ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

แนวทางการบริหารงบประมาณ
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
กฎหมายและระเบียบ สาธารณสุข ที่เกี่ยวข้อง.
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. การปรับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑. เหตุผลความจำเป็น ๒. การใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
1. เพื่อสื่อสารนโยบายสู่ผู้บริหารใน ส่วนกลาง ผู้บริหารส่วนผู้ภูมิภาค ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร สถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาในสังกัดสพฐ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
โดย ดร. สิทธิชัย มูลเขียน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ความรู้ด้านงานธุรการ งาน สารบรรณ งานการเงินและพัสดุเบื้องต้น สำหรับข้าราชการและ เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกัน รักษาป่า ธุรการและสาร บรรณ การเงิน.
การกำกับ ติดตาม ประเมินผล สำนักตรวจและประเมินผล Bureau of Inspection and Evaluation.
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทพ สุริยา ( เทพสุริยา ) ( เทพสุริยา ) ส่วนราชการที่รับผิดชอบ ภารกิจการจัดการศึกษาของ อปท. อบจ. เทศบาลอบต. กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม.
มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของ
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การปกครองระบอบประชาธิปไตย
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
EB9 (3) มีการประชุมหรือสัมมนาหรือแลกเปลี่ยนความรู้ภายในหน่วยงาน เพื่อให้ความรู้เรื่องการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนแก่เจ้าหน้าที่ หรือไม่
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ – 2561)
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ โดย... ผอ.ทวีพล แพเรือง

ทิศทางการบริหารการศึกษา  นโยบายภาครัฐ  พลวัตการศึกษา  ผลการบริหารที่ผ่านมา  กฎเกณฑ์กติกาที่เปลี่ยนไป

ผู้บริหารมืออาชีพ  ความรู้  ความสามารถ  ความมุ่งมั่นพัฒนา  ความมีสมรรถนะที่จำเป็น  ความมีคุณธรรม จริยธรรม

นโยบายภาครัฐ  นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา  นโยบายรัฐมนตรีและมติ ค.ร.ม.  ระเบียบวาระแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง  นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ.  นโยบายเฉพาะกิจเร่งด่วนทางการศึกษา  แผนบริหารและแผนปฏิบัติราชการ

พลวัตทางการศึกษา  การปฏิรูปการศึกษารอบสอง  การบริหารจัดการมัธยมศึกษา  ความเคลื่อนไหวทางการศึกษาที่สำคัญ  ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง  การศึกษาเชิงบูรณาการทั้งรูปแบบและวิธีการ  การบริหารการศึกษายุคใหม่และการบริหาร การเปลี่ยนแปลง

ผลการบริหารจัดการศึกษาที่ผ่านมา  คุณภาพการศึกษาของผู้เรียน (NT ; O-net ; A-net)  คุณภาพการจัดการศึกษา (ผลการประเมินของ สมศ.)  ผลการบริหารงานทั้ง 4 ด้าน  ผลการดำเนินงานของเขตพื้นที่การศึกษา  ผลการปฏิบัติราชการของ กพร.  ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภาพรวม

กฎเกณฑ์กติกาที่เปลี่ยนไป  การแก้ไขกฎหมายหลักรองรับเขตพื้นที่มัธยมศึกษา  การแก้ไขกฎหมาย กฎ และระเบียบปฏิบัติที่สำคัญ  การเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการของ ก.ค.ศ.  การประกาศจัดตั้งศูนย์ประสานงานการจัดการ มัธยมศึกษา  การมอบอำนาจและกระจายอำนาจสู่เขตพื้นที่และ สถานศึกษา

หลักสูตรการคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา ภาค ก. สมรรถนะและความรู้ความสามารถทางการบริหาร  สมรรถนะทางการบริหาร 8 ด้าน  ความรู้ความสามารถด้านการบริหาร 5 งาน ภาค ข. ความรู้ทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ความรู้ความเข้าใจกฎหมายและระเบียบ  ความรอบรู้ทั่วไป ภาค ค. การประเมินความเหมาะสม  การประเมินผลการปฏิบัติงาน  สัมภาษณ์

