หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 บ้านน่าอยู่...
Advertisements

ศิลปะการเป็นโฆษก.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การเขียนโครงร่างวิจัย
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
เรื่อง คำไทยทั้ง 7 ชนิด จัดทำโดย ด.ญ.ทิฐินันท์ พรมโอ๊ด ม1/10 เลขที่ 10
ประโยคในภาษาไทย การเขียนประกอบด้วยประโยคต่าง ๆ หลายรูปแบบ หากเข้าใจโครงสร้างของประโยค จะทำให้สื่อความหมายได้ชัดเจน ไม่สับสน ไม่คลุมเครือ และไม่ขาดตกบกพร่อง.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
การจัดซื้อจัดจ้าง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยคณะวิทยากร (สสวท. ครูและคณาจารย์)
เอกสารการบรรยายเรื่อง
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
ความหมายของโครงการ โครงการ (PROJECT) โครงการ (PROJECT) กระบวนการ ทำงานที่ประกอบด้วยกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งมีการทำโครงการเป็นไปตามลำดับ โดยการ ทำงานจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ส่วนประกอบของประโยค. ประโยคหนึ่ง ๆ จะต้องมีภาคประธานและภาคแสดงเป็น หลัก และอาจมีคำขยายส่วนต่าง ๆ ได้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
ส่วนประกอบของประโยค. ประโยคหนึ่ง ๆ จะต้องมีภาคประธานและภาคแสดงเป็น หลัก และอาจมีคำขยายส่วนต่าง ๆ ได้
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
ระดับความเสี่ยง (QQR)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
คำคม ดลใจ คัมภีร์จีนว่าไว้...
เรื่องที่ควรทำ กลับไม่ทำ ทำแต่เรื่องที่ไม่ควรทำ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
Scene Design and Lighting Week1-3
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
การแจ้งขออายัดสลากเพื่อประวิงการจ่ายเงินรางวัล
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
ความหมายของเรียงความ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
การพูดรายงาน จากการศึกษาค้นคว้า.
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน้าที่ของประโยค

ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้ ในการสื่อสาร สามารถแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ ดังนี้

๑. ประโยคบอกเล่า เป็นประโยคที่ใช้ในเรื่องราวบอกเล่าธรรมดา ซึ่ง ประกอบด้วยประธาน กริยา และอาจมีกรรมหรือส่วนเติมเต็ม นอกจากนั้นอาจ มีส่วนขยาย เพื่อให้เข้าใจชัดเจนขึ้น เช่น - ความรู้เป็นทรัพย์อันประเสริฐ - พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน - เราควรช่วยตัวเองก่อนที่จะให้คนอื่นช่วย เรา

๒. ประโยคปฏิเสธ เป็นประโยคที่ผู้พูดต้องการห้ามหรือปฏิเสธ ไม่รับ โดยที่ ประโยคเหล่านี้ ต้องมีผู้กระทำและอาจมีผู้ถูกกระทำหรือส่วนเติมเต็ม และอาจไม่มีส่วนขยายต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความชัดเจนขึ้น ก็ได้ คำที่ใช้แสดงการปฏิเสธ ได้แก่ ไม่ ไม่ได้ มิได้ มิใช่ ไม่ใช่ หามิได้ ฯลฯ เช่น - เด็ก ๆ ไม่ควรนอนดึก - ฉันไม่เคยลืมไหว้พระก่อนนอน - รัฐบาลไม่สามารถอยู่ได้ครบ ๔ ปี

๓. ประโยคคำสั่งและประโยคขอร้อง เป็นประโยคที่ต้องการให้คนใดคนหนึ่ง หรือหลายคน ปฏิบัติตาม ประโยคคำสั่งมักใช้คำว่า อย่า ห้าม จง นำ หน้าข้อความ เช่น - อย่าทำพื้นห้องสกปรก - ห้ามสนทนาเวลาเรียน - จงเลือกคำตอบข้อที่ถูกต้องที่สุด ประโยคขอร้อง มักใช้คำว่า โปรด กรุณา กรุณาถอดรองเท้าก่อนเข้าห้อง โปรดช่วยกันรักษาความสะอาด

๔. ประโยคคำถาม เป็นประโยคที่ผู้พูดแสดงความสงสัยต้องการถามมี หลายชนิด คือ ๔. ๑ ประโยคถามเนื้อความ ใช้ถามเรื่องราวบาง ประการจากผู้ฟัง จะมีคำถามไม่ชี้เฉพาะ ได้แก่คำว่า ใคร อะไร ไหน เท่าไร เหตุใด เมื่อไร กี่ อยู่ใน ตำแหน่งคำหรือกลุ่มคำที่ถาม เช่น - ใครเป็นคนนำสวดมนต์เมื่อเช้านี้ - เมื่อไหร่เธอจะส่งงาน - นักเรียนมีปากกากี่ด้าม ๔. ๒ ประโยคถามให้ตอบรับหรือปฏิเสธ ใช้ถาม เพื่อให้ตอบรับหรือปฏิเสธ ได้แก่ คำว่า ไม่ ไม่ใช่ ไม่ใช่หรือ ไหม เช่น - คุณชอบรับประทานสุกี้ไหม - นักเรียนทุกคนชอบวันหยุดใช่ไหม