บทที่ 4 ศิลปะและมโนทัศน์การออกแบบ ระบบการสอนบนเครือข่าย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รูปแบบการเรียนการสอน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 ศิลปะและมโนทัศน์การออกแบบ ระบบการสอนบนเครือข่าย อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา pws.npru.ac.th/thepphayaphong

หัวข้อสำคัญประจำบทที่ 4 ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง กลยุทธ์การสอนออนไลน์

จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม อธิบายขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์ นนิงได้ บอกและอธิบายกลยุทธ์การสอนออนไลน์ได้

การจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง การเรียนการสอนแบบออนไลน์โดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิง เป็นการจัดประสบการณ์แบบจงใจ มีการนำเสนอเนื้อหาที่มี เป้าหมายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เฉพาะเรื่องให้แก่ผู้เรียน ผู้สอนมีหน้าที่ในการจัดระเบียบของเนื้อหาในบทเรียนของ ตนเอง เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิด การเรียนรู้อย่างมีระบบ สามารถแบ่งเนื้อหาออกเป็นตอนๆ ให้มีความยาวเหมาะสม กับวุฒิภาวะและการรับรู้ของผู้เรียนในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เนื่องด้วยผู้เรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง จึงควร ออกแบบให้ผู้เรียนสามารถควบคุม การเรียนในด้านของลำดับการเรียนตามพื้นฐานความรู้ ความถนัด ความสนใจของแต่ละคน

ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง 1. กำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน 2. วิเคราะห์กลุ่มผู้เรียนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย 3. ออกแบบเนื้อหารายวิชา (Design Courseware) ได้แก่ 3.1 เนื้อหาตามหลักสูตร/สอดคล้องกับความต้องการของ ผู้เรียน 3.2 กำหนดระยะเวลาและตารางการเรียนการสอนในแต่ ละหัวข้อ 3.3 กำหนดวิธีการเรียนและวิธีการประเมินผล 3.4 กำหนดสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนในแต่ละ หัวข้อ 3.5 กำหนดความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการ เรียนการสอน

ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง 4. กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนทางอินเทอร์เน็ต เช่น กิจกรรมสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน/ผู้เรียนกับผู้เรียน กิจกรรมการอภิปรายกลุ่ม กิจกรรมการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม กิจกรรมการตอบคำถาม และกิจกรรมการประเมินตนเอง เป็นต้น 5. กำหนดคำชี้แจงเบื้องต้นของรายวิชา เช่น การแจ้ง วัตถุประสงค์ เนื้อหาและวิธีการเรียนการสอน เป็นต้น

ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง 6. สำรวจความพร้อมของผู้เรียนและเตรียมความพร้อมของ ผู้เรียน โดยอาจสร้างแบบทดสอบหรือสร้างบทเรียนเบื้องต้น เพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนที่มีความรู้พื้นฐานไม่เพียงพอ สามารถศึกษาเพิ่มเติมหรือเรียนเสริม หรืออาจให้ผู้เรียน ดาวน์โหลดไฟล์เนื้อหาจากแหล่งต่างๆ ไปศึกษาเพิ่มเติมด้วย ตนเอง 7. กำหนดการประเมินผลที่สามารถใช้ประเมินผลระหว่าง เรียน และเมื่อสิ้นสุดการเรียน หรืออาจออกแบบให้ผู้เรียน ได้ประเมินผู้สอน และประเมินผลการจัดการเรียนการสอนทั้ง รายวิชา เพื่อให้ผู้สอนนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไข การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพต่อไป

กลยุทธ์การสอนออนไลน์ ในการจัดการเรียนการสอนด้วยอีเลิร์นนิง ผู้สอน สามารถวางแผนหรือใช้ กลยุทธ์ต่างๆ ในการสอนออนไลน์เพื่อให้การเรียนการ สอนเป็นไปอย่างน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกล ยุทธ์การสอนออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่ ยึดตาม การเรียนการสอนแบบปกติ