สมรรถนะ (competency) หมายถึง ความสามารถ ที่เหมาะสมและจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งและหน้าที่ให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถสังเกต วัด ประเมินและพัฒนาได้ แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ  ระดับการเรียนรู้ (Learning)  ระดับการปรับใช้ (Adopting)  ระดับการปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม (Performing)  ระดับการนำ (Leading)

สมรรถนะทางการบริหารที่ ก.ค.ศ.กำหนด  การมุ่งผลสัมฤทธิ์  การบริการที่ดี  การพัฒนาตนเอง  การทำงานเป็นทีม  การวิเคราะห์และสังเคราะห์  การสื่อสารและการจูงใจ  การพัฒนาศักยภาพบุคลากร  การมีวิสัยทัศน์

การประเมินสมรรถนะทางการบริหาร ให้ศึกษาคู่มือประเมินสมรรถนะตามหนังสือ ก.ค.ศ. ว 3/2549 ลว. 17 ม.ค.49 พิจารณาตัวบ่งชี้และระดับคุณภาพทั้งสมรรถนะหลัก (1-4) ประจำสายงาน (5-8) กับคำอธิบายความหมายสมรรถนะ เน้นทั้งความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะที่กำหนดกับความสามารถในทางปฏิบัติงานตามตำแหน่ง หากมีสถานการณ์สมมติให้คำนึงถึงตัวบ่งชี้ความสำเร็จเป็นหลัก

ความรู้ความสามารถด้านการปฏิบัติงานในหน้าที่ สอดคล้องตามมาตรฐานตำแหน่งและที่กฎหมายกำหนด จำเป็นต้องมีและใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ให้คำนึงถึงหลักกฎหมายปกครองในการบริหารงานเสมอ ให้พิจารณาบทบาทอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดและรองรับไว้ เช่น ผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจ ผู้รับมอบอำนาจ ฯลฯ ความสามารถหมายถึงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลบนหลักธรรมมาภิบาลด้วย

การบริหารงานในหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารและการจัดการศึกษา การบริหารแผนและงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานทั่วไป

การบริหารและจัดการศึกษา การบริหารและจัดการศึกษาปฐมวัย การบริหารและจัดการศึกษาภาคบังคับ การบริหารและจัดการมัธยมศึกษา การบริหารและจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ การบริหารและจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก การบริหารและจัดการศึกษารูปแบบพิเศษ อื่น ๆ

การบริหารแผนและงบประมาณ การวางแผน การจัดทำและการบริหารแผน งบประมาณ แผน/แผนงานงบประมาณ การเงิน การบัญชี การพัสดุ และการเบิกจ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ การใช้แผนเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานและการรายงาน

การบริหารงานบุคคล การบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครู การบริหารงานบุคคลสำหรับพนักงานราชการ การบริหารงานบุคคลสำหรับลูกจ้างประจำ การบริหารงานบุคคลสำหรับลูกจ้างชั่วคราว การวางแผนอัตรากำลัง การสรรหา การบรรจุแต่งตั้ง การพัฒนา การจัดสวัสดิการ ฯลฯ วินัย การรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย

การบริหารงานวิชาการ หลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษา การประกันคุณภาพภายในและการประเมินภายนอก กิจกรรมทางวิชาการทั้งกิจกรรมหลักสูตร นอกหลักสูตรและเสริมหลักสูตร การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การแนะแนว การดูแลช่วยเหลือ ฯลฯ การวัดผลประเมินผล สื่อ ห้องสมุดและบริการทางวิชาการ

การบริหารงานทั่วไป งานธุรการและการประชุม งานอาคารสถานที่ ยานพาหนะและ รปภ. งานการเงิน บัญชีและพัสดุ งานตรวจสอบภายในและควบคุมภายใน งานประสานงาน คณะกรรมการและกิจการพิเศษ งานอื่น ๆ ของสถานศึกษาและที่ได้รับมอบหมาย

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 พ.ร.บ. ; พ.ร.ฎ.; กฎกระทรวง ; กฎ ก.ค.ศ.และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

ความรอบรู้ทั่วไป นโยบายรัฐบาล แผนบริหารราชการแผ่นดินและวาระแห่งชาติ แผนปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. พลวัตทางสังคม, เศรษฐกิจและการเมือง การบริหารยุคใหม่และการบริหารการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาระบบราชการ