รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
Advertisements

หลักสูตร eLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
ขอบข่าย เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จ
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
ระบบการสอนของดิคและคาเรย์
ระบบการสอนของดิคและคาเรย์
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
ADDIE Model.
การสร้างสื่อ e-Learning
Virtual Learning Environment
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
หลักการออกแบบของ ADDIE model
ADDIE DESIGN Sumai Binbai.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
การฝึกอบรมคืออะไร.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
Management system at Dell
Information Systems Development
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
อย่าติดกับดักการเรียนรู้
การออกแบบอีเลิร์นนิง
Thai Quality Software (TQS)
Educational Technology & Instructional Technology
Innovation and Information Technology in Education
การจัดการองค์ความรู้
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ ฤ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
แนวทางการจัดพื้นที่เรียนรู้สำหรับนักศึกษาพิการ ในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น Guidelines for organizing learning areas for Students with Disabilities.
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
แนวทางการกำกับติดตามและประเมินผล
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ 12 การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน (USER INTERFACE DESIGN)
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
งานคุ้มครองผู้บริโภค กับการเฝ้าระวังสื่ออย่างชาญฉลาด
การเขียนรายงานการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ผังทางเดินเอกสาร – ระบบส่งคืนสินค้า
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน (USER INTERFACE DESIGN)
Introduction to Structured System Analysis and Design
ADDIE model หลักการออกแบบของ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายวิชา 204420 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข รายวิชา 204420 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ โดย อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข

การออกแบบระบบการสอน กับการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยที่ 1 การออกแบบระบบการสอน กับการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์

1. การออกแบบระบบการสอนกับการพัฒนา บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 1. การออกแบบระบบการสอนกับการพัฒนา บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน 1.2 ขั้นตอนการออกแบบระบบการสอนตาม แบบแผนของ ADDIE Model 1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนาระบบ การสอน

บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบเนื้อหาและ รูปแบบของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ Instructional System Design (ADDIE Model) สัปดาห์ที่ 1 – 5, 11 = 6 สัปดาห์ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ Learning Management System สัปดาห์ที่ 6, 8, 9, 10 = 4 สัปดาห์

1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน การออกแบบระบบการสอนตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Instructional System Design (ISD) การออกแบบระบบการสอนเป็นกระบวนการอย่างมี ระบบในการวางแผนระบบการสอน (Gagne Briggsand Wager,1992)

1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน (ต่อ) วัตถุประสงค์ของการออกแบบระบบการสอน คือ การช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยสามารถวัดได้ว่าเกิดการเรียนรู้ขึ้นจริง

ADDIE Model เป็นแบบจำลองหนึ่งที่พัฒนาโดย Dr. Seels and Dr. Glasgow 1.2 ขั้นตอนการออกแบบระบบการสอน ตามแบบแผนของ ADDIE Model แบบจำลองการออกแบบระบบการสอนมีหลายแบบ ADDIE Model เป็นแบบจำลองหนึ่งที่พัฒนาโดย Dr. Seels and Dr. Glasgow

1.2.1 ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) เป็นกระบวนการในการกำหนดว่าอะไรเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ ปัญหาคืออะไร เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ผู้เรียนต้องเรียนรู้อะไร เนื้อหาของบทเรียนควรเป็นอย่างไร โดยการวิเคราะห์ความต้องการ วิเคราะห์ผู้เรียน และวิเคราะห์งาน

1.2.2 ขั้นการออกแบบ (Design) เป็นกระบวนการที่ระบุว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมคืออะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมบรรลุ มีกลยุทธ์การสอนอะไรที่ทำให้วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมบรรลุ รูปแบบและเนื้อหาของแบบทดสอบควรเป็นอย่างไร บทเรียนควรประกอบด้วยโมดูลพื้นฐานอะไรบ้าง บทดำเนินเรื่องควรมีลักษณะอย่างไร

1.2.3 ขั้นการพัฒนา (Development) เป็นกระบวนการจัดทำและพัฒนาบทเรียนโดยใช้โปรแกรมต่างๆ ในการพัฒนาตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในบทดำเนินเรื่อง บทเรียนที่พัฒนามีรูปร่างลักษณะอย่างไร บทเรียนที่พัฒนาได้มาตรฐานหรือไม่ บทเรียนที่พัฒนาทำหน้าที่ในการสอนหรือไม่

1.2.4 ขั้นการนำไปใช้ (Implementation) เป็นกระบวนการนำบทเรียนไปใช้จริง เป็นการพิจารณาว่าลูกค้ามีความพร้อมที่จะใช้บทเรียนที่พัฒนาหรือไม่ มีความต้องการในการอบรมอย่างไร

1.2.5 ขั้นการประเมินผล (Evaluation) เป็นกระบวนการศึกษาถึงผลกระทบต่อการใช้บทเรียนที่พัฒนาขึ้น ปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่ ผลกระทบที่ได้รับคืออะไร มีอะไรที่ควรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนา ระบบการสอน มีความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับเนื้อหาและผู้เรียน มีทักษะ (Skills) ในการตั้งคำถาม ในการฟัง ในการพูด ในการเขียน

1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนา ระบบการสอน (ต่อ) มีทัศนคติ (Attitudes) ในทางบวก เชื่อว่าระบบการเรียนการสอนที่ออกแบบและพัฒนามีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างและประสบผลสำเร็จ เชื่อว่ากระบวนการมีความสำคัญเท่ากับผลผลิต