ศีลอภัยบาป คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
ชีวิตหลัง ความตาย.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
1.
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ศาสนาคริสต์111
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ชุมชนปลอดภัย.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
กลุ่มเกษตรกร.
สถานการณ์การเมืองของไทย
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
ตอนที่ 1: ใจที่ตั้งมั่นคง
มงคลชีวิต อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
Part 1 - Jesus Reveals the Father
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
นวัตกรรม ขวดเก็บ Sputum culture
บทที่ 7 นิติบุคคล (Juristic Persons)
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศีลอภัยบาป คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม

หลักคิด 1. เป็นเรื่องของผู้ที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว คือ - มีความสามารถแยกแยะสิ่งผิดสิ่งถูก (มีมโนธรรม) - มีจิตสำนึกยอมรับในความคิด (บาป) ของตน - มีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขความผิดนั้น - เป็นเรื่องส่วนตัวที่มีผลต่อส่วนรวม

- ต่อตนเอง (ความสัมพันธ์กับพระเจ้าและมนุษย์) 2. บาป หรือ ความผิดที่ได้กระทำก่อให้เกิดผลร้าย - ต่อตนเอง (ความสัมพันธ์กับพระเจ้าและมนุษย์) - ต่อส่วนรวม (พระศาสนจักร , โลก)

3. พระเมตตาของพระเป็นเจ้า โดยองค์พระเยซูคริสตเจ้า - ทรงตั้งศีลอภัยบาป - ทรงตั้งศีลอภัยบาป - พระเยซูทรงมอบอำนาจในการยกบาปให้มนุษย์ (พระสงฆ์) - เพราะทรงรักมนุษย์

4. เป็นเรื่องของความสำนึกกลับใจอย่างแท้จริง - ยอมรับว่าตนเองมีความผิดพลาด - พร้อมทุกอย่างที่จะแก้ไข ชดเชยความเสียหายอันเกิด จากความผิดพลาดนั้น - พร้อมที่จะปฏิบัติตามพิธีการต่างๆ ทั้งภายนอกและ ภายในจิตใจแห่งศีลอภัยบาป

5. ความคิดเรื่องบาปหนักและบาปเบา - ปัจจุบันจะอธิบายถึงบาปโดยไม่เน้นว่าหนักหรือเบา - ให้รู้ว่าบาปคือความบกพร่องที่เกิดขึ้น และถ้าปล่อยเอาไว้ วันหนึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ - บาปจึงเป็นข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น และทำให้ ความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระและมนุษย์ไม่ดี ถ้าปล่อยเอาไว้ความสัมพันธ์นั้นจะสูญสิ้นไปได้

การประกอบพิธีศีลอภัยบาป 1. พิธีศีลอภัยบาปนั้น ปกติแล้วให้ดำเนินไปดังนี้  กระทำเฉพาะแต่ละคน  สวดภาวนา  พิจารณาบาป  เป็นทุกข์ถึงบาป  สารภาพบาป  รับการอภัยบาป  ใช้โทษบาป

กระทำไม่ได้ เว้นแต่ว่า 2. การอภัยบาป (ยกบาป) รวมหลายคนพร้อมกัน กระทำไม่ได้ เว้นแต่ว่า - ภัยความตายคุกคาม สงคราม เรือจม และขาดพระสงฆ์ - มีคนจำนวนมาก พระสงฆ์ไม่พอ ต้องรีบไปสารภาพบาป - อำนาจนี้อยู่กับพระสังฆราชด้วย

3. สถานที่เพื่อฟังการสารภาพบาป  ปกติ คือ วัด 3. สถานที่เพื่อฟังการสารภาพบาป  ปกติ คือ วัด  อยู่ในสถานที่เปิดเผย มองเห็นได้ มีฉากกั้น  บางกรณีจำเป็น อาจใช้ในสถานที่ๆ เหมาะสม  บางครั้งขอแก้บาปแบบปรึกษาหารือก็ได้ (ในกรณีใช้เวลานานๆ) หรือ ที่เราเรียกว่า “ปรึกษาวิญญาณ”

1. ผู้ที่มีอำนาจในการโปรดศีลอภัยบาป ศาสนบริกรศีลอภัยบาป 1. ผู้ที่มีอำนาจในการโปรดศีลอภัยบาป - โดยภาพรวมทั่วไป ถือเป็นหน้าที่ของพระสงฆ์ (ผู้รับศีลบวช) - สมเด็จพระสันตะปาปาและพระคาร์ดินัล มีอำนาจโปรด ศีลอภัยบาปได้ทั่วโลก - พระสังฆราชมีอำนาจโปรดศีลอภัยบาปได้ทุกแห่ง เว้นแต่ พระสังฆราชสังฆมณฑลจะห้ามเป็นการเฉพาะ - มีบางกรณี พระสงฆ์ผู้โปรดศีลอภัยบาปต้องได้รับการ มอบอำนาจจากผู้ทรงอำนาจหรือตามกฎหมาย เช่น พระสงฆ์ผู้ฟังแก้บาปประจำอารามฯ

- พระสงฆ์ทุกองค์สามารถโปรดศีลอภัยบาปได้เสมอในกรณีที่ - พระสงฆ์ทุกองค์สามารถโปรดศีลอภัยบาปได้เสมอในกรณีที่ ผู้รับศีลอยู่ในภัยความตาย - ผู้โปรดศีลอภัยบาปต้องรักษาความลับในที่แก้บาปขั้นสูงสุด แม้ต้องตาย ถ้ามีล่ามแปล ล่ามก็ต้องรักษาความลับเช่นกัน - กำหนดกิจใช้โทษบาปตามความเหมาะสม - พระสงฆ์ผู้มีหน้าที่ในการปกครอง เช่น อธิการบ้าน ไม่ควรฟังแก้ บาปของเณร ยกเว้นในกรณีจำเป็น

ผู้สารภาพบาป - ต้องสำนึก คือ รู้ตัวและยอมรับในความผิดบาป - ต้องสำนึก คือ รู้ตัวและยอมรับในความผิดบาป - ตั้งใจที่จะกลับมาหาพระ และไม่ทำบาปอีก - เป็นพันธะที่ต้องไปสารภาพบาป - เป็นสิทธิของทุกคนที่จะเลือกสารภาพบาปกับพระสงฆ์องค์ใด ก็ได้ ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

พระคุณการุณย์ - คือ การยกโทษชั่วคราวต่อหน้าพระเจ้า เพื่อชดเชยบาป - คือ การยกโทษชั่วคราวต่อหน้าพระเจ้า เพื่อชดเชยบาป ซึ่งเป็นความผิดที่ได้รับการอภัยแล้ว โดยทำตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ - สมเด็จพระสันตะปาปาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ที่จะให้พระคุณการุณย์ได้ หรือ บุคคลผู้มีอำนาจตามกฎหมาย เช่น การอวยพรของพระสงฆ์บวชใหม่ ฯลฯ - ผู้ที่จะรับพระคุณการุณย์ ได้ต้องได้รับศีลล้างบาป ไม่ถูกตัดออกจาก พระศาสนจักร และอยู่ในสถานะพระหรรษทาน มีเจตนาจะ รับพระคุณการุณย์ และทำตามระเบียบปฏิบัติ

บาปทำแท้ง - ผู้ที่กระทำบาปนี้ คือ หญิงผู้รับการทำแท้ง ผู้เกี่ยวข้อง คือแพทย์ พยาบาล รวมถึงผู้ที่แนะนำ และช่วยเหลือด้วย - บาปนี้มีโทษร้ายแรงโดยตัวของมัน คือ ผู้ทำจะมีโทษถูกตัดขาดจากพระศาสนจักร โดยอัตโนมัติทันที ไม่ว่าจะมีคนรู้หรือไม่ก็ตาม - การยกบาปนี้ถูกสงวนไว้ให้เป็นหน้าที่ของพระสังฆราชเท่านั้นที่ สามารถยกโทษได้ และในทางปฏิบัติ พระสงฆ์ที่จะต้องยกบาปนี้ จะต้องขออนุญาตจากพระสังฆราช หรือผู้รับมอบอำนาจเสียก่อน - ดังนั้น เมื่อมีผู้มาขอแก้บาปนี้ พระสงฆ์จะต้องอธิบายให้เขาทราบและให้เขากลับ มาแก้บาปในภายหลัง เพราะพระสงฆ์จะต้องขออำนาจในการยกโทษก่อนนั้นเอง - อำนาจนั้นก็คือ อำนาจของการรับผู้ทำบาปนี้ กลับเข้ามาเป็นสมาชิกของ พระศาสนจักรเสียก่อนจากนั้นจึงจะยกบาปเขาได้

