REVENUE MANAGEMENT Presented by LM 10 ONLINE LOTTO.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

Specific Factor Model ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
หลักการตลาด บทที่ 9 กลยุทธ์การตั้งราคา.
Nested loop and its applications.
โรคหัวใจและหลอดเลือด. กลุ่มกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดชนิด ST Elevation MI หมายถึงกลุ่มโรคที่มีกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และตาย เฉียบพลัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางคลื่นไฟฟ้าหัวใจชนิด.
กรมสรรพากร กระทรวงการ คลัง. การบริหารงานสรรพากร จัดเก็บภาษีให้ทั่วถึงเป็นธรรม มี ความโปร่งใส ค่าใช้จ่ายต่ำ ทั้งส่วนของ ทางการ และเอกชน มุ่งพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการ.
การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการ โรงเรียนในสังกัด วันที่ 13 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุม สพป. อุดรธานี เขต 3.
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
Management system at Dell
Applications of RM Ski Slopes Pocket Wifi REVENUE MANAGEMENT.
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน
การวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 7 ราคา Price.
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
การจัดการองค์ความรู้
ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560 และ แผนงานและงบประมาณ ปีงบประมาณ 2561
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
13 October 2007
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
บทที่ 9 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
การจัดบริการอาชีวอนามัย สำหรับแรงงานสูงวัย
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน ผศ.ดร.จารุวรรณ ชนม์ธนวัฒน์
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
การจัดการรายได้รถไฟสาย กรุงเทพฯ - ศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
พัฒนาระดับภาค ๖ ภาค การจัดทำแผน ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
รวบรวมข้อมูลโดย กลุ่มแผนงานงบประมาณอุดมศึกษา สำนักนโยบายและแผนการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
การเตรียมการเพื่อรองรับการตรวจประเมินผล ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย (ตัวชี้วัดศูนย์ดำรงธรรม) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ นายรณกฤต อุดมสุขโกศล.
แนวทางการดำเนินโครงการ โครงการ Internationalization Funds
การใช้สิทธิตามกฎหมายและการติดตามตรวจสอบมาตรการตาม EIA
เดินหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่ทศวรรษที่ 8
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
การบริหารพัสดุ ของหน่วยงานภาครัฐ นำเสนอโดย นายอธิวัฒน์ โยอาศรี
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 พ. ศ
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ปีงบประมาณ 2561 กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร โทร.-โทรสาร
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
ผศ. ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
แนวคิดการจัดทำแผนพัฒนา และงบประมาณจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
ทิศทางการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญของกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงินระดับ 7
Selecting Research Topics for Health Technology Assessment 2016
กระบวนการวางแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำคำของบประมาณ
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
นโยบายและทิศทางการส่งเสริมสุขภาพในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง
อุบลราชธานี นายนิวัตร ชูสมุทร นายชัยศักดิ์ ปิยะประสิทธิ์
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
ผศ.ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
หน่วยที่ 9 เครื่องโทรศัพท์.
เศรษฐศาสตร์มหภาคเบื้องต้น
อุปสงค์ อุปทาน ดุลยภาพของตลาด
เสนอขอรับทุนท้าทายไทยและโครงการวิจัยตอบสนองนโยบาย
การเตรียมความพร้อมในวันสิ้นปีงบประมาณ
การจัดซื้อจัดจ้าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ.
แถลงข่าวดัชนีราคา เดือนกุมภาพันธ์ 2551
เงินนอกงบประมาณ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านบัญชีในระบบ GFMIS (กระทรวงสาธารณสุข) นายธราธิป หนูเจริญ นักวิชาการคลังชำนาญการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

REVENUE MANAGEMENT Presented by LM 10 ONLINE LOTTO

สลากกินเเบ่งรัฐบาล “Lottery” หวย ออกทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน  สำนักงานสลากฯ จำหน่ายให้ผู้ค้าปลีกในราคาคู่ละ 70.40 บาท ผู้ค้าปลีกจะต้องจำหน่ายในราคาคู่ละ 80 บาท สำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์งวดละ 74 ล้านฉบับ

เงื่อนไขเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล

Consumer Surplus การซื้อลอตเตอรี่ในปัจจุบัน ซื้อ 1 ใบ แต่หลายหมายเลข ซื้อแบบชุด (หมายเลขเดียวกัน) ถ้าไม่มีหมายเลขที่ต้องการอาจจะซื้อเลขข้างเคียงหรือเปลี่ยนไปซื้อหวยใต้ดิน จะมีบางหมายเลขที่คนซื้อน้อย เช่น 00,99 โอกาสที่คนจะซื้อเลขที่ออกในงวดที่แล้วมีน้อย ผู้ขายปลีกหากขายไม่หมดก็จะขายคืนกองสลากฯได้ในราคาเท่ากับที่ซื้อมา 70.4 บาท 80฿

ผู้ค้าปลีกขายเกินราคา Arbitrage 70.4฿ 80-120฿ ราคาขายปลีกที่กองสลากฯ กำหนดคือ 80 บาท/ใบ แต่ราคาขายปลีกในท้องตลาดปัจจุบันจะอยู่ที่ ซื้อ 1 ใบ ราคาตั้งแต่ 80–100 บาท/ใบ ซื้อแบบชุด 100-120 บาท/ใบ

Revenue Management Opportunity 1. เพิ่มช่องทางในการขาย  “Online” หากเราเป็นกองสลากฯ ทำอย่างไรเราถึงลด Consumer Surplus ?? ทำอย่างไรเราถึงจะป้องกัน Arbitrager ได้ ?? Revenue Management 1. เพิ่มช่องทางในการขาย  “Online” 2. การตั้งหลายราคา “Dynamic Pricing”

Step1: Market Research (พฤติกรรม) ระยะเวลาการซื้อ การเสพติดการพนัน เหตุการณ์สำคัญต่างๆ รายได้ สิ่งแวดล้อม

Step1: Market Research (ความต้องการ) วันที่ซื้อ 6/5/2560 ชุดที่ 1/77 ชื่อ-สกุล .................................................................................. เลขประจำตัวประชาชน .................................................................. เพศ ............................ อายุ ......................... ปี รายได้ ........................................ บาท/เดือน จังหวัด .............................................. เลขที่ต้องการซื้อ .......................................... จำนวนที่ต้องการซื้อ ................................. ใบ

Step1: Market Research (สิ่งที่ได้รับ) รู้ข้อมูลลูกค้า แบ่งกลุ่มลูกค้า รู้ความDemandที่แท้จริง แนวโน้ม การกำหนดราคาขายที่เหมาะสม

Step2: Market Segment ตัวอย่างที่ 1 จากทฤษฎีความน่าจะเป็น สามารถหาโอกาสที่จะถูกเลขท้าย 2 ตัว ดังนี้ 𝑷𝒓𝒐𝒃𝒂𝒃𝒊𝒍𝒊𝒕𝒚 𝑬𝒗𝒆𝒏𝒕 = 𝒏 𝑬𝒗𝒆𝒏𝒕 𝒏 𝑺𝒂𝒎𝒑𝒍𝒆 𝒔𝒊𝒛𝒆 = 𝟏 𝟏𝟎𝟎 =𝟎.𝟎𝟏 ถ้าสมมติว่าโอกาสที่จะถูกเลขท้าย 2 ตัวไม่ใช่ 0.01 เท่ากันทุกหมายเลข โดยดูจากข้อมูลการออกสลากย้อนหลัง 20 ปี จะพบว่ามีบางหมายเลข ไม่เคยออกเป็นรางวัลเลขท้าย 2 ตัวมาก่อนเลย นั่นคือเลข 84 และเลขที่ออกเป็นรางวัล เลขท้าย 2 ตัวบ่อยที่สุด คือ เลข 69 ถ้าสมมติว่าลองแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น class ตามความถี่ของหมายเลขที่ออกเป็นรางวัล ดังนี้ Class 1: เลขท้าย 2 ตัวที่เคยออกเป็นรางวัลมาแล้ว 0 – 2 ครั้ง Class 2: เลขท้าย 2 ตัวที่เคยออกเป็นรางวัลมาแล้ว 3 – 6 ครั้ง Class 3: เลขท้าย 2 ตัวที่เคยออกเป็นรางวัลมาแล้วเกิน 7 ครั้ง ที่มา: http://www.glo.or.th/main.php?filename=Stat_3D2D

Step2: Market Segment จากข้อมูลการออกฉลากเลขท้าย 2 ตัวย้อนหลัง 20 ปี

Step2: Market Segment ตัวอย่างที่ 2 ถ้าสมมติว่า สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าออกตามพฤติกรรมการซื้อสลาก เช่น ตามระยะเวลาก่อนจะถึงวันออกรางวัล ตัวอย่างที่ 3 ถ้าสมมติว่า สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าออกตามความถี่ในการซื้อสลากกินแบ่งในงวดนั้นๆ ก่อนวันออกสลากกินแบ่ง 3 วัน

Step3: Pricing การทำ Price Optimization จะต้องรู้ Demand Function ของแต่ละ Class เพราะมี Price Sensitivity ที่แตกต่างกัน รูปแบบ Common Demand Functions

Step4: Price Optimization กำหนด 1 ชุด= 1,000,000 หมายเลข One way Pricing Dynamic Pricing 1 หมายเลข = 2 ใบ

Step5: Capacity Allocation

Step5: Capacity Allocation เมื่อเราสามารถทราบ Demand ในแต่ละ Class และรู้ Capacity ในแต่ละ Class ด้วยนั้น ก็สามารถนำเรื่อง Capacity allocation มาประยุกต์ใช้ได้ เช่น วิธี Nested capacity เพื่อเพิ่ม Revenue ให้มากขึ้นได้ แต่ทั้งนี้การเพิ่ม Capacity เข้าไปในแต่ละ Class นั้นหมายถึงการเพิ่มโอกาสที่จะต้องเสียเงินมากขึ้นจากการที่มีผู้ซื้อหมายเลขนั้นเยอะมากขึ้น ซึ่งแปลว่าอาจจะต้องมี Limit capacity ไว้เพื่อไม่ให้ต้องขาดทุน ในกรณีที่หมายเลขนั้น ออกมาเป็นรางวัล

Step6: Monitoring ทุกๆครั้งหลังจากออกหมายเลขจะต้องมีการอัพเดต Class และคำนวณ Price Optimization ใหม่ เนื่องจาก Demand Function อาจจะเปลี่ยนไป กรณี มี Demand สูง อาจมีการปรับเปลี่ยน Class และราคาขายต่อใบให้สูงขึ้น

ข้อดี รัฐบาลได้รายได้เพิ่มมากขึ้น จากการตั้งราคาหลายราคา (Dynamic Pricing) ลดปัญหาการขายเกินราคา (Arbitrager) เพิ่มโอกาสในการขายเลขซ้ำ และเลขที่เคยออกรางวัลในงวดที่ผ่านมา ไม่จำกัดจำนวนเลขที่ต้องการจะซื้อ (1คนสามารถซื้อได้หลายชุด) ข้อเสีย การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า เช่น ชาวบ้านที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตจะไม่สามารถเข้าถึงหวยออนไลน์ได้ ลูกค้าอาจหันไปซื้อหวยใต้ดินเหมือนเดิม กรณีเลขดังอาจมีกลุ่มคนที่ไม่สามารถซื้อได้ เนื่องจากจำนวนชุดที่จำหน่ายออนไลน์มีจำกัดเช่นกัน

Member LM10 1) นางสาวพันชื่น มนตรีกุล ณ อยุธยา รหัสนักศึกษา 5820427001 1) นางสาวพันชื่น มนตรีกุล ณ อยุธยา รหัสนักศึกษา 5820427001 2) นายกิตติศักดิ์ แจ่มสว่าง รหัสนักศึกษา 5802427002 3) นางสาวณัชชาวีณ์ วีรสมานวิทย์ รหัสนักศึกษา 5820427003 4) นางสาวสุวรรณรัตน์ สุวรรณโสภิต รหัสนักศึกษา 5820427004 5) นายธีธัธฐิ์ เกตุสวัสดิพัฒน์ รหัสนักศึกษา 5820427005 6) นางสาวดนยา สาสูงเนิน รหัสนักศึกษา 5820427006 7) นายธนวัฒน์ เหลาโชติ รหัสนักศึกษา 5820427007 8) นายบุญเลิศ แสงหิรัญ รหัสนักศึกษา 5820427008 9) นายณัฐวรรธน์ วันทนาจารย์ รหัสนักศึกษา 5820427009 10) นายณัฐกฤษฏิ์ กิตติโชติวรนันท์ รหัสนักศึกษา 5820427010 11) นางสาววาสนา ทองพันธ์พาน รหัสนักศึกษา 5820427011 12) นางสาวนิชานันท์ สุขสำราญ รหัสนักศึกษา 5820427012