ประภาศรี ฟุ้งศรีวิโรจน์ prapasri@book.co.th แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ปรับปรุงครั้งล่าสุด 04/01/53
EndNote Web คืออะไร โปรแกรมจัดการทางบรรณานุกรมซึ่งทำงานบนเว็บ (Web) ที่ที่ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลเอกสารอ้างอิง อ้างอิง เอกสารที่จัดเก็บลงในผลงานวรรณกรรม และสร้าง รูปแบบบรรณานุกรม คลังข้อมูลอ้างอิง (Libraries)
EndNote Web ช่วยงานได้อย่างไร จัดการและจัดเก็บรายการทางบรรณานุกรม หรือรายอ้างอิงได้อย่างเป็นระบบ สร้างกลุ่มข้อมูลส่วนบุคคล (your personal group) ซึ่งจัดเก็บข้อมูลได้มากถึง 10,000 รายการอ้างอิง เข้าใช้ได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีรูปแบบบรรณานุกรมที่หลากหลายต่อการใช้งานมากกว่า 3,300 รูปแบบ สืบค้นและถ่ายโอนข้อมูลอ้างอิงจากฐานข้อมูลออนไลน์กว่า 100 แหล่งข้อมูล “Cite-While-You-Write” มีหน้าที่สำคัญในการช่วยนำข้อมูลที่จัดเก็บมาใช้อ้างอิงในผลงานวรรณกรรมได้อย่างรวดเร็วตามรูปแบบการอ้างอิงที่ถูกต้อง
What are the differences between EndNote and EndNote Web? Compare features: EndNote Web EndNote Save references + Organize & edit references Storage capacity (number of references) 10,000 unlimited Import from many databases and OPACs Cite & format papers with bibliographies Create & save advanced searches Customize views & displays Edit reference import filters & output styles Use term lists for auto-entry Cite tables, figures, & equations Drag and drop PDF files to store with references Use EndNote Export to transfer references from a variety of Web-based resources Work Offline (anytime/anywhere) Local Personal Files and Documents High Performance Desktop Environment
ขั้นตอนการใช้งาน 1. สร้างบัญชีชื่อการใช้งาน EndNote Web ที่ Web of Knowledge หรือที่เว็บไซต์ EndNote Web 2. สร้างกลุ่มข้อมูลส่วนตัว (My Group) 3. การเพิ่มรายการอ้างอิง 3.1 การเพิ่มรายการอ้างอิงด้วยตนเอง (Entering References) 3.2 การถ่ายโอนข้อมูลอ้างอิงจากฐานข้อมูลการสืบค้นเข้าสู่ EndNote Web 3.2.1 ถ่ายโอนรายการอ้างอิงที่สืบค้นจากฐานข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ EndNote Web ได้โดยตรง (Direct Export) 3.2.2 บันทึกรายการอ้างอิงที่สืบค้นจากฐานข้อมูลออนไลน์อื่นๆ แล้ว นำมาถ่ายโอนข้อมูลโดยการใช้ Filter ที่เหมาะสม 3.2.3 ถ่ายโอนข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นฐานข้อมูลผ่านหน้าจอ EndNote Web โดยตรง 4. นำรายการอ้างอิงพร้อมกำหนดรูปแบบบรรณานุกรมที่ต้องการไปใช้งาน 5. นำรายการอ้างอิงที่จัดเก็บมาใช้งานร่วมกับโปรแกรมจัดการเอกสาร
เข้าใช้งาน EndNote Web ได้ที่ http://www.myendnoteweb.com การลงทะเบียน เข้าใช้งาน EndNote Web ได้ที่ http://www.myendnoteweb.com จากนั้นคลิกปุ่ม Sign Up เพื่อลงทะเบียนสมัครบริการการใช้งาน
