QCC งานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวนาปี ปี 2557/58
Advertisements

ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
งานบริการการศึกษา.
การดำเนินงานด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์ ปีงบประมาณ 2551 กองบำรุงพันธุ์สัตว์
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด

อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
1. พัฒนาและออกแบบระบบเพื่อง่ายต่อการบันทึกและ การออกรายงาน 2. พัฒนาและออกแบบระบบเพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่บุคลากรภายในศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำ.
Contribute “Stay strong not stand alone”. อ.ที่ปรึกษา อ.ดร.เขมกร ไชยประสิทธ์ บุคลากร พี่เดียร์ สโรชินี ศิลปานันทกุล ภาคการเงิน นุก น.ส.มณีรัตน์
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
SMART PLANNERS Plan it easy Check it carefully. บุคลากรที่เข้าร่วมกลุ่ม : คุณศรีธร ตาวังค์ (ศรีธร) สังกัดหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สมาชิกในกลุ่ม.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
QCC ผศ.ดร.อดิศักดิ์ ธีรานุพัฒนา (อ.อ้น) อาจารย์ที่ปรึกษา นางสาวธนัญญา สดใส (บี) ประธานกลุ่ม นางสาวณัฏฐ์ชนินท์ ชีวานุตระ (อิ๊บ)
ความพึงพอใจที่มีต่อ ประสิทธิภาพ การ ปฏิบัติงานธุรการ นางพนิดา ชวนประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
RainbowRainbowRainbowRainbow สายรุ้งน่ะมี 7 สี แต่ถ้าจะทำ QCC ให้นึกถึงพวกเรา 7 คน.
กลุ่มนโยบายและแผนงาน ฝ่ายแผนและพัฒนา
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
คำขวัญ : ระดมความคิด ร่วมมือร่วมใจ แก้ไขปัญหา พัฒนาองค์กร
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
โครงงาน(Project) เรื่อง ระบบร้านเช่าหนังสือออนไลน์
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
LesStep Faster Makes Better.
Seminar 1-3.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
โปรแกรมระบบจัดเก็บข้อมูลสถิติคดีของศาลยุติธรรม
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
เรื่อง การใช้งานระบบ Survey license
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
SMS News Distribute Service
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
ระบบงานรับสมัครนักเรียนใหม่ 61
การติดตาม (Monitoring)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
4.2.3แผนการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

QCC งานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การลดขั้นตอน การขอหนังสือรับรอง การเป็นนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำขวัญ

การค้นหาปัญหา/คัดเลือกหัวข้อ ลำดับ ปัญหาที่พบ 1 2 เอกสารต่างๆไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง 3 บุคลากรไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างทั่วถึง 4 งานแทรกอื่นนอกงานที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำ ความล่าช้าในการขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา

ลดขั้นตอนการขอหนังสือรับรอง หัวข้อที่ได้รับเลือกคือ ลดขั้นตอนการขอหนังสือรับรอง การเป็นนักศึกษา

ร่วมกัน พิชิตปัญหา

2. การสำรวจสภาพปัจจุบัน และตั้งเป้าหมาย การดำเนินงาน วันที่ดำเนินงาน 1. จัดทำแบบสอบถามสำรวจผู้มาขอใช้บริการการขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา 2 กันยายน 2557 2. เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามที่ทำการสำรวจ 3-6 กันยายน 2557 3. จัดทำขั้นตอนกระบวนการ(process)เป็นตางราง เพื่อจับเวลาในการขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา 3 กันยายน 2557 4. เก็บข้อมูลตามตารางตรวจสอบระยะเวลา 4-24 กันยายน 2557 5. จัดทำแผนภูมิหน้าที่-เวลา (Time-function map) 24 กันยายน 2557 6. ตั้งเป้าหมาย 25 กันยายน 2557

ขั้นตอนการขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา (ก่อนปรับปรุง) ขั้นตอน กระบวนการ(process) ผู้เกี่ยวข้อง 1. นักศึกษามาเอาใบคำขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษาที่ห้องบริการนักศึกษา นักศึกษา 2. นักศึกษานำใบคำขอหนังสือรับรองฯไปเสนอให้อาจารย์ที่ปรึกษาเซ็น อาจารย์ที่ปรึกษา 3. นักศึกษานำใบคำขอหนังสือรับรองฯมายื่นให้เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา 4. เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษาออกหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษาและเสนอให้ผู้บริหารเซ็น ผู้บริหาร 5. นำหนังสือรับรองไปขอเลขที่เอกสาร เจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์ 6. ส่งคืนเอกสารมาที่งานบริการการศึกษา

ตารางตรวจสอบระยะเวลา การขอใช้บริการการขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา ประจำเดือน กันยายน-ตุลาคม 2558 (ก่อนปรับปรุง) นักศึกษาที่ขอใช้บริการ ให้อาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรอง ยื่นใบคำ ขอฯให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ ออกหนังสือรับรองฯ เสนอให้ผู้บริหารเซ็นรับรอง ขอเลขที่เอกสาร นศ. มารับหนังสือรับรองฯ ระยะเวลา นส. สุภาพร อุดมศิลป์ 4 ก.ย 5 ก.ย 6ก.ย 6 ก.ย 3 วัน นายปกรณ์ สดใส 11 ก.ย 12 ก.ย 13 ก.ย 14 ก.ย นส. อนัญญา ก่อประสม 14 ก.ย 15 ก.ย นศ. อริภัศ มิตรสงเคราะห์ 19 ก.ย 20 ก.ย 21 ก.ย 2 วัน นายชนัญญู สุวรรณเมฆ 23 ก.ย 24 ก.ย 1 วัน

เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา เจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์ Time function map การขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา (ก่อนปรับปรุง) มีความต้องการขอหนังสือรับรอง การเป็น นศ. นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์ มารับหนังสือรับรองการเป็น นศ. กรอกใบคำขอหนังสือรับรองฯ เสนออาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรองเอกสาร ให้ใบคำขอหนังสือรับรองฯแก่ นศ. รับใบคำขอหนังสือรับรองฯจาก นศ.และตรวจสอบเอกสาร ออกหนังสือรับรองการเป็น นศ. รับหนังสือรับรองฯ รับหนังสือรับรองฯ เสนอให้ผู้บริหารเซ็นรับรอง ออกเลขที่เอกสาร 10 นาที ½ - 1 วัน 1-2วัน 5 นาที

3. การวางแผนกิจกรรม 7QC Story กำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน 7QC Story สิงหาคม 58 กันยายน 58 ตุลาคม 58 พฤศจิกายน 58 1. การค้นหาปัญหา/คัดเลือกหัวข้อ 2. การสำรวจสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมาย 3. การวางแผนกิจกรรม 4. การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 5. การกำหนดมาตรการแก้ไขและปฏิบัติ 6. การตรวจสอบผล 7. การกำหนดมาตรฐานปฏิบัติงาน 8. ขั้นตอนการจัดเตรียมรายงาน 9. นำเสนอผลงานกิจกรรม QCC Day

(Cause & Effect Diagram) 4. การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา แผนผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram)

5. การกำหนดมาตรการแก้ไขและปฏิบัติ

แนวทางการพัฒนาที่ทำให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ RECORDS R = Reliable (เชื่อถือได้) E = Efficient (มีประสิทธิภาพ) C = Care (ใส่ใจผู้รับบริการให้ได้รับความพึงพอใจ) แนวทางการพัฒนาที่ทำให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ O = On time (ตรงเวลา) R = Responsive (ตอบสนองทันการณ์) D = Disciplined (เคร่งครัดในวินัย) S = Systematic (เป็นระบบ)

NOTE 1).การใช้โปรแกรมที่สามารถกรอกเพียงแค่รหัสนักศึกษา แล้วโปรแกรมสามารถดึงข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษาจากฐานระบบข้อมูลได้ทันที 2).การมีระบบที่สามารถดึงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ของผู้มีอำนาจในการลงนามอนุมัติใบการรับรองการเป็นนักศึกษาได้เลย โดยที่มีระบบในการบันทึกการดึงลายเซ็น อิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยการจะเข้าถึงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์จะต้องใช้รหัสผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าถึง และสามารถนำบันทึกการเข้าถึงมาให้ผู้ให้อนุมัติลายเซ็นมาตรวจสอบได้

เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา เจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์ Time function map การขอหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา (หลังปรับปรุง) ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบคำขอในเว็บไซต์ของคณะและกรอกเอกสาร รับหนังสือรับรองการเป็น นศ. นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์ เสนออาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรองเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้องโดยคีย์รหัสนักศึกษาลงใน MS Excel ออกหนังสือรับรองการเป็น นศ.(มีลายเซ็นผู้บริหาร) รับหนังสือรับรองฯจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ออกเลขที่เอกสาร 15 นาที 10 -30 นาที 5 นาที

ตารางตรวจสอบระยะเวลา ช่วงทดลองใช้ (หลังปรับปรุง) 6. การตรวจสอบผล ตารางตรวจสอบระยะเวลา ช่วงทดลองใช้ (หลังปรับปรุง) นักศึกษาที่ขอใช้บริการ ให้อาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรอง ยื่นใบคำ ขอฯให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ ออกหนังสือรับรอง(มีลายเซ็นผู้บริหาร) ขอเลขที่เอกสาร นศ. รับหนังสือรับรองฯ ระยะเวลา นส.วันวิสาข์ นึกชอบ 24 ต.ค (10.24) (10.50) (10.55) (11.09) 40นาที นส. บุษกร ไกรวิเศษ 25 ต.ค 26 ต.ค (13.00) (13.25) (13.30) (13.35) 35นาที นส.ดวงกมล ศิริสวัสดิ์วัฒนา (10.45) (11.00) (11.05) 30นาที นส. ณัฐนรี ยศสุข 2 พ.ย (14.30) (14.50) (14.55) 25นาที

7. การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน 7. การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน 1. กำหนดให้เจ้าหน้าที่ให้บริการทำตามแผน Time Function Map 2.ประเมินผลและตรวจสอบการทำงานเพื่อนำข้อบกพร่องไปแก้ไขปรับปรุง 3. มีการอภิปรายเสนอความคิดเห็นที่ได้จากการทำงานทั้งผลดีและผลเสียที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา

COST SAVING & TIME SAVING ลดระยะเวลา ลดขั้นตอน ประหยัดกระดาษ COST SAVING ช่วยในการประยัดต้นทุนเอกสาร เนื่องจากสามารถดาวน์โหลดผ่าน www.ba.cmu.ac.th TIME SAVING ช่วยลดระยะเวลา เนื่องจากขั้นตอนการทำงานน้อยลง

ผลที่ได้รับจากการทำกิจกรรมQCC เจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา - การทำงานมีความสะดวกและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ของการทำกิจกรรมที่ส่งผลต่อหน่วยงานบริการการศึกษา - ประหยัดเวลาในการทำงานจาก 3 วันเหลือ 30 นาที - ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน - ลดข้อผิดพลาด ในการกรอกข้อมูลของนักศึกษา