Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
กลุ่ม สีม่วง. Learn Group  บุคลากรทำงานบนฐานความรู้  องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ทั้งระดับประเทศ และ อาเซียน.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
การบริหารจัดการ ติดตาม และประเมินผล. กลไกการขับเคลื่อนการดําเนินการ ดําเนินการโดยผ่านกลไกของคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารแห่งชาติ ( กทสช.)
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อการบริการของ ฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี Expectation and.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การจัดทำแผนเงินบำรุง
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
แนวทางการดำเนินงานเพื่อผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
Strategic Line of Sight
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx) Faculty of Medicine Prince of Songkla University Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

โครงร่างองค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และสภาวการณ์เชิงกลยุทธ์ 2. การวางแผน เชิงกลยุทธ์ 5. การมุ่งเน้น บุคลากร 7. ผลลัพธ์ 1. การนำองค์กร 3.การมุ่งเน้น ลูกค้า 6. การมุ่งเน้น ระบบปฏิบัติการ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

เป็นคณะแพทย์ชั้นเลิศระดับนานาชาติ วิสัยทัศน์ เป็นคณะแพทย์ชั้นเลิศระดับนานาชาติ เพื่อสังคมไทย Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

พันธกิจ 1. ผลิตและพัฒนาแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรม โดยยึดถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง 2. ให้บริการด้านรักษาพยาบาลที่เป็นเลิศจนถึงระดับเหนือกว่าตติยภูมิ (Super-tertiary care) ด้วยจิตวิญญาณ โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ 3. สร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับการอ้างอิงระดับนานาชาติ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสังคมไทย 4. ให้บริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของสังคมไทย และเชื่อมโยงสู่เครือข่ายสากล Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ค่านิยม การทำงานเป็นทีม มุ่งเน้นผู้รับบริการ การมุ่งเน้นคุณภาพ จิตสำนึกด้านความเสี่ยงและความปลอดภัย ยึดหลักคุณธรรม Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

สมรรถนะหลักขององค์กร การเป็นผู้นำด้านการจัดการศึกษาแพทย์แบบ PBL โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มีคุณภาพได้รับการรับรอง TQC มีระบบฐานข้อมูล HIS ที่พร้อมใช้ มีเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งกับกระทรวงสาธารณสุขและคณะต่างๆในมหาวิทยาลัย Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ภาระกิจ การรักษาพยาบาล การวิจัย การศึกษา Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

แบบก้าวกระโดด และยั่งยืน พัฒนาคุณภาพการศึกษา สู่ความเป็นเลิศ อย่างเป็นระบบ แบบก้าวกระโดด และยั่งยืน Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

มีคุณค่าและมีความสุข พัฒนาคุณภาพการศึกษา นักเรียน บัณฑิตดี มีคุณภาพ มีคุณค่าและมีความสุข 6 ปี Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Competency-based Education Curriculum reform Competency-based Education Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

กำหนดคุณลักษณะบัณฑิตแพทย์ที่พึงประสงค์ Competency แพทยสภา 21st century skills WFME TQF ผู้ใช้บัณฑิต Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ 1. มีเจตคติ คุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพ และจิตสำนึกของความเป็นลูกพระราชบิดา โดยถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง 2. มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างสัมพันธภาพกับบุคคล 3. มีความรู้ด้านการแพทย์ ทักษะและหัตถการทางคลินิก* ให้การบริบาลผู้ป่วยแบบองค์รวม โดยคำนึงถึงหลักฐานเชิงประจักษ์ และความปลอดภัย (*ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์แพทยสภา) 4. สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้อย่างมีวิจารณญาณ 5. มีความรู้ความเข้าใจและมุ่งมั่นในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและระบบบริบาลสุขภาพทั้งระดับบุคคล ชุมชน และประชาชน 6. พัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 7. มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 8. มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม และมีทักษะในการบริหารจัดการ 9. มีทักษะทางสังคมและการดำเนินชีวิต Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Nine Competencies 1. Professional habits, attitudes, moral, and ethics 2. Communication and interpersonal skills 3. Medical knowledge, clinical and manual skills, holistic and evidence-based patient care, and patient safety concern 4. Critical thinking and problem solving 5. Health promotion and understanding health care system: individual, community and population health 6. Continuous professional development 7. Information and technology skills, and innovation skills 8. Leadership, teamwork and management skills 9. Social and life skills Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

พัฒนาคุณภาพการศึกษา บัณฑิต นักศึกษา A D L I หลักสูตร กิจกรรมเสริมหลักสูตร การจัดการศึกษา การพัฒนาอาจารย์ ระบบสนับสนุน บัณฑิต นักศึกษา Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education Assoc.Prof. Chitkasaem Suwanrath

ค่านิยมการจัดการศึกษา: ACTIVE Active learning C Community-oriented education T Technology supported learning and teaching I Integrated problem-based education V Valuing faculty staff and partners E Evidenced-based education Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักสูตร วัตถุประสงค์/ปรัชญา พัฒนาหลักสูตร Competency-based ประเมินหลักสูตร กรจัดการเรียนการสอน Student-centered Mapping Content 9 Competencies 21st century skills Values: ACTIVE ประเมินการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร Ethics Teamwork/management Leadership Social and life skills Project-based ประเมินโครงการ การประเมินผล Formative Summative National Licensing exam วิเคราะห์ผลการประเมิน พัฒนาอาจารย์ จัดอบรม MedEd KM facilitator Research Voice of customer: feedback ความพึงพอใจ ไม่พึงพอใจ ความผูกพัน นักศึกษามีส่วนร่วม A D L I ระบบสนับสนุน: นักวิชาการ, TA, IT, e-learning, library สวัสดิการ งบประมาณ etc. Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

พัฒนาคุณภาพการศึกษา บัณฑิต นักศึกษา นักเรียน ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด IT หลักสูตร Curriculum design การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การประเมินผล กิจกรรมเสริมหลักสูตร Competency (soft skills) ประเมินผล อาจารย์/นักวิชาการ MedEd Research พันธมิตร คัดเลือกนักศึกษา วัตถุประสงค์ของโครงการ ขั้นตอน บัณฑิต นักศึกษา นักเรียน ตัวชี้วัด กระบวนการสร้างคุณค่า IT E-learning computer สถานที่ ห้องสมุด หอพัก, etc. สวัสดิการ ทุนการศึกษา รักษาพยาบาล กระบวนการสนับสนุน ตัวชี้วัด Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ตัวอย่างกระบวนการ ข้อกำหนด ตัวชี้วัด กระบวนการสร้างคุณค่า ข้อกำหนด ตัวชี้วัดภายในกระบวนการ ตัวชี้วัดผลของกระบวนการ การพัฒนาหลักสูตร แพทยสภา สกอ. WFME ผ่านการอนุมัติโดยสภามหาวิทยาลัย ผ่านเกณฑ์แพทยสภา การจัดการเรียนการสอน ACTIVE PBL EBM PATIENT SAFETY % active learning/SDL ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล ตรงตามวัตถุประสงค์ ข้อสอบมีคุณภาพ %ข้อสอบที่ผ่านการพิจารณานำไปใช้ได้ ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบ % นักศึกษาจบตามกรอบเวลาที่กำหนด การคัดเลือกนักศึกษา เก่ง ดี การะจายโอกาสทางการศึกษา %นักศึกษาจบตามเวลา รับนักศึกษาตามโควต้าได้ครบตามจำนวน % นักศึกษาสอบผ่านNLE Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Curriculum Design Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Competency-Based Education Competencies Yr 1 Yr 2 Yr 3 Yr 4 Yr 5 Yr 6 1. Professional habits, attitudes, moral, and ethics 2. Communication and interpersonal skills 3. Medical knowledge, clinical and manual skills, holistic and evidence- based patient care and patient safety concern 4. Critical thinking and problem solving 5. Health promotion and understanding health care system: individual, community and population health 6. Continuous professional development 7. Information and technology skills, and Innovation skills 8. Leadership, teamwork and management skills 9. Social and life skills Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

New Innovative Curricula SPICES Continuum Traditional Curricula Student-centered Teacher-centered Problem-based Informative gathering Integrated Disclipline-based Community-based Hospital-based Elective + core Uniform course Systematic Opportunistic Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

World Federation for Medical Education (WFME) Global standards in basic medical education 9 areas 36 sub-areas Basic standards: 100 items (must) Quality development standards: 91 items (should) Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

