รูปแบบการดำเนินการและ จัดการโรงแรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 การลงทุนในหุ้นสามัญ
Advertisements

“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
ผู้รับประกัน (Insurer) ผู้เอาประกัน (Insured) ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary)
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ข้อมูล ณ 30 พฤศจิกายน 2560
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
อยู่ระหว่างดำเนินการ
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ประจำเดือนมิถุนายน 2561
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
วัสดุคงเหลือ.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
1.
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
กลุ่มเกษตรกร.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Supply Chain Management
Business Finance FI 212 Lectured By ญาลดา พรประเสริฐ.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
ธุรกิจแฟรนไชส์. ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไซส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบทั้งหมด.
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
Supply Chain Logistics
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รูปแบบการดำเนินการและ จัดการโรงแรม บทที่ 5 รูปแบบการดำเนินการและ จัดการโรงแรม

การประกอบธุรกิจโรงแรมสมัยแรก เริ่มจากเจ้าของกิจการเป็นผู้ดำเนินการและจัดการเอง กิจการมีขนาดเล็กสามารถควบคุมดูแลได้ทั่วถึง และสามารถเอาใจใส่ในการบริการจนสร้างความประทับใจแก่แขกผู้พัก เมื่อประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจและเห็นโอกาสในการขยายการลงทุนออกไป จึงมีการพัฒนาโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้น มีการส่งตัวแทนไปเป็นผู้ดูแลการดำเนินการ การขยายกิจการมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไปและค่อนข้างช้า

เพราะธุรกิจต้องอาศัยปริมาณทุนจำนวนมากในการ ก่อสร้างอาคารและจ้างพนักงาน และยังใช้เวลาในการ คืนทุนนาน เนื่องจากข้อจำกัดสำคัญในการขยายกิจการ ในเชิงธุรกิจคือ เงินทุน จึงมีการพัฒนาวิธีการจัดการ ธุรกิจไปในแนวทางต่างๆที่สามรถช่วยลดภาระการลง ทุน ทำให้กิจการขยายตัวเพิ่มจำนวนขึ้นได้อย่างรวด เร็ว นำไปสู่รูปแบบของการดำเนินการ/ประกอบการ

(Operate) และการจัดการ (Manage) ผู้ดำเนินการจัดการธุรกิจแบ่งได้ดังนี้ 1.การบริหารโรงแรมระบบอิสระ 2.การบริหารโรงแรมระบบเครือข่าย 3.การบริหารโรงแรมระบบทำสัญญาร่วมจัดการ 4.การบริหารโรงแรมระบบรับสิทธิ์

1.การบริหารงานโรงแรมระบบอิสระ Independent System หมายถึง การที่โรงแรมมีการดำเนินงานแบบอิสระ แยกจากกันโดยผู้บริหารเป็นเจ้าของโรงแรม 1 แห่งหรือมากกว่า และแต่ละโรงแรมไม่ได้มีความสัมพันธ์กันแบบเครือข่าย

1.การบริหารงานโรงแรมระบบอิสระ Independent System

2.การบริหารโรงแรมระบบเครือข่าย (Chain System) เป็นการดำเนินธุรกิจโดยการว่าจ้างทีมงานของเครือโรงแรม ที่มีชื่อเสียงมาบริหารและใช้ชื่อแบรนด์ของเครือโรงแรมที่มี ชื่อเสียงในการดำเนินธุรกิจ หรือการร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจ ทางโรงแรมจะต้องเสียค่าจ้างให้แก่ทีมงานผู้บริหารตามที่ได้ ตกลงไว้กับทางเจ้าของเครือโรงแรม และต้องจ่ายส่วนแบ่ง รายได้ให้แก่เครือโรงแรมสำหรับเป็นค่าธรรมเนียม

2.การบริหารโรงแรมระบบเครือข่าย (Chain System) การใช้ชื่อโรงแรมในการดำเนินธุรกิจ หรือส่วนแบ่งกำไร ตามที่ได้ตกลงผลประโยชน์กันไว้ การดำเนินธุรกิจในรูปแบบนี้ จะบริหารจัดการโดยทีมผู้บริหารที่ส่งมาจากเครือโรงแรมที่เข้า ร่วมทั้งหมด

2.การบริหารโรงแรมระบบเครือข่าย (Chain System) โรงแรมเครือ Best Western

Dusit Hotels and Resort/Dusit Group

The Centara Group Hotels

Amari Hotels and Resorts

Imperial Family of Hotels

Shangri-La Hotels and Resorts

Mandarin Oriental Hotel Group

Hilton International

Inter Continental Hotels Group

Marriott International

3.การบริหารโรงแรมระบบทำสัญญาร่วมจัดการ (Management Contract system) การทำข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายเจ้าของโรงแรม (The Owner) กับบริษัทรับบริหารจัดการโรงแรม (The management company)โดยที่เจ้าของจะ เป็นผู้ให้เงินทุนในการดำเนินงาน ส่วนบริษัทรับจัดการโรงแรมตกลง ที่จะรับผิดชอบด้านการบริหารงาน ในโรงแรม

ฝ่ายเจ้าของโรงแรม 1.เป็นผู้ลงทุนดำเนินการ 2.ตกลงให้ผู้ดำเนิน (บริษัทจัดการ) เป็นผู้มีอำนาจ 3.ไม่ก้าวก่ายงานบริหารจัดการโรงแรม 4.เป็นผู้จ่ายค่าจ้างและเงินเดือนทั้งหมด 5.รับผิดชอบให้มีการทำประกันคุ้มครองชีวิต และทรัพย์สิน 6.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามสัญญารับจัดการ

ฝ่ายผู้รับดำเนินการ (บริษัทจัดการ) 1. ผู้รับผิดชอบการบริหารงานตามระบบ 2. บริหารงานบุคคล 3. กำหนดราคาขายและอัตราค่าบริการต่างๆ 4. จัดทำระบบบัญชี 5. เจรจาต่อรองในการจัดจ้างบริการอื่นที่จำเป็น 6. จัดหาวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้ทั้งหมด 7. บริหารการตลาดรวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ จัดรายการส่งเสริมการขาย

ข้อได้เปรียบของระบบทำสัญญาร่วมจัดการ ด้านเจ้าของโรงแรม 1.โรงแรมจะได้รับชื่อเสียงที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป 2.เจ้าของโรงแรมไม่ต้องยุ่งยากกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการบริหาร 3.เจ้าของโรแรมมีโอกาสสูงที่จะได้รับการช่วยเหลือด้านเงินทุนจากสถาบันการเงินต่างๆ

ข้อเสียเปรียบของระบบทำสัญญาร่วมจัดการ ด้านเจ้าของโรงแรม 1.โรงแรมต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในโรงแรม รวมถึงค่าธรรมเนียมบริหารจัดการ ดังนั้นต้องจัดหาแหล่งเงินทุนให้มีเพียงพอ 2.เจ้าของโรงแรมมักไม่ได้รับทราบข้อมูลอย่างเพียงพอเกี่ยวกับวิธีการบริหารงานในบางกรณี 3.เจ้าของโรแรมขาดสิทธิอำนาจในการบริหารงานด้านต่างๆ

4. การบริหารงานโรงแรมระบบรับสิทธิ์ (Franchise system) ระบบการค้าที่มีการตกลงกันทางธุรกิจ โดยเป็นการทำ สัญญาระหว่างบริษัทผู้ให้สิทธิ์ดำเนินการ และโรงแรมผู้รับ สิทธิ์ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะที่บริษัทผู้ให้สิทธิ์ให้ความ ช่วยเหลือในการจัดการองค์กรและอนุญาตให้ผู้รับสิทธิ์ใช้ชื่อ ทางการค้า วิธีการดำเนินธุรกิจ การบริหารงานโรงแรม รวมถึง การทำงานด้านการตลาด

4. การบริหารงานโรงแรมระบบรับสิทธิ์ (Franchise system) ภายใต้การควบคุมตามเงื่อนไขทั้งนี้บริษัทเจ้าของสิทธิ์จะ ได้รับค่าตอบแทนในลักษณะต่างๆ จากผู้รับสิทธิ์หรือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์นั่นเอง

ข้อได้เปรียบของระบบรับสิทธิ์ 1.โรงแรมผู้รับสิทธิ์ได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่อของโรงแรมที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก 2.ได้รับประโยชน์จากการรับสำรองห้องพัก 3.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ 4.ได้รับความช่วยเหลือในด้านต่างๆ 5.ได้รับความน่าเชื่อถือจากธนาคารและ สถาบันการเงิน

ข้อเสียเปรียบของระบบรับสิทธิ์ 1.โรงแรมผู้รับสิทธิ์ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปีเป็นประจำให้กับเจ้าของผู้ให้สิทธิ์ 2. ผู้ปฏิบัติงานขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเสรีภาพบางอย่างในการดำเนินธุรกิจ 3. เมื่อโรงแรมผู้ให้สิทธิ์ แนะนำช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทำให้ผู้รับสิทธิ์ต้องรับเอานโยบายดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติงานด้วย

Accor

การบ้าน ให้นักศึกษาจับคู่ โดยให้นักศึกษาหาภาพและ รายละเอียดของโรงแรมในระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว อย่างน้อย 4 โรงแรม พร้อม นำเสนอใส่คาบ หน้า โดยใช้โปรแกรม Power Point