การจัดทำ KPI และติดตามผลตามเป้าหมาย ผศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 16
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Out Come.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
Strategic Line of Sight
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 15
การวางแผนกำลังการผลิต
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำ KPI และติดตามผลตามเป้าหมาย ผศ

Key Performance Indicator : KPI KPI – “ดัชนีวัดประสิทธิภาพการทำงาน ตามขีดความสามารถ (Competency)ที่คาดหวัง” KPI - เพื่อการวัดและประเมินผล

ผังความคิดรวบยอด “การวัดและการประเมินผล” Y N กำหนดตัวชี้วัด (Index/Indicator/Item) กำหนดเครื่องมือวัดและวิธีการวัด Tools/Methodology รวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ (Empirical data) ประเมิน (Evaluation) กำหนดเกณฑ์วัด (Criteria) มีคุณค่า ต่ำกว่าเกณฑ์ แก้ไข/ปรับปรุง เข้าสู่เกณฑ์ (Improvement) มีคุณค่าตามเกณฑ์ (Value) ปรับปรุง(ให้มีคุณค่ายิ่งขึ้น)ต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ผลงาน/ กิจกรรมที่ต้อง ประเมิน(Traits) การวัด การตัดสินคุณค่า (Value Judgement) การวัดได้ (Measurement) การวัดไม่ได้ (Non Measurement)

ผังความคิดรวบยอด การวัดและการประเมินผลการปฏิบัติงาน ภารกิจ แผนงาน งาน/โครงการ ปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) เปรียบเทียบ ผลที่ปรากฏ (Actual/Present Level) ผลผลิต-ผลกระทบ-ผลลัพธ์ (Output-Impacts-Outcomes) ผลที่คาดว่าจะได้รับ (Target)

ผังความคิดรวบยอด การวัดและการประเมินผลการปฏิบัติงาน ? ประสิทธิภาพ (Efficiency) : สัดส่วนของผลผลิต (Out put) ต่อปัจจัยนำเข้า (Input) ? ประสิทธิผล (Effectiveness) : บรรผลตามเป้าหมายที่กำหนด ? คุณภาพ (Quality) : ความพึงพอใจของผู้รับผลจากการกระทำนั้นๆ ปัจจัยนำเข้า (Inputs) กระบวนการ (Process) ผลผลิต Outputs ผลกระทบ Impacts ผลลัพธ์ Outcomes ประสิทธิผล คุณภาพ 3. เหนือความคาดหมาย Beyond Expected 2. คาดหวัง Expected 1. ขั้นพื้นฐาน/มาตรฐาน Basic Needs/Standards ประสิทธิภาพความ ประหยัด ประสิทธิภาพการ ผลิต (บริการ)

ทิศทางการทำงานของธุรกิจ 1. มีการระบุวิสัยทัศน์ขององค์การ (Vision) 2. มีการระบุพันธกิจขององค์การ (Mission) 3. มีการระบุค่านิยมร่วมขององค์การ (Shared Value) 4. มีการระบุความสามารถหลัก (Core Competency) 5. มีการระบุวัตถุประสงค์หลัก (Long-term Objectives)

ทิศทางการทำงานของธุรกิจ (ต่อ) 6. มีการระบุจุดมุ่งหมายระดับกลยุทธ์ (Strategic Goal) จุดมุ่งหมายระดับกลวิธี (Tactical Goal) จุดมุ่งหมายระดับดำเนินงาน (Operational Goal) 7. มีการระบุจุดมุ่งหมายด้านต่าง ๆ เช่น จุดมุ่งหมายด้านคุณภาพ (Quality Goal) จุดมุ่งหมายด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resource Goal) จุดมุ่งหมายด้าน การงบประมาณ (Budgeting Goal) จุดมุ่งหมายด้านการตลาด (Marketing Goal) จุดมุ่งหมายด้านผลิตภัณฑ์ (Product Goal) จุดมุ่งหมายด้านการทำกำไร (Profitability Goal) เป็นต้น

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง พันธกิจ (Mission) เพื่อบริการด้านที่พักและอาหารที่มีคุณภาพสูงแต่สามารถทำกำไรได้แก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับกลยุทธ์ (Strategic Goals) ประธานกรรมการบริหาร (Chief Executive Officer – CEO) รายได้สุทธิ (Net Income) เพิ่มขึ้นปีละ 15% อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ต่อปี 17% รักษาตำแหน่งผู้นำการตลาดด้านบริการที่พัก และอาหารที่มี คุณภาพไว้ให้ได้ พัฒนาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในตลาดระหว่างประเทศที่กำลัง เติบโต

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับกลวิธี (Tactical Goals) รองประธานฝ่ายการตลาด (Vice President of Marketing) เพิ่มรายได้ต่อห้อง 20% ใน 3 ปี เปิดสำนักงานในยุโรปตะวันออกใน 18 เดือน ใช้โฆษณาในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มอัตราจองห้องพัก 7% ใน 2 ปี

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับกลวิธี (Tactical Goals) รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ (Vice President of Operations) เปิดโรงแรม 150 แห่งทั่วโลก ใน 2 ปี ลูกค้าพอใจ 99% จากการสำรวจลูกค้าที่รับบริการ ลดต้นทุนด้านการปฏิบัติการ

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับกลวิธี (Tactical Goals) รองประธานฝ่ายการเงิน (Vice President of Finance) ลดต้นทุนการกู้ยืมเงินลง 10% ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 6% จากการลงทุนระยะสั้น ติดตั้งระบบบัญชีโดยใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ใน 2 ปี

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับดำเนินงาน (Operational Goals) ผู้จัดการฝ่ายงานเลี้ยง (Banquet Sales Manager) พัฒนาสื่อการขายหลายภาษา เพื่อจูงใจธุรกิจนานาชาติ เพิ่มการจอง 7% ใช้วิธีขายตรงทางจดหมายเพื่อให้ได้ลูกค้าสถาบันใหม่ 20%

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับดำเนินงาน (Operational Goals) ผู้จัดการโรงแรม (Hotel Manager) จัดโครงการอบรมการให้บริการที่มีคุณภาพแก่พนักงานทุกคน ลดต้นทุนการปฏิบัติงาน 7% เพิ่มผลผลิตโดยบริการลูกค้าให้เสร็จใน 10 นาทีที่มาถึง

โครงสร้างแผนแม่บทขององค์การของธุรกิจ ด้านโรงแรมแห่งหนึ่ง (ต่อ) จุดมุ่งหมายระดับดำเนินงาน (Operational Goals) ผู้จัดการแผนกลูกหนี้ (Account Receivable Manager) ใช้คอมพิวเตอร์จัดทำรายงานบัญชีลูกหนี้ก่อนสิ้นปี ออกใบแจ้งหนี้ลูกค้างานจัดเลี้ยงใน 1 สัปดาห์ ติดต่อลูกหนี้ที่ค้างจ่ายทุกสัปดาห์

ความสัมพันธ์ระหว่างแผนแม่บทกับแผนกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ (Vision) ค่านิยมร่วม (Shared Value) ความสามารถหลัก (Core Competency) พันธกิจ (Mission) วัตถุประสงค์หลัก (Long-term Objective) ดัชนีความสำเร็จแบบสมดุล (Balanced Scorecard-BSC) จุดมุ่งหมายระดับกลยุทธ์ (ยุทธศาสตร์) (Strategic Goals) กลุ่มผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Area - KRA) ด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และการ เติบโต จุดมุ่งหมายแผนงาน (Program Goals) วัตถุประสงค์ของโครงการ (Project Purpose)

ขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์แบบใหม่48 1. การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) 2. การกำหนดพันธกิจ (Mission) 3. การกำหนดค่านิยมร่วม (Shared Value) 4. การกำหนดความสามารถหลัก (Core Competency) 5. การกำหนดวัตถุประสงค์หลัก (Long-term Objective)

ขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์แบบใหม่ (ต่อ) 6. การกำหนดจุดมุ่งหมายเชิงกลยุทธ์ หรือยุทธศาสตร์ (Strategic Goal) 7. การกำหนดดัชนีวัดความสำเร็จแบบสมดุล (Balanced Scorecard- BSC) 8. การกำหนดกลุ่มผลสัมฤทธิ์หลัก (Key Result Area-KRA) 9. การแปลงกลยุทธ์สู่การปฏิบัติด้วยการกำหนดรายชื่อแผนงานและ โครงการ (Translating Strategies into Action by Formulating Programs and Projects)

องค์กรที่ไร้วิสัยทัศน์ ปัจจุบัน การดำเนินงานขององค์การ อนาคต 0000000 0000000 ???????????? ???????????? ปัจจัยนำเข้า (Input) ผลผลิต (Output) กระบวนการ (Process) 2545 2545 องค์การที่บริหารโดยขาดวิสัยทัศน์ ดัดแปลงจากวิสัยทัศน์ประเทศไทย (2540 : 22)

องค์กรที่มีวิสัยทัศน์ที่ดี ปัจจุบัน การดำเนินงานขององค์การ อนาคต 0000000 0000000 $$$$$$$$$$$$ $$$$$$$$$$$$ ปัจจัยนำเข้า (Input) ผลผลิต (Output) กระบวนการ (Process) 2545 2545 องค์การที่บริหารโดยมีวิสัยทัศน์ที่ดี ดัดแปลงจากวิสัยทัศน์ประเทศไทย (2540 : 24)

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ วิสัยทัศน์ของธนาคารแห่งประเทศไทย : “มุ่งสู่การเป็นสถาบันที่พัฒนาตนเองอยู่เสมอ พร้อมปรับตัว และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับไวและทันสถานการณ์” วิสัยทัศน์ของกรมบังคับคดี : “ในปี 2555 กรมบังคับคดีเป็นหน่วยงานหลักในการบังคับคดีและกำกับการบังคับคดีด้วยมาตรฐานสากลอย่างรวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม ช่วยขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศโดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพ ส่งเสิรมให้ประชาชนและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการบังคับคดี นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริการทุกขั้นตอนอย่างทั่วถึง สมความมุ่งหวังของประชาชน”

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ (ต่อ) วิสัยทัศน์ของ Sony : “เป็นหนึ่งในด้านความบันเทิงสำหรับทุก ๆ คน” วิสัยทัศน์ของ Avon : “เป็นบริษัทที่เข้าใจและตอบสนองของเพศหญิงทั่วโลก ทั้งด้วยสินค้าบริการและความต้องการของเพศหญิง” วิสัยทัศน์ของ Dumex : “อันดับ 1 ในตลาดผลิตภัณฑ์โภชนาการสำหรับทารกและเด็ก มีภาพลักษณ์ที่ดีที่สุดในสายตาของลูกค้าของเรา”

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ (ต่อ) วิสัยทัศน์ของธนาคารกรุงเทพ : “จะเป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย เป็นธนาคารที่มีกำไรดีที่สุด มีนวัตกรรมที่ดีที่สุด เป็นธนาคารที่มีบริการเยี่ยมที่สุด เป็นสถาบันที่บริหารดีที่สุด” “SMILE QUALITY” S Service บริการที่มีคุณภาพ M Management การจัดการที่มีคุณภาพ I Image ภาพลักษณ์ที่มีคุณภาพ L Lending คุณภาพสินเชื่อ E Employee พนักงานที่มีคุณภาพ

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ (ต่อ) วิสัยทัศน์ของปูนซีเมนต์ไทย : “เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานหลัก (Key Performance Indicators - KPls 1. ตัวชี้วัดความสำเร็จของทรัพยากร (KPl at Project Inputs Level) มีอะไรบ้าง? 2. ตัวชี้วัดความสำเร็จของผลผลิตโครงการ (KPIs at Project Outputs Level) มีอะไรบ้าง? 3. ตัวชี้วัดความสำเร็จของวัตถุประสงค์ของโครงการ (KPIs at Project Purpose Level) มีอะไรบ้าง ? 4. ตัวชี้วัดความสำเร็จของวัตถุประสงค์ของแผนงาน (KPIs at Program Goal Level) มีอะไรบ้าง ?

ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมายปัจจุบัน เป้าหมายอนาคต และกลยุทธ์ที่ใช้ วัตถุประสงค์ (Objectives) ตัวชี้วัด (KPIs) เป้าหมายปัจจุบัน (Present Target) เป้าหมายอนาคต (Future Target) กลยุทธ์หรือแผนงานที่ใช้ (Strategies or Programs) เพื่อความสำเร็จด้านการเงิน (Financial Perspective) - รายได้เพิ่มขึ้น - ค่าใช้จ่ายลดลง เพื่อความสำเร็จของผู้รับบริการ (Customer Satisfaction) - ผู้รับบริการพึงพอใจ - อัตราคำร้องเรียนลดลง เพื่อความสำเร็จของผู้บริหาร (Internal Business Processes) - บริการที่มีคุณภาพ จำนวนผู้รับบริการ เพื่อความสำเร็จของการเรียนรู้และพัฒนา (Learning and Growth) - บุคลากรได้รับการอบรมเพิ่มขึ้น - บุคลากรมีความรู้และทักษะ เพิ่มขึ้น 60 คน รายได้เพิ่มขึ้น 5% รายจ่ายลดลง 5% ความพึงพอใจเพิ่มขึ้น 4% คำร้องเรียนลดลงจาก 2% อัตรางานที่เสียจากการให้ บริการลดลง 2% อัตราผู้รับบริการเพิ่มขึ้น 100% จำนวนชั่วโมงในการอบรมเพิ่มขี้น อัตราผู้ได้รับความรู้และทักษะใหม่เพิ่มขึ้น 10% เป็น 66 คน 5% 10% 93% 4% 0.005 10 คน/ชั่วโมง 42 ชั่วโมง/คน/ปี ความรู้เพิ่ม 80 คน ทักษะเพิ่ม 97% 2% 0.001 20 คน/ชั่วโมง 56 ชั่วโมง/คน/ปี ความรู้เพิ่มเป็น 88 คน ทักษะเพิ่ม - ควบคุมการรั่วไหลในการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ต่าง ๆ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร - สำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ - ฝึกอบรมผู้ให้บริการ - ใช้ระบบการประเมิน 360 องศา กับผู้ให้บริการ - สอนงานแก่ผู้ให้บริการต่อเนื่อง - จัดอบรมและใช้เทคนิค TQM - จัดอบรมและใช้เทคนิค Six Sigma - จัดอบรมวิธีใช้ระบบสารสนเทศ ใช้ระบบสารสนเทศในการให้บริการ -โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ต่อเนื่อง -การกำหนดมาตรฐานการฝึกอบรม -การติดตามประเมินผลการอบรม -การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร

ตัวอย่าง KPI 1. มิติด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกองค์กร (External Perspective) CSFs KPIs เป้าหมาย 1. หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับการบริการที่มีคุณภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน 1. ร้อยละของหน่วยงานที่รับบริการมีความพึง พอใจ 2. ร้อยละของการทำงานสำเร็จภายในเวลามาตรฐาน 80% 75%

ตัวอย่าง KPI (ต่อ) 2. มิติด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายในองค์กร (Internal Perspective) CSFs KPIs เป้าหมาย 1. บุคลากรมีคุณภาพในการปฏิบัติงาน 1. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมตามสายงาน 2. ร้อยละของบุคลากรปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด 70% 80%

ตัวอย่าง KPI (ต่อ) 3. มิติด้านนวัตกรรม (Innovation Perspective) CSFs KPIs เป้าหมาย 1. บุคลากรภายในหน่วยงานสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนากระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. ร้อยละของบุคลากรที่ใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ร้อยละของการเรียกใช้ข้อมูลของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 80% 85%

ตัวอย่าง KPI (ต่อ) 4. มิติด้านการเงิน (Financial Perspective) CSFs KPIs เป้าหมาย การใช้เงินงบประมาณ ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินเป็นไปตามแผน ร้อยละของข้อทักท้วงเกี่ยวกับข้อผิดพลาดทางการคลังจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินกับ ตสน. ลดลง 91% 60%

BSC และ KPI ระดับองค์การ และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) 1. มิติด้านการเงิน 30% 1.1 ลดต้นทุนด้วยระบบ Supply Chain Management อย่างต่อเนื่อง KPI1.1 ต้นทุนด้านการส่งสินค้าลดลง KPI1.2 สินค้าที่ไม่มีเมื่อลูกค้าถาม KPI1.3 ร้อยละของสินค้าเน่าเสีย ลดลง 10% ของค่าใช้จ่ายปีที่แล้ว ไม่เกิน 2 รายการต่อ 1 ชนิดสินค้าที่หมดจากชั้น ไม่เกินร้อยละ 2 ต่อ 1 รายการสินค้า 1.2 เพิ่มกำไรโดยเพิ่มสินค้าที่ลูกค้าต้องการ (Economicmies of Scope) KPI-1.4 เพิ่มรายการสินค้าใหม่ที่ลูกค้าต้องการ KPI-1.5 ถอนสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหว KPI-1.6 ขายสินค้าตามสั่งแก่ลูกค้า (กรณีลูกค้าสั่งและมารับที่ร้าน) เพิ่มสินค้าทันทีที่ลูกค้าถามหาเกิน 3 ครั้ง ถอนสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหวในรอบ 14 วัน ราคาสินค้าที่สั่งให้ลูกค้าครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 บาท

BSC และ KPI ระดับองค์การ (ต่อ) และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) 1.3 เพิ่มรายได้ด้วยบริการที่รวดเร็วขึ้น (Economies of Speed) KPI-1.7 ไม่ปล่อยให้ลูกค้าที่รอคอยจ่ายเงินรอนาน KPI-1.8 พนักงานหลักมีทักษะในการใช้อุปกรณ์ร้านสาขาเป็นอย่างดี ลูกค้ารอคอยจ่ายเงินไม่เกินรายละ 2 นาที พนักงานหลักผ่านการฝึกอบรมและเป็นพนักงานฝึกงานอย่างน้อย 1 เดือน 1.4 การเพิ่มขึ้นของรายได้ KPI1.9 รายได้จากลูกค้าเดิมเพิ่มขึ้น KPI1.10 รายได้จากลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น KPI1.11 รายได้จากผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่ม KPI1.12 ยอดขายเฉลี่ยต่อวันต่อร้าน 15% ของยอดขายปีก่อน 5% ของรายได้รวม 20% ของรายได้รวม 12,500 บาท 1.5 การควบคุมต้นทุน KPI-1.13 อัตราส่วนต้นทุนดำเนินงาน ควบคุมได้ตามงบประมาณ 1.6 การใช้ประโยชน์จากเงินลงทุน KPI-1.14 ผลตอบแทนการลงทุน (อัตรากำไร, ROI, IRR) อัตรากำไร 15๔ ROI 20% IRR 20%

BSC และ KPI ระดับองค์การ (ต่อ) และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) 1. มิติด้านลูกค้า 20% KPI-2 2.1 การเพิ่มส่วนแบ่งตลาด KPI-2.1 จำนวนลูกค้าทั้งหมด KPI-2.2 จำนวนลูกค้าสมาชิก KPI-2.3 จำนวนสาขาใหม่ KPI-2.4 จำนวนสาขาที่ปิด เพิ่มขึ้น 10% ต่อปี เพิ่ม 10 สาขาต่อเดือน ปิดสาขาไม่เกิน 1 สาขาต่อเดือน 2.2 การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า KPI-2.5 จำนวนการร้องเรียนจากลูกค้า KPI-2.6 ความหลากหลายของสินค้า KPI-2.7 ความสวยงามและบรรยากาศในร้าน KPI-2.8 ความสำเร็จของโปรแกรมการตลาด KPI-2.9 ผลสำรวจคุณภาพการบริการ KPI-2.10 การบริหารโครงสร้างราคาสินค้า น้อยกว่า 0.01% ต่อปี ชนิดสินค้าเฉลี่ย 8,000 รายการ มาตรฐานอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจมาก จำนวนโปรแกรมการตลาดที่ได้รับความสำเร็จ ราคากำหนดใน 3 ระดับลูกค้า B, B+, A

BSC และ KPI ระดับองค์การ (ต่อ) และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) 2.3 การสร้างภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์ของบริษัท KPI-2.11 ผลสำรวจการรับ เพิ่มขึ้น 10% ต่อปี เพิ่ม 10 สาขาต่อเดือน ปิดสาขาไม่เกิน 1 สาขาต่อเดือน