WFME Global Standards 1. Mission and Outcomes 2. Educational Program 3. Assessment of Students 4. Students 5. Academic Staff/Faculty 6. Educational Resources 7. Program Evaluation 8. Governance and Administration 9. Continuous renewal Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education WFME 1. Mission and Outcomes 2. Educational Program 3. Assessment of Students 4. Students 5. Academic Staff/Faculty 6. Educational Resources 7. Program Evaluation 8. Governance and Administration 9. Continuous renewal EdPEx หมวด 1,2 หมวด 3, 6 หมวด 5 หมวด 6 ทุกหมวด Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Curriculum Reform Input หมวด 6 หมวด 3 Curriculum เกณฑ์มาตรฐานแพทยสภา MedEd Research 9 competencies, TQF WFME วิเคราะห์ผลสอบ NLE Program evaluation Voice of customers หมวด 6 Input หมวด 3 นักศึกษา อาจารย์ แพทย์ ผู้ใช้บัณฑิต Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ความพีงพอใจ/ไม่พึงพอใจ Customer Focus ความพีงพอใจ/ไม่พึงพอใจ Voice สายตรง Social media ตัวแทนนักศึกษา อาจารย์ ผู้ใช้บัณฑิต ประชุม ปฐมนิเทศ เยี่ยม extern Intern ศิษย์เก่า แบบประเมิน Facebook Line Webboard วารเสียงสะท้อน Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ความเป็นอยู่/สุขภาพ/ ส่งเสริมการเรียนรู้ (computer) Customer Engagement เสริม competency 9 ด้าน กิจกรรมสัมพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษา เยี่ยมนักศึกษา สถาบันสมทบ สวัสดิการ ทุน student exchange สร้างความผูกพัน ส่งเสริมการเรียนรู้ ความเป็นอยู่/สุขภาพ/ ส่งเสริมการเรียนรู้ (computer) ***การจัดการข้อร้องเรียน*** Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

สัมมนาแพทยศาสตรศึกษา PSU Curriculum reform เกณฑ์มาตรฐาน แพทยสภา 2555 สกอ. 2516 Conven tional Curri-culum (2-2-2) 2522 (1-2-3) 2527 Minor changes with reduc-tion of overall credits 2531 PBL concept was intro-duced and adopted 2533 PBL was firstly imple-mented by incorporating into 2nd and 3rd year of conven tional curricu-lum 2537 Prepare to reform the : pre- clinical curricu-lum into PBL 2542 PBL Curri-culum (248 หน่วยกิต) 2544 Fully integra-ted curricu-lum (หน่วยกิตรวม 250) 2550 ปรับหน่วยกิตรวม 250 เป็น 254 2551 Phase I reform and minor changes of Phase II (เพิ่มภาษา อังกฤษ วิชาพื้นฐานเฉพาะแพทย์ และลดกลุ่มวิทย์คณิต) 2555 TQF (254) 2559 Competency-based แยกหลักสูตร พชบ. ใช้รพ.ชุมชนเป็นฐาน (248) สัมมนาแพทยศาสตรศึกษา แห่งชาติ ครั้งที่ 5 2529 เกณฑ์มาตรฐาน แพทยสภา 2536 เกณฑ์มาตรฐาน แพทยสภา 2545 เกณฑ์มาตรฐาน แพทยสภา 2527 WFME EdPEx Health system-based Integrated Curriculum Conventional Curriculum 2516 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education 2533 2537 2542 2544 2555 2559 Assoc.Prof. Chitkasaem Suwanrath

PSU Curriculum Problem-based learning (PBL) Horizontal and vertical integration Early clinical experience Student-centered, adult learning Self-directed learning (SDL) Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education  competency adult adoles women preop ortho Ambu/ ENT ER Fammed Health promotion 1. Professional habits, attitudes, moral, and ethics *** 2. Communication & interpersonal skill ** 3.Medical knowledge, skills, holistic care, evidence- based and patient safety concern 3.1 Knowledge  *** 3.2 Clinical skill *   - History taking - Physical examination - Investigation * - Diagnosis & treatment - Manual skill 3.3 EBM 3.4 Patient safety 4. Critical thinking & problem solving 5. Health promotion for individual, community and population 6. Continuous professional development 7. Information and technology skills, and Innovation skills ** * 8. Leadership, teamwork and management skills 9. Social & life skill * ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานแพทยสภา หมายเหตุ จำนวน * คือ ระดับของความคาดหวังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักศึกษามี competency ในแต่ละด้าน Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Co-Curricular Activity Competencies 1. Professional habits, attitudes, moral, and ethics *** 2. Communication and interpersonal skills 3. Medical knowledge, clinical and manual skills, holistic and evidence- based patient care and patient safety concern * 4. Critical thinking and problem solving ** 5. Health promotion and understanding health care system: individual, community and population health 6. Continuous professional development 7. Information and technology skills, and Innovation skills 8. Leadership, teamwork and management skills 9. Social and life skills Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assessment Formative Summative Pre-clinic: Progress test, team-based learning, etc. Clinic: Logbook, Portfolio, CRQ, Long case, etc. Summative สิ้นสุดรายวิชา MCQ, MEQ, CRQ, OSCE, etc. Comprehensive I สิ้นสุดรายวิชาComprehensive II, III คณะกรรมการวัดและประเมินผล กรรมการรายวิชา กรรมการการศึกษาระยะต่างๆ กรรมการประจำคณะ Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Student selection กำหนดตัวชี้วัดแต่ละโครงการ ช้างเผือก รับตรง กสพท แพทย์ชนบท แพทย์สามชายแดนใต้ วัตถุประสงค์ ดี เก่งมาก กระจายโอกาสเด็กภาคใต้ ดี เก่ง ดี เก่ง จากทั่วประเทศ เข้าใจชุมชน ดี เข้าในชุมชนสามชายแดนใต้ ดี ประเมินผล กำหนดตัวชี้วัดแต่ละโครงการ Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Student support อาจารย์ที่ปรึกษา: สายรหัส รายวิชา SOS (Save Our Student) การรักษาพยาบาล ทุนการศึกษา คอมพิวเตอร์พกพา สวัสดิการ:หอพัก fitness วัคซีน WiFi etc. Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Student exchange Malaysia Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผู้ใช้บัณฑิต/ผู้ร่วมงาน Assessment ติดตามบัณฑิต 9 competencies 1,3 ปี ผู้ใช้บัณฑิต/ผู้ร่วมงาน ประเมินตนเอง Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การพัฒนาอาจารย์ 1.แพทยศาสตรศึกษา 2. วิชาชีพ จัดสรรทุน อาจารย์ใหม่ ทุกคนต้อง ผ่านการอบรม แพทยศาสตร ศึกษาพื้นฐาน ภายใน 2 ปี จัดสรรทุน ศึกษาต่อต่างประเทศ ระยะสั้น ระยะยาว วิจัย โครงการ นำเสนอผลงาน ตีพิมพ์ Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Program Evaluation ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทยศาสตรศึกษา กำหนดนโยบายและวางแผนการจัดการเรียนการสอน/การประเมินผล จัดการเรียนการสอน/ประเมินผล ประเมินผลการจัดการเรียนการสอน/ประเมินผล ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน/ประเมินผล ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทยศาสตรศึกษา ประเมินหลักสูตร ระดับรายวิชา, คณะ จบปีการศึกษา ตามรอบทุก 5-6 ปี Feedback: นักศึกษา อาจารย์ บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต ประเมินสมรรถนะบัณฑิต 9 competencies 1 ปี 3 ปี Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

กลไกการบริหารหลักสูตร สภามหาวิทยาลัย กรรมการสภาวิชาการวิทยาเขตหาดใหญ่ คณะกรรมการวิชาการวิทยาเขตหาดใหญ่ คณะกรรมการประจำคณะ คณะอนุกรรมการการศึกษาระยะที่ 1-2 กรรมการรายวิชาชั้นปรีคลินิก คณะอนุกรรมการการศึกษาระยะที่ 3 กรรมการรายวิชาชั้นคลินิก คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ประชุมเดือนละ 2 ครั้ง ประชุมปีละครั้ง ประชุมเมื่อจบภาคการศึกษา ประชุมทุกเดือน ประชุมเมื่อสิ้นสุดรายวิชา สัมมนาหลักสูตรทุกปี ประชุมเมื่อสิ้นสุดรายวิชา สัมมนาหลักสูตรทุกปี Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

โครงสร้างกรรมการบริหารหลักสูตร/กรรมการการศึกษา คณะกรรมการ อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญแพทยศาสตรศึกษา นักศึกษา ผู้แทนจากคณะวิทยาศาสตร์ ผู้แทนจากสถาบันร่วมผลิต Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การประชุมกรรมการการศึกษา ตัวแทนนักศึกษาแต่ละชั้นปี เข้าร่วมประชุม วาระ “เสียงสะท้อนนักศึกษา” ติดตามผลการดำเนินในการประชุมครั้งถัดไป Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การทบทวนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บทบาทหน้าที่ของกรรมการ SAR สัมมนาเพื่อทบทวนแผนปฏิบัติการ/แผนกลยุทธ์ ประจำปี สัมมนาหลักสูตรประจำปี ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา ปรับปรุงหลักสูตร ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผล Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลการดำเนินการ Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลการสอบ NLE Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

NLE1 Goal 95 96 97 i Good Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

NLE2 Goal 95 96 97 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

NLE3 Goal 95 96 97 Good Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลการติดตามบัณฑิต Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ประเมินสมรรถนะบัณฑิตโดยผู้ใช้บัณฑิต (เพิ่มพูนทักษะครบ 1 ปี) ประเมินสมรรถนะบัณฑิตโดยผู้ใช้บัณฑิต (เพิ่มพูนทักษะครบ 1 ปี) Goal 4.0 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลการติดตามบัณฑิตแยกตาม competency Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ประเมินสมรรถนะบัณฑิตโดยผู้ใช้บัณฑิต (3 ปี) ปี 2556 Goal 4.0 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ความพึงพอใจของนักศึกษาแพทย์ ต่อการจัดการเรียนการสอน Goal 4.0 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Exchanged undergrad. students Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลงานวิจัยด้านแพทยศาสตรศึกษา Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

หลักสูตร ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล WFME Site visit 22-25 ธันวาคม 2558 ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล WFME Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ปฏิรูปหลักสูตร 2558 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Curriculum Reform: SPICES model M.D. Curriculum SPICES Model M.D. CPIRD Normal Tract Teacher centered Student centered Information gathering Problem-based Discipline-based Integrated Hospital-based Community-based Uniform course Elective + core Opportunistic Systematic Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

หลักสูตรปรับปรุง 2558 สำหรับปีการศึกษา 2559 โครงสร้าง หลักสูตรปัจจุบัน หลักสูตรปรับปรุง หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หมวดวิชาเฉพาะ 209 195 หมวดวิชาพื้นฐานเฉพาะแพทย์ (บังคับ) 85 75 หมวดวิชาชีพ (บังคับ) 124 120 หมวดวิชาเลือก 15 23 เสรี 6 เลือกหมวดวิชาเฉพาะ 9 17 หน่วยกิตรวม 254 248 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

สำหรับปีการศึกษา 2559 (อยู่ในระหว่างดำเนินการ) หลักสูตรแพทย์ชนบท สำหรับปีการศึกษา 2559 (อยู่ในระหว่างดำเนินการ) Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Community-based Med.Ed. แนวทางการปรับปรุงหลักสูตร หลักการ 6 C 1. Continuous community attachment 2. Competency-based 3. Comprehensive health care 4. Cultural diversity concern 5. Chronic ambulatory care 6. Collaboration Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ภาพลักษณ์ของแพทย์ที่พึงประสงค์ โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท มีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานฯแพทยสภา มีความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์และเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในชนบท พร้อมที่จะให้บริการสาธารณสุขเชิงรุกแก่ประชาชนทั้งชุมชน Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

CONTINUOUS COMMUNITY ATTACHMENT CFS x4 Co-curricular activity CFSx4 Clinical immersion Commed/ fammed รพช 16 wk รพช 18 wk 6 5 4 3 2 1 Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การพัฒนาอาจารย์ ด้านแพทยศาสตรศึกษา แผนระยะสั้น แผนระยะยาว จัดทำคู่มือสำหรับอาจารย์แพทย์โรงพยาบาลชุมชน Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

การประกันคุณภาพ หลักสูตรผ่านการรับรองมาตรฐานแพทยสภา/WFME คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ สงขลานครินทร์ (9 competencies) แพทย์ชนบท การประเมินความรู้ Comprehensive NLE Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Supporting System ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชนเป็นระยะๆ อาจารย์จากศูนย์แพทย์เป็นพี่เลี้ยง ที่พักนักศึกษา สวัสดิการต่างๆ IT, teleconference Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

ผลที่ได้จากการทำ EdPEx รู้จักตนเอง เห็นจุดเด่น เห็นจุดที่ต้องพัฒนาทุกองค์ประกอบ การสื่อสารดีขึ้น ให้ความสำคัญกับลูกค้ามากขึ้น: นักศึกษา คู่ความร่วมมือ สถาบันร่วมผลิต สถาบันสมทบ ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า การรับฟังเสียงลูกค้า: เพิ่มช่องทาง ทำเป็นระบบ regular meeting ติดตามผลการดำเนินการต่อเนื่อง นำผลมาปรับปรุงการหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมินผล พัฒนาระบบบริหารจัดการ รวบรวมวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ฐานข้อมูลพร้อมใช้ บูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ลดความซ้ำซ้อน ความคล่องตัว ยืดหยุ่น Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education

Thank You For your attention Assoc.Prof.Chitkasaem Suwanrath, Vice Dean for Education