คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการของการอธิบาย
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ทบทวน “ เรื่อง แผน กัน หน่อย. เราทำแผน เพื่ออะไร.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การเยี่ยมตรวจคุณภาพบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการทบทวน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
“ อสม. 4.0 ”.
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย
การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนของอาเซียน (CCI) ครั้งที่ ๖๔
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง

การแนะนำตัวของครู D.A.R.E. และโครงการ D.A.R.E. พ.ต.ท.วินัย มนัสปัญญากุล สารวัตรฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม

โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน เป็นโครงการที่สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง ตำรวจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชน หลักสูตรที่ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ให้รู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ และรู้จักแนวทางการปฏิเสธยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ก่อตั้งเมื่อ กันยายน ค.ศ.1983( พ.ศ.2526) ที่ทำการเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดย กรมตำรวจเมืองลอสแอนเจลิส (LAPD) กับเขตการศึกษาร่วม เมืองลอสแอนเจลิส (LAUSD) หน่วยงานรับผิดชอบองค์กร D.A.R.E. International ประเทศไทยเริ่มนำมาใช้เมื่อปี พ.ศ.2542

D.A.R.E. Drug สารใด ๆ ก็ตามนอกเหนือจากอาหาร ซึ่งมีผลกระทบต่อวิธีการทำงานของสมอง และร่างกาย Abuse การใช้บางสิ่งบางอย่างในทางที่ไม่ถูก Resistance ต่อต้าน หรือต้านทานแรงกดดัน Education การสอนหรือการเรียนรู้

จุดมุ่งหมายของ D.A.R.E. ระดับมัธยม วัยมัธยมเป็นวัยที่เปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากวัยพึ่งผู้ใหญ่มาเป็นการหาประสบการณ์เพื่อดูแลรับผิดชอบชีวิตตนเอง หลักสูตรที่ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ให้รู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจเลือกและผลที่ตามมาจากการเลือก การแสดงออก เป็นหลักสูตรที่ให้นักเรียนมีทักษะการเลือกมีชีวิตที่ดีกว่า

สิ่งแรกที่มอบคือคู่มือ เปิดหน้า 1 การให้เกียรติ หมายความว่าอย่างไร? การให้เกียรติ มี 2 อย่าง คือ -ต่อผู้อื่น คือ การปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความสุภาพ -ต่อตนเอง คือ การให้ให้เกียรติต่อสุขภาพและสมอง

วิธีหนึ่งที่สามารถแสดงการให้เกียรติผู้อื่น คือ การฟังอย่างตั้งใจ โดยการ มองที่ผู้นั้น(ประสานสายตา) เมื่อเขากำลังพูดอยู่ ทวนประเด็นสำคัญที่ผู้นั้นพูด ด้วยคำพูดของนักเรียนเอง ผงกศีรษะตามความเหมาะสม แสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้นั้นกำลังพูดอยู่เมื่อมีจังหวะที่เหมาะสม

สาธิตลักษณะการฟังอย่างตั้งใจ นักเรียนคนหนึ่งมาสาย นักเรียนต้องอธิบายเหตุผลและขอโทษที่มาสายเพราะนัดกับหมอฟันไว้และทางโรงเรียนอนุญาตแล้ว ครูจะสาธิตการฟังอย่างตั้งใจให้ดู ขอให้ตั้งใจดูเพราะเราจะฝึกการฟังอย่างตั้งใจในไม่กี่นาทีข้างหน้า เราจะใช้แนวคิดของการให้เกียรติตลอดหลักสูตร D.A.R.E.

ครู D.A.R.E.+ ครูประจำวิชา แบ่งกลุ่ม 4 – 6 คน กลุ่มนี้จะอยู่ด้วยกันตลอดหลักสูตร

การทำความรู้จัก ทำความรู้จักกับ ครู D.A.R.E. -แต่ละกลุ่มคิด 3 คำถาม ที่อยากถามเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตลอด -แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทนหนึ่งคนเป็นผู้ถามคำถาม(ถ้าถามนอกประเด็นครู D.A.R.E. อาจไม่ตอบเพราะอยากให้นักเรียนเคารพสิทธิส่วนตัวในการไม่ตอบคำถามส่วนตัว และการเคารพสิทธิผู้อื่นเป็นการให้เกียรติในเรื่องการเปิดเผยความส่วนตัวผู้อื่น) -แต่ในฐานะที่ ครู D.A.R.E. เป็นตำรวจบางครั้งจำเป็นต้องเปิดเผยความลับเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและความสงบสุข การถามและตอบเป็นส่วนหนึ่งของการแนะนำตัว(ครูจะเดินแล้วนะ)

