ไคเซ็น KAIZEN.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ระบบการเงินการคลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKUFMIS
Advertisements

ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
TEAM UP IN ENGLISH 1 ม. 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การแชร์ Folder จัดทำโดย กฤตภัค กรสินกิตติ ตวศ.1A เลขที่ 3 คริษฐา เจียมประดิษฐ์ ตวศ.1A เลขที่ 11.
โครงการ : การศึกษาและจัดทำระบบ GIS การพัฒนาลุ่มน้ำกลุ่มจังหวัด ( บางปะกง ปราจีนบุรี นครนายก โตนเลสาป ) กลุ่ม D.
ผลการดำเนินงาน PM 18 การบริหารจัดการโครงการ คณะกรรมการสุขศึกษาและ ประชาสัมพันธ์ ปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 9 กันยายน 2558.
กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์แค่ระยะ 20 ปี และการ ปฏิรูปประเทศ.
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการ โรงเรียนในสังกัด วันที่ 13 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุม สพป. อุดรธานี เขต 3.
ฝ่ายอำนวยการ งานธุรการและงาน สารบรรณ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานการเจ้าหน้าที่ งานสวัสดิการ งานนโยบายและที่รับ มอบหมาย ยิ้มงาม ถามไถ่ เต็มใจบริการ.
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
แนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ ของ
การประชุมซักซ้อมเตรียมการชี้แจงงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
เทคโนโลยีสารสนเทศในห่วงโซ่อุปทาน ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
นักวิชาการเงินและบัญชี ชำนาญการ
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
เทคนิคการแก้ไขปัญหาแบบ QCC (QC Circle Techniques)
SP Palliative เขต 3 พญ.กมลทิพย์ ประสพสุข.
Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team (MCATT)
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
การทดสอบสมมติฐาน.
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศทางการพยาบาล กองการพยาบาลสาธารณสุข
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย
โครงสร้างอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
ผลการดำเนินงานในภาพรวมของ โครงการ TO BE NUMBER ONE ประจำปี 2559
ระเบียบวาระการประชุม
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
รหัส รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน
การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
กองส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน
การบริหารความเสี่ยง จากการปฏิบัติงานในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส (e-GP)
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
หมวดที่ 4 กายใจเป็นสุข นางอรวรรณ ดวงจันทร์ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต 28 ธันวาคม 2559 ณ.โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น.
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
ภาพรวมการขับเคลื่อนงานในฐานะ Chief of Operation และ Operation Team
Educational Standards and Quality Assurance
บริการ/ทีม: ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
กรมควบคุมโรค 59 นพ.อำนวย กาจีนะ รก.อธิบดีกรมควบคุมโรค 15 ต.ค. 58.
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รายงานความก้าวหน้า การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและโจทย์วิจัย Cluster SALTH
Calculus I (กลางภาค)
นางเกษรา อุ่นใจ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
แรงเสียดทาน ( Friction Force ).
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
บทที่ 5 ไคเซน.
การประชุมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan จังหวัดพิษณุโลก
กลุ่มงาน ส่งเสริม ควบคุมโรค โรคไม่ติดต่อ ทันตฯ
การทรงสร้างและการล้มลง
กลไกลการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางงถนน
การถ่ายลำ ผ่านแดน และของตกค้าง
แนวทางและแผนการดำเนินงานฯ
พว.พิมพ์วรา อัครเธียรสิน
ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ชื่อโครงการ ผู้เสนอโครงการ: บริษัท XX จำกัด โดย: คุณ.
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ ณ ห้องประชุมย่อยศูนย์สถานการณ์น้ำ
ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์
น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมรับการประกวดจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดศรีสะเกษ ปีงบประมาณ 2562.
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
สรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ. ศ ของ ภ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ไคเซ็น KAIZEN

ต้องเริ่มที่ทัศนคติที่ดีก่อน เปลี่ยนอะไร? เปลี่ยนทำไม? เปลี่ยนอย่างไร? ค้นหา ชี้แจงเหตุผล ความคิดสร้างรรค์ ก่อนจะคิดสร้างสรรค์ ต้องเริ่มที่ทัศนคติที่ดีก่อน

คำจำกัดความ สร้างสรรค์ ลงมือปรุงแต่งกลับไปกลับมาเพื่อยังประโยชน์ สร้างสรรค์ ลงมือปรุงแต่งกลับไปกลับมาเพื่อยังประโยชน์ ความคิด กระบวนการนำข้อมูลมาจัดเทียบเคียงประกอบรูป ความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการประกอบรูปข้อมูลเพื่อยังประโยชน์ สูงสุดด้วยการลงมือทำ

การเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ไม่ยึดติด ไคเซ็น (KAIZEN) การเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ไม่ยึดติด