ศีลอภัยบาป สรุป พระเยซูคริสตเจ้าทรงตั้งศีลอภัยบาปนี้ขึ้น เพื่อทรงช่วยให้มนุษย์จะได้สามารถชำระล้างมลทินบาปและความผิดให้หมดไป ให้มีชีวิตพระหรรษทานเป็นหนึ่งเดียวกับพระเป็นเจ้าอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้น เมื่อพิจารณาดีๆ จะเห็นว่าความรักที่พระเป็นเจ้าทรงมีต่อเรามนุษย์นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด เราสามารถเข้าใจทันทีว่า ความรักที่พระเยซูเจ้าทรงมีต่อมนุษย์นั้นหาที่เปรียบมิได้จริงๆ ก่อนเสด็จขึ้นสวรรค์ ทรงตั้งศีลมหาสนิท และเมื่อทรงรู้ว่ามนุษย์จะทำบาปทำผิด ก็ทรงตั้งศีลอภัยบาปไว้ด้วยเรียกว่าหาวิธีช่วยมนุษย์ทุกรูปแบบก็ว่าได้

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลอภัยบาปแล้ว ทรงมอบอำนาจแห่งการยกบาปนี้ให้กับบรรดาอัครสาวกและบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ ให้กระทำหน้าที่ยกบาปแทนพระองค์ในโลกนี้ด้วย โดยตรัสว่า “ท่านจงรับพระจิตเจ้า บาปใดๆ ที่ท่านจะยก บาปนั้นๆ จะเป็นอันยกออก และบาปใดๆ ที่ท่านจะหน่วงไว้ บาปนั้นจะเป็นอันหน่วงไว้ด้วย” ดังนั้น ผู้โปรดศีลอภับบาป คือ บรรดาพระสงฆ์ ซึ่งได้ใช้อำนาจนี้โดยได้รับอำนาจจากพระเยซูเจ้า ด้วยคำกล่าวในเวลามีผู้ไปรับศีลอภัยบาปว่า “...ข้าพเจ้าอภัยบาปทั้งสิ้นของท่าน เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต อาแมน” พร้อมทั้งยกมืออวยพรให้แก่ผู้ไปแก้บาป

วิธีการรับศีลอภัยบาปอย่างดี แน่นอนว่าตามเหตุผลที่สำคัญที่จะทำให้ ศีลอภัยบาปเกิดผลอย่างเต็มที่แก่ผู้รับศีลนี้ จึงเรียกร้องลักษณะที่สำคัญ ดังนี้ ก. ความสำนึกผิด หมายถึง การรับศีลอภัยบาปที่ดีและมีคุณค่านั้น ย่อมต้องการการยอมรับเสียก่อนว่า ตนเองกระทำผิด และปรารถนาจะแก้ไขความผิดนั้นด้วยจริงใจ ลักษณะเช่นนี้เราเรียกว่า “สำนึกผิด” ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุด เพราะมิฉะนั้นแล้วจะไม่มีผลอะไรเลย เหมือนกับคนไข้จะไปหาหมอรักษา เขาจะต้องยอมรับเสียก่อนว่าตัวเองป่วยและต้องการการรักษานั้น จะต้องร่วมมือกับหมออย่างเต็มที่ เพื่อการรักษานั้นจะเกิดผลอย่างดี

ข. ความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขและไม่ทำผิดทำบาปอีก คือ การแสดงเจตนาหรือมีจิตใจแน่วแน่ที่จะพยายามเอาชนะความอ่อนแอ หรือการประจญล่อลวง ที่ทำให้ตกในบาปนั้นๆ ทั้งนี้ด้วยการวอนขอพระเมตตา ความช่วยเหลือจากพระเป็นเจ้า... แม้จะรู้ว่า อาจจะทำผิดทำบาปอีกก็ตาม เหมือนกับการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทาง มีบางครั้งอาจอ่อนล้าล้มลงบ้าง จำเป็นต้อง “ลุกขึ้น” และเดินต่อไปเสมอ

 ไม่ต้องบรรยายความเกินความจำเป็น ค. การสารภาพบาป (บอกบาป) คือ การเข้าไปยังที่แก้บาป และบอกบาปที่ตนเองได้กระทำไปทั้งหมด  บอกบาปทุกข้อทุกประการที่ได้กระทำ ด้วยเสียงดังฟังชัดพอสมควร  ไม่ต้องบรรยายความเกินความจำเป็น  ต้องบอกจำนวนครั้งเท่าที่จำได้  ภาษาที่ใช้แก้บาปก็เหมือนกัน ต้องใช้ภาษาที่คุณพ่อเข้าใจได้  พึงระลึกว่าการสารภาพบาปอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง

ง. การใช้โทษบาป ตามปกติเมื่อพระสงฆ์แนะนำตักเตือนเสร็จแล้วก็จะกำหนดกิจการใช้โทษบาปให้กระทำ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติให้ครบถ้วน และพึงระลึกเสมอว่า กิจการใช้โทษบาปที่พระสงฆ์กำหนด เป็นการกำหนดตามกฎระเบียบเท่านั้น สิ่งที่เราต้องกระทำในชีวิตประจำวันต้องมากกว่า กล่าวคือ ต้องตั้งใจจริงที่จะแก้ไข ไม่ทำผิดทำบาปอีกและต้องพยายามจริงๆ ตามข้อตั้งใจนั้น กระทำให้เป็นกิจวัตร คือ กระทำบ่อยๆ ทุกๆ วัน

มีความผิดหรือบาปประเภทที่ต้องชดเชยด้วย นั่น คือ บาปที่ผิดยุติธรรม ถ้าต่อชื่อสียงก็ได้แก่การใส่ความนินทา ถ้าผิดต่อทรัพย์สินก็คือการลักขโมย ฉ้อโกง ซึ่งทั้ง 2 ประการต้องชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่เขาด้วย ลำพังเพียงไปสารภาพบาปอย่างเดียวไม่เพียงพอ

ศีลอภัยบาป เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่มิใช่มีพระพรในการยกบาปเหมือนยารักษาโรคเท่านั้น หากแต่ยังเป็นเหมือนยาบำรุงที่จะสร้างชีวิตฝ่ายวิญญาณ ฝ่ายจิตของเราให้เข้มแข็งต่อสู้กับการประจญล่อลวง ได้อีกด้วย ดังนั้น เราจึงควรรับศีลอภัยบาปบ่อยๆ สม่ำเสมอ โดยปกติประมาณ 2 อาทิตย์ หรือ 1 เดือนต่อครั้ง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นก็สามารถรับได้เสมอ เช่น ในกรณีมีบาปหนัก เป็นต้น

ความลับของศีลอภัยบาป พระสงฆ์ต้องถือเรื่องการมาสารภาพบาปของคริสตชนเป็นความลับสูงสุด พระสงฆ์องค์ใดก็ตามที่นำความลับในที่แก้บาปไปเปิดเผย จะถูกโทษจากพระศาสนจักรโดยอัตโนมัติ ให้ยุติหน้าที่ของการเป็นพระสงฆ์ทันที อนึ่งเวลาไปสารภาพบาป ผู้สารภาพบาปจะรู้สึก “อาย” พระสงฆ์ บางครั้งเป็นเหตุให้ไม่กล้าสารภาพบาปบางประการเลยกลายเป็นสาเหตุให้ไม่ได้รับการอภัยบาป ความอายนี้ถือเป็นโทษอย่างหนึ่งเหมือนกัน ดังนั้น เมื่อจะแก้บาปต้องตั้งใจจริงและถ้ารู้สึกอายก็ต้องยอมรับ เพราะมันคือโทษอย่างหนึ่งที่เราต้องชดเชยความผิด