HIA : HLO นำเสนอโดย กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
Advertisements

ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ณ โรงแรมเดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จ.นครปฐม
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
สำหรับศูนย์อนามัยที่ 1, 3, 6, 10, 11, 12
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
EB7 หน่วยงานของท่านมีช่องทางให้. ประชาชน. เข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน
จังหวัดสมุทรปราการ.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การติดตาม (Monitoring)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
การบริหารความเสี่ยง (Enterprise Risk Management)
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

HIA : HLO นำเสนอโดย กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

Monitoring and Encouragement Quality Improvement Methods ACT Self Assessment PLAN Analysis Monitoring and Encouragement Deming Cycle CHECK Implementation Planning DO

แบบประเมินตนเององค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ 10 ข้อ 45 ข้อ นโยบาย พันธกิจ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับการรอบรู้ฯ มีการวางแผน ประเมินผล กำกับติดตาม และพัฒนาคุณภาพ การพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ข้อมูลสุขภาพมีความหลากหลาย ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจง่าย และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ รูปแบบ ช่องทาง วิธีการ ต้องเอื้อต่อการเข้าถึงของผู้รับบริการ ผู้นำองค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย HLO การบริหารจัดการ (คน เงิน) การพัฒนาบุคลากร การสร้างวัฒนธรรมองค์กร การออกแบบระบบบริการ บุคลากรผู้ให้บริการ การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการให้บริการข้อมูล การสื่อสาร วัฒนธรรม สภาพแวดล้อมภายในองค์กร สื่อต่างๆ ที่ใช้ในการให้ข้อมูล สัญญลักษณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการ ที่มา: รศ. ดร. ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์

ผลการประเมินคุณลักษณะองค์กรเพื่อการเป็นองค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ 45 ข้อ 1. สื่อสิ่งพิมพ์ควรใช้สีและแบบตัวอักษรที่ง่ายต่อการอ่าน 2. สื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ เอกสาร ควรออกแบบที่สามารถอ่านแบบผ่านๆ ได้ และเข้าใจ 3. แต่ละหัวข้อในสื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ เอกสาร ควรแสดงถึงเรื่องราวที่อยู่ในหัวข้อนั้นๆ 4. สื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ เอกสาร ควรมีการใช้ภาษาที่ผู้มีการศึกษาต่ำกว่าประถม สามารถอ่านออกและเข้าใจได้ 5. ข้อมูลที่ให้ผู้รับบริการในสื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ เอกสาร มีการใช้ภาษาทางการแพทย์ ควรต้องยกตัวอย่างประกอบ 6. ข้อมูลที่ผู้รับบริการในสื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ เอกสารเป็นคำหรือประโยชน์ที่สั้น ง่าย ได้ 7. หน่วยงานของท่านควรมีป้ายชื่อหน่วยบริการเป็นภาษาไทยหรือไม่ 8. หน่วยงานของท่าน ควรมีป้ายชื่อองค์กรที่อยู่ภายนอกที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนหรือไม่ 9. หน่วยงานของท่าน ควรให้ข้อมูลสุขภาพแก่ผู้รับบริการด้วยคำง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ โดยไม่ใช้ศัพท์เฉพาะวิชาชีพหรือไม่

ข้อเสนอแนะจากการประเมินองค์กร ให้มีคณะทำงานเพื่อกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อไปสู่ความสำเร็จ ควรกำหนดนิยามและคุณลักษณะขององค์กรแห่งความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันว่า ตอนนี้องค์กรของเราอยู่จุดไหนและต้องทำยังไงให้ไปถึงคุณลักษณะที่ต้องการ กำหนดเป้าหมาย แผนระยะสั้น และระยะยาว มีกิจกรรมที่หลากหลายที่ให้บุคลากรในกองสามารถเข้าถึงความรอบรู้ด้านสุขภาพ ควรมี key message ของหน่วยงานที่เป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เข้าใจง่ายและชัดเจน บทบาทภารกิจกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพยังไม่ชัดเจน ต้องหาจุดสำคัญ (KEY MASSAGE) ที่องค์กรต้องทำที่องค์กรอื่นไม่มี แล้ววิเคราะห์องค์กรใหม่ ปรับบทบาทใหม่ จัดโครงสร้างองค์กร แล้วหาขอบเขตความรอบรู้สุขภาพในภารกิจงาน อยากให้องค์กรทำความเข้าใจในงาน และรูปแบบที่จะให้บริการประชาชน เพื่อการเป็นองค์กรที่รอบรู้ด้านสุขภาพ ความยากง่ายในการสื่อสารควรขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย

กลยุทธ์การดำเนินงานเป็นองค์กร HLO KPI1 Policy นโยบายมุ่งมั่น ให้ความสำคัญการรอบรู้ด้านสุขภาพ KPI2 KPI3 KPI1 Personnel บุคลากรรอบรู้ด้านสุขภาพ KPI2 KPI3 KPI1 Process กระบวนการสนับสนุน ต่อเนื่อง KPI2 KPI3 KPI1 Public ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง KPI2 KPI3 ระบบสารสนเทศ การวิจัยและพัฒนา กระบวนการเรียนรู้

แนวทางการดำเนินงาน HLO กอง HIA : 2561 กลยุทธ์ KPI กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ Policy นโยบายมุ่งมั่น ให้ความสำคัญการรอบรู้ด้านสุขภาพ ร้อยละ 100 ของบุคลากรรับทราบนโยบาย HLO และมีส่วนร่วม มีแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อน HLO ปี 2561 สื่อสารนโยบายผ่านการประชุมหน่วยงานประจำเดือน ติดตาม ประเมินผล และเสริมพลัง จัดทำแผนปฏิบัติการ HLO ปี 2561 พส./คกก. Personal บุคลากรมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ มี Safety Plan ของบุคลากรในองค์กร มีแนวทางลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรรอบรู้ด้านสุขภาพ จัดทำแผน Safety Plan ของบุคลากรในองค์กร จัดทำแนวทางการพัฒนาลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรรอบรู้ด้านสุขภาพ ทุกกลุ่ม Process กระบวนการสนับสนุน ต่อเนื่อง มีแนวทางการสร้างชุมชน HLO ใช้แนวทาง/มาตรฐานการจัดทำสื่อในระบบการจัดทำสื่อของกองฯ มี Key Message ข้อมูล ความรู้ และทักษะพื้นฐานด้านสุขภาพตามประเด็นเสี่ยง พัฒนาแนวทางการสร้างชุมชน HLO จัดทำแนวทาง/มาตรฐานการจัดทำสื่อในระบบการจัดทำสื่อของกอง มีกระบวนการและดำเนินการจัดทำ Key Message ตามประเด็นเสี่ยงด้านสุขภาพ พส. พร. ฝว. Public ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง มีระบบสารสนเทศผู้รับบริการ 1. วิเคราะห์ผู้รับบริการ และสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับการสื่อสาร พส.

ความก้าวหน้าการดำเนินงาน HLO จัดทำคู่มือและแบบประเมินมาตรฐานสื่อของหน่วยงาน โดยประยุกต์ใช้ PEMAT (Patient Education Materials Assessment Tools) จาก U.S. Department of Health and Human Services เน้น Understandability และ Actionability ธ.ค. 60. - มี.ค. 61 การประเมินความรอบรู้ 66 Key messages ของบุคลากร เพื่อวางแผนการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และปรับสภาพแวดล้อมให้เป็น Health literacy-friendly setting ม.ค. 61 จัดทำกรอบสมรรถนะบุคลากร (K-S-A) เพื่อประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพ เช่น การสื่อสาร การวิเคราะห์ ความเข้าใจผู้อื่น ความเข้าใจข้อแตกต่างทางวัฒนธรรม ฯลฯ ธ.ค. 60 – เม.ย. 61 พัฒนารูปแบบชุมชนความรอบรู้ด้านสุขภาพ ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ประเด็นการป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนจากภาวะหมอกควัน ม.ค. – มี.ค. 61