BSC และ KPI ระดับองค์การ (ต่อ) และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) 3. มิติด้านกระบวนการภายใน 20% 3.1 การบริหารร้านค้า KPI-3.1 ความพร้อมของสินค้า/บริการ พนักงาน/ร้าน KPI-3.2 ปริมาณสินค้าสูญหาย มาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สูญหายไม่เกิน 1% ของยอดขาย 3.2 การบริหารสินค้าและการสั่งซื้อ KPI-3.3 จำนวนครั้งของสินค้าขาดจากชั้น KPI-3.4 สัดส่วนสินค้าคงคลังต่อยอดขาย KPI-3.5 ปริมาณสินค้าด้อยมูลค่า KPI-3.6 การบริหารโครงสร้างต้นทุน ค่าเสียโอกาสการขายเฉลี่ย 0 สินค้าคงคลัง 4 เท่าของยอดขาย มูลค่าเสียหายไม่เกิน 3% ของยอดซื้อทั้งปี Mark up 2-5 เท่า 3.3 การจัดการคลังสินค้าและการขนส่ง KPI-3.7 อัตราสินค้าเสียหาย KPI-3.8 การจัดส่งสินค้าถูกต้องและทันต่อเวลา KPI-3.9 ความถูกต้องของข้อมูลสินค้าคงคลัง เสียหายไม่เกิน 0.5% ของสินค้าคงคลัง จำนวนการส่งเพิ่มจากแผนงานไม่เกิน 5% ผิดพลาดไม่เกิน 2% ข้อมูลสินค้าคงคลังทันสมัยถูกต้อง

ตัวอย่าง BSC และ KPI ระดับองค์การ และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) โครงการ/ กิจกรรม Project/Activities) หน่วยงาน/ทีมงานรับผิดชอบ 3.4 การจัดการข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการ KPI-3.10 ความรวดเร็ว ครบถ้วน และทันสมัยของข้อมูล KPI-3.11 ระบบรายงานที่ถูกต้องและทันต่อเวลา KPI-3.12 โปรแกรมระบบงานที่พัฒนา ฐานข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วนและทันสมัย รายงานและการออกรายงานถูกต้องตามกำหนด ผู้ใช้พึงพอใจโปรแกรมระบบงานที่พัฒนา 90% แผน IT และบัญชี 4. มิติด้านการเรียนรู้และการพัฒนา 15% 4.1 พนักงานที่มีความรู้และทักษะดี KPI-4.1 จำนวนวันในการฝึกอบรมพนักงาน 15 วันต่อปีสำหรับพนักงานขาย 7 วันต่อปีสำหรับฝ่ายสำนักงาน แผน HRD ฝ่าย HRD 4.2 ทัศนคติของพนักงานและวัฒนธรรมองค์กร KPI-4.2 ผลการสำรวจทัศนคติของพนักงานต่อองค์กร ผลสำรวจได้ค่าความพีงพอใจของพนักงาน (Employee Satisfaction-ES) เท่ากับ 90% จำนวนข้อเสนอแนะที่นำไปปฏิบัติมีสูงขึ้น

ตัวอย่าง BSC และ KPI ระดับองค์การ (ต่อ) และวัตถุประสงค์ (Objective) น้ำหนัก (Weight) ตัวชี้วัด (KPI) เป้าหมาย (Target) โครงการ/ กิจกรรม (Project/Activities) หน่วยงาน ทีมงานรับผิดชอบ 4.3 การเพิ่มผลผลิตของพนักงาน KPI-4.3 จำนวนพนักงานในแผนก KPI-4.4 ยอดขายต่อพนักงาน การควบคุมจำนวนพนักงานของแผนกยอดขาย 4.8 ล้านบาทต่อคนต่อปี แผน HRD แผนการตลาด ทุกฝ่าย ฝ่ายการตลาด 4.4 การใช้ข้อมูลจากระบบเทคโลยีสารสนเทศคอมพิวเตอร์ KPI-4.5 การวัดการใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศคอมพิวเตอร์ มีการใช้งานไม่ต่ำกว่า 90% ข้อร้องเรียนปัญหาระบบงานน้อยลง แผนเทคโนโลยี สาร-สนเทศ ฝ่าย IT 5. มิติด้านชุมชนและสิ่งแวดล้อม 15% 5.1 ผู้บริหารร่วมงานของชุมชน KPI-5.1 จำนวนครั้งที่ผู้บริหารเข้าร่วมงานของชุมชน จำนวน 12 ครั้งต่อปี แผนชุมชนและ สิ่งแวดล้อม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 5.2 งบประมาณที่ใช้สำหรับการบริจาค KPI-5.2 จำนวนงบประมาณเพื่อการบริจาค จำนวนร้อยละ 0.1 ของงบดำเนินงาน ฝ่ายการเงิน 5.3 บุคลากรเข้าร่วมแข่งขันกีฬากับชุมชน KPI-5.3 จำนวนครั้งที่เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 12 ครั้งในรอบปี ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์

ขอขอบคุณ