หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๓.
2 ตาม พ. ร. บ. ระเบียบข้าราชการ พลเรือน พ. ศ ******************* กำหนดให้ อ. ก. พ. กระทรวง เป็นผู้พิจารณากำหนดตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
LOGO “ Add your company slogan ” การจัดการองค์ความรู้ (KM) เรื่อง เส้นทางก้าวหน้าในสาย งาน (Career Path) ของกรม ส่งเสริมสหกรณ์ การจัดการองค์ความรู้ (KM)
ตัวชี้วัดที่ 3.2 ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินโครงการ ให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service) น้ำหนั ก : LineStaff Line & Staff 777.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การประเมินบุคคลและผลงาน
สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมินบุคคลและผลงาน เพื่อ เลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับสูง ขึ้น สำหรับตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับ ชำนาญการและชำนาญการพิเศษ.
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แนวทางการประเมิน ระดับเชี่ยวชาญ ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
แนวทางการจัดทำรายงาน
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
แนวทางจัดทำเอกสารประกอบการสอน เพิ่มเติม อีกรูปแบบ
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
สำหรับตำแหน่งที่มีวิทยฐานะ
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หัวข้อการบรรยาย การคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่งประเภททั่วไป การประเมินบุคคลและผลงานเพื่อแต่งตั้งให้ ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับชำนาญ การพิเศษลงมา การจัดทำผลงานขอประเมินเพื่อเลื่อน ระดับสูงขึ้น

การคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก ให้ อ.ก.พ. กรม กำหนดวิธีการ วางมาตรฐาน ควบคุมคุณภาพการคัดเลือกบุคคล ให้เหมาะสมกับตำแหน่งและลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ วินิจฉัยปัญหาที่ เกี่ยวข้องกับการคัดเลือก โดย อ.ก.พ. กรมจะดำเนินการเองหรือแต่งตั้ง คณะกรรมการดำเนินการแทนก็ได้ การคัดเลือกเพื่อเลื่อนบุคคลขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นทุกสาย งาน มี 3 วิธี คือ วิธีการสอบ การประเมินผลงาน และการทดลองปฏิบัติงาน (ให้เลือก 1 วิธี) ให้กรมเจ้าสังกัด เลื่อนและแต่งตั้งผู้ผ่านการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ สูงกว่าระดับตำแหน่งที่ผู้นั้นดำรงอยู่ได้ไม่เกิน 1 ระดับ

คุณสมบัติบุคคลสำหรับตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน ระดับชำนาญงาน ระดับอาวุโส 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ. กำหนด ในแต่ละสายงาน (ปวช./ปวท./ปวส. หรือคุณวุฒิอื่นตามที่ ก.พ. กำหนด) 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ.กำหนดในแต่ละสายงาน 2. เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน ดังนี้ - 6 ปี (ปวช.)/ 5 ปี (ปวท.)/ 4 ปี (ปวส.) 3. ปฏิบัติงานในสายงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี 4. ระยะเวลาขั้นต่ำในสายงานที่จะแต่งตั้ง/สายงานอื่นที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลตามคุณวุฒิ - 11 ปี (ม.3/มศ.3/ม.6)/ 10 ปี (ม.ปลาย (วช.1))/ 8 ปี (ปวช.)/ 7 ปี (ปวท.)/ 6 ปี (ปวส.) 5. ผ่านการประเมินผลงานตามที่ ก.พ. กำหนด (ว34/2537) 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ. กำหนด ในแต่ละสายงาน 2. เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี หรือดำรง ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่าไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด 3.ปฏิบัติงานในสายงานหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

แบบประเมินบุคคลและประเมินผลงาน ตำแหน่งประเภททั่วไป ตอนที่ 1 ข้อมูลเบื้องต้นของผู้รับการประเมิน ตอนที่ 2 การตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคล (สำหรับหน่วยงานการ เจ้าหน้าที่) ตอนที่ 3 การประเมินคุณลักษณะเฉพาะบุคคล (สำหรับผู้บังคับบัญชา) การประเมินของผู้บังคับบัญชาระดับหัวหน้างาน/หัวหน้าฝ่าย หรือเทียบเท่า การประเมินของผู้บังคับบัญชาระดับกองหรือเทียบเท่า

การประเมินผลงาน (ตาม ว34/2547 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547) พิจารณาจากผลการปฏิบัติงานจริง (โดยไม่จำเป็นต้องเขียนผลงานขึ้นใหม่ นอกจากเป็นการสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับผลงานในอดีตในช่วงระยะเวลาไม่ น้อยกว่า 2 ปี โดยผลงานนั้นแสดงให้เห็นถึง ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ และผลสัมฤทธิ์ของงาน)

การประเมินผลงาน (ต่อ) การจัดทำผลงานเป็นรูปเล่ม โดยมีรายละเอียด ดังนี้ คำนำ สารบัญ หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง ลักษณะงานที่ปฏิบัติของตำแหน่ง ขั้นตอนการปฏิบัติงาน สรุปปริมาณงานย้อนหลัง 2 ปี (ตามแบบฟอร์มที่กำหนด) ตัวอย่างผลงาน (ตามเนื้องานที่เขียนเสนอ)

การประเมินบุคคลและผลงานเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษลงมา หลักการ ก.พ. มอบอำนาจให้ อ.ก.พ. กรมดำเนินการบริหารจัดการเรื่องการประเมิน บุคคลและผลงานเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ตำแหน่งระดับ ชำนาญการพิเศษลงมา อย่างเป็นระบบ เน้นกระบวนการคัดเลือกคนอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม ให้ได้คนที่ เหมาะสม ก่อนที่จะให้ส่งผลงานเพื่อประเมิน ผลงานที่ส่งประเมินจะต้องมีประโยชน์ต่อหน่วยงาน โดยคำนึงถึงคุณภาพ มากกว่าปริมาณ และต้องประกอบด้วย 2 ส่วน - ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา - แนวคิด วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือ ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น

หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคล การคัดเลือกบุคคลเข้ารับการประเมินผลงาน แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 ตำแหน่งที่ปรับระดับสูงขึ้นได้จากระดับเริ่มต้นของสายงาน (ตำแหน่งในระดับควบ หรือเลื่อนไหล) และมีผู้ครองตำแหน่งอยู่แล้วมอบให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ/ผู้ว่าราชการ จังหวัด เป็นผู้พิจารณา คัดเลือก กรณีที่ 2 ตำแหน่งที่ไม่ใช่ตำแหน่งในระดับควบหรือเลื่อนไหล และตำแหน่งว่างทุกกรณี มอบให้ อ.ก.พ. กรม /คณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกก่อนเสนอให้ผู้มี อำนาจสั่งบรรจุ / ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ขั้นตอนการคัดเลือกบุคคล กรณีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับควบ/เลื่อนไหลและมีคนครองอยู่ ผู้มีคุณสมบัติส่งเอกสารประกอบการคัดเลือกให้ตามที่กำหนด ให้ กกจ. ดำเนินการ คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณานับระยะเวลาเกื้อกูล ขอเกื้อกูล เสนอผู้มีอำนาจ ม.57 ดำเนินการตาม ว5/2542 ผู้มีอำนาจ ม.57 คุณสมบัติครบ พิจารณา มีมูล ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก มีคนทักท้วง คกก.คัดเลือกฯ พิจารณา ตรวจสอบโดยเร็ว เสนอผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ม.57 แต่งตั้ง ไม่มีมูล ส่งผลงาน คณะกรรมการประเมินผลงาน (พิจารณาผลงาน) ไม่ผ่าน แจ้งมติให้ผู้เสนอผลงานทราบ เสนอผู้มีอำนาจ ม.57 สอบผู้ทักท้วง ผ่าน

ขั้นตอนการคัดเลือกบุคคล (ต่อ) กรณีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนอกเหนือจากกรณีที่ 1 ไม่ใช่ตำแหน่งในระดับควบ/เลื่อนไหล และตำแหน่งว่างทุกกรณี ประกาศให้ผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนส่งเอกสารประกอบการคัดเลือกตามที่กำหนดให้ กกจ. ดำเนินการ อ.ก.พ.กรม/คณะกรรมการคัดเลือกบุคคลฯ พิจารณา ตรวจสอบโดยเร็ว มีมูล เสนอผู้มีอำนาจ ม.57 ดำเนินการตาม ว5/2542 ผู้มีอำนาจ ม.57 พิจารณาเห็นชอบ มีคนทักท้วง ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก เสนอผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ม.57 แต่งตั้ง เสนอผู้มีอำนาจ ม.57 สอบผู้ทักท้วง ส่งผลงาน ไม่มีมูล คณะกรรมการประเมินผลงาน (พิจารณาผลงาน) ไม่ผ่าน แจ้งมติให้ผู้เสนอผลงานทราบ ผ่าน

คุณสมบัติของบุคคลที่จะเข้ารับการประเมินผลงาน ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ ระดับชำนาญการพิเศษ 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ. กำหนด ในแต่ละสายงาน (ปริญญาตรี/โท/เอก) 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ.กำหนดในแต่ละสายงาน 2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ดังนี้ - 6 ปี (ตรี)/ 4 ปี (โท)/ 2 ปี (เอก) 3. ปฏิบัติงานในสายงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี 4. ระยะเวลาขั้นต่ำในสายงานที่จะแต่งตั้ง/สายงานอื่นที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลตามคุณวุฒิ ดังนี้ 5. ผ่านการประเมินผลงานตามที่ ก.พ. กำหนด (ว34/2537) 1.มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครบถ้วนตามที่ ก.พ.กำหนดในแต่ละสายงาน 2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี 3. ปฏิบัติงานในสายงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี 4. ระยะเวลาขั้นต่ำในสายงานที่จะแต่งตั้ง/สายงานอื่นที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลตามคุณวุฒิ ดังนี้ - 8 ปี (ตรี)/ 6 ปี (โท)/ 4 ปี (เอก) 5. ผ่านการประเมินผลงานตามที่ ก.พ. กำหนด (ว34/2537)

เอกสารประกอบการคัดเลือกตามที่ ก.พ. กำหนด แบบพิจารณาคุณสมบัติของบุคคล แบบประเมินคุณลักษณะของบุคคล ข้อมูลของตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงาน (กอง/สำนัก) หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง ผลการปฏิบัติงานย้อนหลัง 3 ปี ชื่อผลงานที่จะส่งเข้ารับการประเมิน ข้อเสนอแนวคิด วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น ในกรณีที่มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานที่จะแต่งไม่ครบ จะต้องจัดทำหนังสือรับรองผลการปฏิบัติงาน เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ

จำนวนผลงานตามที่ อ.ก.พ. สป.กษ. กำหนด กรณีแต่งตั้งระดับชำนาญการ จำนวน 2 เรื่อง ผลงานที่เป็นการดำเนินงานที่ผ่านมา จำนวน 1 เรื่อง ข้อเสนอแนวคิด วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จำนวน 1 เรื่อง กรณีแต่งตั้งเป็นระดับชำนาญการพิเศษ และขอรับเงินประจำตำแหน่ง จำนวน 3 เรื่อง ผลงานที่เป็นการดำเนินงานที่ผ่านมา จำนวน 2 เรื่อง

การจัดทำผลงานขอประเมินเพื่อเลื่อนระดับสูงขึ้น (ระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ)

ผลงานที่เป็นการดำเนินงานที่ผ่านมา เป็นการนำเสนอผลสำเร็จของงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้นั้น ไม่จำเป็นต้องจัดทำผลงานขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในการประเมินโดยเฉพาะ ให้นำเสนอรูปแบบการสรุป วิเคราะห์ถึงผลที่เกิดขึ้น ระบุผลสำเร็จของงาน ประโยชน์ที่เกิดจากผลงานนั้น หรือการนำผลงานไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหางาน ใช้ เสริมยุทธ์ศาสตร์ของหน่วยงาน มิใช่เป็นเพียงการรวบรวมผลงานย้อนหลัง คุณทำอะไร?

องค์ประกอบของผลงานที่เป็นผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปก คำนำ สารบัญ สารบัญตาราง (ถ้ามี) สารบัญภาพ (ถ้ามี) บทที่ 1 บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญของบัญหา วัตถุประสงค์ของผลงาน ผู้ร่วมดำเนินการ (ถ้ามี) ส่วนของผลงานที่ผู้เสนอเป็นผู้ปฏิบัติ บทที่ 2 ความรู้ทางวิชาการหรือแนวคิด ที่ใช้ในการดำเนินการ บทที่ 3 ผลการดำเนินงาน เนื้อหาสาระและขั้นตอนการดำเนินการ ผลสำเร็จของงาน การนำไปใช้ประโยชน์ ความยุ่งยากในการดำเนินงาน/ปัญหา/ อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการ บทที่ 4 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก

บทที่ 1 บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญของผลงาน วัตถุประสงค์ของผลงาน ให้อธิบายความเป็นมาหรือภูมิหลังอย่างไร ต้องระบุว่าปัญหาที่ต้องเขียนเรื่องนี้คืออะไร มีความสำคัญรวมทั้งความจำเป็นอย่างไร จึงต้องเสนอผลงานเรื่องนี้ และประโยชน์ที่จะได้รับจากการเขียนเรื่องนี้ วัตถุประสงค์ของผลงาน ให้ระบุถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำผลงานเรื่องนี้ (ไม่ใช้วัตถุประสงค์ของโครงการหรือแผนงานนั้น) ระยะเวลาการดำเนินการ ให้ระบุช่วงเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของเรื่อง (ผลงาน) มิใช่ระยะเวลาของการเขียนผลงานเพื่อเสนอคณะกรรมการ ผู้ร่วมดำเนินการ (ถ้ามี) มีใครเป็นผู้ร่วมดำเนินการกับผู้เสนอผลงาน แต่ละคนมีสัดส่วนเท่าใด รวมแล้วต้องเท่ากับ 100 ถ้าไม่มีผู้ร่วมดำเนินการ ใส่รายละเอียดผู้เสนอผลงานร้อยละ 100 ส่วนของผลงานที่ผู้เสนอเป็นผู้ปฏิบัติ ให้ระบุถึงผลงานและในส่วนที่ผู้เสนอเป็นผู้ปฏิบัติ

บทที่ 2 ความรู้ทางวิชาการหรือแนวคิดที่ใช้ในการดำเนินการ ใช้ความรู้ทางวิชาการ แนวคิด ทฤษฎี หรือระเบียบอะไรบ้างใน การดำเนินการ ความรู้หรือแนวคิดใดที่ไม่ เกี่ยวข้องในผลงานไม่ต้องใส่ ตัวอย่าง ในการจัดทำผลงาน (ชื่อเรื่อง) ใช้ความรู้ ทางวิชาการ ดังนี้ 1.....ใส่เฉพาะหัวข้อวิชาการที่เราใช้..... 2.............................................ฯลฯ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 2.1 ให้ยกหัวข้อวิชาการในข้อที่ 1 มาใส่ ....................................................... ....................................................................

บทที่ 3 ผลการดำเนินงาน เนื้อหาสาระและขั้นตอนการดำเนินการ ให้สรุปเนื้อหาสาระและขั้นตอนการดำเนินการของเรื่อง (ผลงาน) ที่นำเสนอ ทุกขั้นตอนหรือทุกกิจกรรม จนเกิดผลสำเร็จ ผลสำเร็จของงาน ให้ระบุว่าผลงานที่เสนอมามีผลสำเร็จอย่างไร (เชิงปริมาณ และ/หรือ เชิงคุณภาพ) การนำไปใช้ประโยชน์ ให้ระบุถึงผลงานที่เสนอก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ใครได้รับประโยชน์หรือใครนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์บ้าง ผลงานก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนราชการอย่างไรบ้าง ความยุ่งยากในการดำเนินงาน/ปัญหา/ อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการ ให้สรุปความยุ่งยาก ซับซ้อน ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ ในส่วนที่ผู้เสนอเป็นผู้ปฏิบัติ

ข้อเสนอแนะต้องสอดคล้องกับความยุ่งยากในการดำเนินงาน/ปัญหา/ บทที่ 4 ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะต้องสอดคล้องกับความยุ่งยากในการดำเนินงาน/ปัญหา/ อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการ ตามที่ได้นำเสนอไว้ในบทที่ 3 ว่ามีแนวทางแก้ไขหรือดำเนินการอย่างไร

ข้อเสนอแนวคิด วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือปรับปรุงงาน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการนำเสนอแนวคิด วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือปรับปรุงงานของหน่วยงานใน เชิงรุก เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรเป็นแนวคิดวิสัยทัศน์ หรือแผนงานที่จะทำในอนาคตเพื่อพัฒนางานใน ตำแหน่งที่จะได้รับการแต่งตั้ง โดยสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง คุณจะทำอะไร?

องค์ประกอบของการเขียนข้อเสนอแนวคิด วิธีการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ ปก คำนำ สารบัญ สารบัญตาราง (ถ้ามี) สารบัญภาพ (ถ้ามี) บทที่ 1 บทนำ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ บทที่ 2 บทวิเคราะห์ แนวความคิด ข้อเสนอ บทวิเคราะห์ แนวคิด ข้อเสนอ บทที่ 3 ผลที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 4 ตัวชี้วัดความสำเร็จ บรรณานุกรม ภาคผนวก

บทที่ 1 บทนำ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ เป็นการนำเสนอที่มาของปัญหาของเรื่องที่จะนำเสนอ แสดงให้เห็นถึงความรู้พื้นฐานและความเข้าใจในปัญหามาวิเคราะห์แล้วนำไปสู่เรื่องที่จะนำเสนอ ระบุถึงประโยชน์ของเรื่องที่จะนำเสนอ วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ แสดงให้ทราบถึงเป้าหมายของผู้นำเสนอว่าต้องการอะไร และนำเสนอเพื่ออะไร?

บทที่ 2 บทวิเคราะห์/แนวความคิด/ข้อเสนอ การแยกแยะปัญหาให้เห็นเป็นเชิงประจักษ์ (การตั้งโจทย์) แนวความคิด วิชาการหรือวิธีการที่เราจะนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาให้งานในหน้าที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (เครื่องมือแยกแยะปัญหา) ข้อเสนอ การกำหนดแนวทางโดยการใช้วิชาการต่างๆ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา (การตอบโจทย์)

บทที่ 3 ผลที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 4 ตัวชี้วัดความสำเร็จ บอกความสำคัญของเรื่องที่เสนอ แนวคิดมา ถ้าทำตามข้อเสนอแนวคิด แล้ว จะเกิดประโยชน์อะไรบ้าง ให้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ด้วย ควรเขียนเป็นข้อ ต้องวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม ให้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเนื้อหา เช่น ได้คู่มือ.....อย่างน้อย 1 เล่ม / หรือได้แนวทางในการ.... อย่างน้อย 1 แนวทาง

จบการนำเสนอ