หน่วยที่ 3 องค์การและการบริหารงานภายในองค์กร Organization & Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workplace Name Student Name(s) Duration (ช่วงเวลาฝึกงาน)
Advertisements

ความหมายของการวางแผน
การตรวจสอบภายในที่ไม่ใช่การจับผิด ทำอย่างไร ?
Dr. Phachon K. President of - Siam Dhurakit School
Organization Management
การจัดการ (Management)
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
การกำกับดูแล ตนเองที่ดี สรวิชญ์ เปรมชื่น ที่ปรึกษา สมาคมส่งเสริม ผู้ประกอบการวิสาหกิจ.
KS Management Profile.
Organization Behavior
ระบบสารสนเทศในหน่วยธุรกิจ
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
เอกสารประกอบการสอน วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ (TAH1201) Tourism Industry and Hospitality Management Program.
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการองค์ความรู้
Market System Promotion & Development Devision
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
ระบบบัญชาการเหตุการณ์และ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
“วัฒนธรรมองค์กร” (Organization Culture)
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
บทที่ 7 รูปแบบการจัดเลี้ยง
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
Organization Design.
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ความสามัคคี คือ ..พลัง.....
Training & Development
Entrepreneurship Lesson 2
บทที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
บทที่ 6. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ผลิตภัณฑ์กรมอนามัย (10 Product Champion)
CSR- DIW Continuous Award 2017
ประชุมเชิงปฏิบัติ การบริหารการเปลี่ยนแปลงกรมอนามัย มุ่งสู่องค์กรนำด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย วันที่
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
กระบวนการวางแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำคำของบประมาณ
การผลิตและการจัดการการผลิต
ความสามัคคี คือ ..พลัง.....
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
By Personal Information Management
ความหมายของการจัดโครงสร้างองค์การ
Origin Group Present.
การจัดการต้นทุนโลจิสติกส์
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
บทที่ 6 การควบคุมภายใน.
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
โดยนายทวีวัฒน์ นิ่มวรพันธุ์ ผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 7
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
ตู้หยอดเหรียญผักสลัด ดึงเกษตรกรเข้าถึงผู้บริโภคในเมือง
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
แนวคิดและตัวอย่างวิธีการวิเคราะห์ เพื่อการถ่ายโอนภารกิจของส่วนราชการ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
หลักการจัดการ Principle of Management
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลแสลงพันปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
องค์การและการจัดการ Organization and management (Mpp 5504)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นัทนิชา หาสุนทรี สาขา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
สรุปผลการตรวจสอบ รายงานการจัดการพลังงาน ประจำปี 2554มี ความครบถ้วนและถูกต้องตามที่กฎกระทรวงฯ และประกาศกระทรวงฯ กำหนดทุกประการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 3 องค์การและการบริหารงานภายในองค์กร Organization & Management Present by Kru Pattapong Promchai (Logistic Management Department)

เนื้อหาการเรียนรู้ ความหมายของการจัดองค์กร ความสำคัญของการจัดองค์กร วัตถุประสงค์ของการจัดองค์กร รูปแบบขององค์กร การออกแบบและการจัดโครงสร้างองค์กร หลักการจัดองค์กรที่ดี

1.ความหมายของการจัดองค์กร การจัดการองค์กร คือการตัดสินใจของผู้บริหารในการจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ขององค์กรออกเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระเบียบและสมดุลกัน ในด้านภารกิจ อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การประสานงานระหว่างหน่วยงาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2.ความสำคัญของการจัดองค์กร ช่วยสนับสนุนความสำเร็จขององค์กร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ช่วยลดการทำงานซ้ำซ้อน ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานที่เหมาะสม

3.วัตถุประสงค์ของการจัดองค์กร เพื่อแบ่งงานกันทำอย่างเหมาะสม เพื่อมอบหมายหน้าที่ตามความถนัด เพื่อการประสานการทำงานกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างแผนก กลุ่มงาน เพื่อกำหนดสายการบังคับบัญชา เพื่อจัดสรรทรัพยากรขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

4.รูปแบบขององค์กร 1. จัดองค์กรแบบเป็นทางการ (Formal organization) เป็นการจัดโครงสร้างองค์กรตามบทบาท สามารถแสดงออกมาเป็นแบบแผนภูมิ เป็นการจัดที่มีความแน่นอน บ่งบอกถึงความรับผิดชอบงานกันอย่างชัดเจต 2. จัดองค์กรแบบไม่เป็นทางการ (Informal organization) เป็นการจัดโครงสร้างองค์กรที่ไม่มีการกำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ร่วมกัน

5. การจัดโครงสร้างองค์การ 1. การแบ่งกลุ่มงานตามหน้าที่การงาน (Functional Departmentalization) 2. การแบ่งงานตามลักษณะภูมิภาค (Genetic Departmentalization) 3. การแบ่งกลุ่มงานตามผลิตภัณฑ์ (Product Departmentalization) 4. การแบ่งกลุ่มงานตามกลุ่มลูกค้า (Customer Departmentalization)

1. การแบ่งกลุ่มงานตามหน้าที่การงาน บริษัท วิจัย กฎหมาย การจัดซื้อ การผลิต การตลาด การเงิน บริหารบุคคล

2. การแบ่งงานตามลักษณะภูมิภาค บริษัท ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก

3. การแบ่งกลุ่มงานตามผลิตภัณฑ์ GM ผู้จัดการฝ่าย การตลาด ผู้จัดการฝ่าย โรงงาน ผู้จัดการฝ่าย จัดหา ผู้จัดการฝ่าย บริหารบุคคล ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Chevrolet ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Ford ผู้เชี่ยวชาญ การตลาด ผู้เชี่ยวชาญ การผลิต ผู้เชี่ยวชาญ การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัย Pontiac

4. การแบ่งกลุ่มงานตามกลุ่มลูกค้า โรงเรียน ภาคปกติ ภาคพิเศษ ภาค Inter สถาบันเงินกู้ การผลิต การค้า บริการ

หลักการจัดองค์การที่ดี ; ต้องมีองค์ประกอบและแนวปฏิบัติดังนี้ หลักวัตถุประสงค์ Objective หลักความรู้ความสามารถเฉพาะอย่าง Specialization หลักการประสานงาน Coordination หลักการบังคับบัญชา Authority หลักความรับผิดชอบ Responsibility หลักความสมดุล Balance หลักความต่อเนื่อง Continuity หลักการโต้ตอบและการติดต่อ Correspondence หลักตามลำดับขั้น Ordering หลักการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง Promotion