แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ปัจจัยส่งเสริม การจัดกิจกรรมแนะแนว. องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน รู้ 1 รู้
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy)
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างกลยุทธ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” คือ...อย่างไร (มีหลายแนวคิด)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ห้องฉุกเฉิน.
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
การอบรมเชิงปฏิบัติการหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
6 รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy) BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy)

สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับถุงใบนี้บ้าง BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 1. แสดงถุงหน้าห้องและอภิปรายร่วมกันดังนี้ สังเกตถุงแล้วสงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับถุงใบนี้บ้าง (มีอะไรอยู่ในถุง) ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรอยู่ในถุงจะทำอย่างไร (เปิดดู) ถ้ายังไม่สามารถเปิดถุงได้ จะทำอย่างไร (สัมผัส ดมกลิ่น เขย่าฟังเสียง) 2. แจกถุง และให้สังเกตแต่ยังไม่ให้เปิดถุง แล้วอภิปรายว่า สังเกตพบอะไร (นุ่ม เขย่าไม่มีเสียง มีกลิ่น) คิดว่าในถุงคืออะไรและรู้ได้อย่างไร (อาจเป็นยางลบ หมากฝรั่ง เยลลี่ เพราะลักษณะคล้ายสิ่งเหล่านี้) 3. ให้เปิดถุงและดูว่าข้างใน และอภิปรายว่า มันคืออะไร (เยลลี่หมี) สิ่งที่พบตรงกับที่ลงความคิดเห็นไว้ว่าหรือไม่ รู้ได้อย่างไรว่าคือสิ่งนั้น (เคยเห็นหรือเคยกิน) กิจกรรมจุดประกาย สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับถุงใบนี้บ้าง ทำอย่างไรจึงจะรู้ สังเกตพบอะไร คิดว่าในถุงคืออะไรและรู้ได้อย่างไร

รู้จักหรือไม่ มันคืออะไร BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 สังเกตเยลลี่หมีและอภิปรายร่วมกันดังนี้ รู้จักหรือไม่ มันคืออะไร (เยลลี่) เยลลี่มีลักษณะเป็นอย่างไร (รูปร่างคล้ายหมี นิ่ม ยืดหยุ่น มีกลิ่น มีสี) เยลลี่มีขนาดเท่ากันหรือไม่ รู้ได้อย่างไร (ขนาดเท่ากัน เพราะวัดเทียบกันแล้วเท่ากัน) สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง (ให้ตั้งคำถามให้มากที่สุด) กิจกรรมจุดประกาย รู้จักหรือไม่ มันคืออะไร เยลลี่มีลักษณะเป็นอย่างไร แต่ละชิ้นมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร เยลลี่มีขนาดเท่ากันหรือไม่ สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง

ทำไมเยลลี่ถึงนิ่ม หรือ นิ่มเพราะอะไร เยลลี่แต่ละสีรสชาติจะเหมือนกันไหม BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 สังเกตเยลลี่หมีและอภิปรายร่วมกันดังนี้ รู้จักหรือไม่ มันคืออะไร (เยลลี่) เยลลี่มีลักษณะเป็นอย่างไร (รูปร่างคล้ายหมี นิ่ม ยืดหยุ่น มีกลิ่น มีสี) เยลลี่มีขนาดเท่ากันหรือไม่ รู้ได้อย่างไร (ขนาดเท่ากัน เพราะวัดเทียบกันแล้วเท่ากัน) สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง (ให้ตั้งคำถามให้มากที่สุด) กิจกรรมจุดประกาย สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง ทำไมเยลลี่ถึงนิ่ม หรือ นิ่มเพราะอะไร เยลลี่แต่ละสีรสชาติจะเหมือนกันไหม เยลลี่ลอยน้ำได้ไหม เยลลี่ถ้าโดนน้ำแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอมไว้ในปากแล้วมันจะละลายได้ไหม

สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 สังเกตเยลลี่หมีและอภิปรายร่วมกันดังนี้ รู้จักหรือไม่ มันคืออะไร (เยลลี่) เยลลี่มีลักษณะเป็นอย่างไร (รูปร่างคล้ายหมี นิ่ม ยืดหยุ่น มีกลิ่น มีสี) เยลลี่มีขนาดเท่ากันหรือไม่ รู้ได้อย่างไร (ขนาดเท่ากัน เพราะวัดเทียบกันแล้วเท่ากัน) สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง (ให้ตั้งคำถามให้มากที่สุด) กิจกรรมจุดประกาย สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเยลลี่บ้าง เยลลี่หมีละลายน้ำได้ไหม เยลลี่หมีจะลอยน้ำหรือจมน้ำ เยลลี่หมีทำมาจากอะไร เยลลี่หมีจะติดไฟไหม เยลลี่หมีจะเปลี่ยนรูปร่างได้ไหม เยลลี่หมีถ้าโดนความร้อนจะละลายไหม เยลลี่หมีถ้าเอาละลายน้ำแล้วสีจะออกมาไหม เยลลี่หมีรสชาติเป็นอย่างไร

