ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง วิชาภาษาไทย ท ๒๑๑๐๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
คำอธิบายรายวิชา อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง จับใจความสำคัญ ระบุเหตุ และผล และข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ ปฏิบัติตามคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานของเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในระดับที่ยาก เขียนสื่อสาร เขียนย่อความ เขียนแสดงความคิดเห็น เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน พูดสรุปใจความสำคัญ ประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อ และพูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู
คำอธิบายรายวิชา สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรม วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรม อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
คำอธิบายรายวิชา โดยการฝึกอ่านตีความ ฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่า เรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม ศึกษารวบรวมข้อมูลจากแหล่ง ต่าง ๆ แล้วสังเคราะห์เพื่อสร้างองค์ความรู้ ฝึกเขียนสื่อสาร เขียนรายงาน และท่องจำบทอาขยานที่มีคุณค่า
คำอธิบายรายวิชา เพื่อให้เกิดทักษะด้านการอ่านและการเขียน มีมารยาทในการเรียนรู้ ทั้งมารยาทในการอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ครบถ้วน มีวินัยในการทำงาน มีเหตุผล มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๑ - ปฐมนิเทศ - การเขียนพรรณนา - แนะนำรายวิชา - ชี้แจงแนวการวัดและประเมินผล - ชมวิดีทัศน์เกี่ยวกับเรื่อง “ในหลวง ร.๙” - ให้นักเรียนอธิบายบรรยากาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่ตนเองเห็น - บรรยายหลักการเขียนพรรณนา - มอบหมายให้นักเรียนอ่านหนังสือนอกเวลา - มอบหมายให้นักเรียนเขียนพรรณนา - มอบหมายให้นักเรียนทำบันทึกการอ่าน ๒ - ราชาธิราช - บรรยายข้อมูลทั่วไปเรื่อง ราชาธิราช - มอบหมายให้นักเรียนอ่านและออกมาแสดงละคร ๓ - ราชาธิราช (ต่อ) - นักเรียนแสดงละครเรื่อง ราชาธิราช - ร่วมกันอภิปรายถึงคุณค่าจากเรื่อง ราชาธิราช
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๔ - คำพ้องเสียง คำพ้องรูป คำพ้องความ - บรรยายเรื่อง คำพ้องเสียง คำพ้องรูป คำพ้องความ - กิจกรรม “คำอะไรกันแน่” ๕ - การเขียนจดหมายกิจธุระ - บรรยายเรื่อง หลักการเขียนจดหมายกิจธุระ - กิจกรรม “ใจหมด จดหมาย” ๖ - กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน - บรรยายข้อมูลทั่วไป “กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน” - กิจกรรม “อาหารไทย อะไรเอ่ย” (เรียนรู้อาหารผ่านบทร้อยกรอง) - มอบหมายให้นักเรียนถอดคำประพันธ์
แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๗ - กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน (ต่อ) - อภิปรายคุณค่าวรรณคดี กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ๘ - คำวิเศษณ์ คำอุทาน คำบุพบท คำสันธาน - บรรยายเรื่อง คำวิเศษณ์ คำอุทาน คำบุพบท คำสันธาน - กิจกรรม “นักล่า หาคำ” ๙ - ประโยค - การใช้พจนานุกรม - บรรยายเรื่อง ประโยค - บรรยายเรื่อง การใช้พจนานุกรม ๑๐ สอบกลางภาค - เก็บคะแนน ๒๐ คะแนน
แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๑๑ - นิทานพื้นบ้าน - บรรยายข้อมูลทั่วไป “นิทานพื้นบ้าน” - มอบหมายให้นักเรียนไปศึกษานิทานพื้นบ้าน ๔ ภาคและออกมานำเสนอ ๑๒ - นิทานพื้นบ้าน (ต่อ) - นำเสนอนิทานพื้นบ้านหน้าชั้นเรียน (ต่อ) - อภิปรายคุณค่าของนิทานพื้นบ้าน ๑๓ - นิทานชาดก - บรรยายข้อมูลทั่วไป “นิทานชาดก” - มอบหมายให้นักเรียนไปศึกษานิทานชาดกและออกมานำเสนอ - อภิปรายคุณค่าของนิทานชาดก
แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๑๔ - การเขียนบรรยาย - บรรยายหลักการเขียนบรรยาย - มอบหมายให้นักเรียนเขียนบรรยาย ๑๕ - การใช้ความเปรียบ คำสุภาพ การเขียนคำขวัญ - บรรยายหลักการ การใช้ความเปรียบ คำสุภาพ การเขียนคำขวัญ - มอบหมายให้นักเรียนเขียนคำขวัญ
แผนการสอนและการประเมินผล สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด กิจกรรมการเรียนรู้ ๑๖ - การแสดงความคิดเห็น เจตนาในการสื่อสาร - บรรยายเรื่อง การแสดงความคิดเห็น และเจตนาในการสื่อสาร - กิจกรรม “เธอคิดอย่างไร” ๑๗ - คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน - บรรยายเรื่อง คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ๑๘ - โครงงานกับการเรียนรู้ - บรรยายเรื่อง โครงงาน - มอบหมายให้นักเรียนจัดทำโครงงาน ๑๙ - โครงงานกับการเรียนรู้ (ต่อ) - นำเสนอโครงงาน ๒๐ สอบปลายภาค - เก็บคะแนน ๒๐ คะแนน
สรุปภาระงานและชิ้นงาน งานชิ้นที่ ภาระและชิ้นงาน คะแนน ๑ การเขียนพรรณนา ๕ ๒ เขียนจดหมายกิจธุระ ๓ ท่องจำบทอาขยาน ๔ บันทึกการอ่าน หนังสือเล่มเล็กนิทานพื้นบ้าน ๑๐ ๖ นำเสนอหนังสืออ่านนอกเวลา ๗ โครงงานภาษาไทย รวม ๕๐
มีจิตสำนึก รักการอ่าน ฟัง อ่าน อย่างรู้คุณค่า ฟัง อ่าน พัฒนาความคิด ฟัง อ่าน อย่างรู้คุณค่า เน้นพัฒนา กระบวนการฟัง และการอ่าน
ข้อตกลงในการเรียน