โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชา การตลาดระหว่างประเทศ
Advertisements

Integrated Marketing Communication
เกณฑ์ประเมินสื่อ.
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โรงเรียนของเรา.
มาตรฐานบังคับ (Official Standard)
การเตรียมพร้อมทรัพยากรมนุษย์สู่ไทยแลนด์ 4.0
บทที่ 13 การจัดจำหน่าย.
เอกสารประกอบการบรรยาย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย อุตสาหกรรม 4
Lecture บทที่ 5 การจัดการคลังสินค้า และการกระจายสินค้า
หน่วยงานราชการและภาคเอกชน จังหวัดกาฬสินธุ์ และ
HOMEWORK # นายวิทยา ศรีอุดร SEC A.
HOW TO IMPLEMENT SUPPLY CHAIN 4
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
สำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว Plant Protection Sakaeo
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
แผนการตลาด Marketing Plan.
การประเมินผลงานวิชาการ และการขอรับเงิน พ.ต.ก.
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Economics for Everyday Life)
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
สวนรุกขชาติและศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management System
โครงการเมืองเกษตรสีเขียว (Green Agriculture City) ด้านการประมง
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
ปี 2559 : ผู้ประกอบการพร้อมหรือยัง..... กับการรับมือเศรษฐกิจซึมยาว
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรมรชาติ
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Origin Group Present.
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
ประชากร นำเสนอโดย ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ.
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
Logistics : a Key for Thailand’s Food Hub การสัมมนา “Food Challenges Toward AEC” (Bitec Bangna) โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย.
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
อุทธรณ์,ฎีกา.
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การนำเสนอแบบโปสเตอร์
Efficiency & Competitiveness Support Factor & Strategy Driver
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
หลักการตลาด Principles of Marketing
狗隻的訓練 聖士提反女子中學附屬小學 孫晞庭.
เก็บตกวันวาน “สานพลังสร้างมาตรการองค์กร เพื่อความปลอดภัยทางถนน”
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ตัวอย่างการนำ AI ไปใช้ในระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์และส่งเสริมการตลาด โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป นายกกิตติมศักดิ์สมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย อดีตรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย วันที่ 30 มกราคม 2558 www.tanitsorat.com

ความหมายของบรรจุภัณฑ์ (1) ด้านโลจิสติกส์ : การบรรจุ การใส่ การเก็บ การห่อหุ้มสินค้าและวัสดุสิ่งของต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหาย สูญหาย ทั้งในระหว่างการขนส่งจาก ณ จุดหนึ่งจุดใดของผู้ส่งสินค้าในโซ่อุปทานการผลิตจนสินค้าถึงผู้รับปลายทาง เพื่อการเก็บรักษาหรือถนอมคุณภาพของสินค้า เพื่อสนับสนุนสนองตอบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกิจกรรมโลจิสติกส์ทั้งด้านการเคลื่อนย้าย การรวบรวม จัดเก็บและกระจายสินค้า www.tanitsorat.com

ความหมายของบรรจุภัณฑ์ (2) ด้านการออกแบบ : เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สนองตอบต่อความต้องการที่หลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านพฤติกรรมการบริโภค ด้านเทคโนโลยี ด้านนวัตกรรม และด้านการตลาด สนองตอบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านต้นทุนและประสิทธิภาพการส่งมอบ รวมทั้งด้านอรรถประโยชน์การใช้สอยเชิงพื้นที่ทั้งด้านการขนส่งและการเก็บรักษา www.tanitsorat.com

