บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
Advertisements

เริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษา C++
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
Flow Chart INT1103 Computer Programming
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
CC212 Internet Technology : Network Technology :
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง กำหนดมาตรฐานเครื่องดับเพลิง แบบเคลื่อนย้ายได้ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 11 มีนาคม 2556.
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์ความปลอดภัยแรงงาน สำนักความปลอดภัยแรงงาน
วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 และ 20 มิถุนายน 2560
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : Introduction to Data Communication and Computer Network Part2 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
หนองบัวลำภู นายทรงเดช ทิพย์โยธา -ว่าง- นายเฉลิมชัย เรืองนนท์
บทที่ 2 การบริหารจัดการข้อมูลและลำดับชั้นของการจัดเก็บข้อมูล
Case Study : 12 จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์เกินราคามาตรฐานครุภัณฑ์ จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ความสว่าง 3,500 ANSI Lumens พร้อมติดตั้ง จำนวน 1 ชุด.
พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
อาชีวอนามัย บทที่ 5. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร.
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ. ศ เวลา น
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
การใช้คู่มือประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญา เด็กอายุ 2-15 ปี
การพัฒนาดิจิทัลคอลเลคชั่น
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรรมยั่งยืน ปี 2560
บทบาทของ สถ. ในการสนับสนุน การดำเนินงานถ่ายโอนภารกิจ
การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ (Infection Control : IC) รพ.สต.ติดดาว
ชิ้นงานที่ 1 ( 10 คะแนน ) ( งานเดี่ยว ) นักเรียนเขียนผังงาน Flowchart แสดงกระบวนการดำเนินงานในการสร้างเว็บไซต์
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
สิทธิรับรู้ของประชาชน
การจดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499
การเขียนผังงาน (Flow Chart)
สงขลา นายไมตรี สรรพสิน นางฐาปณี รสสุคนธ์ นายพิชัย อุทัยเชฏฐ์
คำอธิบาย รายวิชา รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตัวชี้วัด ม.3/1 อธิบายหลักการทำโครงงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ.
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
MOCKUP PACKAGE Digital Restaurant.
เทคนิคการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ (New Media) เพื่อการสื่อสาร
การตรวจเอกสาร ใบคำขออนุญาตประกอบวิชาชีพครู
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภคการตลาดบนอินเตอร์เน็ต และการโฆษณา
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ
บทที่ 6 การเขียนผังงาน (Flowchart)
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
การสร้างผังงานโปรแกรม
กองการพยาบาลสาธารณสุข สำนักอนามัย
นิเทศทัศน์ Visual communication.
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หลักและศิลปะ ในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา จุดประสงค์ 1. อธิบายขั้นตอนการแก้ปัญหา 2. ประยุกต์ใช้หลักการแก้ปัญหา 1

1.หลักการแก้ปัญหา การแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมพื้นฐานในการ ดำรงชีวิตของมนุษย์ เพราะในชีวิตประจำวัน มนุษย์ทุกคนต้องเคยพบกับปัญหาต่างๆ ที่ จะต้องคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจที่จะ ดำเนินการในการแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วย วิธีการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละวิธี อาจจะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ และ ประสบการณ์ของผู้แก้ปัญหาที่จะเลือกวิธี แก้ปัญหาให้เหมาะสมนำไปสู่คำตอบที่ถูกต้อง ในเวลาอันรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการ เหล่านั้นล้วนมีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกัน

2. ขั้นตอนการแก้ปัญหา กระบวนการแก้ปัญหา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ กระบวนการแก้ปัญหา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เป็นการทำความเข้าใจกับปัญหาเพื่อแยกว่า สิ่งใด เป็นข้อมูลที่กำหนดให้ สิ่งที่ต้องการคืออะไร 2. วางแผนในการแก้ปัญหา พิจารณาสิ่งที่ต้องการหากับข้อมูลที่มีอยู่ว่า หาคำตอบได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็แสดงว่าต้องหา ข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อได้แนวทางจึงวางแผนและ ออกแบบการแก้ปัญหา 3. ดำเนินการแก้ปัญหา นำแนวทางตามที่ได้วางแผน ไว้มาปฏิบัติให้เกิดผล 4. ตรวจสอบและปรับปรุง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิธีการ นี้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องหรือไม่

