Common communication skills in Family practice

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
การกำหนดปัญหาใน การวิจัย 1. แหล่งที่มาของปัญหา วิจัย 2. การวิเคราะห์ปัญหาวิจัย 3. การประเมินหัวข้อ ปัญหาที่จะทำวิจัย.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
รูปแบบการนำเสนอ หน่วยงาน
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
คุณค่า ความคิดสร้างสรรค์ และ นวัตกรรม เพื่อธุรกิจความงามและแฟชั่น (SME773) สิทธิเดช ลีมัคเดช
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ยาเสพติด และชีวิตร่างกาย (คดีร้ายแรง) ของเด็กและเยาวชน ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล การศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการควบคุมตนเอง.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ
สรุปผลการดำเนินงานวิจัย สวส. ปี 2559
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการประเมิน และดูแลผู้ป่วยก่อนกลับเข้าทำงาน
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การดำเนินงานเชิงรุก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์
NKP Nursing Care Model : Integrated of Care from Entry to COC
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การพูดรายงาน จากการศึกษาค้นคว้า.
รายงานผลการดำเนินงาน ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ และ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Common communication skills in Family practice ผศ.นพ. วิโรจน์ วรรณภิระ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 9 สิงหาคม 2556

ทักษะสำคัญของการสื่อสาร Massage Tone รับฟัง/รับสาร ส่งสาร/สนทนา คิด เข้ารหัส สาร ช่องทางสื่อสาร รับ ถอดรหัส ตีความ* Active Listening Verbal Non-verbal Visual Written รับรู้/เข้าใจ* รับรู้/เข้าใจ* Listening ตีความ* ถอดรหัส รับ ช่องทางสื่อสาร เข้ารหัส สาร ตอบ ส่งสาร/สนทนา รับฟัง/รับสาร Verbal Non-verbal Visual Written Feedback/ Reflection *ขึ้นกับระดับความรู้/ ประสบการณ์

ชนิดการสื่อสาร-3 Transactional Model สนทนา Communicator B Communicator A Communicator B Transactional Model

ชนิดการสื่อสาร-4 Ecological Model Massage Language Media Using Within โปรดอย่าทำร้ายลูกคุณ Ecological Model

ปัญหา/อุปสรรค ความเข้าใจ ประสบการณ์ จินตนาการ ประสบการณ์ จินตนาการ วิธีการสื่อสาร น้ำเสียง ภาษากาย ประสบการณ์ จินตนาการ ประสบการณ์ จินตนาการ สิ่งรบกวน ความเข้าใจ Communicator A Communicator B สิ่งรบกวน

7 C’s เพื่อเอาชนะอุปสรรคในการสื่อสาร Content เนื้อหากระชับ/ได้ใจความ Channels ถูกช่องทาง Clarity ชัดเจน Context สอดคล้องกับบริบท คิด เข้ารหัส สาร ช่องทางสื่อสาร รับ ถอดรหัส ตีความ Credibility น่าเชื่อถือ Capability ทำให้เข้าใจง่าย Continuity ต่อเนื่อง ลื่นไหล

Patient-centered communication Effectively Politely Compliance ร่วมมือ/ปฏิบัติตาม Needs Wishes Value Trust Satisfaction สื่อสาร สื่อสาร Effective care Professionally Clearly

Traditional Medical model: Clinical skills History taking Physical examination Investigations (Optional) Diagnosis Treatment Science สื่อสาร Evidenced-based: Systematic HT & PE & Knowledge

Patient-centered consultation: Patient care Calgary-Cambridge Observation Guide Kalamazoo Consensus Statement Patient-centered clinical method McWhinney disease-Illness model ART Science Patient-based: Narrative information Evidenced-based: Systematic HE & PE & Knowledge

Calgary-Cambridge Observation Guide การเริ่มต้นที่ดี(initiating the session) การรวบรวมข้อมูล(gathering information) การให้คำอธิบายและการวางแผนรักษา(explanation and planning) การจบการสื่อสาร(closing the session) การสร้างความสัมพันธ์(building the relationship) การสร้างกรอบ/ขั้นตอนในการสื่อสารที่ดี(providing structure)

ESSENTIAL ELEMENTS OF COMMUNICATION DURING A PATIENT ENCOUNTER Opening the Discussion Building a Relationship Gathering Information (โรคและความเจ็บป่วย) Understanding the Patient's Perspective Sharing Information Reaching Agreement Providing Closure เริ่มต้นด้วยการลงทุน เก็บเกี่ยวข้อมูล คืนข้อมูลที่ได้จากการเก็บเกี่ยว The Kalamazoo Consensus Statement. Acad Med 2001;76:390–393.

Patient-centered clinical method สืบค้นทั้งโรค (disease) และความเจ็บป่วย (illness) ไปพร้อมๆ กัน ทำความเข้าใจกับความเป็น “คน” ของผู้ป่วย หาแนวทางร่วมกันในการดูแลสุขภาพ ผสมผสานการป้องกันโรคและสร้างเสริมสุขภาพ ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

McWhinney Disease-Illness model ปัญหาที่มาพบ สืบหาข้อมูล Patient Medical Patient’s agenda Doctor’s agenda FIFE อาการ/อาการแสดง/PE/ส่งตรวจ เข้าใจประสบการณ์ของผู้ป่วย วินิจฉัยแยกโรค บูรณาการ อธิบายและวางแผนรักษาในภาษาที่ผู้ป่วยเข้าใจ

Difficult communication สาร/ ข้อมูล   รั บ ตีคว าม/ คิด รั บ รู้ ตอ บ สน อง ส่ง สื่อสารภายใน ตนเอง ผูกกับ อารมณ์ 2 ตี คว าม/ คิด เรื่องที่พูดคุย กันเข้าใจไม่ ตรง 1 ผูกกับตัวตน (อัตตา) 3 Difficult doctor Difficult patient Difficult issues Difficult conversation

หลักการสื่อสารในสถานการณ์ยุ่งยาก มีสัญชาตญาณ รับรู้ จัดประเภท จัดระบบการสื่อสาร ใหม่ ได้ยินจากส่วนลึก มากกว่าการได้ฟัง คำพูด “มีอะไรซ่อนอยู่ ในคำพูด” ผิดที่เรื่อง ผิดใจ ผิดคน ร่วมมือกัน รับผิดชอบ

โครงสร้างของการสื่อสารในสถานการณ์ยุ่งยาก การเริ่มที่ดี สร้างสัมพันธภาพและเป็นมิตร การค้นหาปัญหาและแก้ปัญหาร่วมกัน ปัญหาที่แท้จริง ความรู้สึก/ความต้องการ ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ทางเลือกหรือทางออก สิ้นสุดที่ดี สร้างความประทับใจ/เห็นออกเห็นใจ สร้างขวัญกำลังใจและความมั่นใจ ยอมตาม (รับฟัง ไม่ ค้าน) ในช่วงแรก ชี้ให้เห็นข้อเท็จจริง ในช่วงกลาง และมุ่ง สู่เป้าหมายที่ตรงกัน ในช่วงท้าย

การสื่อสารเพื่อปรับพฤติกรรม สิ่งเร้าภายนอก หน่วยรับความรู้สึก Sensory สิ่งเร้าภายใน BCC Perception ระบบประสาทส่วนกลาง Learning ตอบสนอง พฤติกรรม Motor อวัยวะ ไม่ตอบสนอง

สรุป หลักการสื่อสารระหว่างท่านกับผู้ป่วย ปัญหาและข้อจำกัดที่พบบ่อยในระหว่างการสื่อสาร รูปแบบการสื่อสารที่ใช้บ่อยในเวชปฏิบัติครอบครัว แนวทางพัฒนาตนเองด้านการสื่อสาร