ถ้าใส่เยลลี่ลงไปในน้ำ จะเกิดอะไรขึ้น BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 1. อภิปรายร่วมกันดังนี้ ถ้าใส่เยลลี่หมีลงไปในน้ำ คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร (ละลาย) เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น (เพราะเคยกินแล้วละลายในปาก) ถ้าใส่ลงในน้ำที่ร้อนหรือเย็นต่างกัน คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร เพราะเหตุใด (น้ำร้อนอาจทำให้ละลายเร็วขึ้น น้ำเย็นอาจจะละลายช้า เพราะน้ำร้อนช่วยเร่งให้สารละลายในน้ำได้ดีขึ้น) 2. ให้ออกแบบการทดลองและลองทำตามวิธีการที่ออกแบบ พร้อมบันทึกผล จะหาคำตอบได้อย่างไร มีวิธีการหรือขั้นตอนอย่างไร จะใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง จะบันทึกผลอย่างไร กิจกรรมจุดประกาย ถ้าใส่เยลลี่ลงไปในน้ำ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าน้ำร้อนหรือเย็นต่างกัน เยลลี่จะเป็นอย่างไร

กิจกรรมจุดประกาย สิ่งที่คาดคะเน ... BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่คาดคะเน ถ้าใส่เยลลี่หมีลงไปในน้ำ คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร (ละลาย) เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น (เพราะเคยกินแล้วละลายในปาก) ถ้าใส่ลงในน้ำที่ร้อนหรือเย็นต่างกัน คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร เพราะเหตุใด (น้ำร้อนอาจทำให้ละลายเร็วขึ้น น้ำเย็นอาจจะละลายช้า เพราะน้ำร้อนช่วยเร่งให้สารละลายในน้ำได้ดีขึ้น) กิจกรรมจุดประกาย สิ่งที่คาดคะเน ...

กิจกรรมจุดประกาย วิธีหาคำตอบ วิธีการหรือขั้นตอนเป็นอย่างไร ... BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการหาคำตอบ และวิทยากรนำสรุปวิธีการร่วมกัน ในประเด็นต่อไปนี้ จะหาคำตอบได้อย่างไร มีวิธีการหรือขั้นตอนอย่างไร จะใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง จะบันทึกผลอย่างไร กิจกรรมจุดประกาย วิธีหาคำตอบ วิธีการหรือขั้นตอนเป็นอย่างไร ... จะใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง จะบันทึกผลอย่างไร

สงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติม BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลที่พบ อภิปรายร่วมกัน ดังนี้ ค้นพบอะไร และทราบได้อย่างไร ผลที่พบเหมือนหรือแตกต่างจากที่คาดคะเนไว้ คิดว่าเป็นเพราะเหตุใดเยลลี่หมีจึงมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเช่นนั้น จากสิ่งที่พบ มีความสงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง กิจกรรมจุดประกาย พบอะไร และทราบได้อย่างไร ผลที่ได้เหมือนหรือแตกต่างจากที่คาดคะเนหรือไม่ อย่างไร สงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติม คิดว่าเพราะเหตุใดจึงมีการเปลี่ยนแปลงเช่นนั้น ได้เรียนรู้อะไร และรู้ได้อย่างไร

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่าจากกิจกรรม เราได้ทำอะไรแบบนักวิทยาศาสตร์บ้าง (เช่น ตั้งคำถาม สังเกต ลงความคิดเห็น อภิปรายถกเถียง ฯลฯ) ให้แต่ละกลุ่มเขียนพฤติกรรมหรือขั้นตอนการเรียนรู้ที่ตนเองได้ทำไป ออกมาเป็นข้อๆ สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย จากกิจกรรมเราได้ทำอะไรแบบนักวิทยาศาสตร์บ้าง (เขียนขั้นตอนและพฤติกรรมที่ได้ทำเป็นข้อๆ)

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่าจากกิจกรรมที่ทำไป เราได้ทำการสืบเสาะหาความรู้หรือไม่ อย่างไร อธิบายความหมายของ การสืบเสาะหาความรู้ ว่าคืออะไร (ตาม slide) และยกตัวอย่างประกอบ เช่น อยากรู้ว่าทำไมสามีกลับบ้านดึกต้องหาข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ อยากรู้ว่าอาหารบางอย่างทำอย่างไรต้องหาข้อมูลสูตรหรือวิธีการทำ อธิบายความหมายของ การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ตาม slide) และยกตัวอย่างประกอบ เช่น มีสิ่งมีชีวิตอื่นนอกโลกอีกไหม มะเร็งเกิดขึ้นได้อย่างไร อภิปรายอีกครั้งว่า จากกิจกรรมที่ได้ทำไป เราสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ อย่างไร สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย เราได้ทำการ “สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry)” หรือไม่ อย่างไร การสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) เป็นวิธีการเรียนรู้ของมนุษย์ (Way of Learning) หาข้อมูลหรือหลักฐานเพื่อตอบข้อสงสัยหรืออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เป็นวิธีการที่หลากหลายที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการศึกษาโลกทางกายภาพ และ สร้างคำอธิบายบนพื้นฐานของหลักฐานที่ได้จากการทำงาน วิธีการต่างๆ เช่น ตั้งคำถาม เก็บข้อมูลหลักฐาน โดยการสังเกต สำรวจ ทดลอง สืบค้น สร้างคำอธิบายจากข้อมูลหลักฐาน เชื่อมโยงคำอธิบายกับคำอธิบายของผู้อื่น สื่อสารและอภิปรายให้เหตุผล

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่า เด็กปฐมวัย สามารถสืบเสาะหาความรู้ คล้ายกับที่ผู้ใหญ่หรือนักวิทยาศาสตร์ทำได้หรือไม่ อย่างไร ให้สังเกตภาพต่อไปนี้ สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย เด็กปฐมวัย “สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry)” ได้หรือไม่ อย่างไร

และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 จากภาพ คิดว่าเด็กคนนี้กำลังสืบเสาะหาความรู้หรือไม่ รู้ได้อย่างไรหรือสังเกตจากพฤติกรรมอะไรของเด็ก และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร

และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 จากภาพ คิดว่าเด็กคนนี้กำลังสืบเสาะหาความรู้หรือไม่ รู้ได้อย่างไรหรือสังเกตจากพฤติกรรมอะไรของเด็ก และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร

และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 จากภาพ คิดว่าเด็กคนนี้กำลังสืบเสาะหาความรู้หรือไม่ รู้ได้อย่างไรหรือสังเกตจากพฤติกรรมอะไรของเด็ก และคิดว่าเด็กคนนี้น่าจะกำลังสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับอะไร และทำอย่างไร

Constructivism การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Bruner Dewey Piaget เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม Vygotsky เด็กเรียนรู้จากผู้คนรอบข้าง สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่เด็กอยู่ BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 เด็กปฐมวัยเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม ผู้คนรอบข้าง จากของจริงและจากการลงมือปฏิบัติ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการสืบเสาะหาความรู้ เด็กปฐมวัย มีธรรมชาติการเรียนรู้คล้ายกับนักวิทยาศาสตร์ และสามารถใช้การสืบเสาะหาความรู้ในการเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว เด็กๆ สามารถเรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว และพัฒนาทักษะต่างๆ ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ Constructivism การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Bruner เด็กเรียนรู้จากการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้จากของจริง Dewey เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Hands-on)

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่าเราจะสามารถจัดประสบการณ์เรียนรู้ หรือกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนอนุบาลเพื่อให้เด็กได้สืบเสาะหาความรู้เหมือนกับนักวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ อย่างไร สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย เราจะจัดประสบการณ์ให้เด็กได้“สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry)” เหมือนนักวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ อย่างไร

อธิบายขั้นตอนแต่ละขั้นของวัฏจักรการสืบเสาะ BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 ครูสามารถส่งเสริมให้เด็กสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนได้โดยการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนของวัฏจักรการสืบเสาะที่ทางโครงบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยได้พัฒนาขึ้น อธิบายขั้นตอนแต่ละขั้นของวัฏจักรการสืบเสาะ อภิปรายว่า จากกิจกรรมที่ผ่านมาผู้สอนได้นำผู้รับการอบรมทำการสืบเสาะหาความรู้ตามขั้นตอนของวัฏจักรการสืบเสาะหรือไม่ อย่างไร ให้ทบทวนพฤติกรรมที่กลุ่มของตนเองได้เขียนเอา และวิเคราะห์ว่าพฤติกรรมใดตรงกับขั้นตอนใดของวัฎจักรการสืบเสาะ แล้ววาดภาพหรือติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์จากแผนผังไว้ด้านหลังแต่ละข้อ

การมีส่วนร่วมในคำถาม ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ วิธีการเรียนรู้ของคน วิธีการจัดการเรียนการสอน ลักษณะสำคัญของ การสืบเสาะหาความรู้ (5 Essential Features of Inquiry) วัฏจักรการสืบเสาะ 6 ขั้นตอน (Inquiry Cycle Method) การมีส่วนร่วมในคำถาม ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ การเก็บข้อมูลหลักฐาน รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน ทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ การอธิบายสิ่งที่พบ สังเกตและบรรยาย บันทึกข้อมูล อภิปรายผล การสื่อสารและให้เหตุผล การเชื่อมโยงสิ่งที่พบกับสิ่งที่ผู้อื่นพบ

