ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การดำเนินการ ขั้น 1 : ◊ แต่งตั้งคณะทำงาน ◊ จัดทำแผนดำเนินการ (Roadmap) ◊ จัดประชุมชี้แจง คณะทำงานดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ควรประกอบด้วย.
Advertisements

Learning Organization PSU.
หลักสูตร VS การประเมินหลักสูตร
เทคนิควิธีการ การทำงานในความรับผิดชอบให้บรรลุเป้าหมาย
แผนการดำเนินงานของทีม บริหาร ด้านการพัฒนาคุณภาพ 1.
การจัดการความรู้ KMUTNB
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กรและบุคลากร ให้มีขีดสมรรถนะสูงได้มาตรฐานสากล การดำเนินการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กร เป็นการนำเกณฑ์
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
สรุป อดีต ปัจจุบั น อดี ต อนาค ต ปัจจุบั น SCENARIO ฉาก ทัศน์
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
หลักสูตร การเสริมสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ การประปาส่วนภูมิภาค วิทยากร : วุฒทัย การสมใจ และคณะ.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
4 การวัด การวิเคราะห์ และ การจัดการความรู้ Measurement Analysis and Knowledge Management State Enterprise Performance Appraisal.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การฝึกอบรมคืออะไร.
สิริพินท์ ศิริโสภาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
Lab 01 : พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว
แนวทางการประเมินองค์กรสำหรับหมวดที่ 1-6
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
Project based Learning
การชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยงาน
การบริหารเชิงกลยุทธ์
ปฏิบัติการที่ 5 การออกรายงาน
การปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self Assessment Report)
งานจัดการเรียนการสอน
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
รายงานผลการวิจัย : ThaiView 26 กันยายน 2549.
ผลงานวิชาการรับใช้สังคม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม (Social & Culture Change)
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
รัชนีย์ วงค์แสน งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
การเพิ่มสถิติการยืมหนังสือด้วยทฤษฎีการตลาดหางยาว
การเตรียมการ มาตรการชุมชน
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 23 เมษายน 2557
Office of Basic Education Commission Quality Award (OBECQA)
บทที่ 1 หลักเบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ ณ ห้องประชุม บก.ยศ.ทร. ชั้น 2
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ HR Planning
ระดับบริหารทางการพยาบาล จุฑารัตน์ เพ็ญเขตต์วิทย์
จารย์เวิน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ การบริหารโรงเรียนโดยใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพ แห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ

เกณฑ์บริหารคุณภาพ OBECQA หมวดที่ 5 บุคลากร

5.1 สภาพแวดล้อมในการทำงาน 5.2 ความผูกพันของบุคลากร 5.1 สภาพแวดล้อมในการทำงาน ก.ความผูกพันและผลการปฎิบัติงานของบุคลากร ก.ขีดความสามารถและอัตรากำลังบุคลากร (1)ขีดความสามารถและอัตรากำลัง (2)บุคลากรใหม่ (3)ความสำเร็จในงาน (4)การจัดการความเปลี่ยนแปลง (1)วัฒนธรรมองค์กร (2)ปัจจัยขับเคลื่อนความผูกพัน (3)การประเมินความผูกพัน (4)การจัดผลการปฎิบัติงาน ข.บรรยากาศการทำงานของบุคลากร ข.การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ (1)สภาพแวดล้อมของการทำงาน (2)นโยบายและสิทธิประโยชน์ (1.)ระบบการเรียนรู้และการพัฒนา (2.)ประสิทธิผลของการเรียนรู้และพัฒนา (3.)ความก้าวหน้าในวิชาชีพ

สรุปหมวดที่ 5 มี 2 หัวข้อ คือ 5. 1 5 สรุปหมวดที่ 5 มี 2 หัวข้อ คือ 5.1 5.2 มี 4 ประเด็นพิจารณา มี 13 หัวข้อย่อย

ลักษณะคำถามของเกณฑ์เป็น What How

การตอบคำถาม How ในหมวดที1-6 A - Approach แนวทาง D - Deployment การปฏิบัติ L - Learning การเรียนรู้ I - Integration การบูรณาการ

