การแจ้งผลงาน และการให้คำปรึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ชุมชนปลอดภัย.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Strategic Line of Sight
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
Supply Chain Management
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแจ้งผลงาน และการให้คำปรึกษา MGEN 313: Sales Management Department of Marketing Bangkok University

การแจ้งผลงาน (Appraisal interview) การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างเป็นทางการ ระหว่างผู้บังคับบัญชา กับผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทราบว่า ผลงานที่กำลังทำอยู่นั้นเป็นอย่างไร และทำไมจึงส่งผลเช่นนั้น

ประโยชน์ของการแจ้งผลงาน หัวหน้าและลูกน้องได้ร่วมกันตรวจสอบความก้าวหน้าของผลงานด้วยกัน กระตุ้นให้เกิดการพัฒนา ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน การติและชมอย่างสร้างสรรรค์

วัตถุประสงค์ของการแจ้งผลงาน พัฒนาพนักงานในบริษัท วางแผนความต้องการทรัพยากรมนุษย์ ดำเนินงานตามโปรแกรม MBO (Management by objective) เพื่อจ่ายค่าตอบแทนแก่พนักงานด้วยความเป็นธรรม

วิธีในการแจ้งผลงานให้พนักงานทราบ ระบุผลงานสำคัญที่คาดว่าจะได้รับ(ตามบทการประเมินผลงาน) บันทึกผลงานเปรียบเทียบกับเป้าหมาย สัมภาษณ์หรือตั้งคำถามกับพนักงานขาย(1) แผนปฏิบัติการ(1)

การสัมภาษณ์หรือการตั้งคำถาม แนะนำให้ถามดังนี้ งานอะไรที่ทำให้พนักงานขายทำได้ดีมาตลอด งานอะไรบ้างที่พนักงานขายควรจะทำได้ดีกว่านี้ พนักงานขายคิดว่าควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องใดบ้าง ที่จะทำให้จุดเด่นของพนักงานขายโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เป้าหมายของพนักงานขายจากการทำงานนี้คืออะไร

แผนการปฏิบัติการ ผู้บริหารต้องตอบคำถามดังนี้ พนักงานขายต้องทราบอะไรบ้าง พนักงานขายควรทราบอะไรบ้าง (หรือต้องปฏิบัติอะไรบ้าง) อะไรที่พนักงานขายทราบได้ก็จะดี (หรือทำได้ก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก)

ระบบงานที่ส่งเสริมความสำเร็จ ให้กับการแจ้งผลงาน ต้องถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร มีเป้าหมายและระยะเวลาในการวัดผลงานที่แน่ชัด ต้องระบุเวลาที่จะแจ้งให้พนักงานทราบอย่างแน่ชัด ต้องมีวัถตุประสงค์เด่นชัด มีการทบทวนความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เป็นเรื่องที่ทุกคนในองค์กรต้องทำ

ระบบงานที่ส่งเสริมความสำเร็จ ให้กับการแจ้งผลงาน อย่าให้พนักงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาประหลาดใจ เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดผลงาน ต้องเป็นที่ยอมรับของพนักงานขาย

การดำเนินการแจ้งผลงาน ระยะเวลาในการแจ้งผลงาน อย่างน้อยปีละครั้ง (แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบาย) พนักงานใหม่และพนักงานที่มีปัญหาควรแจ้งผลงานบ่อยครั้ง ต้องจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร ต้องแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาลำดับถัดไปทราบ

การดำเนินการแจ้งผลงาน การแก้ไขปรับปรุงพนักงานขาย หาเหตุผลที่พนักงานขายไม่สามารถปฏิบัติตามได้ สัมภาษณ์หรือสอบถามปัญหา กำหนดเป้าหมายการปรับปรุง

การให้คำปรึกษา(Counseling) ต้องกระทำพร้อมกับการแจ้งผลงาน ช่วยแก้ปัญหาและเสริมกำลังใจให้พนักงาน ใช้เมื่อการอบรม ตำหนิ คำสั่ง ไม่ได้ผล ไม่ทำไม่ได้

วัตถุประสงค์ของการปรึกษา ช่วยให้พนักงานขายตระหนักปัญหาของตัวเอง และรู้ที่มาของปัญหาด้วยความเข้าใจ ช่วยทำให้พนักงานขายเห็นผลประทบของปัญหานั้นด้วยตนเอง กระตุ้นให้พนักงานขายต้องการเปลี่ยนแปลงตนเอง

การรับรู้ของพนักงานขายต่อการเปลี่ยนแปลง การประเมินผล ของพนง.ขาย การตอบสนอง ของพนง.ขาย ทำลาย ขู่เข็ญ ไม่ทราบ ไม่แน่ใจ (+) ดีมาก ตอบโต้ ขัดขวาง ยอมทน สนับสนุน ร่วมมือ

การสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง ให้รายละเอียดของการเปลี่ยแปลงอย่างชัดเจน การให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเปลี่ยนแปลง การสร้างความไว้วางใจต่อผู้เสนอการเปลี่ยนแปลง ประสบการณ์ที่ผ่านมากจากการเปลี่ยนแปลงครั้งก่อน

การให้คำปรึกษา(Counseling) วิเคราะห์สถานการณ์ วินิจฉัยสาเหตุ แสวงหาทางเลือก(หลายทาง) เลือกทางเลือกที่จะดำเนินการ อย่าด่วนสรุป

วิธีการให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางตรง(Directive Counseling) Advice-giving method การให้คำปรึกษาทางอ้อม(Non-directive counseling) Listening method การใช้วิธีร่วมกัน

สถานการณ์ที่มีผลต่อ การเลือกวิธีให้คำปรึกษา ต้องการความรวดเร็วในการให้คำปรึกษา ทางเลือกมีจำกัด ทางเลือกเห็นได้เด่นชัด พนง.ขายไม่ต้องการพูดเองหรือไม่กระตือรือร้น ผู้ให้คำปรึกษาเป็นคนพูดตรง แก้ปัญหาด้านทัศนคติ ทางแก้ไขไม่เด่นชัด มีเวลาในการแก้ปัญหามากพอ พนง.ขายเต็มใจได้รับความช่วยเหลือ ผู้ให้คำปรึกษามีทักษะเพียงพอ Directive Counseling Non-directive counseling

เทคนิคการให้คำปรึกษา ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ มีการวางแผนล่วงหน้า เป็นผู้ฟังที่ดี โน้มน้าวใจให้พนง.ขายพูดความรู้สึกที่แท้จริง ควบคุมอารมณ์ ป้อนคำถามทีละคำถาม เสนอทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ให้พนักงานขายเลือกทางเลือกด้วยตนเอง

ข้อควรปฏิบัติในการให้คำปรึกษา ก่อนให้คำปรึกษา ระหว่างให้คำปรึกษา หลังให้คำปรึกษา ข้อหลีกเลี่ยง

ปัญหาส่วนตัวของพนักงานขาย ผลกระทบของปัญหาส่วนตัวของพนักงาน ผลงานตกต่ำ รายได้ลดลง ลดรายจ่ายในชีวิต(ผลงานก็ต่ำลงอีก) ก่อหนี้ ทุจริต

การแก้ไขปัญหา รวบรวมข้อเท็จจริง ชั่งน้ำหนักและตัดสินใจ ลงมือปฏิบัติ ตรวจสอบผลลัพธ์

จรรยาบรรณนักขาย ประมวลความประพฤติ ที่ผู้ประกอบอาชีพการขายพึงมี เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณและชื่อเสียง ในฐานะพนักงานขาย

สาเหตุที่พนักงานขายขาดจรรยาบรรณ ขาดการยอมรับในความรู้ความสามารถ ปัญหาด้านครอบครัว ปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาด้านการเงิน ไม่พอใจในงานที่ทำ การติดต่อสื่อสารไม่เหมาะสม โควตาไม่ยุติธรรม ผลตอบแทนไม่น่าพึงพอใจ ไม่พอใจผู้บริหาร

จรรยาบรรณที่พนักงานขายต้องมี ต่อลูกค้า: รักษาความลับ, ไม่รับสินบน, การเลี้ยงรับรอง, ผลประโยชน์ ต่อบริษัท: การเปลี่ยนงาน, ค่าใช้จ่ายและทรัพย์สินบริษัท, การแอบขายสินค้าอื่นๆ, กลวิธีเพื่อบรรลุยอดขาย, ความลับการค้า ต่อคู่แข่ง: โจมตีคู่แข่ง, ฉวยโอกาสทางธุรกิจ(เกินไป)

ปัญหาจริยธรรมของผู้บริหารงานขาย การรับสมัครและคัดเลือกพนักงานขาย(เส้นสาย) ลำเอียง(Bias) เล่นพรรคเล่นพวก สมภารกินไก่วัด

จรรยาบรรณผู้บริหาร มีความรู้ความสามารถในการบริหารและการขาย มีความสามารถในการติดต่อ การรักษาความลับลูกน้อง มั่นคงและจริงใจ ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน

คำถามท้ายบท จรรยาบรรณมีความสำคัญของผู้บริหารและพนักงายขายอย่างไร เมื่อบริษัทมีการประเมินผลงานของพนักงานขายแล้ว มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีการแจ้งผลงานให้พนักงานขายทราบ เพราะเหตุใด “ผู้บริหารงานขายที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่ควรจะให้คำปรึกษากับลูกน้อง แต่ก็มีสิทธิที่จะประเมินผลงานของเขาเหล่านั้น” ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร