รองศาสตราจารย์วิกรณ์ รักษ์ปวงชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
การส่งเสริมศักยภาพ การคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิประชาชนในแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย โดยการกำหนด มาตรการ กลไก ส่งเสริมสนับสนุน ภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการ ตามนโยบายและมาตรการที่กำหนด.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
กระบวนการในการประกอบธุรกิจ ( Processes in Business )
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ชมรมจริยธรรมศูนย์ฯ๗.
คุณธรรมนำชีวิต งานสัมฤทธิ์จิตสำราญ นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
หลักธรรมาภิบาล ความหมายของธรรมาภิบาล
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
หลักสูตรเสริมสร้างเกียรติภูมิข้าราชการ : สำนึกข้าราชการไทยไม่โกง
การเสริมสร้าง IQ/EQ ในเด็กวัยเรียน
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
โครงการส่งเสริมการบริหารจัดการการเงินชุมชน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
ความคิดในเชิงกลยุทธ์
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองศาสตราจารย์วิกรณ์ รักษ์ปวงชน PROACTIVE WORKING & POSITIVE ATTITUDE รองศาสตราจารย์วิกรณ์ รักษ์ปวงชน

การสร้างทัศนคติเชิงบวก ทุกคนล้วนมีส่วนดี ยอมรับความแตกต่าง หลายหัวดีกว่าหัวเดียว เปลี่ยนดีกว่าถูกเปลี่ยน ทุกปัญหามีทางออก

ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ เรียนรู้จากความล้มเหลว พูดเชิงบวก ยึดมั่นคุณธรรมจริยธรรม ฝึกจิตสมาธิ หลักการบริหารชีวิตทั้งหลาย ไม่มีอะไรเป็นพื้นฐานไปกว่า สมาธิ (Edwin C. Bliss)

บริบทของทัศนคติเชิงบวก คิดเชิงบวก พูดเชิงบวก พฤติกรรมเชิงบวก

ลักษณะการคิดบวก คิดดีมีคุณธรรม คิดเป็นประโยชน์ คิดสร้างสรรค์

การฝึกทัศนคติเชิงบวก มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ขัน อยู่กับปัจจุบัน เรียบง่ายพอเพียง รู้จักให้มากกว่าได้รับ ทำจิตให้ว่างและปล่อยวาง อยู่ใกล้ทัศนคติดี ยืดหยุ่นปรองดอง อ่านธรรมะ คำคม เรื่องดีๆ สวดมนต์ทำสมาธิ

นิสัยทำให้เป็นคนมีทัศนคติลบ จู้จี้ ขี้บ่น ต่อมความอดทนบกพร่อง อิจฉา ริษยา นินทา ว่าร้าย สมบูรณ์แบบนิยม โลกสวย ใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ชอบประชดประชัน แดกดัน เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว เก็บกด เจ้าคิดเจ้าแค้น เรื่องมาก มากเรื่อง พร้อมมีเรื่อง คุ้มดีคุ้มร้าย

(ATTITUDE) 1. I’m O.K, you’re not O.K. 2. I’m not O.K, you’re O.K. 3. I’m not O.K, you’re not O.K. 4. I’m O.K, you’re O.K.

เหตุทำลายสัมพันธภาพ 1. ปากเสีย 2. ใช้อารมณ์ชั่ววูบ 3. เห็นแก่ตัว 4. อิจฉาริษยา 5. นินทา 6. ไม่ซื่อตรง 7. ไม่รับฟัง 8. ยกตนข่มท่าน 9. ตระหนี่ 10. ไม่ตรงเวลา

     พูดแล้วจะได้อะไร ความรู้สึกดีๆ  ขอให้ได้พูด ใจคน  เพ้อเจ้อ มิตร   ขัดคอ ประโยชน์   สะใจ ความรู้สึกดีๆ   

10 สรร 1. ถูกต้อง 6. ใช้ถ้อยคำเหมาะสม 2. สั้นกะทัดรัด 10 สรร 1. ถูกต้อง 6. ใช้ถ้อยคำเหมาะสม 2. สั้นกะทัดรัด 7. ละเว้นคำพูดติดปาก 3. ชัดเจน 8. ให้เกียรติ 4. เข้าใจง่าย 9. มีสัมมาคารวะ 5. สุภาพ 10. ถูกกาละเทศะ

ต่อลูกน้อง:พูดแล้วได้อะไร ทำให้ลูกน้องศรัทธา ทำให้ลูกน้องพัฒนา ทำให้งานสำเร็จ ทำให้งานเสร็จ AA A B C D F FF ทำให้ลูกน้องชอบ ได้พูด ได้ระบายอารมณ์

เงื่อนไขคุณธรรม 1. ซื่อสัตย์ 2. สุจริต 3. ขยัน 4. อดทน 5. แบ่งปัน

หลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท รู้รักสามัคคี มีความกตัญญู ยึดความถูกต้อง ประหยัดและเรียบง่าย รักประชาชน

การทำงานเชิงรุก เพิ่มวิสัยทัศน์ คิดเชิงกลยุทธ์ เข้าถึงปัญหา กล้าเปลี่ยนแปลง วางแผนการทำงาน

กำหนดเป้าหมาย ลงมือทำทันที เพิ่มความเร็ว/ขีดเส้นตาย สร้างนิสัยและรักษาวินัย พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ประเภทของวิสัยทัศน์ Personal Vision Corporate Vision Local Vision National Vision

4. เข้าใจการเปลี่ยนแปลง กฎปัญจวิสัยทัศน์ 1. คิดไปล่วงหน้า 2. มองให้เห็นอนาคต 3. สรุปกฎบทเรียน 4. เข้าใจการเปลี่ยนแปลง 5. รู้แจ้งแห่งวิถี

หลัก 3 ยุทธ  ยุทธศาสตร์  ยุทธวิธี  ยุทธปัจจัย

ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง 1.เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง 2.มีเกิดมีดับ 3.มีเจริญมีเสื่อม 4.เป็นนิรันดร

ผลของการไม่เปลี่ยนแปลง หยุดนิ่งอยู่กับที่ ผูกติดกับอดีต อยู่กับความเคยชิน ไม่พัฒนา ไม่ก้าวหน้า ไม่มีอนาคต

ไดโนเสาร์ พันธ์ใหญ่ที่สุด หนัก 78 ตัน ลำตัวยาว 68 ฟุต ครองโลกนาน 120 ล้านปี แต่สูญพันธุ์ !

ความเป็นเลิศ มีประสิทธิภาพ มีวิสัยทัศน์ มียุทธศาสตร์ มีหัวใจบริการ มีธรรมาภิบาล

การเพิ่มประสิทธิภาพ  ลดขั้นตอน  ลดความผิดพลาด  เพิ่มความเร็ว  เพิ่มคุณภาพ

หลักธรรมาภิบาล หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า

การเพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน ลดความผิดพลาด เพิ่มความเร็ว เพิ่มคุณภาพ

2. จงรักภักดีต่อองค์การ Three Loyal Japanese 1. จงรักภักดีต่อชาติ 2. จงรักภักดีต่อองค์การ 3. จงรักภักดีต่อตนเอง และครอบครัว

จิตสำนึกของความเป็นเจ้าของ คุณค่าของความเป็นเจ้าของ อะไรคือ  คุณค่าของความเป็นเจ้าของ ผูกพัน ดูแล หวงแหน เอาใจใส่ ถนอม จงรักภักดี รักษา

หลัก 4 อย่า 1. อย่าใช้อารมณ์ 2. อย่ามีอคติ 3. อย่าถืออัตตา 4. อย่ายึดมั่นถือมั่น

กราฟอารมณ์กับเหตุผล อารมณ์ 100 75 50 25 เหตุผล 100 75 50 25  จุดระเบิด 75  จุดวิกฤต 50  จุดเปลี่ยน  จุดปรับ 25 เหตุผล 100 75 50 25

สภาวะทางอารมณ์ 1. ด้านลบ 2. ด้านบวก

วิธีจัดการกับความเครียด ระบายออก หนีไปชั่วขณะ ออกกำลังกาย ร้องเพลง พักผ่อน ทำสมาธิ

จิตวิญญาณในการทำงาน  ทำในสิ่งที่ควรทำ  ทำในสิ่งที่ต้องทำ  ทำในสิ่งที่บอกให้ทำ  ทำในสิ่งที่ขู่ให้ทำ  ทำในสิ่งที่บังคับให้ทำ  ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