรวจสอบ และบันทึกCODE ชุดเครื่องแบบพนักงานโดยใช้โปรแกรม as400 5.จัดชุดเครื่องแบบให้กับพนักงาน 6.บันทึกการกระทำความผิดและการกระทำความดีของพนักงานในโปรแกรม as400 กับโปรแกรม hrms 7.การต่อสัญญาเช่าตู้ล็อกเกอร์ของพนักงาน และช่วยเหลืองานอื่นๆที่ได้รับมอบหมายเช่น แผนกว่าจ้าง ช่วยออกบัตรอนุมัติพิเศษ สำหรับผู้ที่จะมาออกร้านกับทางห้าง การรายงานตัวของพนักงาน cp เป็นต้น ส่วนแผน เงินเดือนและทะเบียนประวัติ ก็จะช่วยในเรื่องการการเก็บเอกสาร เป็นต้น
สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับจาการฝึกงาน -อยากได้ประสบการณ์การทำงานจริง -หวังว่าการฝึกงานจะช่วยให้มีความอดทน ขยัน -การได้รู้โครงสร้างองค์กร ผังตำแหน่งและหน้าที่ต่างๆ
ประโยชน์ต่อตัวเอง 1.ได้เรียนรู้ถึงกระบวนการทำงานต่าง ๆของการทำงานหลังจากการที่ได้เข้ารับ การฝึกงานในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายทำให้ได้ทราบถึงกระบวนการในการ ทำงานของฝ่ายอื่นๆอีกด้วย และได้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ และความสำคัญของ การทำงาน 2.มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานเพิ่มมากขึ้นและใช้อุปกรณ์สำนักงานได้ อย่าง ถูกต้องเช่น เครื่องทำลายเอกสาร, เครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า, เครื่องถ่าย เอกสาร เป็นต้น 3. ได้ความรู้เกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆคือ การจัดเอกสารเข้าแฟ้มต่าง ๆ ตาม หมวดหมู่อักษร ตัวเลข และลำดับเลขประจำตัวของพนักงาน 4.ได้รับความรู้ใหม่ และประสบการณ์ ในสภาวะการทำงานจริง
ประโยชน์ 6. พัฒนาบุคลิกภาพ ช่วยสร้างความมั่นใจในการทำงาน การกล้าแสดงออก และ การแสดงความคิดเห็นมากขึ้น 7. ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น และเพิ่มทักษะการเรียนรู้ระบบการทำงานใน องค์กร 8. สามารถนำประสบการณ์จากการฝึกงานไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ 9. ฝึกฝนให้เป็นคนช่างสังเกตและรู้จักปรับปรุงการพัฒนาการทำงานของตน 10. เพิ่มพูนทักษะการใช้อุปกรณ์สำนักงาน
ประโยชน์ 11. ฝึกฝนการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงาน 12. สร้างเสริมการมีบุคลิกภาพที่ดี และการวางตัวที่เหมาะสม 13. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีมากขึ่น 14. ฝึกฝนให้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่
ประสบการณ์ที่ประทับใจ จากที่ได้ฝึกกับบริษัทสยาม พารากอน รีเทล จำกัด ฝ่ายบุคคล มีประสบการณ์ที่ ประทับใจหลายอย่างทั้งต่อบริษัทเองและกับพนักงานพี่เลี้ยง ในส่วนพี่เลี้ยงจะมี ความเป็นกันเอง อัธยาศัยดีอยู่เหมือนครอบครัว คอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาเวลามี ปัญหา และยังคอยบอกเสมอว่าการทำงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การปรับตัวให้เข้ากับสังคมต่างๆ เพราะในการทำงานนั้นเราจะต้องพบกับผู้คน จำนวนมากมาย หลายหลาย ดังนั้นจึงทำให้เรามีความอดทนเพิ่มมากขึ้น แลการ ทำงานร่วมกันเป็นทีม สอนให้รู้จักคำว่าหน้าที่และความรับผิดชอบ เพราะอาจด้วย องค์กรที่ฝึกเป็นเอกชนดังนั้นการทำงานจะต้องขยับ เคลื่อนที่ และก้าวหน้าอยู่เสมอ หากเราหยุดแค่ก้าวเดียวก็อาจทำให้เราตามคนอื่นไม่ทัน
รูประหว่างการปฏิบัติงาน
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