การบริการพื้นฐานของห้องสมุด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยืมระหว่างห้องสมุด Book Delivery
Advertisements

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศการศึกษา
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flip Album
การดำเนินงานด้านการบริการ
C:\Documents and Settings\This a Book\Desktop\project\Untitled form.mht.
เครือข่ายการให้บริการห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์
การทำ Link E-book.
TU Library Catalog.
การประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปผล การดำเนินงานและกำหนดทิศ ทางการดำเนินงาน Service plan ปี กันยายน 2557.
Enterprise Resources Planning (ERP )
Self Certification Systems
 Single search engine  Library catalog ; Library digital collection ; online databases.
E- Book มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนคร เหนือ นางสาววราภรณ์ ไชยพร รหัส
ปราณี ประไพวัชรพันธ์ ( ป้าแพรว ) ผอ. รพสต. นาราก ต. อรพิมพ์ อ. ครบุรี ประธานชมรมรพสต. และหน่วยบริการปฐมภูมิ เขตนครชัยบุรินทร์
ความเป็นมา การอ่านเป็นการศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ตามอัธยาศัยหรือตาม ความสนใจจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ เป็นต้น ซึ่งผู้อ่านจะต้องมีความสนใจที่จะเข้ามา.
CGI Learning Center Fact & Figures 2014 สถิติการปฏิบัติงานปี 2557 ศูนย์การเรียนรู้ สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์
Collecting / Grouping / Sorting Data
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : การรักษาความปลอดภัยข้อมูล Part1 สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
ทิศทางการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปีงบประมาณ 2561
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
การเพิ่มผลผลิต.
การผลิตแบบทันเวลาพอดี(just In Time:JIT)
รายงานความก้าวหน้า งานบริหารและธุรการ
การปรับฐานความคิดเป็นคนดีต่อต้านการทุจริต
วาดเส้น.
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
“แนวทางการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ”
ประชุมวิชาการ ระดับ รพ.สต. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 รพ.สิรินธร ขอนแก่น
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
การบันทึกข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ งานอนามัยแม่และเด็ก
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
หนังสือ “วารสารศาสตร์เบื้องต้น:ปรัชญาและแนวคิด
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย
ระเบียบวาระการประชุม
การประชุมชี้แจงรายละเอียดการตอบคำถาม/ค่าคะแนน แบบสำรวจเชิงประจักษ์ ( Evidence-based – ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ วันพุธที่
หลักการและแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาการทำงาน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 11 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ
กรมกิจการเด็กและเยาวชน
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
วันที่ ๒๔ -๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น
ขั้นตอนและระยะเวลาการบริการ
การวางแผนและการจัดการ
การบันทึกรายการค้าในสมุดบัญชี
สาขาการพัฒนาเครือข่าย สุขภาพอำเภอและบริการปฐมภูมิ เขตสุขภาพที่ 2
เวปไซต์การบันทึกผลงาน อสม. ดีเด่น ระดับจังหวัด
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เขตสุขภาพที่3 Service Plan Heart Q2.
การศึกษาความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
บทที่ ๒ เรื่องที่ ๖ การเขียนรายงาน
การประชุมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan จังหวัดพิษณุโลก
แผนพัฒนาบริการสุขภาพ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก
ยุคโบราณ (Ancient Age)
บทที่ 4 หลักการบันทึกรายการทางบัญชี.
การลงทะเบียนทางหลวงท้องถิ่น
CGI Learning Center สถิติการปฏิบัติงาน Fact & Figures
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
การรักษาดุลภาพของร่างกาย(Homeostasis)
ระบอบทรัพย์สินดิจิทัล
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
วัน เวลา และห้องสอบ เวลาสอบวันอังคารที่ 30 เมษายน 2562 เวลา 8.00 – สอบที่อาคารคณะนิติศาสตร์ (ห้อง 1401 และ 1404) ที่ปกสมุดคำตอบทุกเล่ม ต้องเขียนsection.
การบังคับใช้กฎหมาย (Law Enforcement)
DISTRIBUTIONS DERIVED FROM THE NORMAL DISTRIBUTION
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริการพื้นฐานของห้องสมุด โดย นางสาวพูลสุข ปริวัตรวรวุฒิ กรรมการบริหารสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ

หัวข้อบรรยาย (น. 1-8) - งานบริการห้องสมุด - วัตถุประสงค์ของการให้บริการห้องสมุด - ประเภทของงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด

งานบริการห้องสมุด งานบริการห้องสมุด คือ งานที่ ห้องสมุดจัดทำขึ้น เพื่ออำนวยความ สะดวกให้แก่ผู้ใช้ในด้านการอ่าน การ ค้นคว้าหาความรู้ และการส่งเสริมการ อ่านให้กว้างขวางและทั่วถึง เพื่อให้ ผู้รับบริการได้รับสารสนเทศอย่าง รวดเร็ว ตรงตามความต้องการมาก ที่สุด รวมถึงการจัดบรรยากาศที่ดีใน ห้องสมุด และความเป็นระเบียบ สิ่ง ต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ผู้รับบริการ เกิดความรู้สึกที่ดีและประทับใจ

วัตถุประสงค์ของการให้บริการห้องสมุด 1. บริการผู้อ่าน 2. สนับสนุนการเรียนการสอน 3. ส่งเสริมการอ่าน 4. อำนวยความสะดวกให้แก่ ผู้รับบริการของห้องสมุด 5. ให้ความรู้ 6. ให้ความเพลิดเพลิน ความ จรรโลงใจ และการพักผ่อน หย่อนใจ

ประเภทของงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด 1. บริการการอ่าน 2. บริการยืม-คืน 3. บริการหนังสือจอง หรือหนังสือสำรอง 4. บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด 5. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า 6. บริการแนะแนว/แนะนำการอ่าน 7. บริการสอนการใช้ห้องสมุด 8. บริการสืบค้นฐานข้อมูล 9. บริการรวบรวมบรรณานุกรม 10. บริการข่าวสารทันสมัย 11. บริการอินเทอร์เน็ต 12. บริการอื่น ๆ

1. บริการการอ่าน เป็นบริการเพื่อให้ผู้ใช้ได้ค้นคว้าหาความรู้ภายใน ห้องสมุด เป็นบริการหลักของห้องสมุดหลังจากได้ ดำเนินการจัดหาทรัพยากรเข้าห้องสมุดแล้ว สิ่งซึ่งต้อง คำนึงถึงในการให้บริการการอ่านคือ การจัดสถานที่ ภายในห้องสมุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ การจัดเตรียมชั้นและสถานที่เพื่อจัดเก็บทรัพยากร สารสนเทศต่าง ๆ การจัดเตรียมคอมพิวเตอร์และ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการค้นคว้าหาหนังสือและ ทรัพยากรสารสนเทศต่าง ๆ ในห้องสมุด ตลอดจน ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมทางอินเทอร์เน็ต

2. บริการยืม-คืน เป็นบริการให้สมาชิกห้องสมุดยืมและคืนหนังสือและ ทรัพยากรสารสนเทศต่าง ๆ ตามระเบียบที่ห้องสมุด กำหนด เป็นบริการพื้นฐานที่ห้องสมุดจะต้องมี เพื่อ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อ่านที่ต้องการนำหนังสือและ ทรัพยากรห้องสมุดออกไปศึกษาค้นคว้าต่อที่บ้าน กรณี ที่หนังสือเกินกำหนดส่ง ผู้ยืมจะต้องเสียค่าปรับตาม อัตราที่ห้องสมุดกำหนด

3. บริการหนังสือจองหรือหนังสือสำรอง เป็นบริการห้องสมุดที่จัดเก็บหนังสือและทรัพยากร สารสนเทศต่าง ๆ แยกออกเป็นคอลเลกชันต่างหาก ตามความต้องการของผู้สอน หรือห้องสมุดกำหนดให้ ทำสำรอง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ใช้บริการได้ อ่านหรือค้นคว้าอ้างอิงได้ทั่วถึง เนื่องจากห้องสมุดมี หนังสือเรื่องนั้นน้อย แต่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก กำหนดระยะเวลาในการให้ยืมจะน้อยกว่าหนังสือทั่วไป ส่วนค่าปรับก็จะมากกว่า

4. บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด เป็นบริการแนะนำการใช้ห้องสมุดโดยทั่วไป เช่น บริการปฐมนิเทศแนะนำการใช้ห้องสมุดให้สมาชิกใหม่ ของห้องสมุด หรือให้นักเรียน นักศึกษาใหม่ในปีแรกที่ เข้ามาศึกษาในสถาบันนั้น ๆ หรือจัดให้แก่ บุคคลภายนอกซึ่งมาเยี่ยมชมศึกษาดูงานห้องสมุด

5. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า เป็นบริการให้คำแนะนำ ตอบคำถาม และช่วยการ ค้นคว้าแก่ผู้ใช้ มีทั้งคำถามทั่วไป เกี่ยวกับการใช้ ห้องสมุด และคำถามที่ต้องค้นหาคำตอบจากทรัพยากร สารสนเทศต่าง ๆ ในห้องสมุด โดยเฉพาะหนังสือ อ้างอิง หรือจากแหล่งความรู้อื่น ๆ ให้ผู้ใช้บริการของ ห้องสมุด

6. บริการแนะแนว/แนะนำการอ่าน เป็นบริการสำคัญที่ห้องสมุดจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่าน พัฒนานิสัยรักการอ่าน และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้ห้องสมุดที่มีปัญหาใน การอ่าน ผู้ที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือเลือกหนังสืออ่าน ไม่เป็น หรือเลือกไม่เหมาะสม ไม่ตรงกับความต้องการ

7. บริการสอนการใช้ห้องสมุด เป็นบริการของห้องสมุดในโรงเรียน สถาบันการศึกษาที่ จัดบริการสอนการใช้ห้องสมุดให้แก่นักเรียน นักศึกษา ใหม่ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด การ เลือกใช้ทรัพยากรสารสนเทศแต่ละประเภท และบริการ ต่าง ๆ ของห้องสมุด ให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จาก ห้องสมุดได้ถูกต้องและเต็มที่

8. บริการสืบค้นฐานข้อมูล เป็นบริการสืบค้นฐานข้อมูลหนังสือและทรัพยากรอื่น ๆ ของห้องสมุด ฐานข้อมูลที่ห้องสมุดบอกรับเป็นสมาชิก ฐานข้อมูลจากเครือข่ายภายนอกที่สามารถเข้าใช้ได้ บริการนี้ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดสามารถค้นหาหนังสือและ สารสนเทศต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองอย่างสะดวก รวดเร็ว ตรงตามความต้องการ

9. บริการรวบรวมบรรณานุกรม เป็นการรวบรวมรายชื่อหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศ ต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาต่าง ๆ หรือประกอบการศึกษาค้นคว้าวิจัย รวมถึงการรวบรวม รายชื่อหนังสือใหม่ของห้องสมุด เพื่อให้บริการผู้ใช้ที่ ต้องการสารสนเทศใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและทันสมัย

10. บริการข่าวสารทันสมัย เป็นบริการที่ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดได้ทราบข้อมูลใหม่ ๆ ในสาขาวิชาต่าง ๆ อาจทำโดยการสำเนาหน้าสารบัญ วารสารฉบับล่าสุดที่ห้องสมุดได้รับรวบรวมไว้ในแฟ้ม ให้บริการในห้องสมุด หรืออาจส่งให้ผู้ใช้ทางอีเมล หรือ ทางไลน์ เป็นประโยชน์ในการติดตามข่าวสารทันสมัย และให้บริการผู้ใช้ในการศึกษาค้นคว้า

11. บริการอินเทอร์เน็ต เป็นบริการที่ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดสามารถสืบค้นข้อมูลที่ ต้องการหรือสนใจได้จากทั่วโลกโดยผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ ทันสมัยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตรงตามความ ต้องการ

12. บริการอื่น ๆ เป็นบริการสำหรับห้องสมุดที่มีความพร้อมที่จะจัด เช่น บริการโสตทัศนวัสดุ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ บริการ ห้องสมุดเคลื่อนที่ บริการรับส่งหนังสือที่ให้ยืมและรับคืน (Book delivery) บริการห้องประชุม บริการห้องศึกษา ค้นคว้าเดี่ยว/กลุ่ม เป็นต้น