ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ โดย... ผอ.ทวีพล แพเรือง
ทิศทางการบริหารการศึกษา นโยบายภาครัฐ พลวัตการศึกษา ผลการบริหารที่ผ่านมา กฎเกณฑ์กติกาที่เปลี่ยนไป
ผู้บริหารมืออาชีพ ความรู้ ความสามารถ ความมุ่งมั่นพัฒนา ความมีสมรรถนะที่จำเป็น ความมีคุณธรรม จริยธรรม
นโยบายภาครัฐ นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา นโยบายรัฐมนตรีและมติ ค.ร.ม. ระเบียบวาระแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. นโยบายเฉพาะกิจเร่งด่วนทางการศึกษา แผนบริหารและแผนปฏิบัติราชการ
พลวัตทางการศึกษา การปฏิรูปการศึกษารอบสอง การบริหารจัดการมัธยมศึกษา ความเคลื่อนไหวทางการศึกษาที่สำคัญ ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง การศึกษาเชิงบูรณาการทั้งรูปแบบและวิธีการ การบริหารการศึกษายุคใหม่และการบริหาร การเปลี่ยนแปลง
ผลการบริหารจัดการศึกษาที่ผ่านมา คุณภาพการศึกษาของผู้เรียน (NT ; O-net ; A-net) คุณภาพการจัดการศึกษา (ผลการประเมินของ สมศ.) ผลการบริหารงานทั้ง 4 ด้าน ผลการดำเนินงานของเขตพื้นที่การศึกษา ผลการปฏิบัติราชการของ กพร. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภาพรวม
กฎเกณฑ์กติกาที่เปลี่ยนไป การแก้ไขกฎหมายหลักรองรับเขตพื้นที่มัธยมศึกษา การแก้ไขกฎหมาย กฎ และระเบียบปฏิบัติที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการของ ก.ค.ศ. การประกาศจัดตั้งศูนย์ประสานงานการจัดการ มัธยมศึกษา การมอบอำนาจและกระจายอำนาจสู่เขตพื้นที่และ สถานศึกษา
หลักสูตรการคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา ภาค ก. สมรรถนะและความรู้ความสามารถทางการบริหาร สมรรถนะทางการบริหาร 8 ด้าน ความรู้ความสามารถด้านการบริหาร 5 งาน ภาค ข. ความรู้ทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ความรู้ความเข้าใจกฎหมายและระเบียบ ความรอบรู้ทั่วไป ภาค ค. การประเมินความเหมาะสม การประเมินผลการปฏิบัติงาน สัมภาษณ์
สมรรถนะ (competency) หมายถึง ความสามารถ ที่เหมาะสมและจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งและหน้าที่ให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถสังเกต วัด ประเมินและพัฒนาได้ แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ระดับการเรียนรู้ (Learning) ระดับการปรับใช้ (Adopting) ระดับการปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม (Performing) ระดับการนำ (Leading)
สมรรถนะทางการบริหารที่ ก.ค.ศ.กำหนด การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี การพัฒนาตนเอง การทำงานเป็นทีม การวิเคราะห์และสังเคราะห์ การสื่อสารและการจูงใจ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การมีวิสัยทัศน์
การประเมินสมรรถนะทางการบริหาร ให้ศึกษาคู่มือประเมินสมรรถนะตามหนังสือ ก.ค.ศ. ว 3/2549 ลว. 17 ม.ค.49 พิจารณาตัวบ่งชี้และระดับคุณภาพทั้งสมรรถนะหลัก (1-4) ประจำสายงาน (5-8) กับคำอธิบายความหมายสมรรถนะ เน้นทั้งความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะที่กำหนดกับความสามารถในทางปฏิบัติงานตามตำแหน่ง หากมีสถานการณ์สมมติให้คำนึงถึงตัวบ่งชี้ความสำเร็จเป็นหลัก
ความรู้ความสามารถด้านการปฏิบัติงานในหน้าที่ สอดคล้องตามมาตรฐานตำแหน่งและที่กฎหมายกำหนด จำเป็นต้องมีและใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ให้คำนึงถึงหลักกฎหมายปกครองในการบริหารงานเสมอ ให้พิจารณาบทบาทอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดและรองรับไว้ เช่น ผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจ ผู้รับมอบอำนาจ ฯลฯ ความสามารถหมายถึงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลบนหลักธรรมมาภิบาลด้วย
การบริหารงานในหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารและการจัดการศึกษา การบริหารแผนและงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานทั่วไป
การบริหารและจัดการศึกษา การบริหารและจัดการศึกษาปฐมวัย การบริหารและจัดการศึกษาภาคบังคับ การบริหารและจัดการมัธยมศึกษา การบริหารและจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ การบริหารและจัดการศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก การบริหารและจัดการศึกษารูปแบบพิเศษ อื่น ๆ
การบริหารแผนและงบประมาณ การวางแผน การจัดทำและการบริหารแผน งบประมาณ แผน/แผนงานงบประมาณ การเงิน การบัญชี การพัสดุ และการเบิกจ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ การใช้แผนเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานและการรายงาน
การบริหารงานบุคคล การบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครู การบริหารงานบุคคลสำหรับพนักงานราชการ การบริหารงานบุคคลสำหรับลูกจ้างประจำ การบริหารงานบุคคลสำหรับลูกจ้างชั่วคราว การวางแผนอัตรากำลัง การสรรหา การบรรจุแต่งตั้ง การพัฒนา การจัดสวัสดิการ ฯลฯ วินัย การรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย
การบริหารงานวิชาการ หลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษา การประกันคุณภาพภายในและการประเมินภายนอก กิจกรรมทางวิชาการทั้งกิจกรรมหลักสูตร นอกหลักสูตรและเสริมหลักสูตร การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การแนะแนว การดูแลช่วยเหลือ ฯลฯ การวัดผลประเมินผล สื่อ ห้องสมุดและบริการทางวิชาการ
การบริหารงานทั่วไป งานธุรการและการประชุม งานอาคารสถานที่ ยานพาหนะและ รปภ. งานการเงิน บัญชีและพัสดุ งานตรวจสอบภายในและควบคุมภายใน งานประสานงาน คณะกรรมการและกิจการพิเศษ งานอื่น ๆ ของสถานศึกษาและที่ได้รับมอบหมาย
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 พ.ร.บ. ; พ.ร.ฎ.; กฎกระทรวง ; กฎ ก.ค.ศ.และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ความรอบรู้ทั่วไป นโยบายรัฐบาล แผนบริหารราชการแผ่นดินและวาระแห่งชาติ แผนปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. พลวัตทางสังคม, เศรษฐกิจและการเมือง การบริหารยุคใหม่และการบริหารการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาระบบราชการ