การจัดทำแผนพัฒนาฯและแผนปฏิบัติการประจำปี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ทบทวน “ เรื่อง แผน กัน หน่อย. เราทำแผน เพื่ออะไร.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
แผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map)
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
หลักเทคนิคการเขียน SAR
การพัฒนาระบบการประเมิน และการประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำแผนพัฒนาฯและแผนปฏิบัติการประจำปี ของสถานศึกษา ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐

การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสถานศึกษา ระยะ ๔ ปี กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต ๑

กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ การวางแผนพัฒนาฯ Strategic Formulation การปฏิบัติตามกลยุทธ์ Strategic Implementation การควบคุมกลยุทธ์Strategic Control  แผนปฏิบัติการประจำปี  การปรับแต่งกระบวนงาน โครงสร้าง เทคโนโลยี คน วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ อัตลักษณ์/เอกลักษณ์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา โครงการ/กิจกรรม กำกับติดตามและประเมินผล การดำเนินงาน  การรายงานผลการดำเนินงาน การทบทวนสถานการณ์เพื่อปรับกลยุทธ์ Strategic Management Process

คำถามกระบวนการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา คำถามที่ ๑ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ปัจจุบันการดำเนินการขององค์กรเป็นอย่างไร Where are we now ? วิเคราะห์ - สภาพแวดล้อมภายนอก (C-PEST) - สภาพแวดล้อมภายใน (๒S ๔M) - โอกาส (Opportunities) - อุปสรรค (Threats) - จุดแข็ง (Strengths) - จุดอ่อน(Weaknesses)

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม รู้เขา รู้เรา = โอกาส รู้เขา สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค ควบคุมไม่ได้ (ลูกค้า เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี) CPEST จุดแข็ง รู้เรา สภาพแวดล้อมภายใน จุดอ่อน ควบคุมได้ (โครงสร้าง บุคลากร งบประมาณ ระเบียบ) 2S4M

หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด โอกาส หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด จากสภาพแวดล้อมภายนอก ที่มีลักษณะเกื้อกูลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์และภารกิจขององค์กร รู้เขา ควบคุมไม่ได้ อุปสรรค หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด จากสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีลักษณะเป็นอุปสรรคขัดขวาง หรือทำให้เกิดผลเสียหาย เป็นผลกระทบทางลบต่อการบริหารงานขององค์กร

หมายถึง ข้อได้เปรียบหรือส่วนที่เข้มแข็ง จุดแข็ง หมายถึง ข้อได้เปรียบหรือส่วนที่เข้มแข็ง ของทรัพยากรด้านต่างๆ ภายในองค์กรที่สามารถใช้เป็นประโยชน์เพื่อผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินงานบรรลุ วัตถุประสงค์และภารกิจ ขององค์กร รู้เรา ควบคุมได้ จุดอ่อน หมายถึง ข้อผิดพลาด ข้อด้อย หรือ ข้อจำกัดต่างๆ ในองค์กรที่มีผลทำให้การดำเนินงานไม่บรรลุวัตถุประสงค์และภารกิจ ขององค์กร

SWOT ANALYSIS C-PEST 2S 4M C : พฤติกรรมของลูกค้า S1 : โครงสร้าง โอกาส (Opportunities) จุดแข็ง (Strengths) อุปสรรค(Threats) จุดอ่อน (Weakness) C-PEST 2S 4M C : พฤติกรรมของลูกค้า S1 : โครงสร้าง S2 : ผลผลิตและบริการ P : การเมืองและกฎหมาย M1 : บุคลากร E : เศรษฐกิจ ( M2 : การเงิน S : สังคมและวัฒนธรรม M3 : สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ T : เทคโนโลยี M4 : การบริหารจัดการ

การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก ตัวอย่าง การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก ด้านพฤติกรรมของลูกค้า (Customer Behaviors : C) โอกาส (+) อุปสรรค (-) ประเด็นสำคัญ สมาชิกคนที่ เฉลี่ย ๑ ๒ ๓ ๔ ๑. ผู้ปกครองมีความสนใจในการดูแลบุตรหลานให้มีความพร้อม ๕ ๓.๕๐ ๑. ผู้ปกครองมีค่านิยมส่งบุตรหลานไปเรียนในโรงเรียนยอดนิยม ๔.๐๐ ๒. ผู้ปกครองมีการศึกษาดี ให้การสนับสนุนโรงเรียน ๔.๕๐   ค่าเฉลี่ย ๓.๘๘

การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน ตัวอย่าง การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน ด้านโครงสร้างและนโยบายองค์กร (Structure and Policy : S๑) จุดแข็ง (+) จุดอ่อน (-) ประเด็นสำคัญ สมาชิกคนที่ เฉลี่ย ๑ ๒ ๓ ๔ ๑.โครงสร้างมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ๕ ๔.๐๐ ๑.การจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานตามโครงสร้าง ๑.โรงเรียนมีทิศทางการจัดการศึกษาที่ชัดเจน   ค่าเฉลี่ย

การประเมินสถานภาพของสถานศึกษา ตัวอย่าง การประเมินสถานภาพของสถานศึกษา ปัจจัยนอก น.น. คะแนน เต็ม ๑ คะแนนเฉลี่ย น.น. X คะแนนเฉลี่ย สรุป ผล ปัจจัยภายใน คะแนน เต็ม ๑ ค่าคะแนน โอ กาส อุป สรรค จุดแข็ง จุด อ่อน พฤติกรรมลูกค้า ๐.๓ ๔ ๑ ๑.๒๐ ๐.๓๐ + ๑.๑๐ โครงสร้าง/นโยบาย ๐..๑๒ ๐.๔๘ ๐.๑๒ ๐.๓๖ เศรษฐกิจ ๐.๒ ๓ ๐.๖๐ ๐.๒๐ ๐.๔๐ ผลิต/บริการ ๐.๒๕ ๐.๘๕ ๐.๕๐ การเมืองและกฎหมาย ๐.๑๕ -๐.๔๕ บุคลากร ๐.๑๑ ๐.๔๔ -๐.๓๓ สังคม – วัฒนธรรม ๐.๘๐ +๐.๖๐ การเงิน ๐.๒๒ ๒ เทคโนโลยี ๐.๔๕ +๐.๑๕ วัสดุอุปกรณ์ ๐.๑๐ -๐.๑๐ เฉลี่ยปัจจัยภายนอก   ๓.๒๐  ๑.๖๐ การบริหารจัดการ เฉลี่ยปัจจัยภายใน  ๒.๔๘  ๑.๖๓ สรุปปัจจัยภายนอก + ๐.๘๐ สรุปปัจจัยภายใน ๐.๔๓

สรุปปัจจัยภายนอก = (๓.๒๐ – ๑.๖๐) หารด้วย ๒ = ๐.๘๐ สรุปปัจจัยภายใน = (๒.๔๘ – ๑.๖๓) หารด้วย ๒ = ๐.๔๓ น้ำหนักคะแนนร่วมกันกำหนดตามความสำคัญของปัจจัย น้ำหนักคะแนนเต็ม ๑

คำถามกระบวนการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา คำถามที่ ๒ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ในอนาคตเราต้องการไปที่ใด Where do we want to go ? นำผลลัพธ์จาก SWOT มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา - วิสัยทัศน์ (Vision) - พันธกิจ (Mission) - เป้าประสงค์(Goal) คำถามที่ ๓ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ทำอย่างจึงจะไปถึงจุดนั้น How do we get there - SWOT Matrix - BSC - การวัดผลการดำเนินงาน - ประเด็นกลยุทธ์ - กลยุทธ์ - แนวทางการดำเนินงาน - งาน/โครงการ

การสร้างกลยุทธ์จากความสัมพันธ์ของ SWOT (SWOT MATRIX) พัฒนาต่อยอด พัฒนาภายใน O : W S : O S : จุดแข็ง W : จุดอ่อน ปรับเปลี่ยนเพื่อรับสถานการณ์ หาผู้ช่วยเหลือ ดูแล เติมเต็ม S : T T : W T : อุปสรรค

กราฟแสดงสถานภาพ 4 แบบ จากการหาความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน - ภายนอก กราฟแสดงสถานภาพ 4 แบบ จากการหาความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน - ภายนอก O : โอกาส Questionmarks Stars 1 2 แข็ง - เอื้อ เอื้อ-อ่อน S : O O : W S : จุดแข็ง W : จุดอ่อน 3 4 แข็ง –ไม่เอื้อ ไม่เอื้อ-อ่อน S : T T : W Cash cows Dogs T : อุปสรรค

การจัดทำกลยุทธ์คือการบริหารอนาคต(Vision)ให้เป็นจริง โดยการทำปัจจัยอย่างสมดุล Future Balance เส้นทางสู่ความสำเร็จ Vision ๑. กำหนดอนาคต ผลสัมฤทธิ์ในอนาคต Goal กำหนด KPI ๒. กำหนดการวัดผล สมดุลกับผลสัมฤทธิ์ KRA กำหนดกลยุทธ์ ดีพอที่จะทำให้ระบบวัดผลไปถึง ๓. กำหนดการกระทำ GOAL กำหนดโครงการ

การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษายึดการกระทำเชิงกลยุทธ์ Initiatives การกระทำ เชิงกลยุทธ์ การกระทำเพื่อลดปัญหาหรือทำให้ปัญหาหมดไป (Problem Based :PB) การกระทำที่แตกต่างจากเดิมให้โดดเด่น ก้าวกระโดด Development Based : DB การกระทำที่เกิดจากการเทียบเคียงกับหน่วยงานอื่นลักษณะเดียวกับ(Benchmarking Based :BB) การกระทำที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สู่นวัตกรรมที่มีคุณค่า (Innovation Based :IB)

แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด Do Now Do Next Do Long Do Sustain ทำทันทีให้เป็นรูปธรรม ทำต่อเนื่องให้เปลี่ยน แปลง ทำต่อไป ให้ไปหา ประชาชน ทำให้ยั่งยืน เข้มแข็งพึ่งตนเองได้

แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด ตัวอย่าง แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด Do Now Do Next Do Long Do Sustain - การปรับระบบ การเรียน เปลี่ยน การสอน โดยใช้ทักษะสากล เป็นฐานในการเรียนรู้ การปรับปรุงห้องเรียนห้องปฏิบัติ การ สู่การมีทักษะสากล การปรับสภาพ แวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ทักษะสากล การจัดหาและพัฒนาครูทักษะสากลรองรับการพัฒนาผู้เรียน การสร้างระบบการทดสอบสมรรถนะผู้เรียน การแสวงหาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อสร้างทักษะสากลกับนานาชาติ การสร้างมาตรฐานการจัดการศึกษาทักษะสากล

ประเภทของแผนที่โรงเรียนต้องจัดทำ แผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯระยะ ๔ ปี เป็นกรอบแผนแม่บทที่โรงเรียนกำหนดกรอบความสำเร็จหรือเป้าหมายว่า ใน ๔ ปี ข้างหน้าโรงเรียนจะมีความสำเร็จในเรื่องใดอย่างไร รวมทั้งกำหนดแผนงานโครงการ พร้อมประมาณการงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายสอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพที่ควรจะเป็น แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ/ปี กศ. เป็นแผนที่โรงเรียนจะใช้ดำเนินการจริงภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรแล้ว (แผนใช้งบประมาณ)

กรอบแนวคิด/หลักการการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา เป็นแผนที่มีการกำหนดอนาคตและทิศทางของตำแหน่งการพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เป็นแผนพัฒนาการศึกษาที่เน้นการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เป็นแผนที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับทิศทางการพัฒนาการศึกษาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๙ แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๕๙) นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และแผนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอื่นๆ รวมทั้งศักยภาพและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สามารถแก้ไขปัญหาและสนองความต้องการด้านการศึกษาของประชาชน รวมทั้งตอบสนองความต้องการด้านกำลังคน และการมีงานทำ

กรอบการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๔ ปี วิสัยทัศน์ (Vision) สิ่งที่อยากจะให้หน่วยงานเป็นในอีก ๔ ปีข้างหน้า พันธกิจ (Mission) กรอบ ขอบเขต การดำเนินงานของหน่วยงานที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ (Goal) อะไรคือสิ่งที่หน่วยงานอยากจะบรรลุ อัตลักษณ์ (Identity) ผลรวมลักษณะเฉพาะของบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เอกลักษณ์ (Uniqueness) ผลของความสำเร็จ ลักษณะเด่น เป็นหนึ่งของสถานศึกษาต่างจากผู้อื่น ประเด็นกลยุทธ์(Strategic Issue) เป็นการกำหนดทิศทาง แนวทางที่สำคัญเป็นประเด็นหลักในการนำไปสู่วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ (Strategies) แนวทางหรือวิธีการทำงานที่ดีที่สุด แยบคายที่สุด เพื่อบรรลุประเด็นกลยุทธ์

กรอบการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๔ ปี วัตถุประสงค์(Objective) อะไรคือสิ่งที่หน่วยงานอยากจะบรรลุภายใต้กลยุทธ์ ตัวชี้วัด (Key Performance Indicator) ตัวบ่งชี้หลักที่สำคัญของวัตถุประสงค์ ใช้วัดว่าองค์กรบรรลุในแต่ละกลยุทธ์ตามที่กำหนดไว้หรือไม่ เป้าหมาย (Target) ค่าเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุในแต่ละตัวชี้วัดนั้นๆ และมุ่งหวังไปที่การบรรลุของผลผลิต หรือเป้าประสงค์ตามที่กำหนดไว้ แนวทางการพัฒนา(Initiatives) วิธีการกระทำที่เน้นการพัฒนาที่แตกต่าง โดดเด่น และก้าวกระโดดที่สอดคล้องกับศักยภาพที่มี และบรรลุวัตถุประสงค์ โครงการ ระยะ ๔ ปี (Project) เป็นการกำหนด โครงการ/กิจกรรมที่จะมาตอบสนองในแต่ละ กลยุทธ์และเชื่อมโยงกับงบประมาณที่ได้จัดทำเป็นปกติอยู่แล้ว

จัดวางทิศทางการพัฒนาสถานศึกษา (Direction Setting) ทิศทางการพัฒนาสถานศึกษา เป็นการกำหนดผลลัพธ์ระดับสูงที่สถานศึกษาต้องการที่จะบรรลุ การกำหนดทิศทางของสถานศึกษาเป็นกระบวนการที่บุคลากรทุกฝ่ายของสถานศึกษา ร่วมกันตั้งปณิธานความมุ่งหวัง ตั้งมั่น ปรารถนาที่จะพัฒนาสถานศึกษาไปสู่ความสำเร็จโดยร่วมกันระดมพลังปัญญา วิจารณญาณ และแรงบันดาลใจ ตรวจสอบ ทบทวน กลั่นกรอง จัดวางสร้างสรรค์สภาพที่พึงประสงค์ของสถานศึกษา ทิศทางของสถานศึกษาประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ทิศทางของสถานศึกษาที่ดีและชัดเจนย่อมก่อประโยชน์ต่อสถานศึกษาต่อไป ถ้าขาดการกำหนดทิศทางขององค์กรที่ดีและชัดเจนแล้วองค์ประกอบอื่นๆ ย่อมไม่สามารถดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิสัยทัศน์ หมายถึง ความคาดหวังในอนาคตขององค์กรที่ต้องการจะเป็น เป็นข้อความซึ่งกำหนดทิศทางของพันธกิจ/ภารกิจ เป็นสถานภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง(หรือหลายๆอย่าง)ที่องค์กรมุ่งหมายมุ่งหวัง หรือประสงค์จะเป็นหรือจะมีในอนาคต พันธกิจ หมายถึง บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่ต้องดำเนินการเพื่อให้วิสัยทัศน์เป็นจริง พันธกิจจึงเป็นการบ่งบอกหน้าที่ของหน่วยงาน ที่กำลังทำหรือจะทำในอนาคตให้แก่ลูกค้า ผู้รับบริการ หรือสังคมได้รับรู้ว่าเรากำลังทำอะไร เป้าประสงค์ หมายถึง สิ่งที่คาดหวังในอนาคตหรือผลลัพธ์ที่สถานศึกษาต้องการให้เกิดขึ้น โดยมีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์และพันธกิจเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์และประเมินผลความสำเร็จต่อไป