ระบุ E-mail Address ที่จะใช้งาน แล้วคลิก Continue การลงทะเบียน ระบุ E-mail Address ที่จะใช้งาน แล้วคลิก Continue
พิมพ์ข้อมูลสำหรับการลงทะเบียน แล้วคลิกปุ่ม I Agree
หน้าจอหลักของ EndNote Web
การสร้างกลุ่มข้อมูล 1 1 2 3 1. คลิกที่ Organize เลือก Manage My Groups 2. คลิกที่ New Group เพื่อสร้างกลุ่มข้อมูลส่วนตัว 3. ระบุชื่อกลุ่มที่ต้องการ แล้วคลิก OK
การสร้างกลุ่มข้อมูล
การนำเข้ารายการอ้างอิง (Entering References)
การนำเข้ารายการอ้างอิง 1 2 1. คลิกที่ Collect แล้วเลือก New Reference 2. เลือกประเภทสิ่งพิมพ์ที่ต้องการจาก Reference Type
การนำเข้ารายการอ้างอิง 4 3 3. พิมพ์รายละเอียดทางบรรณานุกรมที่สำคัญตามประเภทสิ่งพิมพ์ที่เลือก 4. คลิกที่เครื่องหมาย ในส่วน Groups เพื่อแสดงกลุ่มข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ
การนำเข้ารายการอ้างอิง 5 5. คลิกเครื่องหมาย หน้ากลุ่มข้อมูลที่ต้องการบันทึกรายการอ้างอิง โดย EndNote Web จะบันทึกข้อมูลนั้นให้โดยอัตโนมัติ
การถ่ายโอนรายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ EndNote Web โดยตรง
การติดตั้ง Cite While You Write Plug-In 1 2 การถ่ายโอนรายการอ้างอิงเข้าสู่ EndNote Web โดยตรงนั้น จำเป็นต้องดาวน์โหลด Cite While You Write Plug-In ก่อน และ ยังเป็นการดาวน์โหลดเพื่อใช้งาน EndNote Web ร่วมกับโปรแกรมจัดการเอกสารด้วย โดย 1. คลิกที่ Options แล้วเลือก Download Installers 2. เลือกที่ Download Windows
การติดตั้ง Cite While You Write Plug-In 3 3. คลิกที่ Run หรือ Save เพื่อติดตั้งโปรแกรม
การถ่ายโอนโดยตรง 2 1 1. เลือกรายการที่ต้องการ 2. คลิกที่ Export
3. คลิกที่ Export directly to ProCite, EndNote… การถ่ายโอนโดยตรง 3 3. คลิกที่ Export directly to ProCite, EndNote…
การถ่ายโอนโดยตรง 4 4. แสดงสถานะของรายการที่ถ่ายโอนข้อมูลเข้าสู่ EndNote Web เรียบร้อยแล้ว
การถ่ายโอนโดยตรง 5 6 5. คลิกกลุ่มข้อมูลชื่อ Unfiled เพื่อแสดงข้อมูลที่ถูกถ่ายโอนมา 6. คลิกที่ชื่อเรื่อง เพื่อดูรายละเอียดทางบรรณานุกรมของเอกสาร
ย้ายรายการอ้างอิง 2 1 ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ที่ Unfiled ก่อน ถ้าต้องการย้ายข้อมูลทำได้โดย 1. เลือกรายการที่ต้องการ 2. คลิกที่ Add to group และเลือกกลุ่มข้อมูลที่ต้องการ
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น (Importing References)
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น 2 1 1. เลือกรายการที่ต้องการ 2. คลิกที่ Export
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น 3 3. คลิกที่ Download in a format compatible with EndNote…
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น 4 5 4. คลิกที่ File และเลือก Save As… เพื่อบันทึกข้อมูล 5. เลือกที่จัดเก็บข้อมูล ระบุชื่อและเลือก Save as type เป็น Text File (*.txt)
