การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนา e-Thailand และ e-Government
Advertisements

Information Technology and Public Management
กรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ
ด.ช.ปรีชา แผ่นทอง ป6/3 ด.ช.จักรภัทร วรานสินธุ์
e-Payment for e-Tourium
หลักธรรมาภิบาล ของ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
บทที่ 3 เครดิตและการให้สินเชื่อของธนาคาร CREDIT FROM COMMERCIAL BANK
PITH ANALYSIS THAILAND PLASTICS ANALYSIS REPORT
- ค่าธรรมเนียมต่างจากภาษี
ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และรูปแบบรายงานการเงิน
และการรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา
แผนปฏิบัติการ สพฐ. ปี 2554.
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ
ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 23 กุมภาพันธ์ 2550
สถานการณ์วัณโรคในพื้นที่เขตบริการสุขภาพที่ 4
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
Private Equity มิตรแท้ของเจ้าของกิจการ?
โครงการแผนการจ่ายเงินการรับเงิน และนำเงินส่งคลังของ เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการบริหาร ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ – กองทัพเรือ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-Payment.
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
การเบิกจ่ายค่าจ้างเหมาบริการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
องค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน การบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ
Receivables AR (ระบบบัญชีลูกหนี้)
(Economic Development)
ระบบการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ สุทธิรัตน์ รัตนโชติ 16 สิงหาคม 2559
สถาบันอนุญาโตตุลาการ
ระดับความเข้มแข็งและขีดความสามารถขององค์การ
กระทรวงยุติธรรม   รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ  แนวทางการปฏิรูปประเทศ
กระทรวงยุติธรรม  แนวทางการปฏิรูปประเทศ  การปรองดองสมานฉันท์
การประชุมจัดทำ Roadmap กระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
วาระที่ 3.1 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
นำแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด มาทบทวน
แผนบริหารความเสี่ยง (องค์กร) ปี 2562 มทร.พระนคร
กลไกการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ผลการเข้าร่วมประชุมวิชาการนานาชาติและเสวนาวิชาการ
ทิศทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
กฎหมายธุรกิจ : สัญญาตั๋วเงิน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
สิทธินำคดีมาฟ้องระงับ
การสอบสวนวิสามัญ การชันสูตรพลิกศพ ได้แก่ การตรวจสถานที่ที่พบศพ และตรวจสภาพศพ เพื่อทราบเหตุที่ตาย พฤติการณ์ที่ตาย ผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และบุคคลผู้ทำให้ตาย.
National Coverage กพ.62 รายจังหวัด
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับความหมายของ Meetings
พัฒนาการของการส่งข้อมูลสู่ระบบ Pink Form
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
“แนวทางการจัดสรรงบประมาณและ การตรวจสอบประเภทเงิน”
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
การจ่ายเงิน การรับเงินและการนำเงินส่งคลัง
พีสสลัลฌ์ ธำรงศ์วรกุล Ph.D. สุภาภรณ์ ตันตินันทตระกูล Ph.D.
นโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ประเทศบรูไน.
การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเพื่ออนาคต
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
นโยบายและแนวทางในการกำกับมาตรฐาน
อาเซียน.
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
คิดใหม่ ทำใหม่ ประสงค์ นรจิตร์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม
ความรู้เกี่ยวกับการสหกรณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment นายณพงศ์ธวัช โพธิกิจ ผู้บริหารส่วน ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย วันที่ 30 กันยายน 2559

หัวข้อการบรรยาย ภาพรวมการชำระเงินในปัจจุบัน และ แนวทาง การส่งเสริมและพัฒนาระบบการชำระเงิน ทางอิเล็กทรอนิกส์ แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment โครงการที่ 1 ระบบพร้อมเพย์ โครงการที่ 2 การขยายการใช้บัตร โครงการที่ 3 ระบบภาษีและเอกสาร ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โครงการที่ 4 e-Payment ภาครัฐ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ 1. ภาพรวมการชำระเงินในปัจจุบัน รูปแบบการชำระเงิน ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ ใช้เงินสด เบิกเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม สาขาธนาคาร เช็ค บัตรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บัตรเดบิต บัตรเครดิต ความสะดวก ความปลอดภัย ต้นทุน ไม่มีทางเลือกอื่น

