ระบบจัดการการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
การจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูปด้วยโปรแกรม Joomla!
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย เด็กหญิงอภิญญา เพชรทอง ชั้นม.1/12 เลขที่ 3 เด็กหญิงณัฐกาญจน์ สุนะธรรม ชั้นม.1/12 เลขที่
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย ด. ช. ธนันทร ดอกเกี๋ยง ม.1/2 เลขที่ 8 ด. ญ. เกศกมล ใจปินตา ม.1/2 เลขที่ 10 เสนอ อาจารย์ อรอุมา.
Entity-Relationship Model E-R Model
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โปรแกรมประยุกต์ หลายชนิด มีการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ต่ออยู่ในเครือข่าย โดยอาศัยเครือข่ายเป็น สื่อกลาง ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ Learning Management System : LMS
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
SMS News Distribute Service
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
บทที่ 7 การบริหารงานขนส่ง ( Transportation Management System : TMS )
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
บทที่ 10 วงจรรายได้.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น และการออกแบบเว็บไซต์
Google Scholar คืออะไร
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบจัดการการเรียนรู้ Prajaks Jitngernmadan Faculty of Informatics Burapha University Bangsaen, Chonburi Prajaks Jitngernmadan

Principle of e-Learning สารบัญ ความหมายของระบบจัดการการเรียนรู้ องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ ประโยชน์ของระบบจัดการการเรียนรู้ CMS SCORM ลักษณะของระบบจัดการการเรียนรู้ แนวทางการเลือกใช้ระบบจัดการการเรียนรู้ Principle of e-Learning

ความหมายของระบบจัดการการเรียนรู้ ระบบจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System) โปรแกรมที่นําเสนอความรู จัดเก็บขอมูลเพื่อติดตามสิ่งตางๆ ที่เกิดขึ้น และ สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอีเลิรนนิงใหดําเนินไปดวยความเรียบรอย โดยเปนสภาพแวดลอมการเรียนการสอน เปนเครื่องมือใหกับอาจารย์, นักเรียน และผูดูแลระบบ ทําใหเกิดความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนอีเลิรนนิง เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่ไมมีระบบจัดการเรียนรูอาจารยจะตองพัฒนาเว็บไซตที่มีความสามารถใกลเคียงกับระบบจัดการเรียนรูขึ้นมาเอง ซึ่งต้องใชทั้งเวลาและงบประมาณจํานวนมาก Principle of e-Learning

ความหมายของระบบจัดการการเรียนรู้ ระบบจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System) Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ แบ่งการจัดการเป็น 3 ระดับ ระดับ System Layer เปนระดับที่เปน โครงสรางพื้นฐานฮารดแวรและซอฟทแวร เชน โปรแกรมระบบปฏิบัติการ โปรแกรม web server และระบบจัดการฐานขอมูล ระดับ Service Layer เปนระดับของโปรแกรมระบบ ที่ทําหนาที่บริการใหกับโปรแกรมในระดับ Application layer โปรแกรมระบบในชั้นนี้จะเปนโปรแกรมหลักที่ฝงอยูในระบบจัดการเรียนรูตางๆ บางทีเรียกวา Core Module ระบบจัดการเรียนรูแตละโปรแกรมจะมี Core Module มีความสามารถแตกตางกัน หาก Core Module มีความสามารถสูง ระบบจัดการเรียนรูก็จะมีประสิทธิภาพสูง ทำงานได้รวดเร็ว Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ แบ่งการจัดการเป็น 3 ระดับ ระดับ Application Layer เปนระดับที่รองรับการใชงานของผูใชโดยตรง เปนเครื่องมือในการทํางานดานตางๆ เปนเครื่องมือที่ชวยใหผูเกี่ยวของในการเรียนการสอนอีเลิรนนิง ทํางานไดสะดวกและมีประสิทธิภาพ โปรแกรมในระดับ Application Layer บางโปรแกรมผูสามารถเลือกที่จะติดตั้งเขามาสูระบบหรือไมก็ได (เปน Module แบบเลือกได) ตัวอยางเชน หากการเรียนการสอนไมเกี่ยวของกับเงิน (ในสถาบันการศึกษาเก็บเหมาจายตอเทอม) ก็ไมตองติดตั้ง Module “Financial” ซึ่งเปนเรื่องการคิดคาใชจายในการเรียน Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ Administration tools คือ เครื่องมือสนับสนุนการทํางานของผูดูแลระบบจัดการเรียนรู ประกอบดวย เครื่องมือในการตรวจสอบผูใชและติดตามบันทึกการใชงาน (Authentication and Tracking) เครื่องมือในการประมวลผลและจัดทํารายงาน (Report) การทําการสํารองและเรียกคืนข้อมูล (Backup and Report) เปนตน Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ Registration & Financial tools เครื่องมือในการลงทะเบียน การเก็บประวัติการเรียนและประวัติการทํากิจกรรมของผูเรียน Student Profile เครื่องมือในการเก็บประวัติผูเรียน ประวัติและผลการเรียน Assessment management tools ระบบจัดการทดสอบและประเมินผล (คลังขอสอบ, สถิติการสอบ) เครื่องมือสนับสนุนการทดสอบและประเมินผล ชวยใหผูสอนสรางแบบทดสอบชนิดตางๆ เชน ปรนัย (ตัวเลือก จับคู ถูกผิด) อัตนัย (เติมคํา ตอบคําถามสั้นๆ) ไดอยางรวดเร็ว ชวยจัดเก็บประวัติการทําแบบทดสอบ คะแนน และชวยการวิเคราะหสถิติขอสอบ (ความยากอํานาจจําแนก) ไดอยางรวดเร็ว ตัวอยางเครื่องมือ Automated testing management, Automated testing support, Online marking tools, Online grade book เปนตน Principle of e-Learning

องค์ประกอบของระบบจัดการการเรียนรู้ Curriculum Management tools เครื่องมือชวยจัดการรายวิชาและหลักสูตร ตั้งแต การสรางหลักสูตร การสรางรายวิชา การเปด/ปดรายวิชา Communication tools เครื่องมือสนับสนุนการสื่อสารระหวางผูเรียน ทั้งแบบสื่อสารในพรอมกันในเวลาเดียวกัน (Synchronous Communication tools) และสื่อสารคนละเวลา (Asynchronous Communication tools) Pedagogy tools เครื่องมือสนับสนุนการทํากิจกรรมการเรียนตาง ๆ เชน เครื่องมือในการบันทึกความรูประจําวัน online journal/note (Blog), เครื่องมือชวยการทํารายงานรวมกันของกลุม (Wiki) เปนตน share collaborativespace Principle of e-Learning

ประโยชน์ของระบบจัดการการเรียนรู้ ระบบเป็นรูปแบบของเว็บไซต์โปรแกรมประยุกต์ (Web Application) ทำให้เข้าถึงได้ง่าย สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา จัดการกับเนื้อหาและวิชาจำนวนมากได้ (CMS: Content Management System) เป็นสื่อกลางในการติดต่อระหว่างผู้เรียนและผู้สอน สามารถนำบทเรียนที่สร้างแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ การมีมาตรฐานเดียวกัน (SCORM) เพื่อเชื่อมต่อกับระบบอื่นที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวก Principle of e-Learning

Principle of e-Learning CMS คือ ระบบจัดการเนื้อหาเพื่อนําเสนอเปนเว็บไซต CMS สนับสนุนการสราง และบรรจุเนื้อหา ความรู จากบุคคลที่หลากหลาย (แตมีสิทธิในการใชงานแตกต่างกัน) เขาสูระบบฐานขอมูล โดยมีการจัดระบบการทําสารบัญ ดัชนี เพื่อใหสามารถสืบคนและเรียกใช้ (Search and retrieve) ไดอยางมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเครื่องมือที่เอื้อใหผูใชนําเนื้อหาที่ผานการตรวจสอบและรับรองแลว มาเรียบเรียงเปนเนื้อหาความรู เปนเรื่องราวได้ Principle of e-Learning

Principle of e-Learning SCORM SCORM ย่อมากจาก Sharable Content Object Reference Model เพื่อศึกษาปัญหาของความไม่เข้ากัน (Incompatibility) ของระบบ อีเลิร์นนิ่ง และเนื้อหาวิชาที่พัฒนาแตกต่างฐานระบบกัน ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ได้ออกข้อกำหนดแรกในเวอร์ชั่น 1.0 เมื่อปี ค.ศ. 2000 แต่เวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับกันคือ ข้อกำหนด SCORM Version 1.2 ซึ่งออกเมื่อเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2001 ปัจจุบันเป็นเวอร์ชัน 2004 คือ 4th Edition Released (March 31, 2009) Principle of e-Learning

ลักษณะของระบบจัดการการเรียนรู้ ระบบจัดการเรียนรูที่มีบริษัทผูพัฒนาเปนเจาของ (Commercial LMS) มีการขายระบบฯ พรอมบริการ โดยคิดเปนคาเชาใชเปนรายป เชน Blackboard™, WebCT™ เปนตน ซึ่งปัจจุบันได้รวมกันแล้ว Principle of e-Learning

ลักษณะของระบบจัดการการเรียนรู้ ระบบจัดการเรียนรูแบบเปดเผยรหัส (Open-Source LMS) สามารถใช้ได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น Moodle, ATutor, Claroline, LearnSquare เปนตน Principle of e-Learning

แนวทางการเลือกใช้ระบบจัดการการเรียนรู้ ความพร้อมของทีมงานในการสนับสนุนด้านเทคนิค เป้าหมายของการใช้งาน ต้องมีการเปรียบเทียบความสามารถของแต่ละระบบ เพื่อเลือกใช้ระบบที่เหมาะสม (สามารถเข้าเปรียบเทียบได้ที่ http://www.edutools.info/item_list.jsp?pj=4) การเข้ากันได้กับระบบสารสนเทศขององค์กรที่มีอยู่แล้ว ลิขสิทธิ์ของการใช้งาน ซึ่งรวมหมายถึงค่าใช้จ่ายและงบประมาณที่เกี่ยวข้องด้วย Principle of e-Learning

Principle of e-Learning Questions??? Principle of e-Learning