การทำความรู้จัก ทำความรู้จักซึ่งกันและกันของนักเรียน -นักเรียนรู้จัก ครู D.A.R.E. มากขึ้นแล้ว -ถึงเวลาแล้วที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนที่พบทุกวันแต่ในความเป็นจริงนักเรียนรู้เพื่อนคนนั้นน้อยมาก -วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้เพื่อให้ค้นหาสิ่งใหม่ๆอย่างน้อยหนึ่งอย่างของเพื่อนในห้องนี้ -นักเรียนต้องแนะนำตัวเองก่อนแล้วถาม 3 คำถาม เขียนชื่อเพื่อนที่มีข้อมูลตรงกับคำถามถ้าไม่ตรงเมื่อครบ 3 คำถามแล้วขอบคุณแล้วไปหาเพื่อนใหม่ -ขอให้ทุกคนใช้ทักษะการฟังอย่างตั้งใจ(จะสาธิตให้ดูหนึ่งเที่ยว$เท่านั้น) -สามารถถาม ครูประจำวิชา ครู D.A.R.E. ได้ (เวลาทั้งหมด 6 นาที) เริ่มได้..............................

สรุปเกมทำความรู้จักเพื่อน ทุกคนนั่งที่เดิม มีใครได้รายชื่อเพื่อนๆมากกว่า 10 หรือ 15 คน รายงานให้เพื่อนทราบด้วย จงจำไว้ว่า....บางครั้งเราคิดว่าเรารู้จักคนอื่นมากพอ แต่ยังมีอะไรหลายอย่างซึ่งเราสามารถค้นหาได้ในตัวผู้อื่นอย่างสนุกสนานถ้ารู้จักการให้เกียรติคนอื่น........จริงหรือไม่ ถามว่า....ทักษะการฟังอย่างตั้งใจช่วยให้นักเรียนรู้จักเพื่อนคนอื่นๆได้อย่างไร..............

เกม D.A.R.E. เป้าหมายของโครงการ D.A.R.E. คือ ช่วยให้รู้จักและศึกษาเครื่องมือ หรือวิธีการ ที่จะช่วยดูแลรับผิดชอบชีวิตนักเรียนได้ ก่อนจะเริ่มบทเรียนจึงดูว่า นักเรียนมีความรู้เดิมมากน้อยเพียงใด เกมการฝึกหัดต่อไปนี้นักเรียนจะทำเป็นกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะแข่งขันกันเพื่อดูว่าใครรู้มากที่สุดเกี่ยวกับความคิดและทักษะ ซึ่งคำตอบนักเรียนจะได้เรียนรู้ใน 9 บทข้างหน้านี้ และเมื่อจบหลักสูตรนักเรียนได้เล่นเกมที่มีวิธีเล่นที่แตกต่างออกไปเพื่อตรวจสอบดูว่านักเรียนได้รู้อะไรบ้าง

กติกาการเล่น เกมนี้เล่นวันนี้ และตอนต้นบทเรียนหน้า มีทีมเจ้าภาพ 1 ทีม ทำหน้าที่ -1 คน ให้สัญญาณ พูดว่า เริ่มได้..................หมดเวลา -1 คน จับเวลา 5 วินาที 5 4 3 2 1 -1 คน บันทึกคะแนน ตอบได้ 1 คะแนน ไม่ได้ 0 คะแนน ครู D.A.R.E. จะไปยืนหน้าทีมที่เล่นเพื่อถามคำถาม ให้ทีมมอบโฆษกทีมเป็นผู้ตอบแทนทีมภายใน 5 วินาที เมื่อถึงทีมเจ้าภาพเล่นจะเปลี่ยนทีมเจ้าภาพ ให้ครูประจำวิชาเก็บคะแนนไว้เล่นต่อ เริ่มเล่น (10 นาที)

สรุปบทเรียน โครงการนี้เป็นโครงการเกี่ยวกับอะไรทำไมครู D.A.R.E. จึงมีส่วนร่วม นักเรียนคิดว่า ยาเสพติด เช่น บุหรี่ เหล้า กัญชา มีผลกระทบต่อสมองอย่างไรบ้าง

See you again