อุปสรรคในการทำไคเซ็น เชิงวัฒนธรรม การยึดติดแบบแผนเดิม เพราะ เกรงใจ กลัว กลัวเด่นเกินไป จึงไม่พยายามเปลี่ยน ความจริง ก่อนที่จะเกิดเป็นวัฒนธรรม ทุกที่เริ่มต้นจากการลอกเลียนจากที่ หนึ่ง ไปสู่อีกที่หนึ่ง ทุกสิ่งไม่สามารถคงรูปแบบไว้ได้ หรือรูปแบบเดิมอ่อนศักยภาพลง เราจึงต้อง ปรับเปลี่ยนแปลง และไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม

ไคเซ็น ทำได้ด้วยใจ

จุดมุ่งหมายของไคเซ็นคือ ?? ไคเซ็น ทำได้ด้วยใจ จุดมุ่งหมายของไคเซ็นคือ ?? การทำงานอย่างถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย สบาย และสนุก

ข้อขัดแย้งไคเซ็น ทำเองไม่ได้ สั่งใครไม่ได้ ขาดผู้ร่วมอุดมการณ์ ขาดปัจจัย

วิธีแก้ไขข้อขัดแย้ง ตรวจสอบว่าตัวเองทำอะไรไม่ได้ จัดมาตรการเพิ่มเติม เปลี่ยนจากการสั่งเป็นการสนับสนุนให้กิจกรรมลุล่วง (ด้วยความสามารถจริงที่มี) อธิบายถึงสาระ ประโยชน์ของโครงการให้ผู้อื่นวิจารณ์ รับพิจารณาตามจริง ถ้าข้อขัดแย้งมากกว่าความเป็นไปได้

การทำได้จริง ต้องอาศัย ข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริง ต้องอาศัย เหตุผล โครงการไคเซ็นใดๆ ในองค์กรเกิดขึ้นจริงได้นั้น เป็นผลเนื่องจาก มีการสานประโยชน์ซึ่งกันและกัน หรือความต้องการมีส่วนร่วม การทำได้จริง ต้องอาศัย ข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริง ต้องอาศัย เหตุผล เหตุผล ต้องอาศัย การลำดับขั้น การลำดับขั้น ต้องอาศัย สมาธิ

ข้อเสนอแนะในการทำไคเซ็น สะสมตัวอย่าง + หลักการสำคัญ แยกแยะ ซอยย่อยปัญหา รุกเป็นส่วนๆ รุกจากหลายๆ มุม ลอกเลียน เลียนแบบ ต่อยอด หาเอกลักษณ์ให้ตัวเอง

การส่งเสริมไคเซ็น องค์กรที่ทำไคเซ็นแล้วเวิร์ค ไม่ได้ขึ้นอยู่กับของรางวัล แต่องค์กรที่ทำสำเร็จนั้น มักจะมีการประกาศให้บุคลากร/องค์กรทราบว่าใครทำประโยชน์อะไรต่อองค์กร

หาประเด็นปัญหาและสาเหตุ

หาประเด็นปัญหาและสาเหตุ

การเพิ่มประสิทธิภาพด้วย Kaizen

ตัวอย่างกิจกรรมไคเซ็น การปรับใบขอใช้บริการ ฯ สติ๊กเกอร์สีแดง ฉลากตัวอย่าง ที่จอดรถจับเวลา กิจกรรม 5ส.

5 ส. สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย

คิด ระดม สมองเพื่อ Kaizen

1 ทีมคุณภาพ 1 เรื่อง One Team one Kaizen

เรื่องเก่า เล่าใหม่ (ทำแล้ว ดีแล้ว) เรื่องเก่า เล่าใหม่ (ทำแล้ว ดีแล้ว) เรื่องใหม่ เพิ่งเล่า (กำลังทำ เกือบดีแล้ว) เรื่องเก่าเอามาทำใหม่ แล้วเล่า (ทำแล้วลืมไปแล้ว เอามาทำอีกทีให้ดีกว่าเดิม)

แล้ว จะพบกันอีกครั้ง หลังจากนี้ ไป...ระดมสมองกันมาก่อนนะคะ ใครทำดีเราชื่นชม...และสนับสนุนให้โกอินเตอร์ กำหนดส่งหัวข้อ Kaizen 24 สิงหาคม 2555

คำคมจาก อ.แพทริก “ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นหนูทดลอง” “ การคิดแต่ไม่ลงมือปฏิบัติ จะทำให้ไม่เห็นความเป็นจริง จะไม่รู้ว่าที่คิดอยู่กำลังเพ้อเจ้อ” “คำวิจารณ์ คืองานชิ้นต่อไป คนที่ไม่ advance พอจะรู้สึกแย่กับคำวิจารณ์” “การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในสิ่งแวดล้อมที่ดีเท่านั้น การเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมแย่ๆ มันน่าสนใจ” “อย่าเป็นคนที่ต้องการแต่ผลงาน โดยไม่คำนึงถึงสาระแห่งการมีชีวิต” “ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นหนูทดลอง”