ตัวอย่างการตอบข้อกำหนดของเกณฑ์

ตัวอย่าง 5.1 ข.บรรยากาศการทำงานของบุคลากร ข (1) สภาพแวดล้อมของการทำงาน ข (1) สภาพแวดล้อมของการทำงาน คำถาม : โรงเรียนดำเนินการอย่างไร เกี่ยวกับการสร้างความมั่นใจ ด้านสุขภาพ สวัสดิภาพของบุคลากรและ ความสะดวกในการเข้าถึงสถานที่ทำงานของบุคลากร 1. สำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการพื้นฐานด้าน สภาพแวดล้อมในการทำงานของครู บุคลากร 2. จัดตั้งคณะกรรมการที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงานด้านความ ปลอดภัย ด้านการป้องกันภัยในสถานศึกษา ด้านการส่งเสริมสุขภาพ อนามัย ด้านบรรยากาศในการทำงาน ด้านจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับการปฏิบัติงาน 3. ดำเนินตามโครงการ/กิจกรรม ภายใต้งานประจำตามโครงสร้างการ บริหารและแผนปฏิบัติการประจำปี (เชื่อมโยงไปยังโครงร่างองค์กร หมวด 2.1 ก (4))

4. กำหนดตัวชี้วัด เป้าประสงค์แต่ละด้านของปัจจัยด้าน สภาพแวดล้อม เพื่อเป็นกรอบ ในการดำเนินการและการประเมินผล 5. ประเมินผลการดำเนินงาน ตามระบบการประเมินผล ของโรงเรียน และประเมินความพึงพอใจของครูบุคลากร ต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน ดังปรากฏเป็นผลลัพธ์ใน 7.3 ก(2) ) 6. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทบทวนกระบวนการพัฒนา สภาพแวดล้อมของการทำงานของบุคลากรเพื่อนำไป พัฒนา/ปรับปรุง

ประเด็นปัญหาจากการตรวจประเมิน 1. การดำเนินงานของโรงเรียนยังไม่เป็นระบบมี ขั้นตอนหรือวงจรที่ทำซ้ำได้ในรอบต่อไปจน สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรม 2. ความไม่เข้าใจนิยามศัพท์ของเกณฑ์เช่น วัฒนธรรม ความผูกพัน ขีดความสามารถ เป็นต้น 3. ในหมวดที่5 บุคลากร การจัดกลุ่มประเภทของ บุคลากรตามความแตกต่าง ไม่ชัดเจน

ประเด็นที่เป็นปัญหาจากการตรวจประเมิน(ต่อ) 4. การเขียนรายงานการดำเนินงานในหมวดที่ 1 – 6 ด้านกระบวนการต้องตอบคำถามว่า โรงเรียนมี วิธีการอย่างไร (HOW) ต้องตอบเป็น A-D-L-I แต่ ส่วนใหญ่เขียนบรรยายเป็นกิจกรรมที่โรงเรียน ดำเนินการ 5. การนำเสนอผลลัพธ์หมวดที่ 7 มีการนำเสนอ เป็นสถิติ ในรูปแบบของกราฟแท่ง กราฟเส้น ตาราง แต่ยังไม่สมบูรณ์ตามวงจรการประเมิน Le- T-C-I โดยตัวชี้วัดที่เป็นผลลัพธ์ไม่เชื่อมโยงและสอดคล้อง กับหมวดที่ 1-6 ที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริหารต้องเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน สู่ความสำเร็จแห่ง OBECQA

บันได ๘ขั้นสู่ความสำเร็จแห่ง OBECQA ๗ จัดทำรายงานเพื่อขอรับการประเมิน SCQA ๖ ประเมินตนเองเอตามแนวทางการประเมินของOBECQA ดำเนินงานพัฒนาโดยใช้เกณฑ์เป็นกรอบหลัก ๕ ๔ วิเคราะห์สภาพปัจจุบันเทียบกับเกณฑ์ ๓ สร้างความมีส่วนร่วมของบุคลากร ๒ ๑ ศึกษาทำความเข้าใจกับเกณฑ์ OBECQA แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารคุณภาพ กำหนดนโยบายเป้าหมาย/ทิศทางของการพัฒนา

๗ ปัจจัยแห่งวามสำเร็จของ OBECQA คุณภาพโรงเรียน ๗.ระบบสารสนเทศ คุณภาพนักเรียน ๖.คุณธรรม จริยธรรม คุณภาพครูและบุคลากร ๕.การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ๔.การเรียนรู้ขององค์กรและบุคคล ๗ ๓.การทำงานเป็นทีม ๗ ปัจจัยแห่งวามสำเร็จของ OBECQA บริหารเยี่ยม ๒.ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ๑.การจัดโครงสร้างการบริหารคุณภาพ