กลยุทธ์การสอนออนไลน์ 1. การสอนบรรยาย ควรเตรียมให้ สั้น กระชับ ได้ใจความสำคัญและ ทำเป็นรูปแบบ Streaming_VDO หรือใช้ VDO_conference เพื่อ ไม่ให้ผู้เรียนเสียเวลารอบทเรียนนาน หรือหากผู้สอนกังวลเรื่องเนื้อหา อาจ นำไฟล์เอกสารประกอบการสอนใน รูปแบบไฟล์ Word หรือสไลด์ ประกอบการบรรยายในรูปแบบ Powerpoint ขึ้นแขวนไว้บนระบบ

กลยุทธ์การสอนออนไลน์ 2. การอภิปราย เป็นกิจกรรมที่ถ้าทำได้ดีจะทำให้การเรียน การสอนออนไลน์มีคุณภาพและมีประสิทธิผล เพราะเป็น กิจกรรมที่ฝึกการมีปฏิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันความรู้แก่กัน

กลยุทธ์การสอนออนไลน์ 3. กิจกรรมกลุ่มย่อย (Small_group)๘เป็นการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งสามารถจัดเป็นกิจกรรมกลุ่มย่อย โดยผู้สอนอาจตั้ง คำถามให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มโดยการตอบคำถาม ซึ่งอาจทำได้หลายรูปแบบ ดังนี้ 3.1 การเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative learning) โดย การร่วมกันทำงาน 3.2 การอภิปราย โดยตั้งประเด็นคำถาม/ปัญหา และให้กลุ่มร่วมกันอภิปราย 3.3 การบ้าน โดยตั้งโจทย์ให้ตอนสอนบรรยาย จากนั้นให้กลุ่มช่วยกันหาวิธีการทำการบ้านด้วยกัน

ตัวอย่างการใช้เทคนิควิธีการเรียนรู้ร่วมกันด้วยเทคนิคกลุ่มสืบสอบ ปฐมนิเทศในครั้งแรกแบบ Face – to – Face เพื่อทำความ เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียน การสอนแบบออนไลน์ก่อน หลังจากนั้นจึงดำเนินการเรียนการสอน โดยใช้วิธีการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative learning) ด้วย เทคนิคกลุ่มสืบสอบ (Group Investigation) ซึ่งมีขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเสนอประเด็น/หัวข้อ ขั้นที่ 2 ขั้นพิจารณาประเด็น/หัวข้อ ขั้นที่ 3 ขั้นคิดวิธีสืบสอบหรือวางแผนในการ แสวงหาความรู้ ขั้นที่ 4 ขั้นค้นคว้าสืบสอบหรือลงมือปฏิบัติงาน ตามที่ได้วางแผนไว้ ขั้นที่ 5 ขั้นเสนอผลการสืบสอบ ขั้นที่ 6 ขั้นสรุปผล

กลยุทธ์การสอนออนไลน์ 4. โครงงาน (Project work) เป็นโครงงานที่ผู้เรียนต้อง ร่วมกันทำจนได้ผลงานสำเร็จออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งอาจมา นำเสนอผลงาน ให้ทบทวน วิเคราะห์ อภิปราย และ ให้ผลสะท้อนกลับร่วมกัน 5. กรณีศึกษา (Case study) เป็นรูปแบบที่ผู้เรียน เรียนรู้ จากประสบการณ์ของผู้อื่นที่ผ่านมาและเชื่อมโยงกับความรู้ ในปัจจุบัน หรืออาจใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพยากรณ์ อนาคต โดยอาจให้ศึกษาแบบเดี่ยวหรือกลุ่มก็ได้

อ้างอิง ศักดา ไชกิจภิญโญ. (2549). การจัดการเรียนการสอน (E-learning) ให้มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 1.ขอนแก่น : โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, 2549. ______________. (2550). “การบูรณาการ e-learning เพื่อ คุณภาพการเรียนการสอน.” วารสารนวัตกรรมการเรียนการสอน 4, 2 (พฤษภาคม – สิงหาคม) : 1-8. ณัฎฐ์สิตา ศิริรัตน์. (2548). แนวทางการสร้างและพัฒนา บทเรียน E-LEARNING. พิมพ์ครั้ง ที่ 1. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา.