Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
MK201 Principles of Marketing
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
Analyzing Marketing Situation
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
รศ.ยุทธนา ธรรมเจริญ.
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
แผนก มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น.
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
E-Commerce Chapter 1 Introduction to e-commerce
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
Management system at Dell
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Principle of Marketing
บทที่ 7 ราคา Price.
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
Market System Promotion & Development Devision
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
แผนการตลาด Marketing Plan.
การบริหารและประเมินโครงการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแนวทางการพัฒนา
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมการตลาด Marketing Environmental Analysis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
Origin Group Present.
หลักการทางด้านการตลาด
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
โรงพยาบาลนนทเวช.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนที่ 2 แนวความคิดและสิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Concept and Marketing Environment

Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว 1.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการผลิต Production Concept จากทำเกษตรกรรม อุตสาหกรรม

ผู้บริโภคจะพิจารณาซื้อด้วยความพึงพอใจในสินค้าที่มีราคาต่ำ 109 B. 199 B.

2. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ Product Concept ปรับปรุงคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีที่สุด แบบเก่า - แบบใหม่

3.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการขาย Selling Concept จะซื้อต่อเมื่อมีความจำเป็น จึงเน้นพนักงานขายเก่งๆ

4.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด Marketing Concept ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะ โฆษณา หรือซื้อเพราะมีผู้รับรอง

5.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นสังคม Social Concept = 3 R’s Re-fill Recycle Re-use

สภาพแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environment ความสำคัญของสภาพแวดล้อมทางการตลาด นักการตลาดดำเนินงานภายใต้สภาพแวดล้อมทางการตลาด ทั้งภายในและภายนอกองค์การ เป็นสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวและพยากรณ์ แนวโน้มของสภาพแวดล้อมทางการตลาด ปรับปรุงความสามารถ ขององค์การให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้อยู่รอดและเจริญเติบโตต่อไป

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทำให้ทราบว่า “ปัจจุบันการดำเนินการของธุรกิจเป็นอย่างไร” ธุรกิจมีจุดแข็ง (S) จุดอ่อน (W) โอกาสทางการตลาด (O)และอุปสรรคหรือภัยคุกคาม (T) อย่างไร ธุรกิจนำผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ SWOT มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดทิศทางกิจการ “ในอนาคตธุรกิจต้องการไปที่ใด” และกำหนดกรอบการทำงาน “ทำอย่างไรจึงจะไปถึงจุดนั้น” นำผลของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดไปกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์ กำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับผลิตภัณฑ์ กำหนดโครงสร้างขององค์การ วางระบบการจัดการตั้งแต่การวิเคราะห์ วางแผน และควบคุมให้การปฏิบัติมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ธุรกิจสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ การพยากรณ์หรือคาดการณ์สภาพแวดล้อมล่วงหน้า เพื่อเตรียมปรับตัวเองให้ทันกับเหตุการณ์

สภาพแวดล้อมทางการตลาดภายใน (Internal Environment) ที่ทำให้ธุรกิจได้เปรียบทางการแข่งขันถือว่าเป็นจุดแข็ง (Strength) แต่ถ้าทำให้ธุรกิจเสียเปรียบทางการแข่งขันถือว่าเป็นจุดอ่อน (Weakness)

สภาพแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environment 1.สภาพแวดล้อมภายใน Internal Environment 1.1 Marketing Mix 4 P’s ส่วนผสมทางการตลาด 1. Product ผลิตภัณฑ์=ตอบสนองความต้องการNeedของผู้บริโภค

2.Price = ราคาเป็นมูลค่าในการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้า

3.Place = สถานที่ในการจัดจำหน่าย Channel of Distribution

4.Promotion การส่งเสริมการตลาด,โฆษณา,ประชาสัมพันธ์ฯ

1.2 Production = การผลิต

การผลิตกับการสร้างอรรถประโยชน์ คำว่า อรรถประโยชน์ (utility) หมายถึงความพอใจที่ผู้บริโภค ได้รับจากการบริโภคสินค้าหรือบริการชนิดใดชนิดหนึ่ง ณ เวลาใด เวลาหนึ่ง หรือเป็นวิสัยความสามารถของสินค้าและบริการที่จะตอบสนองความต้องการของมนุษย์ โดยทั่วไปการผลิตหรือการ สร้างอรรถประโยชน์แบ่งออกเป็น 5 ประเภทดังนี้

การสร้างอรรถประโยชน์จากการแปรรูป (form utility) เป็นการ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือความพอใจอันเนื่องจากการแปรรูปของปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบเพื่อให้เกิดเป็นสินค้า และบริการในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ได้แก่ การแปรรูป จากยางพาราเป็นยางรถยนต์ การสร้างอรรถประโยชน์ทางด้านสถานที่ (place utility) เป็นการ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือความพอใจอันเนื่องจากการ เคลื่อนย้ายสินค้าหรือปัจจัยการผลิตต่างๆจากที่หนึ่งไปยังอีก ที่หนึ่ง เพื่อบำบัดความต้องการให้ผู้บริโภคมากขึ้นอย่างทั่วถึง ได้แก่ การขนส่งสินค้าจากผู้ผลิตมายังร้านค้าส่ง จากร้านค้าส่งมายังร้านค้าปลีก และจากร้านค้าปลีกมายังผู้บริโภค หรือการขนส่งผู้โดยสารจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง ฯลฯสุด

3. การสร้างอรรถประโยชน์ทางด้านเวลา (time utility) เป็นการสร้างประโยชน์การแปรรูปปัจจัยการผลิตหรือ สินค้าและบริการให้มีอายุการใช้งาน นานขึ้น หรือให้ทันกับความต้องการใช้ของผู้บริโภค เช่น การถนอมอาหารเพื่อให้สามารถเก็บอาหารนั้นไว้บริโภคได้นานๆ การเสนอข่าวที่ทันต่อเหตุการณ์ของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ การผลิตสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับฤดูกาล เช่นในฤดูร้อนควรมีการผลิตน้ำแข็งมากขึ้น 4. การสร้างอรรถประโยชน์ทางด้านกรรมสิทธิ์ (possession utility) เป็นการสร้าง ประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือความพอใจอันเนื่องจากการโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในปัจจัยการผลิต หรือสินค้าและบริการต่างๆจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง โดยทั้งสองฝ่ายต่างยินยอมซึ่งกันและกัน เช่น การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงินประเภทต่างๆ ที่ดิน บ้าน ที่อยู่อาศัย รถยนต์ ฯลฯ

5. การสร้างอรรถประโยชน์ทางด้านบริการ (service utility) เป็นการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือความพอใจอันเนื่องจากการให้บริการ โดยตรงแก่ผู้บริโภค ซึ่งได้แก่ การให้บริการทางการแพทย์ การศึกษา การขนส่ง การธนาคาร การประกันภัย ฯลฯ

1.3 Financial=การเงิน

1.4 Human Resourcesดำb

1.5 Research and Development การวิจัยและพัฒนาเพื่อพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้ตรงกับNeed

สภาพแวดล้อมทางการตลาดภายนอก (External Environment) ที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจ ถือว่าเป็นโอกาสทางการตลาด (Opportunity) แต่ถ้าเป็นผลเสียต่อธุรกิจถือว่าเป็นอุปสรรคหรือภัยคุกคาม (Threat)

2. External Environment = สภาพแวดล้อม ภายนอก 2.1 Microenvironment = สิ่งแวดล้อมจุลภาคภายนอกที่เกี่ยวข้องโดยตรง - Company = บริษัท ฝ่ายผลิต การเงินบัญชี บุคคล Suppliers = ผู้ขายวัตถุดิบ องค์กรที่จัดหา จัดส่งวัตถุดิบ ต่างๆ - Marketing Intermediaries คนกลางทางการตลาด Customers ตลาดเป้าหมาย Target Market 5 ประเภท คือ

1. ตลาดผู้บริโภค = ซื้อใช้เอง 2. ตลาดผู้ผลิต หรือ อุตสาหกรรม = ซื้อไปผลิต 3. ตลาดผู้ขายต่อ = ขายต่อหวังผลกำไร 4. ตลาดรัฐบาล = ใช้ในงานราชการหรือแจกให้ประชาชน 5. ตลาดระหว่างประเทศ = ผู้ซื้อที่อยู่ต่างประเทศ ทั้งบริโภค ผลิต ขายต่อ รัฐบาลต่างๆ

ตลาดระหว่างประเทศ

4 P’s VS 4 C’s

- Competitors = คู่แข่งขัน ขายสินค้าในกลุ่มลูกค้าเดียวกัน

- Publics=กลุ่มสาธารณะ

2. 2 Macroenvironment = สิ่งแวดล้อม มหภาค 1

2.สิ่งแวดล้อมด้านการเมืองและกฏหมาย Political and Legal Environment ความมั่นคงของรัฐบาล กฏหมาย ภาษีการนำเข้าสินค้าต่างๆ

3. สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ Natural Environment ห้ามไม่ได้ ซึ่งมีผลต่อวัตถุดิบ และต้นทุนการผลิต

4. สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี Technology Environment เป็นการนำความรู้ใหม่ๆเข้ามาใช้ในการผลิต เพื่อลดต้นทุน การดำเนินงาน และแข่งขันกับคู่ต่อสู้ทางการตลาดได้

5 สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ Economic Environment 1. ภาวะเงินเฟ้อ

2. ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ -การว่างงานสูง -ค่าครองชีพสูง กว่ารายได้ -มาตรการ การลดเข็มขัด

6 สังคมและวัฒนธรรม Social and Cultural Environment - ค่านิยม ความเชื่อ ศาสนา การดำรงชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ มีความต้องการไม่เหมือนกัน

S W O T

S = Strength จุดแข็ง /จุดเด่น /ข้อดี มาจากตัวProduct + 4 P’s + ปัจจัยภายในบริษัทที่ควบคุมได้ ตัวอย่างเช่น ด้านการตลาด - สินค้าดีมีคุณภาพ - หาแหล่งซื้อได้สะดวก - การประชาสัมพันธ์ที่ดี - สินค้าราคาถูก ด้านการจัดการ - มีการจัดสายงานตามโครงสร้างของกิจการ ด้านการเงิน - มีเงินทุนหมุนเวียนค่อนข้างมั่นคง ฯลฯ

W = Weakness จุดอ่อนหรือจุดด้อย / ข้อเสีย ข้อบกพร่องภายในบริษัท + Product ด้านการตลาด การส่งเสริมการตลาดยังมีน้อย ช่องทางการจัดจำหน่ายยังไม่กว้าง - รูปแบบสินค้าไม่ทันสมัย สินค้ามีให้เลือกน้อย - ตรายี่ห้อไม่เป็นที่รู้จัก - ราคาสินค้าแพงกว่าคู่แข่ง

ด้านการจัดการ ประสบการณ์ของทีมงานในการบริหารงานมีน้อย ขาดระบบที่ดีในการบริหารจัดการ ด้านการเงิน ขาดระบบจัดการด้านการเงินและระบบบัญชีที่เป็น มาตรฐาน

Oportunity โอกาส เป็นข้อได้เปรียบของบริษัท+Product ที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน เศรษฐกิจ ลูกค้ามีอำนาจซื้อมาก เพราะราคาถูกกว่าชนิดอื่น ๆ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้เพิ่มกำลังการผลิต สังคม วัฒนธรรม ประชากรส่วนมากมีอาชีพเกษตรกรรมจึงมีกำลังพอที่จะซื้อสินค้า ประชากรในเขตพื้นที่ส่วนมากนับถือศาสนาอิสลาม

การเมืองและกฏหมาย รัฐให้การสนับสนุนในการผลิตจึงมีโอกาสในการจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป สินค้าผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ลูกค้า ลูกค้ามีความสะดวกในการซื้อมากขึ้น สถาบันการเงิน - รัฐสนับสนุนเงินกู้กับธุรกิจ

T = Threat อุปสรรค คือข้อเสียเปรียบ ข้อจำกัด ปัญหาจากภายนอกกิจการที่ควบคุมไม่ได้ เศรษฐกิจ - เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อสินค้า สังคม วัฒนธรรม ประชากรบางส่วนยังมีความเชื่อว่าสินค้าใน ห้างสรรพสินค้ามีคุณภาพดีกว่า (ความจงรักภักดี) การเมืองและกฎหมาย - ยังไม่มีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน

SWOT Analysis

EX สินค้าเบียร์ช้าง

ตัวอย่างวิเคราะห์ swot (เบียร์ช้าง) จุดแข็ง เบียร์ช้างราคาถูก Brand เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อายุของเบียร์เก็บไว้ได้นานกว่าแบรนด์อื่น ๆ จุดอ่อน เบียร์ช้างรสชาติเบียร์ไม่อร่อย การผลิตแบบพาสเจอร์ไรส์โดยใช้ความร้อนต่ำ - เวลานานซึ่งมีผลกับรสชาด จุดแข็ง เบียร์ช้างราคาถูก Brand เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อายุของเบียร์เก็บไว้ได้นานกว่าแบรนด์อื่น ๆ จุดอ่อน เบียร์ช้างรสชาติเบียร์ในประเทศไม่อร่อย

โอกาส ได้มาตรฐานระดับโลกหลายรางวัล เป็นผลิตภัณฑ์ไปสู่สากล อุปสรรค คู่แข่งในประเทศอย่างเบียร์สิงห์และลีโอตีตลาด

Thank you for your attention

แบบฝึกหัดท้ายบท