Training & Development

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Advertisements

Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Dr. Phachon K. President of - Siam Dhurakit School
แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
Organization Management
Thai Delmar’s core competencies
Yamaha Electrics Co.,Ltd.
การบริหารจัดการอัตรากำลัง
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
1 Acquire : วิธีการพัฒนา กำหนดวิธีการเรียนรู้ / การ ได้มาซึ่ง ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ วิเคราะห์อุปสรรคที่อาจ ขัดขวางการเรียนรู้ สนับสนุนให้การเรียนรู้ไม่
สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 พื้นที่รับผิดชอบ : ลุ่มน้ำชีตอนบน 5 จังหวัด ; กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู - พื้นที่ 39,761 ตร. กม.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ กลไกการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
การจัดการทรัพยากรมนุษย์
Training การฝึกอบรม.
ระบบสารสนเทศในงานบริหารงานบุคคล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การวิจัยเชิงคุณภาพ Qualitative Research
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
การประเมินผู้ป่วยและครอบครัว ในการดูแลระยะยาว
Human resources management
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานความปลอดภัยตามกฏหมาย
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
แผนงานที่ 3 : ลดการละเมิดการใช้ไฟฟ้า/มิเตอร์ชำรุด
พลังงานทดแทนกับการใช้ประโยชน์
งานผู้สูงอายุ ตัวชี้วัดหลัก : ตำบลมีระบบส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสและการดูแลระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ผ่านเกณฑ์ ตัวชี้วัดรอง.
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
บทที่ 7 รูปแบบการจัดเลี้ยง
การประเมินผลงานวิชาการ และการขอรับเงิน พ.ต.ก.
กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
การบริหารผลการปฏิบัติงาน
ปรัชญา วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
Techniques Administration
การซักซ้อมความเข้าใจในการเบิกค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน.
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ การเสวนาแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ; (การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) วันที่ 22 มีนาคม.
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
ซักซ้อมแนวทางการจ่ายค่าตอบแทนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทน แนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข.
การออกแบบธุรกิจออนไลน์
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเพื่อการศึกษา
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
รายวิชา MFS1301 หลักการออกแบบเว็บ (Principles of Web Design) 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต หัวข้อที่ 9 Site Navigation อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ สำนักงานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
แผนงานปี 2561 กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
ประวัติการพิมพ์ออฟเซต
ความหมายของการจัดโครงสร้างองค์การ
1. ภารกิจด้านการเรียนการสอน
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
บทที่ 5 การวางแผนผังกระบวนการผลิต
บทที่ 8. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
โดยนางปิยะพร หงษ์เงิน
อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
การประชุมชี้แจงแนวทางการกรอกข้อมูล เกณฑ์ชี้วัดมาตรฐานบริการสาธารณะสำหรับกรุงเทพมหานคร โดย คณะที่ปรึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยในเครือข่ายการวิจัย.
(Flowchart) ผังงาน.
กลยุทธ์องค์การ.
แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Training & Development

การฝึกอบรม การฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร สามารถทำได้หลายวิธี 1) การปฐมนิเทศ 1) การปฐมนิเทศ 2) คู่มือการทำงาน ( Working Manual )  3) การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน On The Job Training (OJT) 4)  การฝึกอบรมนอกการปฏิบัติงาน Off The Job Training

การปฐมนิเทศ การปฐมนิเทศเป็นภารกิจที่สําคัญประการหนึ่งที่ผู้บริหารจะต้องจัด ขึ้น เพื่อจะช่วยให้ พนักงานใหม่สามารถปรับตัวเข้ากับหน่วยงานได้ อย่างดีมีประโยชน์ต่อการปรับตัวและการเรียนรู้ของบุคลากร

รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ การจัดปฐมนิเทศสามารถจัดได้ 2 รูปแบบได้แก่ การปฐมนิเทศแบบไม่เป็นทางการ (informal orientation) เป็นการ ปฐมนิเทศ ลักษณะไม่เป็นพิธีการ ส่วนใหญ่จะเป็นการให้คําแนะนําเป็นรายบุคคล ในระยะเริ่มแรกของการ เข้าทํางาน

รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ) การปฐมนิเทศแบบเป็นทางการ (formal orientation) เป็นการจัดการ ปฐมนิเทศ โดยมีขั้นตอนการดําเนินงานที่กําหนดได้อย่างชัดเจนและมักจะมีผู้ เข้ารับการปฐมนิเทศครั้งหนึ่ง เป็นจํานวนมากจะมีการแจกเอกสารคู่มือซึ่งมี เนื้อหาครอบคลุม เรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการได้สวัสดิการต่างๆ

รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ) วิธีการที่นิยมใช้ในการปฐมนิเทศมี 3 วิธีได้แก่ วิธีการบอกเล่า (telling method) ผู้ให้การปฐมนิเทศหรือวิทยากรจะบอกเล่า รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่พนักงานใหม่ควรทราบเช่น นโยบาย กฎระเบียบของ องค์กร สวัสดิการต่างๆที่พนักงานพึงได้รับ และวันหยุดเป็นต้น

รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ) วิธีการแสดงให้ดู (showing method) วิทยากรจัดให้มีการแสดงให้ผู้เข้ารับการ ปฐมนิเทศได้เห็นสภาพความเป็นจริงของสิ่งต่างๆ ที่ต้องการให้พนักงานใหม่ได้ รับทราบ

รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ) วิธีการปฏิบัติจริง (doing method) วิทยากรจะกําหนดให้ผู้เข้ารับการ ปฐมนิเทศได้มี ส่วนร่วม โดยการลงมือปฏิบัติงานนั้นๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการ เรียนรู้ด้านการปฏิบัติอย่าง แท้จริง

คู่มือการทำงาน หรือ Working Manual อาจจะเป็นรูปเล่ม หรือ เอกสารแสดง ณ จุดทำงาน เพื่อระบุหน้าที่ การปฏิบัติงาน โดยอธิบายวิธีการเปิด ปิดเครื่องจักร ขั้นตอนการ ทำงาน การตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยในการทำงาน เป็นต้น

การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน On The Job Training (OJT) 1.การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) 2. การขยายขอบเขตของงาน (Job Enlargement)  3. การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment)

การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) เป็นการให้โอกาสพนักงานได้มีการโยกย้าย ไปทำงานอื่น และเรียนรู้ งานใหม่ โดยจัดตารางเวลาการทำงานในแต่ละหน้าที่ล่วงหน้า ให้ เหมาะสม เพื่อลดความจำเจในการทำงานให้พนักงานมีความรู้ และ ประสบการณ์มากขึ้น

การขยายขอบเขตของงาน (Job Enlargement) เป็นการเพิ่มหน้าที่ของพนักงาน หรือปริมาณงานให้มากขึ้น เพื่อลดความเบื่อหน่าย และเพิ่มความสนใจในการทำงานของพนักงาน ซึ่งการ ขยายขอบเขตของงานนี้จะ เพิ่มจำนวนหน้าที่ และความรับผิดชอบในระดับเดียวกันของพนักงาน

การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment) ซึ่งปกติแล้วจะมี 2 วิธี 1.การเพิ่มคุณค่าในงานตามแนวนอน  (Horizontal Job Enrichment)  เป็นการเพิ่มตามแนวนอนนั้นเป็นการเพิ่มคุณค่างานให้กับพนักงานได้ทำงานที่มี ระดับงานที่เท่ากับงานปัจจุบัน เป็นงานที่มีความหลากหลายทำให้ต้องใช้ความคิด สร้างสรรค์มากขึ้น หรือเป็นการทำงานที่ท้าทาย โดยอาจเป็นการทำงานเชิงเทคนิค มากขึ้น

การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment) (ต่อ) 2.การเพิ่มคุณค่าในงานตามแนวตั้ง (Vertical Job Enrichment) การเพิ่มคุณค่าในแนวตั้งนั้นเป็นการเพิ่มคุณค่างานโดยมอบหมายให้พนักงาน ทำงานในขอบเขตงานที่สูงมากขึ้น และพนักงานมีโอกาสในการตัดสินใจมากขึ้น ซึ่ง การเพิ่มคุณค่างานในลักษณะนี้เป็นการช่วยกระตุ้น ส่งเสริมให้พนักงานมีความ พร้อมที่จะรับผิดชอบงานในตำแหน่งงานที่สูงขึ้นต่อไปได้ 

การฝึกอบรมนอกการปฏิบัติงาน (Off The Job Training) เป็นการฝึกอบรมที่เน้นความรู้ ความเข้าใจ โดยการจัดฝึกอบรม อย่างเป็นทางการ ไม่ใช่การเรียนรู้แบบปฏิบัติงานจริง เช่น การ ฝึกอบรมในห้องเรียน หรือ การศึกษาดูงาน เป็นต้น

การพัฒนาบุคคล ( Development) การพัฒนาบุคคลมีความเหมือนกับการฝึกอบรมในหลายๆด้าน โดยการฝึกอบรม เป็นการเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้ สำหรับบุคลากรระดับปฏิบัติการ เพื่อให้ สามารถทำงานได้ตามจุดเป้าหมายในปัจจุบันของบริษัทในขณะที่การพัฒนาบุคคล นั้น มุ่งเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตาม เป้าหมายของบริษัทในอนาคต

การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่1 พิจารณาที่ตัวบุคลากรถึงศักยภาพในการพัฒนา เมื่อเปรียบเทียบ กับผลการปฏิบัติงาน

ตารางแสดงถึงศักยภาพในการพัฒนาของทรัพยากรบุคคล (เมื่อเปรียบเทียบกับผลการปฏิบัติงาน)

การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่2 เลือกกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากร โดยพิจารณาจากนโยบายขององค์การ หาก กิจกรรมใด ที่มิได้รับการ สนับสนุนจากนโยบายของหน่วยงาน ก็อาจนำมาใช้ในการ พัฒนาบุคลากรอย่างไม่เป็นทางการ

การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่3 เลือกกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรโดยพิจารณาถึงความสร้างให้เกิด ความ สมดุลระหว่าง "คนกับงาน" ของบุคลากรรายดังกล่าวประกอบด้วย

ตารางแสดงถึงศักยภาพในการพัฒนาของทรัพยากรบุคคล (เมื่อเปรียบเทียบกับผลการปฏิบัติงาน)

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม 1.น.ส. กนกลักษณ์ พงษ์โรจน์รุ่ง 56100202 1.น.ส. กนกลักษณ์ พงษ์โรจน์รุ่ง 56100202 2.นาย นฤเทพ แก้วกาญจน์ 56100206 3.นาย พงศ์หิรัณย์ อิ่มทองคำ 56100215 4.น.ส. มณฑกาญจน์ จันทร์อ่อน 56100221 5.นาย วัชระ บุญศิริ 56100228