และแนวคิดหลักของเทคโนโลยี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
1. ความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยี 2. วิวัฒนาการของเทคโนโลยี 3. ระดับและการจัดกลุ่มของเทคโนโลยี 4. ความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับสาขาวิชาอื่น.
วิวัฒนาการของเทคโนโลยี
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย เด็กหญิงอภิญญา เพชรทอง ชั้นม.1/12 เลขที่ 3 เด็กหญิงณัฐกาญจน์ สุนะธรรม ชั้นม.1/12 เลขที่
ผู้จัดทำ ด. ช. พีรวิทย์ ขาสัก เลขที่ ด. ช. ปรเมษ พยัคฆันตร์ เลขที่ 18 ชั้น.. ม.1/10 โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัด ลำพูน ครับบบ...
การออกแบบ Design.
ประโยชน์และตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
การรักษาความปลอดภัยข้อมูลขั้นพื้นฐาน
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักการเลี้ยงสัตว์ คำบรรยาย โดย ครูสีกุน นุชชา
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
ระดับความเสี่ยง (QQR)
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
Scene Design and Lighting Week1-3
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
การออกแบบและเทคโนโลยี
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
เรื่อง การใช้งานระบบ Survey license
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
รายวิชา การบริหารการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
4 เทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมเครือข่าย
ขดลวดพยุงสายยาง.
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

และแนวคิดหลักของเทคโนโลยี ระบบเทคโนโลยี และแนวคิดหลักของเทคโนโลยี

1.เทคโนโลยีคืออะไร ความหมายของเทคโนโลยี เทคโนโลยี(Technology) ความหมายตามรากศัพท์มาจากคำว่า Texere ภาษาละติน แปลว่า การสร้าง การสาน Technologia แปลว่า การทำงานอย่างมีระบบ 1.2 ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 “วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ อุตสาหกรรม เป็นต้น” 1.1 ความหมายตามรากศัพท์ในภาษาละติน “สิ่งที่มนุษย์สร้างหรือพัฒนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหา สนองความต้องการ หรือ เพิ่มความสามารถในการทำงานของมนุษย์”

1.เทคโนโลยีคืออะไร 1.4 ความหมายตามพจนานุกรมภาษาอังกฤษของโคลิน (Collins English Dictionary) “ความรู้และทักษะที่มีต่อสังคมของมนุษย์” 1.3 ความหมายตามหน่วยงาน Technology and Engineering bring STEM to Life (ITEEA) “นวัตกรรมของมนุษย์”

3.ผลผลิตภัณฑ์และกระบวนการ รูปแบบของเทคโนโลยี 1.ผลิตภัณฑ์ (Product) 3.ผลผลิตภัณฑ์และกระบวนการ (product and process) เทคโนโลยีที่เป็นผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงาน รวมถึง เป็นวัสดุ และอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงาน เป็นลักษณะผสมของผลผลิตและกระบวนการในหลายบริบท เทคโนโลยีเป็นการทำงานร่วมกันทั้ง Product และ Process หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Kidle สำหรับอ่าน E-book เครื่องคอมพิวเตอร์ 2.กระบวนการ (Process) เทคโนโลยีที่เป็นกระบวนการหรือมีการจัดระบบขั้นตอน ในการทำงาน เครื่องบันทึกเงินสด มีการทำงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวเครื่องคอมพิวเตอร์กับโปรแกรม โปรแกรมการคำนวณวางตำแหน่งกังหันลม ระบบรีดนมวัวอัติโนมัติ กระบวนการกลั่นน้ำมัน

2.แนวคิดหลักของเทคโนโลยี 2.1 การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา ตัวอย่าง สถานการณ์ที่มนุษย์นำเทคโนโลยีมาช่วยในการแก้ปัญหา “มานะไม่มีที่ใส่ดอกไม้ช่อใหญ่ในมือ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของมานะ จึงหยิบกรรไกรและพู่กันมาเปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกให้เป็นแจกันดอกไม้”

2.แนวคิดหลักของเทคโนโลยี 2.1 การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา จากสถานการณ์จะเห็นว่า มานะมีแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา โดยใช้เทคโนโลยี ซึ่งก็คือ กรรไกร เพื่อแก้ปัญหา (ที่ใส่ดอกไม้) ได้อย่างสร้างสรรค์

2.แนวคิดหลักของเทคโนโลยี 2.2 การตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์ การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา สิ่งที่มนุษย์เราขาดแล้ว ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อาจจะเสียชีวิต หรือประสบกับความลำบาก สิ่งที่จำเป็น (needs) อาหาร บ้าน เสื้อผ้า ยารักษาโรค สิ่งที่ต้องการ (wants) สิ่งที่มนุษย์สามารถขาดได้ในการดำรงชีวิต แต่มนุษย์มีสิ่งที่ต้องการนี้เพื่อทำให้การดำรงชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น โทรศัพท์ เครื่องประดับ วิทยุ เครื่องบิน

2.แนวคิดหลักของเทคโนโลยี 2.3 ประเภทของเทคโนโลยี การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) • เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประกอบการเรียนการสอน เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม (Green Technology) • ช่วยวางแผนแก้ไข ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และช่วยลดมลภาวะ เช่น รถยนต์ไฮบริดที่เครื่องยนต์ช่วยลดการเผาไหม้ของนำ้มันเชื้อเพลิง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology) • เป็นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดช่องทางการสื่อสารใหม่ ที่สะดวกและประหยัดเวลา เทคโนโลยีการเกษตร (Agricultural Technology) • เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกษตรกรทำงานได้ง่าย รวดเร็ว และสร้างผลผลิตที่มีประสิทธิภาพให้กับเกษตรกร เช่น อุปกรณ์ตรวจสอบความชื้นของดินและน้ำ เทคโนโลยีการเงินและการธนาคาร (Financial Technology) • เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนช่วยทำให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เทคโนโลยีการแพทย์ (Healthcare Technology) • อำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ทำให้การรักษามีความง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล เช่น การผ่าตัดส่องกล้อง ฟื้นตัวเร็ว แผลขนาดเล็ก

3.ระบบทางเทคโนโลยี ระบบที่ประกอบด้วยการทำงานร่วมกันขององค์ประกอบทางเทคโนโลยี ซึ่งองค์ประกอบทางเทคโนโลยีเป็นความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่าง ๆ ดังนี้

ใบงานที่ 1.1 ระบบเทคโนโลยีและแนวคิดหลักของเทคโนโลยี 1.แนวคิดหลักของเทคโนโลยี คือ……………………………………….. 2.ให้นักเรียนยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวย ในชีวิตประจำวันมา อย่างน้อย 5 อย่าง……………………… 3.มานีประสบปัญหา โดยรถยนต์ของมานีไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เนื่องจากเกิดปัญหา 2 ประการ คือ รถยนต์ยางแบน และรถยนต์วิ่งช้าเพราะน้ำมันใกล้หมด ถ้านักเรียนเป็นมานี จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร พร้อมให้เหตุผลประกอบ