การจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2553 โดย กลุ่มมาตรฐานการศึกษา ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม 04/04/62
หัวข้อการสนทนา ► การปรับเปลี่ยนเกณฑ์องค์ประกอบคุณภาพ/ตัวบ่งชี้ ในการประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2553 ► รู้จักกับองค์ประกอบ/ตัวบ่งชี้ สกอ. ปีการศึกษา 2553 ► ระบุองค์ประกอบที่หน่วยงานรับผิดชอบ ► การจัดทำรายงานการประเมินตนเองของส่วน/กลุ่ม/ฝ่าย 04/04/62
ทำไมจึงต้องปรับปรุงองค์ประกอบคุณภาพ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (มคอ.1-7) - กฎกระทรวง ศธ. ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกัน คุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) ได้แบ่งกลุ่มสถาบันเป็น 4 กลุ่ม ซี่งศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีจัดอยู่ใน กลุ่ม ค สถาบันเฉพาะทาง 04/04/62
การแบ่งกลุ่มสถาบันเป็น 4 กลุ่ม 04/04/62
การแบ่งกลุ่มสถาบันเป็น 4 กลุ่ม (ต่อ) 04/04/62
องค์ประกอบคุณภาพ สกอ. 2553 1. ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนดำเนินงาน 2. การผลิตบัณฑิต (การเรียนการสอน) 3. กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา 4. การวิจัย 5. การบริการทางวิชาการแก่สังคม 6. การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 7. การบริหารและการจัดการ 8. การเงินและงบประมาณ 9. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ 04/04/62
สรุปจำนวนตัวบ่งชี้ของ สกอ. ปีการศึกษา 2553 จำนวน 23 ตัวบ่งชี้ 04/04/62
รายละเอียดตัวบ่งชี้ในแต่ละองค์ประกอบ สกอ. 1. ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนดำเนินงาน 1 ตัวบ่งชี้ 2. การผลิตบัณฑิต 8 ตัวบ่งชี้ 3. กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา 2 ตัวบ่งชี้ 4. การวิจัย 3 ตัวบ่งชี้ 5. การบริการทางวิชาการแก่สังคม 2 ตัวบ่งชี้ 6. การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 1 ตัวบ่งชี้ 7. การบริหารและการจัดการ 4 ตัวบ่งชี้ 8. การเงินและงบประมาณ 1 ตัวบ่งชี้ 9. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ 1 ตัวบ่งชี้ 04/04/62
มีอะไรใหม่ในองค์ประกอบ สกอ. 2553 ตัวบ่งชี้มีจำนวนน้อยลง / คะแนนตัวบ่งชี้เพิ่มขึ้นเป็น 5 คะแนน เน้นตัวบ่งชี้ประเภท “กระบวนการ” ขั้นเริ่มต้น คือ “ต้องมีแผน” ไม่มีเกณฑ์มาตรฐานระดับ นับคะแนนจากข้อที่ทำได้เทียบ กับเกณฑ์คะแนน รายละเอียดของเกณฑ์มาตรฐานข้อที่ซับซ้อนมากขึ้น ผลการดำเนินงานที่สถาบันต้องทำตามเกณฑ์มีมากขึ้น เน้นผลการดำเนินงาน “อัตลักษณ์” ของสถาบัน เน้นผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯ TQF เน้นการนำผลจากการประเมินไปใช้ในขั้นปรับปรุง 04/04/62
องค์ประกอบ/หน่วยงานที่รับผิดชอบ กลุ่มมาตรฐานการศึกษา องค์ประกอบที่ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป 1 2 4 7 8 ส่วนบริการการศึกษา 2 3 7 ส่วนเรือฝึก 2 5 กลุ่มมาตรฐานการศึกษา 2 3 9 04/04/62
องค์ประกอบ/หน่วยงานที่รับผิดชอบ ฝ่ายวิชาการทั่วไป 2 4 6 ฝ่ายเดินเรือ 2 4 6 ฝ่ายวิชาการช่างกล 2 4 6 ฝ่ายกิจการนักเรียน 2 3 6 ฝ่ายการฝึกอบรม 3 5 04/04/62
องค์ประกอบ/หน่วยงานที่รับผิดชอบ กลุ่มวิชาการศึกษา 1 2 4 6 04/04/62
การจัดทำรายงานการประเมินตนเองของ ส่วน/กลุ่ม/ฝ่าย 04/04/62
การจัดทำรายงานการประเมินตนเองของส่วน กลุ่ม ฝ่าย ● ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงาน ปรับปรุงข้อมูลตามปีการศึกษา 2553 (ศึกษาจากแบบฟอร์ม) ● ส่วนที่ 2 การประเมินตนเองรายตัวบ่งชี้ฯ ประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานของแต่ละตัวบ่งชี้ มุ่งเน้นการประเมินตนเองของการดำเนินงาน ตามองค์ประกอบที่รับผิดชอบ 04/04/62
การจัดทำรายงานการประเมินตนเองของส่วน กลุ่ม ฝ่าย ● ส่วนที่ 3 การประเมินตนเองตามภารกิจของหน่วยงาน - แผนการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2553 ของหน่วยงาน - ผลการดำเนินงาน/ความสำเร็จของหน่วยงาน - การประเมินตนเอง/ปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขปัญหา ของหน่วยงาน 04/04/62
ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงาน 04/04/62
การจัดทำข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงาน ►ตำแหน่งของบุคลากรให้เป็นปัจจุบันตามระบบแท่ง/ระดับ ►วุฒิการศึกษาสูงสุดให้เป็นปัจจุบัน ►ประเภทข้าราชการให้ระบุสาย ก ข ค ด้วย ►หากเป็นข้าราชการสาย ข ค ซึ่งมีภาระงานสอนให้ระบุชื่อ และรายวิชาที่สอนด้วย (ทั้งสอนหลักสูตรการศึกษา/อบรม) ►หากหน่วยงานมีการจ้างอาจารย์พิเศษให้ระบุด้วย ►แทรกประวัติ/เอกสารวุฒิฯบุคลากรของหน่วยงานในแฟ้มด้วย 04/04/62
การแบ่งประเภทข้าราชการสาย ก ข ค ข้าราชการสาย ก หมายถึง ข้าราชการที่มีหน้าที่สอน วิจัย ได้แก่ วิทยาจารย์ นักเดินเรือ นายช่างกลเรือ ข้าราชการสาย ข หมายถึง ข้าราชการที่มีหน้าที่ให้บริการทางวิชาการ ได้แก่ บรรณารักษ์ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา จนท.วิเคราะห์นโยบายฯ จนท.ประกันคุณภาพ จนท.สารสนเทศ จนท.ทางการแพทย์ เป็นต้น ข้าราชการสาย ค หมายถึง ข้าราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวกับงานบริหารธุรการ ได้แก่ จนท.บริหารงานทั่วไป จนท.ธุรการ จนท.บันทึกข้อมูล จนท.การเงิน จนท.พัสดุ เป็นต้น 04/04/62
ส่วนที่ 2 การประเมินตนเองรายตัวบ่งชี้ฯ 04/04/62
เกณฑ์ใหม่. แล้วจะรู้ได้ยังไง เกณฑ์ใหม่! แล้วจะรู้ได้ยังไง... ว่าเอกสารที่มีอยู่ตรงกับเกณฑ์มาตรฐานข้อใดบ้าง 04/04/62
วางแผนการจัดเก็บ - ทำความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐานข้อที่ของตัวบ่งชี้ทีละข้อ - เอกสาร ข้อมูลใด ที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์มาตรฐานข้อนั้นๆ - ข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ประเมินของตัวบ่งชี้นั้น ในคู่มือ สกอ. ปีการศึกษา 2553 - ตัวอย่างแนวทางการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน ในคู่มือ สกอ. 2553 บทที่ 4 04/04/62
ประเภทของข้อมูล และ เอกสารหลักฐาน ● ข้อมูลตัวเลข จำนวน (ข้อมูลพื้นฐาน) ● แผนการดำเนินงาน โครงการ กิจกรรม ● รายงานการประชุมการดำเนินงานต่างๆ ● เอกสารแสดงการดำเนินตามแผนงาน โครงการ กิจกรรม ● ประเมินผลการดำเนินงานตาม แผนงาน โครงการ กิจกรรม การสำรวจข้อมูลด้านต่างๆ ● บันทึกภาพการดำเนินการประชุม โครงการ กิจกรรม ● เอกสารแสดงการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงงาน PDCA 04/04/62
ข้อแนะนำ และแนวทางการจัดเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง 04/04/62
อะไรคือการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง การจัดการศึกษาที่ถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด เป็นกระบวนการจัดการศึกษาที่ต้องเน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ และพัฒนาความรู้ได้ด้วยตนเอง หรือรวมทั้ง มีการฝึกและปฏิบัติในสภาพจริงของการทำงาน มีการเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับสังคมและการประยุกต์ใช้ มีการจัดกิจกรรมและกระบวนการให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ นอกจากนี้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ 04/04/62
อะไรคืองานวิจัยและงานสร้างสรรค์ งานวิจัย หมายถึง กระบวนการที่มีระเบียบแบบแผนในการค้นหา คำตอบของปัญหา หรือการเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ ตลอดจนถึง การประดิษฐ์คิดค้นที่ผ่านกระบวนการศึกษา ค้นคว้าหรือทดลอง วิเคราะห์และตีความข้อมูลตลอดจนสรุปผลอย่างเป็นระบบ งานสร้างสรรค์ หมายถึง ผลงานวิชาการ (ไม่จำเป็นต้องเป็น งานวิจัย) ที่มีการศึกษา ค้นคว้าที่แสดงออกทางศิลปะหรือดนตรี อันเป็นที่ยอมรับ 04/04/62
อะไรคืองานวิจัยและงานสร้างสรรค์ งานวิชาการ ตำรา เพื่อปรับขั้นระดับ ตามเกณฑ์การประเมินผลงานทางราชการนั้น เกณฑ์ใหม่ของ สมศ. สามารถให้นับได้ (ขอให้จัดเก็บไว้ด้วย) 04/04/62
ความหมายของการให้บริการวิชาการแก่สังคม การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม หมายถึง กิจกรรมหรือ โครงการให้บริการแก่สังคมภายนอกสถาบันการศึกษา หรือเป็น การให้บริการที่จัดในสถาบันการศึกษาโดยมีบุคคลภายนอกเข้ามา ใช้บริการ เกณฑ์ใหม่ สกอ.ในปีการศึกษา 2553 นี้ เน้นการบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในหลักสูตรการศึกษา การแสดงความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน สังคม และต้องมีการประเมินผลฯ 04/04/62
การจัดเก็บเอกสารตามปีการศึกษา ปีงบประมาณ ►เอกสารทั่วไปนับปีการศึกษา 2553 ตั้งแต่ พฤษภาคม 2553 – เมษายน 2554 ►เอกสารในองค์ประกอบที่ 8 นับเป็น ปีงบประมาณ ►เอกสารในองค์ประกอบที่ 1 การบรรลุเป้าของแผนฯ นับเป็น ปีงบประมาณ 04/04/62
การระบุผลการประเมินความพึงพอใจเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ ►ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในเรื่องคุณภาพการ สอนและสนับสนุนการเรียนรู้ (บศ.) ค่าเฉลี่ย (เน้นผลการประเมินในลักษณะภาพรวมของอาจารย์ทั้งหมด) ►ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ระบบสารสนเทศ ►ความพึงพอใจของนายจ้างผู้ประกอบการฯ (มศ.) ค่าเฉลี่ย ►ความต้องการจำเป็นของ นดร. ปี 1 (กน.) ค่าเฉลี่ย ►การให้บริการ 5 ด้าน (กน.) ค่าเฉลี่ย ►ความพึงพอใจของผู้รับบริการ (กฝ.) ร้อยละ 04/04/62
การแปลผลการประเมินจากค่า 5 ระดับ 04/04/62
เอกสาร/การดำเนินการอื่นๆ ที่ต้องดำเนินการ ►การวิเคราะห์ความเสี่ยงของสถาบัน ►แผนวิเคราะห์ความเสี่ยงของสถาบัน ►การประเมินความพึงพอใจของบุคลากรด้านสวัสดิการ/แรงจูงใจ ►การจัดทำวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถาบัน ►การประเมินผู้บริหารสถาบัน 04/04/62
การระบุเลขเอกสารหลักฐานตามองค์ประกอบ/ตัวบ่งชี้ ● ระบุรายการเอกสารหลักฐานด้วยตัวเลข 1.1 - 53 - 1 . 3 บท. เอกสารของตัวบ่งชี้ที่... ผลการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2553 เอกสารหลักฐานของเกณฑ์มาตรฐานข้อที่... ของตัวบ่งชี้ เอกสารฉบับที่... ของเกณฑ์มาตรฐานข้อที่... เอกสารของส่วน กลุ่ม ฝ่าย ... 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 04/04/62
ปัญหาการระบุเลขเอกสารหลักฐาน ► การระบุเลขเอกสารตามตัวบ่งชี้ เกณฑ์มาตรฐานข้อที่ ► การพิมพ์เลขเอกสารให้พิมพ์เลข และ – โดยไม่เคาะ เช่น 4.1-53-1.1 ถูก 4.1 – 53 - 1.1 ผิด 4.1 – 53 – (1) ผิด 04/04/62
ส่วนที่ 3 การประเมินตนเองตามภารกิจของหน่วยงาน - แผนการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2553 ของ หน่วยงาน - ผลการดำเนินงาน/ความสำเร็จของหน่วยงาน - การประเมินตนเอง/ปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไข ปัญหาของหน่วยงาน 04/04/62
ปัญหาการจัดเก็บเอกสารเข้าแฟ้มของหน่วยงาน ►ควรจัดเอกสารส่งมาในรูปของแฟ้ม พร้อมระบุชื่อหน่วยงาน ►ควรจัดทำindex แนบระบุเอกสารในแฟ้มมาด้วย ►ควรแนบเอกสารประวัติบุคลากร/ใบรับรองวุฒิการศึกษา แนบมาในแฟ้มส่วนข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงานด้วย ►หลายหน่วยงานส่งเอกสารล่าช้า/หากทราบล่วงหน้าว่าช่วง เดือน ก.ค. มีภารกิจ ควรจัดเก็บข้อมูลไว้ก่อนล่วงหน้า 04/04/62
จัดเก็บเอกสารลงในแฟ้มตามองค์ประกอบ/ตัวบ่งชี้ ข้อแนะนำในการจัดเก็บเอกสารที่ดี ● จัดทำดัชนีหัวข้อเอกสารหลักฐานไว้แผ่นแรก ● เรียงลำดับเอกสารตามลำดับสากล ● ยึดหลักความสะดวกและง่ายต่อการค้นหา ● หากเอกสารหลักฐานฉบับใดสามารถจัดเข้าได้มากกว่าหนึ่ง ตัวบ่งชี้ ให้สำเนาแทรกไว้ในทุกตัวบ่งชี้ที่เอกสารนั้นเกี่ยวข้อง ● หากเอกสารตามข้อข้างบนมีหลายหน้า ให้ตัวบ่งชี้ที่ซ้ำต่อมา ใช้เลขเอกสารเดิมที่ซ้ำและทำสัญลักษณ์ เช่น 3.1-51-3.2 กน.* 04/04/62
ซักถาม ข้อสงสัย 04/04/62
สวัสดี 04/04/62