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Instruction) จัดให้เด็กได้สืบเสาะหาความรู้ โดยนำลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้มาเป็นแนวทางในการกำหนดขั้นตอนหรือกระบวนการของการเรียนการสอนในชั้นเรียน Project Approach Montessori 5E Learning Cycle Inquiry Cycle Method High Scope

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่า จากกิจกรรมที่ผ่านมา ได้มีการ Co-construction ในกิจกรรมไหน อย่างไร จากกิจกรรมที่ผ่านมา ได้ให้ผู้เรียนสะท้อนการเรียนรู้ Metacognition หรือไม่ อย่างไร สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย จากกิจกรรมที่ผ่านมา ผู้สอนได้ใช้แนวทาง Co-Construction & Metacognition ในกิจกรรมหรือไม่ อย่างไร

ครูและนักเรียนร่วมวางแผนและออกแบบ กระบวนการเรียนรู้ด้วยกัน BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 ยกตัวอย่าง กิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นการเรียนรู้แบบ Co-construction เช่น ให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม กิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นการเรียนรู้แบบ Metacognition เช่น ในช่วงของการคาดคะเนคำตอบ ผู้สอนจะถามความรู้เดิมของผู้เรียนหรือถามเหตุผลจากผู้เรียนว่าทำไมจึงคิดเช่นนั้น หรือ ในช่วงของการอภิปรายผล ผู้สอนจะถามคำถามให้ผู้เรียนบอกสิ่งที่ค้นพบและบอกกระบวนการว่าค้นพบสิ่งนั้นได้อย่างไร Co-construction ครูและนักเรียนร่วมวางแผนและออกแบบ กระบวนการเรียนรู้ด้วยกัน เด็กเป็นคนออกแบบและตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งเขาอยากเรียนรู้รอบตัว ครูมีหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ครูคอยสนับสนุนความคิดของเด็กให้เกิดขึ้นได้ รวมถึงคอยช่วยเหลือเขาในการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในทางปฏิบัติ ครูและเด็กก็เรียนรู้ร่วมกันด้วย Metacognition เด็กตระหนักได้ว่าเขาได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง ครูและเด็กจดบันทึกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสมมติฐาน การสำรวจและการสรุปผลซึ่งกันและกัน กระบวนการนี้จะทำให้เด็กตระหนักว่าเขาได้เรียนรู้ ได้รู้ทั้งสิ่งที่เขาเรียนรู้คืออะไร และกระบวนการที่เขาจะเรียนรู้สิ่งนั้นต้องทำอย่างไร

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่า ครูได้จัดกิจกรรมให้เด็กได้ร่วม Co-construction ในชั้นเรียนหรือไม่ อย่างไร ให้ยกตัวอย่าง เช่น ให้เด็กร่วมแสดงความคิดเห็นออกแบบวางแผนการทำกิจกรรมต่างๆ ครูได้จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ Metacognition ในชั้นเรียนหรือไม่ อย่างไร ให้ยกตัวอย่าง เช่น ให้เด็กได้ทบทวนว่าได้ทำอะไรไปบ้าง จากสิ่งที่ได้ทำเด็กได้เรียนรู้อะไร สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย ท่านได้ใช้ Co-construction & Metacognition ในชั้นเรียน หรือไม่อย่างไร

สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 อภิปรายว่าถ้าครูให้เด็กสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้แนวทางตามขั้นตอนของวัฏจักรการสืบเสาะและ Co-costruction & Metacognition เด็กน่าจะได้รับการพัฒนาอย่างไร สะท้อนกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมจุดประกาย เด็กปฐมวัยจะได้รับอะไรจากการเรียนรู้ตามแนวทางนี้

BVA-ZWH-087-2008xxxx-VMS3-v6 จากกระบวนการเรียนรู้และแนวการเรียนการสอนทั้งหมดนี้ เด็กนักเรียนจะได้พัฒนาทักษะอย่างครอบคลุม ทักษะในการเรียนรู้ ทักษะด้านสังคม ทักษะด้านภาษา เข้าใจถึงปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์และการสำรวจอย่างถ่องแท้ ตระหนักถึงกระบวนการการเรียนรู้(Metacognition) แลกเปลี่ยนไอเดีย ถกเถียงกันถึงสิ่งที่ทำ เคารพกฏกติกา พูดคุยถึงการคาดคะเนคำตอบของคำถาม สืบค้นและอธิบายปรากฏการณ์ แสดงไอเดียของตัวเอง