การใช้สัญลักษณ์  เป็นการใช้สัญลักษณ์รูปแบบต่าง ๆ มาเรียงต่อกันเป็นแผนภาพเพื่อสื่อสารให้ผู้ที่พบเห็นเข้าใจตรงกัน  ซึ่งสัญลักษณ์ที่กล่าวถึงนี้ได้กำหนดขึ้นโดยสถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกา (ANSI : The American National Standard Institute)  ดังตัวอย่าง

การเขียนผังงานที่แสดงขั้นตอนการส่งจดหมาย

ลองทำดู การเขียนผังงานแสดงขั้นตอนการต้มมาม่า เริ่มต้น ขั้นตอนการต้มมาม่า 1. ต้มน้ำให้เดือด 2. เทมาม่าลงในหม้อต้ม 3. รอจนเส้นสุก 4. ปิดไฟ จบงาน

ลองทำดู การเขียนผังงานแสดงขั้นตอนการส่ง e-mail เริ่มต้น ขั้นตอนการส่ง e-mail 1. เปิดเว็บไซต์ผู้ให้บริการ e-mail เช่น gmail.com 2. มี e-mail ของตัวเองหรือยัง 2.1 ยังไม่มี ให้สมัครใช้งาน 2.2 มีแล้ว ให้ไปขั้นตอนต่อไป 3.เข้าใช้งาน e-mail โดยพิมพ์ชื่อผู้ใช้และ รหัสผ่าน 4. พิมพ์ e-mail ผู้รับ 5. พิมพ์ชื่อเรื่องที่ต้องการส่ง 6. พิมพ์เนื้อหาที่ต้องการส่ง 7. กดปุ่ม “ส่ง” ไม่มี มี จบงาน

ในบางครั้งการแก้ปัญหาตามขั้นตอนในครั้งแรก อาจยังไม่เพียงพอที่ จะทำให้บรรลุผลที่ต้องการ ทั้งนี้ อาจเนื่องจากยังเข้าใจปัญหาไม่ดีพอ ข้อมูลที่มีอยู่ไม่ เพียงพอ หรือวิธีการแก้ปัญหายังไม่เหมาะสม ยังไม่ ครอบคลุมกรณีต่างๆ ของปัญหา จึงจำเป็นต้องมีการ ย้อนกลับไปทำขั้นตอนที่ผ่านมาซ้ำๆ เพื่อทบทวนและ ปรับปรุงจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

3. กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเข้าข้อมูล การแก้ปัญหาที่ ยุ่งยากซับซ้อน จำเป็นต้องใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาช่วย เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพในการ ทำงานให้รวดเร็ว ถูกต้อง และทำงาน ซ้ำๆ ได้ การประมวลผลข้อมูล การเก็บรักษาข้อมูล การแสดงผล

ใบงานที่ 2.1 เกมแก้ปัญหา (http://oho.ipst.ac.th/learning-media) ใบงานที่ 2.1 เกมแก้ปัญหา (http://oho.ipst.ac.th/learning-media) ให้นักเรียนเปิดเว็บไซต์แล้วเล่นเกมแก้ปัญหา เมื่อเล่น ชนะแล้วให้นักเรียนเขียนขั้นตอนการเล่นเกมลงใน สมุดอย่างละเอียดทั้งสองเกม 1) เกมแก้ปัญหา “พาของสามสิ่งข้ามฝั่ง” URL:http://oho.ipstweb.com/wp- content/uploads/sites/3/2015/01/game1.swf 2)เกมแก้ปัญหา “ ตวงน้ำใส่กระบอก ระดับ 1 ” URL:http://oho.ipstweb.com/wp- content/uploads/sites/3/2015/01/game4.swf

ใบงาน 2.2 เขียนแผนผังความคิด แต่ละคนเลือกหัวข้อที่จะเขียน Flowchart ดังต่อไปนี้  1 หัวข้อ แสดงขั้นตอนการทำไข่เจียว  แสดงขั้นตอนการชงกาแฟสำเร็จรูป  แสดงขั้นตอนการทำส้มตำ แสดงขั้นตอนการซักผ้า แสดงขั้นตอนการล้างจาน แสดงขั้นตอนการสมัคร Facebook