สร้างหลักสูตรการอบรม วิทยาศาสตร์การศึกษา สร้างหลักสูตรการอบรม การจัดทำแผนการสอน นางสาวกฤษณา วงษ์วรรณ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี อ้างอิง : คู่มือวิทยาศาสตร์ การศึกษา โดย ศ. พญ.อนงค์ นนทสุต หลักสูตรวิทยากรเชี่ยวชาญ ฯ ศอ.1 เชียงใหม่ ตุ๊หิน ไตรทิพย์ นักวิเคราะห์ นโยบายและแผน ชนพ. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ
ผู้เรียนสามารถนำประสบการณ์การเรียนรู้ มาสร้างหลักสูตร วัตถุประสงค์ ผู้เรียนสามารถนำประสบการณ์การเรียนรู้ มาสร้างหลักสูตร และจัดทำแผนการสอนได้
เนื้อหาวิชา - สรุปรายวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษา
สรุปรายวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษา ไตรยางค์การศึกษา วัตถุประสงค์การศึกษา ประสบการณ์การเรียนรู้ ประเมินผล แผนการเรียนการสอน
1ไตรยางค์การศึกษา องค์ประกอบของไตรยางค์การศึกษา ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบไตรยางค์การศึกษา วัตถุประสงค์ วิธีการสอน ประเมินผล เนื้อหา ประสบการณ์ การเรียนรู้
2วัตถุประสงค์การศึกษา 2.วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (เฉพาะเจาะจง) -วัดผลได้ชัดเจน ถูกต้อง 1.วัตถุประสงค์การเรียนรู้ทั่วไป หมวด1 : ปัญญา มีระดับความจำ เข้าใจ และแก้ปัญหา หมวด 2 : ทักษะ มีระดับเลียนแบบ ควบคุมได้ด้วยตนเอง ทำโดยอัตโนมัติ หมวด 3 : เจตคติ มีระดับรับรู้ ตอบสนอง และเกิดเป็นนิสัย หลักการเขียน ใคร -ผู้เรียน (A=Audience) ทำอะไร-พฤติกรรมที่แสดงผลการเรียนรู้(B = Behavior, terminal) ภายใต้สภาพการณ์-เงื่อนไขหรือสภาพการณ์ที่กำหนดการเรียนรู้ (C=Condition) ขีดความสามารถแค่ไหน-เกณฑ์ความสามารถ (D = Degree of acceptable performance)
หมวดปัญญา ภายหลังได้ศึกษา “ความหมายและความสำคัญของแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์” แล้วผู้เรียนสามารถ -บอกความหมายของแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ได้ -อธิบายประโยชน์ในการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์มาใช้ พฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกเป็นความสามารถในด้านการใช้ ความคิด สติปัญญา ความจำ (ใช้ Head) คือปัญญาพิสัย ( Cognitive Domain)
หมวดทักษะ -ผู้เรียนสามารถสานตะกร้าได้อย่างสวยงามโดยใช้ผักตบชวาเป็นวัสดุสำคัญ -ผู้เรียนสามารถแกะสลักไม้ให้เป็นโต๊ะรับแขกได้อย่างสวยงาม พฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกเป็นความสามารถในด้านหัตถการ คือใช้ กล้ามเนื้อ ข้อต่อ การเคลื่อนไหว ประสาทสัมผัส(Hand) เด่นกว่าการใช้ความสามารถทางด้านความจำ จึงเป็นทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
หมวดเจตคติ -ผู้เรียนเก็บรักษาเครื่องใช้ในการจักสาน แกะสลัก ภายหลังใช้งานทุกครั้ง ด้วยความระมัดระวัง ผู้เรียนแสดงออกแล้วผู้สังเกต สามารถแปลผลว่าผู้เรียน เห็นความสำคัญ เป็นห่วงใย เครื่องมือเครื่องใช้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่บ่งถึงความรู้สึกหรือเจตคติ (Heart) จึงเป็นเจตคติพิสัย ( Affective Domain)
