KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ ของกรมชลประทาน โดย อาจารย์จิรัชฌา วิเชียรปัญญา.
Advertisements

การจัดการความรู้สำหรับองค์กร
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
Information Technology For Management 6th Edition
“Knowledge Management in Health Care”
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
ศท.1401 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารนิเทศ ศศ สารนิเทศเบื้องต้น
ศท.1401 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารนิเทศ ศศ สารนิเทศเบื้องต้น
พิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
Case study writing.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Learning Organization & Knowledge Management
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การจัดการความรู้ในองค์กร Knowledge Management in Organization รศ. ดร. ลำปาง แม่นมาตย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
1 การดำเนินการ โครงการยกระดับคุณภาพการ ให้บริการประชาชน.
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
การนำเสนอ โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
การจัดการองค์ความรู้
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
(Knowledge Management)
การจัดการความรู้ตามแนวทาง PMQA
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
และ สสอ. ร้อยละ 20 (3 แห่ง) (จังหวัดกำแพงเพชร เป้าหมาย ร้อยละ100)
Introduction to information System
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร.
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
การจัดการความรู้ กรมชลประทาน Knowledge management (KM)
แนวทางการกำกับติดตามและประเมินผล
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
คะแนนประเมินตามระบบ SEPA
ผลการดำเนินงานภายใต้ภารกิจอนามัยเจริญพันธุ์ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
Why’s KM ?.
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ระดับส่วนงาน ระดับบุคคล ชื่อ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM) การจัดการความรู้ KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM) 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

การจัดการความรู้ คืออะไร การนำความรู้ที่มีอยู่ภายในและภายนอกองค์กร โดยเน้นความรู้จากการปฏิบัติงาน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยกระดับความรู้ เพื่อให้องค์กรสามารถพัฒนา และดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายที่ประสงค์ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ดำเนินการจัดการความรู้อย่างไร รวบรวมความรู้จากแหล่งต่างๆ ให้มากที่สุด นำมาสะสมเป็นฐานความรู้ แบ่งปันความรู้ (knowledge sharing) ให้กับคนในองค์กร นำความรู้มาใช้ในการทำงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ทำไมต้องมีการจัดการความรู้ เพื่อนำข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากมาใช้ประโยชน์ ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น เพื่อใช้เป็นต้นทุนทางปัญญา (intellectual capital) นำองค์กรไปสู่การปรับตัว และมีความสามารถในการแข่งขันกับภายนอก เพื่อสร้างความสำเร็จและความมีชีวิตชีวาให้องค์กร เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการดำเนินงานขององค์กรในสังคมเศรษฐกิจยุคใหม่ที่เป็นโลกแห่งการเรียนรู้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ องค์กรต้องปรับตัวอย่างไร ภายใต้สภาวะแวดล้อมของสังคมเศรษฐกิจความรู้ องค์กรต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ เปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ การปฏิบัติงานแบบเก่า เน้น การใช้ความรู้ที่มี “ผู้รู้” กำหนดไว้ การปฏิบัติงานแบบใหม่ เน้น “การเรียนรู้จากการทำงาน” มุ่งหมายการพัฒนาวิธีทำงานให้มีผลสัมฤทธิ์ และมีลักษณะการเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

องค์กรได้รับประโยชน์อย่างไร คุณค่าของบุคลากรเพิ่มขึ้น คุณภาพบุคลากรเพิ่มขึ้น มีมุมมองใหม่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ คุณค่าของผลผลิตเพิ่มขึ้น คุณค่าของงานบริการเพิ่มขึ้น 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

(การปฏิบัติงานแบบเก่า) (การปฏิบัติงานแบบใหม่) กระบวนทัศน์เดิม (การปฏิบัติงานแบบเก่า) กระบวนทัศน์ KM (การปฏิบัติงานแบบใหม่) มองการบริหารแบบ ”จัดการ” มองการบริหารแบบ “บูรณาการ”  จัดแจง + สั่งการ  ใช้ คำสั่ง + ควบคุม  มองคนในฐานะ “ผู้ปฏิบัติ”  เห็นความรู้อยู่ “ลอย ๆ” - แยกจากคน - ไม่อิงบริบท ความรู้แนบแน่น - อยู่กับคน - อยู่กับงาน เน้นการ “มีส่วนร่วม” ใช้ความรู้ + ความรู้สึก เน้น เสริมพลัง + สนับสนุน 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ระบบการจัดการความรู้ การค้นหาองค์ความรู้ การเก็บรวบรวมความรู้ การแบ่งปันความรู้ การนำความรู้ไปใช้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ระบบการจัดการความรู้ การค้นหาองค์ความรู้ การเก็บรวบรวมความรู้ การแบ่งปันความรู้ การนำความรู้ไปใช้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ระดับของความรู้ ความรู้ในรูปแบบความคิดสร้างสรรค์ ที่ผลักดันจากภายในตัวบุคคล III. ความรู้เชิงเหตุผล ได้รับจากประสบการณ์ การแก้ปัญหา ความรู้ที่เชื่อมโยงมาจากประสบการณ์ ( practical experience ) ความรู้เชิงข้อเท็จจริง ( book knowledge ) 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

การแบ่งชนิดของความรู้ อาจแบ่งได้หลายแบบ ตื้น และ ลึก (shallow and deep) เปิดเผย (explicit) และ ฝังลึก (tacit) จากการทำงานรูปแบบซ้ำๆ (procedural) และ ความรู้จากการสะสมประสบการณ์ / ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน (episodal) แบบเป็นส่วนๆ (chunking) 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

EXPLICIT AND TACIT KNOWLEDGE Explicit knowledge (knowing that) เป็นความรู้ที่ เปิดเผยทั่วไป อยู่ในเอกสาร หนังสือ รายงาน บันทึกต่างๆ Tacit knowledge (knowledge how) เป็นความรู้ ที่ฝัง ลึกอยู่ในตัวตน / แต่ละบุคคล ซึ่งสะสมมาจาก ประสบการณ์/การทำงาน การนำ tacit knowledge มาดำเนินการ ให้เป็น explicit knowledge เป็นการ จัดการความรู้แบบหนึ่ง 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

บุคคลเรียนรู้อย่างไร เรียนจากประสบการณ์ - ต้องใช้เวลาและ สติปัญญาประกอบ เรียนจากตัวอย่าง - ดีกว่าเรียนจาก ประสบการณ์ เรียนรู้โดยการศึกษา ค้นคว้า 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ระบบการจัดการความรู้ การค้นหาองค์ความรู้ การเก็บรวบรวมความรู้ การแบ่งปันความรู้ การนำความรู้ไปใช้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

การเก็บรวบรวมความรู้ Explicit knowledge: รวบรวมจากสื่อต่างๆ Tacit knowledge: รวบรวมจากผู้เชี่ยวชาญ (expert) ในองค์กร โดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่างๆ ต้องมีผู้รับผิดชอบในการรวบรวมความรู้จาก expert เพื่อสร้างเป็นฐานความรู้ ต้องสร้างทีมงานในการรวบรวมและถ่ายทอดความรู้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

การแลกเปลี่ยน TACIT KNOWLEDGE เกิดจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ expert เช่น เป็นลูกมือ หรือ ทำงานร่วมกันอยู่ การระดมความคิดจากการประชุมบุคลากรใน หน่วยงาน นำข้อมูลมาเปรียบเทียบ สรุป แล้ว นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุด 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ระบบการจัดการความรู้ การค้นหาองค์ความรู้ การเก็บรวบรวมความรู้ การแบ่งปันความรู้ การนำความรู้ไปใช้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

เครื่องมือในการจัดการความรู้ เทคโนโลยีด้านข้อมูล (IT) และคอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดการและแบ่งปันความรู้ เทคโนโลยีด้านข้อมูล (IT) และคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ข้อมูลขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ตัวอย่างกิจกรรมการจัดการความรู้ พัฒนาฐานข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ ขององค์กร ทำข้อมูลรายชื่อ expert ด้านต่างๆ รวมทั้งหน่วยงานย่อยที่สังกัด และเบอร์โทรฯ ติดต่อ ดึงความรู้จาก expert มากระจายเพื่อส่งต่อ จัดระบบอำนวยความสะดวกในการค้นหาข้อมูล ให้สามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้ง่าย จัดประชุมในรูปแบบต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จัดให้มีการแก้ปัญหาร่วมกัน โดยหน่วยงานย่อยผลัดกันเป็นผู้ประสานงาน 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ตัวอย่างกิจกรรมการจัดการความรู้ Con’t จัดฝึกอบรม หรือทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อประเมินความรู้และพัฒนาคนในองค์กร สร้างเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการค้นหาและ ประยุกต์ใช้ความรู้ เชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาบรรยายให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้กันเองภายใน หรือกับภายนอกองค์กรด้วย สนับสนุนให้สร้างกลุ่ม Best Practice / Community of Practice เพื่อแข่งขันกับภายนอก 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

KM ส่วนใหญ่ ไป“ผิดทาง” อย่าลืมว่า ต้อง “สมดุล” ให้ความสำคัญกับ“2P” People & Processes ให้ความสำคัญกับ “2T” Tool & Technology 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (dialogue) มีเป้าหมายเพื่อ หาแนวความคิดใหม่ๆ เน้น การนำเสนอความคิดเห็น หลายๆ แบบ พร้อมคำอธิบาย ต่างจากการอภิปรายโต้แย้ง (discussion) ซึ่งเป็นการนำ เสนอแนวความคิดหรือแนว ทางและการอภิปรายปกป้อง แนวความคิดของตน 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ขั้นตอนการจัดการความรู้ ตรวจสอบเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ นำกลยุทธ์ด้านการจัดการความรู้ กับกลยุทธ์ด้านการศึกษามาเชื่อมโยงกัน ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานของการจัดการความรู้ ตรวจสอบองค์ความรู้และระบบที่มีอยู่ ออกแบบทีมจัดการความรู้ ร่าง “พิมพ์เขียว” 7. พัฒนาระบบการจัดการความรู้ 8. สร้างต้นแบบและทดลองใช้ บริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรม และ โครงสร้างการ ตอบแทน (reward) 10. ดูผลลัพธ์โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัด (KPI) ที่กำหนด 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ระบบการจัดการความรู้ การค้นหาองค์ความรู้ การเก็บรวบรวมความรู้ การแบ่งปันความรู้ การนำความรู้ไปใช้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ใครเป็นผู้รับผิดชอบ KM ในองค์กร บุคลากรทุกคน ทุกระดับงาน เป็นหน้าที่ บุคลากรทุกคน ทุกระดับงาน 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

กุญแจสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ต้องเป็นนโยบายขององค์กร ผู้นำระดับสูงให้การสนับสนุนและทำทุกวิถีทางเพื่อสยบแรงต้าน มีการให้รางวัล (reward) ในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสมแก่ผู้ปฏิบัติ หรืออุทิศเวลาให้กับงาน KM มีการจัดการระบบ IT ที่พร้อมและสมบูรณ์ เพื่อให้บุคลากรทุกคน / ทุกระดับ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (manual) ต่างๆ เพื่อว่าเมื่อ คนมีความรู้ออกไป คนที่เหลือจะสามารถทำงานต่อไปได้ กำหนด KPI เพื่อประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงาน ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง (continuous learning) 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

อุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ระบบความดีความชอบอาจไม่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ สถานะที่ไม่เท่าเทียมกัน อาจปิดกั้นการแลกเปลี่ยน การแลกเปลี่ยนเกิดได้ยากหากระยะทาง และเวลาไม่เอื้ออำนวย คนบางกลุ่มจะไม่ให้ความสนใจในเรื่องการแลกเปลี่ยนความรู้ ถ้าข้อมูลที่ให้ไม่มีผลวิเคราะห์แนบมาด้วย บางคนไม่เชื่อว่าจะสามารถนำเสนอความรู้ที่ฝังลึกได้ เกิดความพิการของกลไกตลาดความรู้ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ 04/04/62 งานนโยบายและแผนและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์