บทที่ 4 ทัศนคติของลูกค้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ลิ้มปองทรัพย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ เลขที่ 2 ถนนมหาราช แขวง พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะ.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระดับความเสี่ยง (QQR)
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
Strategic Line of Sight
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
Marketing.
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การเสริมสร้างพลังอำนาจ ในผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจาย
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
(Code of Ethics of Teaching Profession)
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 ทัศนคติของลูกค้า

ความหมายของทัศนคติ ทัศนคติ (Attitude) หมายถึง คุณค่าในจิตใจของผู้บริโภคที่ มีผลจากสิ่งแวดล้อมซึ่งแสดงออกในลักษณะของความชอบ ไม่ ชอบที่มีต่อบุคคล วัตถุหรือสิ่งของ เรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ

ความสำคัญของทัศนคติ บทบาทของทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดเป็น 4 ประการ บทบาทของทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดเป็น 4 ประการ หน้าที่ในการให้อรรถประโยชน์ (Utilitarian Function) หน้าที่ในการแสดงคุณค่า (Value-Expression Function) 3. หน้าที่ในการปกป้องความเชื่อ (Ego-Defensive Function) 4. หน้าที่ในด้านการจัดระเบียบความรู้ (Knowledge Function)

(A system of evaluative orientation) ทัศนคติ เป็นลักษณะของแนวโน้มตามปกติของตัว บุคคลในการที่จะชอบหรือเกลียดสิ่งของ บุคคล และ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ กล่าวคือ ทัศนคติจะเป็นลักษณะของ ระบบ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะประเมินสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอ (A system of evaluative orientation)

การก่อตัวของทัศนคติและองค์ประกอบของทัศนคติ การก่อตัวของทัศนคติสรุปได้เป็น 4 ลักษณะ ดังนี้ ทัศนคติเป็นสิ่งที่มีอยู่ภายใน  ทัศนคติจะมิใช่สิ่งที่มีมาแต่กำเนิด จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง กับการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนได้เกี่ยวข้องอยู่ด้วยใน ภายนอก  ทัศนคติจะมีลักษณะมั่นคงถาวร  ทัศนคติจะมีความหมายอิงถึงตัวบุคคลและสิ่งของเสมอ

องค์ประกอบของทัศนคติ องค์ประกอบเกี่ยวกับ ความรู้ ความเข้าใจ   ความตั้งใจก่อพฤติกรรม (แนวโน้มการแสดงออก) องค์ประกอบเกี่ยวกับความรู้สึก 5.ความชอบมากกว่า (Perference) 4.ชอบ ( Liking) องค์ประกอบของทัศนคติ 1.ความไม่รู้ตัว 2.ความรุ้ตัว 3.ความเข้าใจ 6.ความตั้งใจ 7.ประเมินค่าการซื้อ 8.การปรับปรุง

ความรู้ ความเข้าใจ (Cognitive) 1.1    ความรู้ (Knowledge) 1.2ความเข้าใจ (Comprehension) ก. การแปล (Translation) ข. การให้ความหมาย (Interpretation) ค. การคาดคะเน (Extrapolation) 1.3การประยุกต์หรือการนำความรู้ไปใช้ (Applications)

การวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นที่ 1 : ผู้บริโภคสามารถแยกแยะองค์ประกอบของปัญหา ขั้นที่ 2 : ผู้บริโภคสามารถมองเห็นความสัมพันธ์อย่างแน่ชัด ระหว่างส่วนประกอบเหล่านั้น ขั้นที่ 3 : ผู้บริโภคสามารถมองเห็นหลักของการผสมผสานระหว่าง ส่วนประกอบที่รวมกันขึ้นเป็นปัญหาหรือสภาพการณ์อย่างใด อย่างหนึ่ง การสังเคราะห์ (Synthesis) หมายถึง ความสามารถในการนำเอาส่วน ประกอบย่อยหลาย ๆ ส่วนมารวมหรือประกอบกันเข้าเป็นส่วนรวมที่มี โครงสร้างที่แน่ชัด การประเมินผล (Evaluation) ความสามารถในการประเมินผลนี้ เกี่ยวข้องกับการให้ความหมายและค่าต่อความรู้ หรือข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งจะต้องใช้เกณฑ์ หรือมาตรฐานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นส่วนประกอบในการประเมินผล