ตัวอย่าง แก่กลุ่มบุคคล องค์กรอื่น -ผู้เรียนสามารถ อธิบายประโยชน์ที่ได้จากการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ (พฤติกรรม) -ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการให้บริการสาธารณสุขทั้งด้านการป้องกันโรคส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล (ทั่วไป) “ผู้เรียนสามารถแสดงขั้นตอนการสร้างแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ให้แก่กลุ่มบุคคลในองค์กรอื่นได้อย่างถูกต้องทุกขั้นตอน” ใครเป็นผู้แสดงความสามารถหรือพฤติกรรมที่สังเกตหรือวัดได้ ผู้เรียน พฤติกรรมที่แสดงความสามารถที่วัดหรือสังเกตได้คือ แนะนำวิธีการสร้างแผนที่ เงื่อนไขหรือสถานการณ์ในการแสดงความสามารถคือ แก่กลุ่มบุคคล องค์กรอื่น ระดับของความสามารถคือ ถูกต้องทุกขั้นตอน ตัวอย่าง
3ประสบการณ์การเรียนรู้ (กิจกรรมการเรียนการสอน) คำนึงถึง : ความพร้อม ความถนัดของผู้เรียน/แรงจูงใจให้เกิดความอยากเรียน/บรรยากาศขณะเรียน/การมีส่วนร่วมในกิจกรรม/การได้รู้ผลความก้าวหน้าของการเรียน วิธีการสอน ด้านปัญญา ด้านทักษะ ด้านเจตคติ -ประเพณีนิยม -ประสบการณ์ตรง คิด/สังเกต/พิสูจน์ ดูการกระทำ ฝึกทำด้วยตนเอง ประเมินผลตนเอง เลียนแบบโดย ได้รับคำชมเชย ปฏิบัติจนเป็นนิสัย
“การประเมินผล = การวัดผล + การตัดสินผล” 4การประเมินผล “การประเมินผล = การวัดผล + การตัดสินผล” ข้อสอบแบบปรนัยที่นิยมกัน ๕ แบบ แบบมีตัวเลือกที่เป็นคำตอบที่ถูกต้องเพียงตัวเดียว แบบมีคำตอบที่ถูกต้องตัวเลือกเดียวหรือหลายตัวก็ได้ แบบจับคู่ แบบ check list แบบถูก ผิด
5แผนการเรียนการสอน ประโยชน์ของแผนการสอน หลักสูตร : แม่บทที่รวมกิจกรรมการเรียนรู้ทุกประเภท ประกอบด้วย เป้าหมายที่เกี่ยวกับความสามารถของผู้เรียน/ วัตถุประสงค์ทั่วไป/เนื้อหาวิชาโดยส่วนรวม/วิธีการสอน / การประเมินผล/การบริหารหลักสูตร ประโยชน์ของแผนการสอน ทราบลักษณะของผู้เรียนก่อนสอน ทำให้ผู้สอนตัดสินใจได้ว่าจะสอนแค่ไหน เลือกเนื้อหาพอเหมาะพอดี และตรงกับวัตถุประสงค์ เลือกวิธีการสอนและสื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ ทดสอบก่อนและหลังการสอนทำให้ รู้ความรู้พื้นฐาน วัดความก้าวหน้าในช่วงระยะเวลาที่สอนได้ ผู้สอนประเมินผลตนเองได้ ประเมินผลได้ตามวัตถุประสงค์ สอนแทนกันได้
องค์ประกอบแผนการสอน หัวข้อวิชา ลักษณะผู้เรียน วัตถุประสงค์ ประสบการณ์การเรียนรู้ 4.1 เนื้อหา 4.2 วิธีการสอน 4.3 ระยะเวลา 4.4 สื่อการสอน 5. การประเมินผล
ตัวอย่าง
ตัวอย่าง
ตัวอย่าง
ตัวอย่าง แผนการสอน หัวข้อ................................................................................................. ลักษณะของผู้เรียน............................................................................. วัตถุประสงค์...................................................................................... ประสบการณ์การเรียนรู้ ประกอบด้วย (กิจกรรมการเรียนการสอน) 1. ....................................................................................................... 2. ....................................................................................................... 3. ....................................................................................................... 4. ....................................................................................................... การประเมินผล................................................................................... วิทยาศาสตร์การศึกษา วิทยากรกลาง รพ.สต. เขียนแสดงขั้นตอนการสร้างแผนการสอนได้ วิธีการเรียน เนื้อหาต่างๆ ระยะเวลาช่วงต่างๆ สื่อการศึกษา จากการทำแบบฝึกหัด
ตัวอย่าง แผนการสอน :วิชา วิทยาศาสตร์การศึกษา ตัวอย่าง แผนการสอน :วิชา วิทยาศาสตร์การศึกษา สำหรับ : ทีมวิทยากรการสร้างและใช้แผนที่ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์ทั่วไป :ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้และเข้าใจในองค์ประกอบและความสัมพันธ์ของไตรยางค์การศึกษาได้ วัตถุประสงค์ เฉพาะ เนื้อหาวิชา Method (วิธีการสอน) สื่อ เวลา (นาที) ประเมิน ผู้สอน ผู้เรียน 1. ผู้เรียนสามารถ บอกองค์ประกอบ ของไตรยางค์ การศึกษาได้ ถูกต้อง - องค์ประกอบ ไตรยางค์ การศึกษา - ให้ผู้เรียนทำ Pre-test - ตอบคำถามใน Pre-test ( ใบงานที่ 1) - แบบ Pre-test ( ใบงานที่ 1) 15 - บอกไตรยางค์การศึกษาได้ (จากใบงาน)ถูกต้อง 2. ผู้เรียนสามารถ อธิบาย ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษาได้ ถูกต้อง - ความสัมพันธ์ ของ ไตรยางค์ การศึกษาของแต่ ละองค์ประกอบ - ให้ผู้เรียนศึกษา ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษา - สุ่มผู้เรียน อธิบาย ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษาสรุป ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษา - ศึกษา ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษา อธิบาย ความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์ การศึกษาได้ถูก - เอกสาร ประกอบการอบรม 20 - อธิบายความสัมพันธ์ของ ไตรยางค์การศึกษาได้ ถูกต้อง
ภารกิจ ชื่อกิจกรรม/หลักสูตร อบรมวิทยากรการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์และการ จัดการค่ากลางในพื้นที่ (เขต/จังหวัด/อำเภอ/ ตำบล)............ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย............................ ระยะเวลา............................................
กำหนดการอบรมวิทยากร “การใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์และการจัดการค่ากลาง(ครู ก)” ภาคกลาง วันที่ 7 พ.ย. 59 วันที่ 8 พ.ย. 59 วันที่ 9 พ.ย. 59 -กลไกการขับเคลื่อน/แผนการขยายงานการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์และค่ากลาง -การประเมินศักยภาพชุมชน -การสร้างนวัตกรรมสังคม -ตำบลจัดการสุขภาพตามแนวทางการสาธารณสุขมูลฐาน -การบริหารจัดการข้อมูลความเสี่ยง -วิทยาศาสตร์การศึกษา/การจัดทำหลักสูตรและแผนการสอน -วิวัฒนาการของการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ฉบับปฏิบัติการและค่ากลาง -การบูรณาการและการสร้างโครงการด้วยค่ากลาง -PERT & mile stone -การจัดการสุขภาพด้วยค่ากลาง การค้นหาค่ากลาง/วิเคราะห์ความสัมพันธ์
ใบงานที่1 กำหนดการอบรม อบรมวิทยากรการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์และการจัดการค่ากลางในพื้นที่............ กลุ่มเป้าหมาย................................................. ระยะเวลา ............................................... วัน/เวลา กิจกรรม โดย
ใบงานที่2 แผนการสอน : ................................................. วิชาย่อย : ........................................................ สำหรับ : ....................................................... วัตถุประสงค์ เนื้อหา วิธีการสอน สื่อการสอน เวลา (นาที) การประเมิน ผู้สอน ผู้เรียน