นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย นายสมชัย ชวลิตธาดา โรงเรียนเอกชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย EKACHAI SCHOOL โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย โรงเรียนเอกชัย การขับเคลื่อนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยการบริหารจัดการระบบคุณภาพ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่ง สพฐ.(OBECQA)
โรงเรียนอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย EKACHAI SCHOOL โรงเรียนอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย หลักการ แนวคิด กระบวนการฯ เทคนิคการดำเนินงาน โรงเรียนอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย @ โรงเรียนเอกชัย
ปัญหาและสภาวการณ์ คุณภาพทั้งด้านผู้เรียน การเรียนการสอนและการบริหาร 2 ปัญหาและสภาวการณ์ @ จัดการศึกษาท่ามกลางการแข่งขันคุณภาพ-รร.อัตราการ แข่งขันสูง @ จัดการศึกษามุ่งเน้นความโดดเด่นด้านคุณภาพผู้เรียน @ การจัดการศึกษาต้องเทียบเคียงมาตรฐานสากล @ โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลมุ่งเน้นการยกระดับ คุณภาพทั้งด้านผู้เรียน การเรียนการสอนและการบริหาร
เป้าหมาย : ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก เป้าหมาย : ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก เป็นเลิศวิชาการ (Smart) สื่อสาร 2 ภาษา (Communicate) ล้ำหน้าทางความคิด (Thinking) ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ (Innovation) รับผิดชอบต่อสังคมโลก (Global Citizenship)
กรอบแนวคิดการดำเนินการ ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก การจัดการเรียนการสอน 3 ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management ) การจัดการเรียนการสอน
ด้านกระบวนการเรียนการสอน EkachaI 5 STEP 5. บริการสังคมและจิตสาธารณะ (Public Service) 4. สื่อสารและนำเสนอ (Effective Communication) 3.การสรุปองค์ความรู้ (Knowledge Formation) 2. สืบค้นความรู้ (Searching for Information) 1. ตั้งคำถาม/สมมุติฐาน (Hypothesis Formulation)
ด้านการบริหารจัดการระบบคุณภาพ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่ง สพฐ.
ความเชื่อมโยงระบบคุณภาพกับการการบริหารเชิงระบบ : IPO Input Process Output หมวด 1 การนำองค์กร หมวด 3 นักเรียน หมวด 5 บุคลากร หมวด 2 กลยุทธ์ หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และ การจัดการ ความรู้ หมวด 6 การปฏิบัติการ หมวด 7 ผลลัพธ์ FEEDBACK
การจัดการปัจจัยและกระบวนการ หมวด 1-6 : ADLI Approach การวางแผน Deployment แนวทางปฎิบัติ Learning เกิดการเรียนรู้ Integration สัมพันธ์/สอดคล้องกัน
LeTCI การจัดการผลลัพธ์ Level : ระดับความสำเร็จ Trend : แนวโน้มความสำเร็จ Compare : เปรียบเทียบกับคู่แข่ง Integration : ความสำเร็จที่ครอบคลุม การจัดการผลลัพธ์ LeTCI
กรอบแนวคิดการดำเนินการขับเคลื่อนระบบประกันคุณภาพ 3 คุณภาพ การศึกษา โรงเรียน บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management ) ระบบประกันคุณภาพภายใน (การควบคุม,การตรวจสอบ,การประเมิน)
กรอบแนวคิดการขับเคลื่อนการประกันคุณภาพภายในด้วยระบบคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ การประเมินคุณภาพ หมวด 1 การนำองค์กร หมวด 2 กลยุทธ์ หมวด 3 นักเรียน หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ การจัดการความรู้ หมวด 5 บุคลากร หมวด 1 การนำองค์กร หมวด 2 กลยุทธ์ หมวด 3 นักเรียน หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ การจัดการความรู้ หมวด 6 การปฏิบัติการ (ตรวจสอบโดยคนในองค์กร) หมวด 1 การนำองค์กร หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ฯ หมวด 6 การปฏิบัติการ หมวด 7 ผลลัพธ์ (ประเมินโดยกรรมการภายนอก) FEEDBACK ............................................. FEEDBACk
ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 3 ด้าน ติดต่อกันทุกปี ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 3 ด้าน ติดต่อกันทุกปี
ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 5 สาระ ติดต่อกันทุกปี ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 5 สาระ ติดต่อกันทุกปี
ความสำเร็จที่เกิดจากระบบคุณภาพ ด้านผู้เรียน ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ปีการศึกษา 2558 นักเรียนได้คะแนนเต็ม คณิตศาสตร์ 7 คน และ ภาษาอังกฤษ 2 คน ปีการศึกษา 2559 นักเรียนได้คะแนนเต็ม คณิตศาสตร์ 8 คน
ความสำเร็จที่เกิดจากระบบคุณภาพ ด้านผู้เรียน α ผลการประเมินภายนอก รอบสาม α ผลการประเมินคุณภาพภายใน มาตรฐานและตัวบ่งชี้ด้านผู้เรียน ระดับคุณภาพ ดีมาก
นักเรียนได้รับรางวัลด้านคณิตศาสตร์ในระดับ..นานาชาติ โรงเรียนเอกชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
รางวัลการแข่งขันคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ในระดับนานาชาติ รางวัลการแข่งขันคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ในระดับนานาชาติ ปี 2013 - 2016
ความสำเร็จที่เกิดจากระบบคุณภาพ ด้านผู้บริหาร ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 ตัวบ่งชี้ด้านการบริหารจัดการ ระดับดีมาก ได้รับการรับรอง การบริหารจัดการระบบ คุณภาพ OBECQA
ความสำเร็จที่เกิดจากระบบคุณภาพ ด้านครูและบุคลากร ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 ผลการประกันคุณภาพภายใน ตัวบ่งชี้ด้านการจัดการเรียนการสอน ระดับคุณภาพ ดีมาก
ความสำเร็จที่เกิดจากระบบคุณภาพ ด้านระบบประกันคุณภาพ ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 ผลการประกันคุณภาพภายใน ระดับปฐมวัย ระดับดีมาก ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับดีมาก
เหตุ ปัจจัย เงื่อนไขที่ทำให้การดำเนินการประสบผลสำเร็จ ด้านครูและบุคลากร ความรักและความผูกพันต่อองค์กร การทำงานเชิงบูรณาการ การทำงานร่วมกันเป็นทีม ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
เหตุ ปัจจัย เงื่อนไขที่ทำให้การดำเนินการประสบผลสำเร็จ ภาวะผู้นำเชิงวิชาการ , ผู้นำการเปลี่ยนแปลง อุดมการณ์การทำงาน(มุ่งมั่น ตั้งใจเอาจริง) องค์ความรู้-แนวคิด-วิสัยทัศน์ การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ด้านผู้บริหาร เหตุ ปัจจัย เงื่อนไขที่ทำให้การดำเนินการประสบผลสำเร็จ
หากทำอย่างที่เคยๆทำมา ก็จะได้ผลอย่างที่เคยได้ If you do what you always did, You will get what you always got. หากทำอย่างที่เคยๆทำมา ก็จะได้ผลอย่างที่เคยได้
เพื่อ.....ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ระบบการประกันคุณภาพและการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ เป็นกระบวนการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาที่สำคัญและท้าทาย เพื่อ.....ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
สวัสดี