อัตลักษณ์ เป็นผลรวมของลักษณะเฉพาะของบุคคล หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้บุคคลนั้น หรือสิ่งนั้น เป็นที่รู้จัก จดจำได้ เป็นลักษณะที่เป็นหนึ่งเดียวไม่มีผู้ใดเหมือน เอกลักษณ์ เป็นผลลัพธ์ของความสำเร็จในการจัดการศึกษาที่สะท้อนให้เห็นเป็นลักษณะเด่น มีลักษณะเป็นหนึ่งของสถานศึกษา จุดเด่นดังกล่าวส่งผลให้มีความเป็นปัจเจกแตกต่างจากผู้อื่น

การกำหนดกรอบกลยุทธ์สถานศึกษา (Strategic Formulation) กรอบกลยุทธ์สถานศึกษา เป็นการเลือกวิธีทำงานอย่างมีทิศทางอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ รวมทั้งมีการวัดผลการดำเนินงานที่ชัดเจน การจัดทำกรอบกลยุทธ์ ประกอบด้วย - ประเด็นกลยุทธ์ - กลยุทธ์ - วัตถุประสงค์ - ตัวชี้วัด - เป้าหมาย - แนวทางการพัฒนา

ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ ๑ ๒ เตรียมการจัดทำแผนฯ สำรวจ/วิเคราะห์ความต้องการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๑.๑ จัดตั้งคณะกรรมการ/ คณะทำงาน ๑.๒ เก็บรวบรวมข้อมูล ระเบียบ/กฎหมาย/นโยบายที่เกี่ยวข้อง ๑.๓ การเก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ๒.๑ กำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๒ สำรวจความคาดหวังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๓ วิเคราะห์ความคาดหวังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๔ สรุปผลความต้องการ

ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ ๓ ๔ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ของสถานศึกษา การกำหนดทิศทางการพัฒนา ของสถานศึกษา ๓.๑ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ๓.๒ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ๓.๓ ประเมินสถานภาพสถานศึกษา ๔.๑ กำหนดวิสัยทัศน์ ๔.๒ กำหนดพันธกิจ ๔.๓ กำหนดเป้าประสงค์ ๔.๔ อัตลักษณ์ ๔.๕ เอกลักษณ์

ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ จัดทำร่างแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ๕ ๖ การกำหนดกรอบกลยุทธ์ สถานศึกษา ถึงตรงนี้ จัดทำร่างแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๔ ปี ๕.๑ ประเด็นกลยุทธ์ ๕.๒ กลยุทธ์ ๕.๓ วัตถุประสงค์ ๕.๔ ตัวชี้วัด ๕.๕ ค่าเป้าหมาย ๕.๖ แนวทางการพัฒนา ๕.๗ จัดทำโครงการระยะ ๔ ปี ๖.๑ รวบรวมข้อมูลและประมวลผล ๖.๒ ยกร่างแผนพัฒนาฯ ๖.๓ นำเสนอแผน ผชช.ตรวจสอบความสมบูรณ์ ๖.๔ จัดทำร่างแผนตามข้อเสนอแนะ

ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ ๗ ๘ เสนอขอความเห็นชอบ ประกาศใช้แผนพัฒนาฯ ๗.๑ ผอ.รร.เห็นชอบร่างแผนฉบับสมบูรณ์ ๗.๒ เสนอแผนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๘.๑ สื่อสาร สร้างความเข้าใจแก่บุคลากรผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ๘.๒ เผยแพร่เอกสารแผนต่อสาธารณชน

เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา โรงเรียน..................................................... พ.ศ................-.................... คำนำ สารบัญ ส่วนที่ ๑ บทนำ ๑.๑ ข้อมูลทั่วไป/ประวัติความเป็นมา ๑.๒ ข้อมูลพื้นฐานบุคลากร/นักเรียน/ที่ดินสิ่งก่อสร้าง ๑.๓ ข้อมูลผลการจัดการศึกษา/ผลงานที่ประสบผลสำเร็จ ส่วนที่ ๒ การวิเคราะห์สถานภาพของโรงเรียน ๒.๑ ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ๒.๒ ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ๒.๓ สรุปผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโรงเรียน

เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา โรงเรียน..................................................... พ.ศ................-.................... ส่วนที่ ๓ ทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษา ๓.๑ วิสัยทัศน์ ๓.๒ พันธกิจ ๓.๓ เป้าประสงค์ ๓.๔ อัตลักษณ์ ๓.๕ เอกลักษณ์

เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา โรงเรียน..................................................... พ.ศ................-.................... ส่วนที่ ๔ กำหนดกรอบกลยุทธ์การพัฒนาสถานศึกษา ๔.๑ ประเด็นกลยุทธ์ ๔.๒ กลยุทธ์ ๔.๓ วัตถุประสงค์ ๔.๔ ตัวชี้วัด ๔.๕ เป้าหมาย ๔.๖ แนวทางการพัฒนา

ตัวอย่างการนำเสนอกรอบกลยุทธ์ในรูปแบบตาราง ประเด็นกลยุทธ์ มาตรฐานการศึกษา กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและมีสมรรถนะที่เป็นสากล วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด ข้อมูลฐาน ค่าเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา ๒๕๕๗ ๒๕๕๘ ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒ ๑. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ๕ กลุ่มสาระสูงขึ้น ร้อยละของผล สัมฤทธิ์ทาง การเรียน ๕ กลุ่มสาระสูงขึ้น ๓๒.๑๒ ๓๒.๕๖ ๓๓.๘๖ ๓๕.๒๑ ๓๖.๖๒ ๓๘.๐๘ พัฒนากระบวนการคิด/ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา โรงเรียน................................................... พ.ศ................-.................... ส่วนที่ ๕ ประมาณการรายรับของสถานศึกษา รายรับ ปี ๒๕๕๙ ปี ๒๕๖๐ ปี ๒๕๖๑ ปี ๒๕๖๒ รวม จำนวน นร.ล่วงหน้า ๔ ปี ณ ๑๐ มิถุนายน เงินงบประมาณ ๑. ค่าจัดการเรียนการสอน ๒. ค่าเครื่องแบบนักเรียน ๓. ค่าอุปกรณ์การเรียน ๔. ค่าหนังสือเรียน ๕. ค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เงินนอกงบประมาณ ๑. เงินรายได้สถานศึกษา ๒. เงินบำรุงการศึกษา ๓. เงินจากการระดมทรัพยากร ๔. เงินอื่นๆ

เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา โรงเรียน..................................................... พ.ศ................-.................... ส่วนที่ ๖ โครงการ/กิจกรรม ระยะ ๔ ปี โครงการ/กิจกรรม งบประมาณปีที่ดำเนินการ แหล่งงบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒ โครงการ .............................................................................. กิจกรรม ๑. ................................................ ๒. ................................................ ๓. ................................................. รวมงบประมาณ ภาคผนวก - ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา - คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน

การบริหารแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและอัตลักษณ์สู่การปฏิบัติ ขั้นตอนการบริหารแผน/โครงการพัฒนาการศึกษาและอัตลักษณ์ ๑. ปรับกลไกผลักดันการบริหารแผน/โครงการ ๒. สื่อสารทิศทางและเป้าประสงค์ขององค์กรทั้งผู้บริหาร/ผู้ปฏิบัติ ๓. ดำเนินการตามแผนและโครงการ ๔. ติดตามและประเมินผลแผน/โครงการ - ผอ.รร.ติดตามผลการดำเนินงานทั้งระบบ เอกสาร/อิเลคทรอนิคส์ ๕. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ/โครงการ - รร.จัดทำรายงานฯผลการดำเนินงานทั้งระบบเสนอ กก.รร. ๖. เสริมสร้างแรงจูงใจ โดยกลุ่มบริหารงานบุคคลนำข้อมูลไปใช้พิจารณาเชิงบริหาร

Q & A ด้วยความขอบคุณ