งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทที่ 1 บทบาทของศูนย์กระจายสินค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

2 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
วัตถุประสงค์ ทราบลักษณะคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบแนวทางการจัดการคลังและศูนย์กระจายสินค้า ทราบหน้าที่ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบความแตกต่างระหว่างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

3 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

4 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทที่ 1 บทบาทและความสำคัญของศูนย์กระจายสินค้า วัตถุประสงค์ ทราบลักษณะคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบแนวทางการจัดการคลังและศูนย์กระจายสินค้า ทราบหน้าที่ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ทราบความแตกต่างระหว่างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

5 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทนำคลังสินค้า (Warehouse Introduction) คลังสินค้า หมายถึง พื้นที่ที่ได้วางแผนแล้วเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้สอยและเคลื่อนย้ายสินค้าและวัตถุดิบคลังสินค้าจะทำหน้าที่ในการเก็บสินค้าระหว่างกระบวนการเคลื่อนย้ายเพื่อสนับสนุนการผลิตและการกระจายสินค้า ซึ่งสินค้าที่เก็บในคลังสินค้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ วัตถุดิบ (Raw Material) หรือชิ้นส่วน/ส่วนประกอบ (Parts / components) สินค้าสำเร็จรูป (Finished goods) รวมถึง งานระหว่างทำ (Work in process) สินค้า ที่ต้องการทิ้ง (Disposed) หรือวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle materials) อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

6 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

7 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทนำศูนย์กระจายสินค้า (Introduction of Distribution Center) ศูนย์กระจายสินค้าเป็นชุดของคลังสินค้าที่มีหลายหลังรวมกัน เป็นอาคารหลังเดียวซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ จะมีบทบาทในการรับคำสั่งซื้อจากศูนย์ย่อยทั่วประเทศ ศูนย์กระจายสินค้าจะทำหน้าที่ในการรวบรวมสินค้าจากหลากหลายผู้ขาย แล้วส่งไปยังจุดจำหน่ายอีกจุดหนึ่ง อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

8 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า 1. พัฒนาการการจัดการคลังสินค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

9 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า การจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า หมายถึง กระบวนการบูรณาการทรัพยาการที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิผลและบรรลุวัตถุประสงค์ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าแต่ละประเภทที่กำหนดไว้ ทรัพยากรในการจัดการคลังสินค้าได้แก่ 1. ทรัพยากรพื้นที่ 2. ทรัพยากรมนุษย์ 3. ทรัพยากรเครื่องมือ 4. ทรัพยากรทุน 5. ทรัพยากรเวลา อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

10 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า วัตถุประสงค์ของการปฏิบัติการ 1. การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ สินค้าจะต้องได้รับการจัดเก็บรักษาให้ได้ประโยชน์มากที่สุด พื้นที่ทั้งแนวตั้งและแนวนอน 2. การใช้เวลาและแรงงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความสัมพันธ์ของกำลังคนกับเวลาจะคำนวณออกมา เป็นค่าใช้จ่าย ต้นทุนการปฏิบัติการ 3. เข้าถึงสินค้าที่จัดเก็บและ จัดส่งออกให้ง่าย และสะดวกที่สุด 4. การป้องกันรักษาสินค้าใน ที่เก็บรักษาได้เป็นอย่างดีที่สุด อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

11 การลำเลียงวัสดุและระบบบรรจุภัณฑ์
การจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า วัตถุประสงค์ในการก่อตั้ง เพื่อรักษาระดับสต็อค (Stock pilling) สนับสนุนการผลิต (Production support) เป็นแหล่งรวบรวมผลิตภัณฑ์หลากชนิด (Product mixing) เพื่อให้เต็มเที่ยวก่อนการจัดส่ง (Consolidation) เป็นศูนย์กระจายสินค้า (Distribution center) เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าโดยทั่วไป (Customer service) อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

12 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
หน้าที่ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า หน้าที่การเคลื่อนย้าย การรับ (Receiving) การรับสินค้าจำนวนมากเดินทางมาถึงคลังสินค้า การโยกย้าย (Transfer) การโยกย้ายไปจัดเก็บ การผลิต และการจัดส่ง การคัดเลือกเพื่อการจัดส่ง (Selection) การคัดเลือกสินค้านำเข้า วัตถุดิบ การจัดส่ง (Shipping) การตรวจสอบ จัดส่งถึงลูกค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

13 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
หน้าที่ของคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า หน้าที่การเก็บรักษา การเก็บรักษาถาวร (Permanent Storage) การเก็บรักษาสินค้าที่เกินกว่าความต้องการเพื่อใช้หมุนเวียนปกติ มักจะมาจากสาเหตุดังนี้ การผลิตตามฤดูกาล เช่น สินค้าเกษตร ความต้องการที่ไม่แน่นอน สินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน สินค้าที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ทันที เช่น ผลไม้ดอง , สินค้าที่ต้องเก็บไว้ก่อนจำหน่าย เพื่อส่วนลดพิเศษ ซื้อมาเก็บไว้ในจำนวนมาก ๆ เพื่อส่วนลดในการซื้อ อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

14 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า กับกิจกรรมโลจิสติกส์ การผลิต การผลิตน้อย ส่งผลต่อจำนวนสินค้าคงคลังที่น้อยตามสัดส่วน ทำให้ต้องการพื้นที่จัดเก็บน้อย แต่ต้นทุนเครื่องจักรสูง ต้นทุนการเดินสายการผลิตสูงเพราะมีการลงทุนไปแล้วแต่ไม่มีการใช้งานได้อย่างเต็มที่ แต่ในขณะเดียวกันถ้าการผลิตมีปริมาณสูง ต้องมีสินค้าคงคลังสูง มีต้นทุนการจัดเก็บสูงแต่ ต้นทุนทางด้านเครื่องจักรต่ำเพราะมีการใช้งานได้อย่างเต็มที่ ผู้บริหารควรมีการเปรียบเทียบ และเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรเสมอ อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

15 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

16 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า กับกิจกรรมโลจิสติกส์ การขนส่ง คลังสินค้าจะรับสินค้าจากผู้ผลิตหลายราย เพื่อรวบรวมให้เป็นขนาดการขนส่งที่เต็มเที่ยวและป้อนเข้าสู่โรงงาน ทำให้ประหยัดการขนส่งที่สุด การขนส่งมีหลายรูปแบบ เช่น 1. การขนส่งจากผู้ส่งมอบ เข้าสู่คลังสินค้า 2. การขนส่งจากคลังสินค้า เข้าสายการผลิต 3. การขนส่งจากสายการผลิตเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้า 4. การขนส่งจากศูนย์กระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

17 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

18 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า กับกิจกรรมโลจิสติกส์ การให้บริการลูกค้า การให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ เช่น นโยบายการให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง ส่งผลทำให้สินค้าคงคลังที่มีจำนวนมาก ต้นทุนสูง เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด เพราะฉะนั้นควรมีการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าที่แม่นยำ อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

19 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า กับกิจกรรมโลจิสติกส์ การกระจายสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าทำหน้าที่การจัดเก็บสินค้าและก่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภค ซึ่งการจัดการศูนย์กระจายสินค้ามีส่วนช่วยให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ต่ำลง อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

20 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์ อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

21 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ความแตกต่างระหว่างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์

22 การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
บทที่ 1 บทบาทของศูนย์กระจายสินค้า จบการนำเสนอ อ.สุรพงศ์ อินทรภักดิ์


ดาวน์โหลด ppt การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google