บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประเด็นในการพัฒนา DHS-PCA
Advertisements

การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
1. การให้การดูแลผู้ป่วยแบบ ปฐมภูมิ 2. การประเมินผู้ป่วยตามความ รุนแรง 3. การดูแลผู้ป่วยที่อาจมีอาการ เปลี่ยนแปลง 4. การป้องกันและการเฝ้าระวัง การติดเชื้อในชุมชน.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบ
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
1. 2 กิจกรรมหลัก ส่งเสริมและพัฒนา องค์กรและเกษตรกร ที่ตัวชี้วัด หน่วยนับ แผนผล % หมายเหตุ 1 สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานแห่ง กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐานแห่ง.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
โรงพยาบาลอ่างทอง ชื่อผู้ติดต่อ นางรัตนา งิ้ววิจิตร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มงาน เวชกรรมสังคม โทรศัพท์ อีเมล์
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
ปี จะเห็นได้ว่า ร้อยละของการตรวจคัดกรอง ภาวะแทรกซ้อนทางเท้า สามารถทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ คิด เป็น %,90.81.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
รพ.พุทธมณฑล.
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
Service plan สาขาโรคไม่ติดต่อ NCD คปสอ. ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กิจกรรมที่ให้บริการ 1. คัดกรองค้นหากลุ่มเสี่ยง.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 16
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ผลการดำเนินงาน ประจำปี 2558 ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558
ผลการดำเนินงาน ประจำปี 2559 ตุลาคม 2558 – กันยายน 2559
การจัดระดับความเสี่ยง
สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายการควบคุมโรคไม่ติดต่อ ด้านการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันได้ดี ปีงบประมาณ 2561.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การเสริมไวตามิน อี ในสูตรอาหารสุกร
โครงการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
โครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าดินแดง
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
รพ.สต.สายใยรัก อำเภอสัตหีบ
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
การป้องกันควบคุมโรค NCDs
การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยรับยาต้านไวรัสเอดส์
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การป้องกันควบคุมโรค NCDs
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 15
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
ขดลวดพยุงสายยาง.
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
PRIMARY CARE PRIMARY CARE Primary care.
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังมีปัญหาอะไร?
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ พนิตพร ใจศิริ ศราวุธ เพิ่มพูนคุณารักษ์ โรงพยาบาลพระอาจารย์แบน ธนากโร

บริบทโรงพยาบาลพระอาจารย์แบน ธนากโร ปัจจุบันมีผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในการดูแลทั้งหมด 437 ราย ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ( 80-130 mg% ) ปี 2549 – 2551 ดังนี้ 47.81% , 51.73% และ 44.41% และพบภาวะแทรกซ้อนทางไตรายใหม่ในผู้ป่วยเบาหวาน ปี 2549-2551 เท่ากับ 4.57% , 5.92% และ 5.04%

ที่มาของการคิดค้นนวัตกรรม จากการสัมภาษณ์พบว่าผู้ป่วยเบาหวานไม่เห็นความสำคัญในการดูแลตนเอง ไม่ตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยสาเหตุมาจากมีความเคยชินกับการปฏิบัติตัวแบบเดิมๆ ขาดความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ไม่ตั้งใจในการดูแลสุขภาพ รักษาโรคด้วยตนเอง จากการขาดแรงจูงใจ และไม่มีคนคอยดูแลหรือคอยกระตุ้น จึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานสูง

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย - เพื่อให้ผู้ป่วยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเล็งเห็นความสำคัญในการดูแลตนเอง เป้าหมาย - ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ( 80-130 mg% ) เพิ่มขึ้น - ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากโรคเบาหวาน

ตัวชี้วัดผลลัพธ์ของนวัตกรรม เครื่องมือตัวชี้วัด - ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวานมีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับ 80 - 130 mg% มากกว่าร้อยละ 50 - ผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกเบาหวานสุขกายมีสมุดประจำตัวและได้รับการติดบัตรยิ้ม ครบถ้วน ถูกต้อง และมีความเข้าใจความหมายของสีบัตรยิ้มที่สัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือดที่ตนเองได้รับถูกต้อง 100 % - การเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไตรายใหม่ในผู้ป่วยเบาหวาน น้อยกว่า ร้อยละ 5

ประโยชน์จากนวัตกรรม ประโยชน์จากนวัตกรรม - สามารถสื่อสารให้ผู้ป่วยเบาหวานเข้าใจ และรับทราบผลระดับน้ำตาลในเลือดของตนเองว่าอยู่ในระดับใด โดยดูจากสีบัตรยิ้ม ซึ่งเข้าใจง่ายกว่าการทราบผลเป็นตัวเลข - เกิดการกระตุ้นการเสริมพลังของผู้ป่วยเบาหวานให้เกิดการดูแล ใส่ใจตนเอง ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม

การนำนวัตกรรมมาปฏิบัติใช้จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ให้ความรู้ผู้ป่วยเบาหวานเกี่ยวกับโรคเบาหวาน อาหาร การออกกำลังกาย การป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน โดยทีมสหสาขาวิชาชีพทุกวันในคลินิกบริการ ติดบัตรยิ้มในสมุดประจำตัวผู้ป่วยเบาหวานตามระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจพบ 80 mg% - 130 mg% บัตรยิ้มสีเขียว 131 mg% - 180 mg% บัตรยิ้มสีเหลือง 181 mg% ขึ้นไป บัตรสีแดง

การนำนวัตกรรมมาปฏิบัติใช้จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ อธิบายความหมายของบัตรยิ้มและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของการได้รับบัตรยิ้มในแต่ละสีแก่ผู้ป่วยเบาหวานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มทุกขั้นตอนบริการและทุกครั้งที่ผู้ป่วยมารับบริการ โดยทีมสหสาขาวิชาชีพ สุ่มสอบถามความเข้าใจความหมายของบัตรยิ้ม กับระดับน้ำตาลในเลือดที่ผู้ป่วยเบาหวานได้รับทุกครั้งที่มารับบริการ ให้คำชมเชยและรางวัลแก่ผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ดี ติดต่อกัน 3 เดือน

รางวัลสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน กระเป๋าผ้าเติมยาเติมใจ ( Positive Empowerment)

ผลลัพธ์ของการนำกระเป๋าผ้ามาใช้ มูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาของโรงพยาบาล

ผลลัพธ์ของการนำกระเป๋าผ้ามาใช้ 5 อันดับมูลค่าสูงสุดของยาที่ผู้ป่วยนำมาคืน

ผลลัพธ์ของการนำกระเป๋าผ้ามาเป็นรางวัล ผู้ป่วยมีความภาคภูมิใจที่ตนเองสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ดี และได้รับคำชมเชยจากทีมผู้ให้การดูแล ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มพอใช้และกลุ่มไม่ดี มีความกระตือรือร้นในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มมากขึ้น กระเป๋าผ้าที่นำมาเป็นรางวัล นอกจากจะเป็นการกระตุ้นในเชิงบวกแล้ว กระเป๋าผ้ายังสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยาของโรงพยาบาลลงได้ เท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นก 2-3 ตัว

ผลลัพธ์จากนวัตกรรม ผู้ป่วยเบาหวานมีระดับน้ำตาลในเลือดที่อยู่ในเกณฑ์ดี (80 mg% - 130 mg% ) เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 60 ผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกมีสมุดประจำตัวและได้รับการติดบัตรยิ้ม ซึ่งสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจพบถูกต้อง ร้อยละ 100 การเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไตรายใหม่ในผู้ป่วยเบาหวาน (กำลังรวบรวมข้อมูล)

การพัฒนาต่อยอด กำหนดเป็นแนวทางในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ใช้เป็นแนวทางการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงต่อไป นิเทศ ติดตามกระบวน ขั้นตอน กิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกเบาหวานในคลินิกบริการและเครือข่ายสุขภาพ ติดตาม ดูแล ผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาที่บ้าน

บทเรียนที่ได้รับ การหยุดอยู่กับที่ ไม่พัฒนาสิ่งใหม่ๆให้กับองค์กร ไม่เพียงทำให้องค์กรล้าหลัง แต่จะส่งผลกระทบโดยรวมต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ การมองเห็นปัญหาจากสิ่งที่มีอยู่เดิม จะช่วยให้เรามองเห็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตลอดจนริเริ่มงานใหม่ๆให้กับองค์กร

นวัตกรรม บัตรหน้ายิ้ม กลุ่มผู้ป่วยที่คุมน้ำตาล ในเกณฑ์ ดี กลุ่มผู้ป่วยที่คุมน้ำตาล ในเกณฑ์ พอใช้ กลุ่มผู้ป่วยที่คุมน้ำตาล ในเกณฑ์ ไม่ดี

การนำบัตรยิ้มมาใช้กับผู้ป่วย

การนำบัตรยิ้มมาใช้กับผู้ป่วย

การนำบัตรยิ้มมาใช้กับผู้ป่วย

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