ความรู้สึก (Affective) เป็นความรู้สึกที่เกิดจากอารมณ์ที่มีผลต่อการประเมินวัตถุ สิ่งของ บุคคลหรือเรื่องราวใด ๆ ในลักษณะความชอบ ไม่ชอบ ความดี ไม่ดี แปลกใหม่ การรับหรือการให้ความสนใจ (Receiving or Attending)  ความตระหนัก (Awareness)  ความยินดีหรือเต็มใจที่จะรับ (Willingness to Receive)  การเลือกรับหรือการเลือกให้ความสนใจ (Controlled or Selected Attention)

พฤติกรรม หรือแนวโน้มการแสดงออก (Behavior)  การยินยอมในการตอบสนอง  ความเต็มใจที่จะตอบสนอง ความพอใจในการตอบสนอง

การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ทฤษฎีเกี่ยวกับความตรงกันหรือความเหมือนกันของความคิด คือ ไฮเดอร์ (Heider)  ทฤษฎีเกี่ยวกับความขัดแย้งของความคิดโดยชอร์น เพสทิน เจอร์ (Sean Festinger)

ทฤษฎีเกี่ยวกับความขัดแย้งทางความคิด ความเครียดในตัวบุคคล เพื่อลดความเครียด ความขัดแย้ง พฤติกรรมการแสดงออก กระตุ้นและนำทางบุคคล

. ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ โดยการปรับตัวให้เข้ากับสังคม . ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ โดยการปรับตัวให้เข้ากับสังคม เชอรี่ฟและโฮฟแลนด์ (Sheriff & Hovland) ซึ่งเชื่อ ว่า กระบวนการในการปรับตัวของบุคคลนั้นเกิดจาก ปฏิกิริยาของทัศนคติของบุคคลนั้นกับสิ่งแวดล้อม

ทฤษฎีเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม “การเปลี่ยนทัศนคติ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทำให้เกิดขึ้นได้โดย การสร้างสถานการณ์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ” เลวิน (Lewin) ได้ทำการวิจัยเปรียบเทียบเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 2 อย่าง คือ การอภิปรายกลุ่มและการสอนเป็นรายบุคคล

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ประสบการณ์ส่วนบุคคล (Personal Experience) มี5ประการ ความต้องการและสิ่งจูงใจที่บุคคลมีอยู่นั้นมีส่วนร่วมอยู่มาก  จำนวนประเภทและความเชื่อถือได้ของข่าวสารที่ผู้บริโภคสะสมมามีอิทธิพล ต่อการก่อตัวของทัศนคติ  สภาพของการที่จะเลือกนึกเห็นภาพพจน์ของผู้บริโภค  บุคลิกภาพที่ผู้บริโภคได้พัฒนาขึ้นมาในตัวเองกระทบต่อทัศนคติ  ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะมีทัศนคติที่สอดคล้องกับความปรารถนาที่ตนมีอยู่

อิทธิพลจากแหล่งภายนอก (External Authorities) การเกิดค่านิยมนี้มีพฤติกรรมย่อย 3 ประการ คือ  การยอมรับค่านิยม  ความชอบในค่านิยม  การผูกพัน

ทัศนคติกับพฤติกรรมผู้บริโภค  ขั้นเริ่มต้นของการดำเนินการตลาด นักการตลาดต้องเสนอพลัง ทางการตลาดต่างๆ (Marketing forces) ในรูปของส่วนประสมทาง การตลาด (Marketing mix) ที่เหมาะสม  ขั้นระหว่างการดำเนินการตลาด นักการตลาด ต้องพยายามให้ ผู้บริโภคมีภาพพจน์และภาพลักษณ์ที่ดีเกี่ยวกับตราสินค้าของกิจการ ที่ดีเพื่อพัฒนาให้เกิดความภักดีต่อตราให้ได้  ขั้นสุดท้ายของการดำเนินการตลาด นักการตลาดจึงควรโน้มน้าว ชักจูงให้ผู้บริโภคเกิด ความโน้มเอียงที่จะก่อพฤติกรรม การซื้อและ การตัดสินใจซื้อ