ความหมายของบรรจุภัณฑ์ (3) ด้านวิชาการ : การบรรจุภัณฑ์เป็นสหวิทยาการ (Interdisciplinary) เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ศาสตร์วิชาการหลายสาขา เพื่อให้มีการนำวัสดุตั้งต้น เช่น กระดาษ โลหะ แก้ว โพลิเมอร์-พลาสติก ฯลฯ เพื่อที่จะนำไปสู่การผลิตบรรจุภัณฑ์ขั้นต่างๆในโซ่อุปทานการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและสนองตอบต่อความต้องการของผู้ที่จะนำไปใช้ด้านการตลาด ด้านการตลาด : บรรจุภัณฑ์ที่ดีนอกจากปกป้องตัวสินค้าจากความเสียหาย ยังเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของสินค้าและเป็นสื่อโฆษณาที่ใกล้ชิดลูกค้ามากที่สุด สามารถเป็นเครื่องมือในการโฆษณา-ประชาสัมพันธ์สินค้าและส่งเสริมการขายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อขั้นสุดท้ายของผู้ซื้อ ด้านสิ่งแวดล้อม : ภายใต้แนวโน้มและกระแสการปกป้อง ดูแล สภาวะโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมทำให้บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของ “Green Logistics” ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ใช้ทำซึ่งไม่เอื้อหรือส่งเสริมให้มีการตัดไม้ทำลายป่าและระบบนิเวศน์ ด้วยการเลือกวัสดุที่สามารถนำกลับมาผลิตและใช้ใหม่ www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (1) เพื่อความปลอดภัยในการเคลื่อนย้าย ลำเลียงและขนส่ง (Safety Movement) ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับลักษณะของสินค้าและให้สอดคล้องกับประเภทของพาหนะเพื่อการขนส่ง เช่น สินค้าราคาสูง สินค้าอันตราย สินค้าประเภทของเหลว หรือสินค้าเสียหายได้ง่าย รวมทั้งสินค้าที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิเป็นพิเศษ www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (2) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่ง (Cost Saving) การออกแบบขนาดที่เหมาะสมกับสภาพพาหนะที่ใช้ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างหรือหากมีก็ให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะบรรจุสินค้าได้แบบเต็มเนื้อที่ (Full Space Loading) เช่น การบรรจุสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน 20FT/40FT, ตู้สำหรับสินค้าขนส่งทางอากาศ (ULD : Utility Load Device), ตู้โบกี้รถไฟ, รถตู้ทึบประเภทต่างๆ ฯลฯ www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (3) เพื่อปกป้องความเสียหาย (Damage Protection) ปกป้องความเสียหายและการสูญหายรวมทั้งการเสียรูป เสียคุณสมบัติ เสื่อมคุณภาพ ของสินค้าในระหว่างการขนส่ง และหรือในช่วงที่อยู่ระหว่างการเก็บรักษาในคลังสินค้าให้คงสภาพจนสินค้าได้มีการส่งมอบไปสู่ผู้ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (4) ด้านประสิทธิภาพลดต้นทุนเชิงพื้นที่ (Space Utilize) ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเหมาะสมกับสินค้าหรือวัสดุสิ่งของที่จะใส่ซึ่งจะลดช่องว่างในบรรจุภัณฑ์ มีขนาดที่เหมาะสม ทั้งกับขนาดพาหนะขนส่ง ขนาดพาเลท หรือขนาดของห้องและพื้นที่ซึ่งใช้ในการวางหรือเก็บสินค้าซึ่งจะช่วยลดช่องว่าง (Space) ให้เหลือน้อยที่สุด www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (5) ด้านการบ่งชี้สินค้า (Goods Identify) บรรจุภัณฑ์ถูกนำมาใช้งานร่วมกับระบบบาร์โค้ด (Barcode) ระบบ RFID และระบบแท็ก (Tag) เทคโนโลยีในการจัดเก็บสินค้าแบบอัตโนมัติและการตรวจนับ รับสินค้าและหรือส่งมอบสินค้ารวมถึงการสั่งสินค้าแบบอัตโนมัติ (Automatic Fulfill Purchasing) และการคิดเงินแบบอัตโนมัติ www.tanitsorat.com

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เพื่อโลจิสติกส์ (6) ด้านการติดตามสถานะ (Status & Traceability) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ใช้งานร่วมกับ RFID, GPS, C-SEAL ฯลฯ เพื่อให้สามารถทราบสถานะที่อยู่ปัจจุบันของสินค้าและตรวจสอบย้อนกลับให้ทราบข้อมูลตัวสินค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าเช่น มาตรการป้องกันภัยการก่อการร้ายทางการขนส่งระหว่างประเทศ (C-TPAT), AEO www.tanitsorat.com

บรรจุภัณฑ์เป็นกิจกรรมภายใต้โซ่อุปทานการผลิต (1) ผู้ผลิตวัตถุดิบต้นน้ำ (Upstream Industry) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ต้องเน้นด้านการปกป้องสินค้า ต้องให้ความสำคัญด้านความคงทน ความเสียหายทั้งจากการขนส่ง ด้านคุณภาพและความอ่อนไหวต่อทั้งอุณหภูมิและการขนส่ง การเก็บรักษา (Space Utility) www.tanitsorat.com

บรรจุภัณฑ์เป็นกิจกรรมภายใต้โซ่อุปทานการผลิต (2) ผู้ผลิตกลางน้ำ หรือผู้ผลิตสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (Intermediate Goods industry) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้านการปกป้องสินค้าทั้งด้านคุณภาพ และความเสียหายจากการขนส่ง รวมถึงขนาดของบรรจุภัณฑ์ต้องสอดคล้องกับประเภทของพาเลท พาหนะขนส่ง อุปกรณ์โลจิสติกส์โดยเฉพาะพาหนะขนส่งประเภทต่างๆ การออกแบบต้องคำนึงถึงช่องว่างของพื้นที่ทั้งด้านขนส่งและการเก็บรักษาให้เหลือน้อยที่สุด (ผู้ผลิตกลางน้ำอาจมีโซ่อุปทานแยกเป็นหลายสาย (Layer/Tier) ขึ้นอยู่แต่ละประเภทสินค้าซึ่งการแข่งขันอาจรุนแรง) www.tanitsorat.com

บรรจุภัณฑ์เป็นกิจกรรมภายใต้โซ่อุปทานการผลิต (3) ผู้ผลิตสินค้าสำเร็จรูป (Downstream Industry) บรรจุภัณฑ์เพื่อการขายปลีก (Retail & Inner Packaging) มักวางอยู่บนชั้นวางของ เน้นด้านภาพลักษณ์ความสวยงาม การออกแบบเน้นด้านการเป็นสื่อโฆษณาและความสะดวกในการเปิดแกะพร้อมกินพร้อมใช้ บรรจุภัณฑ์ (ภายนอก) เพื่อการขายส่ง (Wholesaler & Outer Packaging) เน้นด้านความแข็งแรง ขนาดสอดคล้องกับพาหนะขนส่งช่วงสั้น มีการพิมพ์ข้อความโฆษณาหรือที่อยู่-โทรศัพท์ e-mail เพื่อการพร้อมขาย www.tanitsorat.com

การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการตลาด (1) Marketing Support Design จุดสุดท้ายของการโฆษณา (Last Point Advertising) การเสนอขายบนชั้นวางสินค้าภายใต้สินค้าของคู่แข่ง ผลิตภัณฑ์จึงเป็นจุดสุดท้ายของการโฆษณาภายใต้การตัดสินใจของลูกค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับช่องทางจำหน่าย (Market Distribution) การออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงต้องคำนึงถึงขนาดและมาตรฐานของหิ้ง ชั้นวางของ ตู้วางสินค้า เพราะจะส่งผลต่อต้นทุนการวางสินค้า ภาพลักษณ์ (Image) สะท้อนถึงคุณค่าของสินค้าซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการขายของผู้ผลิต สร้างภาพลักษณ์ในฐานะเป็นเครื่องมือการขาย www.tanitsorat.com

การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการตลาด (2) Marketing Support Design บรรจุภัณฑ์จะต้องสื่อสารแยกประเภทกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน (Packaging Segmentation) จะต้องให้เข้าถึงผู้ซื้อแต่ละกลุ่ม เพียงเห็นบรรจุภัณฑ์ก็สื่อให้ถึงสินค้าที่บรรจุภายในและส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อ บรรจุภัณฑ์ในฐานะสื่อโฆษณา (Market Advertising) จะต้องมีความสะดุดตา ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและเชื่อมโยงกับการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆได้เป็นอย่างดี www.tanitsorat.com

การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการตลาด (3) Marketing Support Design บรรจุภัณฑ์ในฐานะเครื่องมือส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) ให้มีรูปแบบและลักษณะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมการตลาด การเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีและระบบการขาย (Technology Connectivity) ความสามารถในการเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีในการขาย น้ำหนักจะต้องเหมาะสมกับช่องทางคิดเงินผ่านแคชเชียร์ของศูนย์การค้าต่างๆ ขนาดของผลิตภัณฑ์มีผลต่อจำนวนซื้อที่มากขึ้นหรือลดลง (Size & Weight) ความสามารถในการหิ้วหรือถือ เกี่ยวข้องกับ ขนาด น้ำหนักของสินค้าที่บรรจุ ต้องเหมาะสมกับห้องที่อยู่อาศัยของคนหนุ่มสาว ปกป้องคุณภาพของสินค้าจากร้านค้าจนถึงบ้านของผู้บริโภคได้ www.tanitsorat.com

การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการตลาด (4) Marketing Package Design การบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค (Behavior Changing) ต้องออกแบบใหเสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริอภึคของลูกค้าเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มกลุ่มวัยรุ่นต้องการความสะดวก สมาร์ทและการลองของใหม่ สินค้าพร้อมกินพร้อมดื่มมีแนวโน้มที่สูงขึ้น www.tanitsorat.com

Ecological Packaging Design การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม กระแสการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ระบบนิเวศน์และสภาวะโลกร้อนเป็นวาระแห่งโลก บรรจุภัณฑ์เป็นเศษ-ซากที่เหลือจากการบริโภคหรือการใช้งานต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อม Reduce การลดปริมาณซากและขยะ Reuse การนำผลิตภัณฑ์หรือบางส่วนของผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ Refill การเลือกวัสดุซึ่งสามารถนำมาบรรจุสินค้าใหม่ได้ Repair การสามารถที่จะซ่อม ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งาน ได้อีก Return การเลือกวัสดุซึ่งมีความคงทนสามารถนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลายครั้ง Recycle การเลือกวัสดุที่สามารถย่อยสลาย นำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบทำผลิตภัณฑ์ ใหม่ได้ Reject การปฏิเสธวัสดุซึ่งเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทำลายสิ่งแวดล้อมและด้าน สิทธิมนุษยชน www.tanitsorat.com

สัญลักษณ์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งติดอยู่ที่บรรจุภัณฑ์ www.tanitsorat.com

END www.tanitsorat.com