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น 6 7 8 9 10 6. คลิกที่ Collect แล้วเลือก Import References 7. คลิกที่ Browse เพื่อค้นหาไฟล์ที่จะ Import 8. เลือกรูปแบบที่สอดคล้องกับข้อมูลที่จะถ่ายโอน เช่น ProQuest, RefMan RIS, EndNote Import และอื่นๆ เป็นต้น 9. เลือกกลุ่มข้อมูล (Group) ที่ต้องการจัดเก็บ 10. คลิก Import เพื่อถ่ายโอนข้อมูล
การนำเข้ารายการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น
การสืบค้นจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ (Online Search)
สืบค้นแหล่งข้อมูลออนไลน์ 1 1 1. คลิกที่ Collect แล้วเลือก Online Search 2 3 2. เลือกฐานข้อมูล หรือ ระบบห้องสมุด (Library Catalog) ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ต้องการสืบค้น เช่น PubMed (NLM) 3. คลิก Connect
สืบค้นแหล่งข้อมูลออนไลน์ 4 5 6 4. พิมพ์คำค้นที่ต้องการ 6. คลิก Search เพื่อสืบค้น 5. เลือกระบุจำนวนการแสดงผลลัพธ์ หรือ แสดงผลลัพธ์ทั้งหมด
สืบค้นแหล่งข้อมูลออนไลน์ 7 7. ระบุจำนวนผลลัพธ์ที่ต้องการ จากนั้นคลิก Retrieve
สืบค้นแหล่งข้อมูลออนไลน์ 9 8 8. เลือกรายการที่ต้องการ 9. คลิกที่ Add to group และเลือกกลุ่มข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ
สืบค้นแหล่งข้อมูลออนไลน์
การจัดรูปแบบรายการบรรณานุกรม (Bibliography)
บรรณานุกรม 3 2 1 1. คลิกเลือกกลุ่มข้อมูลที่ต้องการ 2. เลือกรายการที่ต้องการ 3. คลิกเลือกที่ Copy to Quick List
บรรณานุกรม 4 4 5 6 4. คลิกที่ Format แล้วเลือก Bibliography 5. เลือกรายการอ้างอิงที่ต้องการ 6. เลือกรูปแบบรายการอ้างอิง (Bibliographic style) ที่ต้องการ เช่น APA 6th
บรรณานุกรม 7 8 7. เลือกรูปแบบไฟล์ที่จะใช้งาน เช่น HTML, TXT (plain text file), หรือ RTF 8. เลือกรูปแบบที่ใช้จัดการข้อมูล เช่น Save, E-Mail หรือ Preview & Print
การอ้างอิงขณะเขียนผลงานUsing Cite While You Write with EndNote Web
การตั้งค่าต่างๆ 1 1. ใน Microsoft Word คลิกที่ Tools - EndNote Web - Cite While You Write Preferences เพื่อตั้งค่าเริ่มต้นในการใช้งาน
การตั้งค่าต่างๆ 2 3 2. คลิกที่ Application 3. ระบุ E-mail Address และ Password ในการเข้าใช้งาน แล้วคลิก OK
วิธีการใช้ Cite While You Write 1 1. คลิกที่ Tools - EndNote Web - Find Citation
วิธีการใช้ Cite While You Write 2 3 4 2. พิมพ์คำค้น แล้วคลิก Search 4. คลิก Insert 3. เลือกรายการอ้างอิงที่ต้องการ
วิธีการใช้ Cite While You Write
1. คลิกที่ Tools - EndNote Web - Edit Citation การลบรายการอ้างอิง 1 1. คลิกที่ Tools - EndNote Web - Edit Citation
การลบรายการอ้างอิง 2 3 2. เลือกรายการอ้างอิงที่ต้องการลบ 3. คลิกที่ Remove
1. คลิกที่ Tools - EndNote Web - Format Bibliography เลือกรูปแบบบรรณานุกรม 1 1. คลิกที่ Tools - EndNote Web - Format Bibliography
2. เลือกรูปแบบรายการบรรณานุกรมที่ต้องการ แล้วคลิก OK เลือกรูปแบบบรรณานุกรม 2 2. เลือกรูปแบบรายการบรรณานุกรมที่ต้องการ แล้วคลิก OK