เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
System Requirement Collection (2)
Advertisements

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
การเขียนโครงร่างวิจัย
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
แบบจำลองฐานข้อมูล คือ เครื่องมือในเชิงแนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย ข้อมูล
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
Entity-Relationship Model E-R Model
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
Chapter 10 Arrays Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
บทที่ 1 Probability.
การออกแบบออโตมาตาจำกัดเชิงกำหนด ( DFA )
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
บัญชี อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิต นายยงยุทธ พันตารักษ์ พัฒนาการอำเภอเมือง พิจิตร จังหวัดพิจิตร.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยการเรียนที่ 6 เรื่อง การจัดการฐานข้อมูลด้วย PHP Function
อนุกรมอนันต์และการลู่เข้า
พื้นที่ผิวของพีระมิด
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
บทที่ 7 การหาปริพันธ์ (Integration)
BC320 Introduction to Computer Programming
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
คำสั่ง Create , Insert, Delete, Update
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
กลุ่มเกษตรกร.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การขอโครงการวิจัย.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
SMS News Distribute Service
สมการพหุนาม ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ลักษณะภาษาบาลีสันสกฤตเทียบกับภาษาไทย
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
สื่อประกอบการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต เซตที่เท่ากัน ชนิดของเซต เซตจำกัด เซตอนันต์ เซตว่าง สับเซต และ เพาเวอร์เซต เอกภพสัมพัทธ์ แผนภาพเวนน์ - ออยเลอร์ การดำเนินการของเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน ผลต่าง คอมพลีเมนต์ การหาจำนวนสมาชิกของเซตจำกัด การแก้ปัญหาเกี่ยวกับเซต รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

ประวัติย่อของวิชาเซต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ประวัติย่อของวิชาเซต ในทางคณิตศาสตร์ จะถือว่า “เซต” เป็น “มูลฐาน” (fundamental) ทั้งนี้เพราะว่าทฤษฎีบทต่าง ๆ ของคณิตศาสตร์ ล้วนมีเซตเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นพื้นฐานแทบทั้งสิ้น เซตเริ่มมีที่มามาจากนักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน ชื่อ เกออร์ก คันทอร์ (Georg Cantor) ค.ศ. 1845 - 1918 เป็นผู้ริเริ่มใช้คำว่าเซต ต่อจากนั้นนัก คณิตศาสตร์จึงใช้คำนี้อย่างแพร่หลาย รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ความหมายของเซต “เซต” เป็นคำ “อนิยาม” (undefined term) หมายถึง คำที่ต้องยอมรับ กันในเบื้องต้นว่าไม่สามารถให้ความหมายที่รัดกุมได้ Cantor เคยอธิบายอย่างง่าย ๆ เพื่อความเข้าใจเบื้องต้นว่า “เซต” คือ กลุ่มของสิ่งของหรือจินตนาการ ซึ่งมีสมบัติบางประการคล้ายกัน และสิ่งของ ดังกล่าวนั้นเรียกว่า สมาชิกของเซต รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

ในภาษาไทย มีคำที่ใช้เรียกกลุ่มของสิ่งต่าง ๆ หลายคำ เราเรียกว่า สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ในภาษาไทย มีคำที่ใช้เรียกกลุ่มของสิ่งต่าง ๆ หลายคำ เราเรียกว่า “สมุหนาม” (คำนามรวมหมู่) เช่น กลุ่ม ชุด ฝูง พวก ในทางคณิตศาสตร์ เราจะใช้คำว่า เซต (SET) เพียงคำเดียวเท่านั้น ดังนั้น คำว่าเซตในทางคณิตศาสตร์ จึงหมายถึง กลุ่มของสิ่งของต่าง ๆ และเมื่อกล่าวถึงกลุ่มใดแล้วจะสามารถทราบได้แน่นอนว่าสิ่งใดอยู่ในกลุ่ม และสิ่งใดอยู่นอกกลุ่ม เราเรียกสิ่งที่อยู่ในเซตว่า สมาชิก (Elements / Members) สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในเซต ต้องเป็นสิ่งที่สามารถระบุได้อย่างแจ่มชัด (Well-Defined) เพื่อที่เราสามารถระบุได้ว่า สิ่งนั้นเป็นสมาชิกในเซตหรือไม่ รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ตัวอย่างของเซต เซตของวันในหนึ่งสัปดาห์ หมายถึง กลุ่มของวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ เซตของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก หมายถึง กลุ่มของรูปสี่เหลี่ยมซึ่งประกอบ ด้วย สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า เซตของพยัญชนะไทย เซตของนักเรียนหญิงที่เรียนในโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เซตของจำนวนนับทั้งหมด รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

ตัวอย่างของเซต เซตของคนเก่ง ? เซตของคนสวย ? สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ตัวอย่างของเซต เซตของคนเก่ง ? เซตของคนสวย ? เซตของจำนวนที่เป็นตัวประกอบของ 3 เซตของจำนวนคู่ เซตของจำนวนคี่ เซตของเดือนที่มี 30 วัน เซตของจำนวนจริงที่สอดคล้องกับสมการ เซตของอักษรภาษาอังกฤษ ที่ปรากฏในคำ “ MISSISSIPPI ” เซตของจำนวนเฉพาะที่น้อยกว่า 100 และลงท้ายด้วย 3 รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

