รายวิชา 204420 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข รายวิชา 204420 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ โดย อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
การออกแบบระบบการสอน กับการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยที่ 1 การออกแบบระบบการสอน กับการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
1. การออกแบบระบบการสอนกับการพัฒนา บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 1. การออกแบบระบบการสอนกับการพัฒนา บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน 1.2 ขั้นตอนการออกแบบระบบการสอนตาม แบบแผนของ ADDIE Model 1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนาระบบ การสอน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบเนื้อหาและ รูปแบบของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ Instructional System Design (ADDIE Model) สัปดาห์ที่ 1 – 5, 11 = 6 สัปดาห์ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ Learning Management System สัปดาห์ที่ 6, 8, 9, 10 = 4 สัปดาห์
1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน การออกแบบระบบการสอนตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Instructional System Design (ISD) การออกแบบระบบการสอนเป็นกระบวนการอย่างมี ระบบในการวางแผนระบบการสอน (Gagne Briggsand Wager,1992)
1.1 ความหมายและความสำคัญของการ ออกแบบระบบการสอน (ต่อ) วัตถุประสงค์ของการออกแบบระบบการสอน คือ การช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยสามารถวัดได้ว่าเกิดการเรียนรู้ขึ้นจริง
ADDIE Model เป็นแบบจำลองหนึ่งที่พัฒนาโดย Dr. Seels and Dr. Glasgow 1.2 ขั้นตอนการออกแบบระบบการสอน ตามแบบแผนของ ADDIE Model แบบจำลองการออกแบบระบบการสอนมีหลายแบบ ADDIE Model เป็นแบบจำลองหนึ่งที่พัฒนาโดย Dr. Seels and Dr. Glasgow
1.2.1 ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) เป็นกระบวนการในการกำหนดว่าอะไรเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ ปัญหาคืออะไร เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ผู้เรียนต้องเรียนรู้อะไร เนื้อหาของบทเรียนควรเป็นอย่างไร โดยการวิเคราะห์ความต้องการ วิเคราะห์ผู้เรียน และวิเคราะห์งาน
1.2.2 ขั้นการออกแบบ (Design) เป็นกระบวนการที่ระบุว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมคืออะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมบรรลุ มีกลยุทธ์การสอนอะไรที่ทำให้วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมบรรลุ รูปแบบและเนื้อหาของแบบทดสอบควรเป็นอย่างไร บทเรียนควรประกอบด้วยโมดูลพื้นฐานอะไรบ้าง บทดำเนินเรื่องควรมีลักษณะอย่างไร
1.2.3 ขั้นการพัฒนา (Development) เป็นกระบวนการจัดทำและพัฒนาบทเรียนโดยใช้โปรแกรมต่างๆ ในการพัฒนาตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในบทดำเนินเรื่อง บทเรียนที่พัฒนามีรูปร่างลักษณะอย่างไร บทเรียนที่พัฒนาได้มาตรฐานหรือไม่ บทเรียนที่พัฒนาทำหน้าที่ในการสอนหรือไม่
1.2.4 ขั้นการนำไปใช้ (Implementation) เป็นกระบวนการนำบทเรียนไปใช้จริง เป็นการพิจารณาว่าลูกค้ามีความพร้อมที่จะใช้บทเรียนที่พัฒนาหรือไม่ มีความต้องการในการอบรมอย่างไร
1.2.5 ขั้นการประเมินผล (Evaluation) เป็นกระบวนการศึกษาถึงผลกระทบต่อการใช้บทเรียนที่พัฒนาขึ้น ปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่ ผลกระทบที่ได้รับคืออะไร มีอะไรที่ควรเปลี่ยนแปลงหรือไม่
1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนา ระบบการสอน มีความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับเนื้อหาและผู้เรียน มีทักษะ (Skills) ในการตั้งคำถาม ในการฟัง ในการพูด ในการเขียน
1.3 บทบาทของนักออกแบบและพัฒนา ระบบการสอน (ต่อ) มีทัศนคติ (Attitudes) ในทางบวก เชื่อว่าระบบการเรียนการสอนที่ออกแบบและพัฒนามีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างและประสบผลสำเร็จ เชื่อว่ากระบวนการมีความสำคัญเท่ากับผลผลิต