แนวทางการส่งเสริมและพัฒนา ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ประสิทธิภาพต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ลดต้นทุนรวมและการบริหารเงินสด ความปลอดภัย ความรู้ความเข้าใจของประชาชนและ การเปลี่ยนพฤติกรรม การกำกับดูแลผู้ให้บริการ ค่าธรรมเนียมลดลง การรักษาข้อมูลส่วนบุคคล

2. แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ประชาชน ภาคธุรกิจ ภาครัฐ การใช้บัตรเดบิต การจ่ายสวัสดิการ และระบบภาษีทาง อิเล็กทรอนิกส์

โครงการที่ 1 ระบบพร้อมเพย์ : การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ประโยชน์ ภาคประชาชน เพิ่มทางเลือกและความสะดวกในการโอนและรับเงินให้ประชาชน ค่าบริการถูกลงกว่าบริการโอนเงินแบบเดิม ภาคธุรกิจ เพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจ (ease of doing business) และให้บริการลูกค้า ภาครัฐ ลดภาระและต้นทุนในการบริหารจัดการและพิมพ์ธนบัตรของประเทศ ดูแลประชาชนด้านสวัสดิการโดยจ่ายเงินผ่านช่องทางพร้อมเพย์

โครงการที่ 2 : การขยายการใช้บัตร วัตถุประสงค์โครงการ การพัฒนาบริการและโครงสร้างพื้นฐานการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์อย่างครบวงจร เป็นทางเลือกแทนการใช้เงินสด ในภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ กระจายอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ทั่วทั้งประเทศ จำนวนเครื่อง EDC การกระจายตัวของเครื่อง EDC การใช้บัตรซื้อสินค้าแทนเงินสด จำนวน EDC ต่อประชากรของไทย น้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้ว 4 - 5 เท่าตัว เครื่อง EDC ในไทยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ แม้ไทยจะมีบัตรเดบิต 47 ล้านใบ แต่ยังมีการใช้บัตรซื้อสินค้าแทนเงินสดน้อย จำนวนเครื่อง EDC ต่อประชากร 1 ล้านคน (เครื่อง) สัดส่วนเครื่อง EDC แยกตามภูมิภาค (ร้อยละ) ปริมาณการใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้าผ่านเครื่อง EDC (จำนวนครั้ง/ คน/ ปี) 46.9 % 7.9% 24.8% 9.8% 10.7% Source: BIS, Bank Negara Malaysia and Bank of Thailand

โครงการที่ 3 ระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ บูรณาการระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ลดภาระการจัดทำและนำส่งเอกสาร อำนวยความสะดวกในการชำระภาษี โครงการที่ 4 e-Payment ภาครัฐ บูรณาการฐานข้อมูลและการจ่ายสวัสดิการภาครัฐ เพื่อให้มี ความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ การรับจ่ายเงินภาครัฐด้วย e-Payment

เป้าหมายและประโยชน์ แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ผู้มีรายได้น้อยได้รับสวัสดิการและความช่วยเหลือถูกต้อง รวดเร็ว ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน (ฝากถอนโอนชำระเงิน) ได้สะดวก ค่าใช้จ่ายต่ำ ทั่วถึง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล แม้อยู่ในพื้นทีห่างไกลยังสามารถใช้บัตรซื้อสินค้าได้ ไม่ต้องพกเงินสด ชีวิตสะดวก ปลอดภัยไม่ต่างกับคนในเมือง ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ภาครัฐ ระบบชำระเงิน e-Payment มีฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยสามารถให้ ความช่วยเหลือได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่รั่วไหล การรับจ่ายเงินภาครัฐมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดโอกาสทุจริต เพิ่มประสิทธิภาพในระบบภาษี รับจ่ายเงินได้สะดวก ต้นทุนต่ำ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจ (ease of doing business) และให้บริการลูกค้า ลดภาระการจัดการเอกสารเกี่ยวกับภาษี โดยใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์

ขอบคุณครับ