การเขียนแทนเซต ในการเขียนเซต เราสามารถเขียนเซตได้ถึง 3 รูปแบบ คือ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ การเขียนแทนเซต ในการเขียนเซต เราสามารถเขียนเซตได้ถึง 3 รูปแบบ คือ การเขียนเป็นข้อความ (Statement Form) ตัวอย่าง เซตของนักเรียนห้อง ม.4/2 เซตของจำนวนเฉพาะที่ไม่เกิน 50 เซตของจำนวนเต็มบวกที่คูณกับ 5 แลัวได้ไม่เกิน 8 รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

 การเขียนแจกแจงสมาชิก (Tabular Form / Roaster Method) สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  การเขียนแจกแจงสมาชิก (Tabular Form / Roaster Method) เป็นการเขียนแจกแจงสมาชิกทุกตัวลงในเครื่องหมายวงเล็บปีกกา ที่มีลักษณะ { } และใช้เครื่องหมายจุลภาค ( , ) คั่นสมาชิกแต่ละตัว ตัวอย่าง  เซตของจำนวนนับที่น้อยกว่า 5 เขียนแทนด้วย {1, 2, 3, 4}  กำหนดให้ A แทนเซตของพยัญชนะ 3 ตัวแรกในภาษาอังกฤษ A = {a, b, c} อ่านว่า A เป็นเซตที่มี a, b และ c เป็นสมาชิก  กำหนดให้ B แทนเซตของจำนวนเต็มบวกทีเป็นคู่ B = {2, 4, 6, 8, …} รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

“...” บอกว่า มีจำนวนอื่น ๆ อยู่ในเซตด้วย เช่น สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ “...” บอกว่า มีจำนวนอื่น ๆ อยู่ในเซตด้วย เช่น {มกราคม, กุมภาพันธ์, ..., ธันวาคม} “...” บอกว่า มีเดือนอื่น ๆ อยู่ในเซตนี้ด้วย ข้อพึงระวัง : จะใช้ “ ...” ในกรณีที่ทราบแน่ชัดว่าสมาชิกที่ตามมานั้น คืออะไรเท่านั้น เช่นไม่เขียน รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

จงเขียนเซตต่อไปนี้ ในรูปของการแจกแจงสมาชิก สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จงเขียนเซตต่อไปนี้ ในรูปของการแจกแจงสมาชิก 1. เซตของวันใน 1 สัปดาห์ 2. เซตของเดือนที่ลงท้ายด้วย “ยน” 3. เซตของสระในภาษาอังกฤษ 4. เซตของจำนวนเต็มลบที่มากกว่า –20 5. เซตของจำนวนเต็มบวกที่มีค่ามากกว่า 100 6. เซตของจำนวนเต็มบวก 7. เซตของจำนวนเต็มลบ 8. เซตของจำนวนเต็ม 9. เซตของจำนวนจริงที่สอดคล้องกับสมการ 10. เซตของจำนวนเต็มบวกที่สอดคล้องกับสมการ รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

 การแจกแจงเงื่อนไข (Set Builder Form/ Rule Method) สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  การแจกแจงเงื่อนไข (Set Builder Form/ Rule Method) เป็นการใช้ตัวแปรเขียนแทนสมาชิกแล้วทำการบรรยายสมบัติ ของสมาชิกที่อยู่ในรูปตัวแปร เช่น A = { x | x เป็นพยัญชนะสามตัวแรกในภาษาอังกฤษ} อ่านว่า A เป็นเซตซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก x โดยที่ x เป็นพยัญชนะ สามตัวแรกในภาษาอังกฤษ เครื่องหมาย “|” แทนคำว่า โดยที่ เราสามารถเขียนรูปแบบการแจกแจงเงื่อนไขให้อยู่ในรูปแจกแจงสมาชิกได้ ทุกเซต แต่ในบางเซตเราไม่สามารถเขียนรูปแบบการแจกแจงสมาชิกให้อยู่ ในรูปเงื่อนไข รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

จงเขียนเซตต่อไปนี้ ในรูปของการแจกแจงสมาชิก สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จงเขียนเซตต่อไปนี้ ในรูปของการแจกแจงสมาชิก 1. 2. 3. 4. 5. 6. รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

จงเขียนเซตในรูปแบบบอกเงื่อนไข สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จงเขียนเซตในรูปแบบบอกเงื่อนไข 1. A = { ดาวอังคาร, ดาวพุธ, ดาวพฤหัสบดี, ดาวศุกร์, ดาวเสาร์, ดาวยูเรนัส, ดาวเนปจูน, ดาวพลูโต,} 2. B = {1, 2, 3, 4, ..., 10} 3. C = {-10, -9, -8, -7, ..., -1} 4. D = {b, c, d, f, ..., z} 5. E = {1, 3, 5, 7, ..., 99} 6. F = {5, 10, 15} 7. G = {4, 9, 25, 49, 121, 169} 8. H = {-2, -5} 9. I = {...,-2, -1, 0, 1, 2 , ... } 10. J = {1, 4, 9, 16, ..., 100} รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

เซตต่าง ๆ ที่ควรทราบ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เซตต่าง ๆ ที่ควรทราบ รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)

การเป็นสมาชิกของเซต กำหนดให้ A = {1, 2, 3} 1 เป็นสมาชิกของ A สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ การเป็นสมาชิกของเซต กำหนดให้ A = {1, 2, 3} 1 เป็นสมาชิกของ A เขียนแทนได้ว่า 1 A (อ่านว่า 1 เป็นสมาชิกของ A) 4 ไม่เป็นสมาชิกของ A เขียนแทนได้ว่า 4 A (อ่านว่า 4 ไม่เป็นสมาชิกของ A) รายวิชา ค 40101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน (Foundation of Mathematics)