รศ. ดร. กาญจนา แก้วเทพ สถาบันคลังสมองของชาติ วันที่ 8-9 มิถุนายน 2559.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
พัทลุง นายเจษฎา ครรชิตานุรักษ์ -ว่าง- นายวีระยุทธ เมฆินทรางกูร
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
16. การเขียนงานวิจัยแบบง่าย ๆ
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ระบบบริหารจัดการงานวิจัยของหน่วยงาน Department Research Management System DRMS โดยทีมพัฒนาระบบ DRMS สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
การขอโครงการวิจัย.
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ. ดร. กาญจนา แก้วเทพ สถาบันคลังสมองของชาติ วันที่ 8-9 มิถุนายน 2559

 ประกาศ กพอ. ฉบับที่9 พ.ศ  คุณลักษณะ ของ SeS เกณฑ์มาตรฐาน บริการสังคม  การโยกทุนเดิม มาใช้ (Parallel)  เป้าหมายของการ พัฒนาบทความ ฐานคิด Position  Before-Treatment-After  เกณฑ์มาตรฐาน วิชาการ  2 DNA Major attribute Model การคืน ข้อมูล การสำรวจ ทุนชุมชน กิจกรรม วิจัย กิจกรรม เสริม PAR

3 รูปแบบการนำเสนอผลงานฯ จะต้องจัดทำเป็นเอกสาร โดยมีคำอธิบาย/ชี้แจงโดยชัดเจน ในหัวข้อต่างๆ ดังนี้ 1.สภาพการณ์ก่อนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 2.การมีส่วนร่วมและการยอมรับของสังคมเป้าหมาย 3.กระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น 4.ความรู้ความเชี่ยวชาญที่ใช้การทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น 5.การคาดการณ์สิ่งที่จะตามมาหลังจากการเปลี่ยนแปลงได้ เกิดขึ้นแล้ว 6.การประเมินผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 7.แนวทางการติดตามและธำรงรักษาพัฒนาการที่เกิดขึ้นให้คง อยู่ต่อไป ประกาศ กพอ. ฉบับที่ 9 พ.ศ. 2556

การมีส่วนร่วม (PAR) Pre/ Before Post/ After        กระบวนการที่ใช้ (PAR) ความรู้ที่ใช้ Change ประเมิน Change คาดการณ์Change ความยั่งยืน 4

DNA SeS การร่างเกณฑ์ พิจารณางานเขียน การร่างเกณฑ์ สองมาตรฐาน มาตรฐาน ทางวิชาการ มาตรฐาน บริการสังคม DNA A4S DNA CBR สร้างความรู้ใหม่ แก้ปัญหา เชิงวิชาการ แก้ปัญหา ชุมชน ฝึก/ สร้างนักวิจัย ชาวบ้าน เพื่อ/ โดย/ ของ วิจัยเพื่อ วิชาการ วิจัยเพื่อ ท้องถิ่น Basic Research Applied Translational Utilization PAR Collaborative CBR SeS Positioning ของ SeS นวัตกรรม วัดพิกัด/ ตำแหน่ง ตรวจ DNA 5

9 ขั้นตอนของกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ (A4S) ความอยากรู้ เชิงวิชาการ เอ๊ะ แนวคิด/ทฤษฎี งานวิจัยที่เคยมี ปัญหานำการวิจัย (ตัวแปร) สร้างกรอบแนวคิด นิยามศัพท์ปฏิบัติการ การออกแบบ ประเภทข้อมูล เลือกแบบการวิจัย กระบวนการสร้าง เครื่องมือ นำเครื่องมือ ไปเก็บรวบรวม นำเครื่องมือ ไปเก็บรวบรวม วิเคราะห์/ สังเคราะห์          6

ยืดหยุ่น (Flexibility) การออกแบบวิจัย การทำ ความเข้าใจร่วม การทำ ความเข้าใจร่วม การใช้ประโยชน์จากข้อมูล การพัฒนา โจทย์วิจัย การพัฒนา โจทย์วิจัย การถอด/ สรุป บทเรียน การถอด/ สรุป บทเรียน แสวงหาตัวนักวิจัย การจัดข้อมูล  กิจกรรม เสริม ประเภท ของ งานวิจัย ประเด็น ของ งานวิจัย สาขาวิชาการ ของงานวิจัย       (ก)(ก) (ข)(ข) (ค)(ค) ฐานคิด/ วิธีคิด หลักการ โจทย์ต้องมาจาก ชุมชน การมีส่วนร่วม คิดกิจกรรมบน ฐานข้อมูล (วัดตัว  ตัดเสื้อ) ก่อนทำ  ต้อง คิด คิดแล้ว  ทำได้ ลักษณะ/ ธรรมชาติ แบบสองด้าน (ทวิลักษณ์) มีกรอบ (Frame) ความ ยืดหยุ่น สลับ ขั้นตอนได้ ผ่านแต่ละขั้นตอนได้หลายครั้ง/ กลับไปกลับมา บางขั้นตอนอาจ ยุบยวบ อาจมีขั้นย่อยแทรกตามความ จำเป็น (4) (3) (2) (1) ขั้นตอนการวิจัยแบบ CBR 7

เอ๊ะ       หลักการ โจทย์วิจัยต้องมาจาก ชุมชน การมีส่วนร่วม เน้นการสร้างความเข้าใจ ร่วม/ เสวนา จัดกิจกรรมเสริมตาม ความจำเป็น คิดกิจกรรมบนฐานข้อมูล ก่อนทำ – ต้องคิด คิดแล้ว-ต้องทำได้ DNA ของ SeS ปัญหา ชุมชน ปัญหา วิชากา ร Review Literature เวทีเสวนา ชุมชน  โจทย์การวิจัย แสวงหาทีมวิจัย ตัวแปร สร้างกรอบแนวคิด นิยามศัพท์ ปฏิบัติการ การออกแบบการ วิจัย จัดการข้อมูล วิเคราะห์/ สังเคราะห์ สร้างเครื่องมือ เก็บข้อมูล ใช้ประโยชน์จากข้อมูล คิดกิจกรรม วัดผลการเปลี่ยนแปลง Output/ Outcome/ Impact ถอดบทเรียน ดูความยั่งยืน    Frame Flexible Duality of Process 8

คุณลักษณะ งานวิจัย SeS  Collaborative Research  Problem-based Participation Co-creation of New knowledge  Research design Social experiment Pre Sustainability Treatment (Action) Impact  Solution-based โจทย์ชุมชน ช่องว่างวิชาการ +  วิธีวิจัย Participation Action Research PAR Problem Post Change  Change outcome output ทำได้ทุกสาขาวิชา/ บูรณาการ Inter-disciplinary based-on research Action   9

10 เป้าหมาย การพัฒนา บทความ SeS (Sender) (1) ขอตำแหน่งทางวิชาการ (2) เผยแพร่ความรู้ใหม่ต่อวงวิชาการ (3) แลกเปลี่ยนกับเพื่อนนักวิชาการ (4) เผยแพร่ความสำเร็จของ ชุมชนที่ศึกษา (5) เป็นต้นแบบไปประยุกต์ใช้ที่อื่น (6) เป็นบทเรียนแก่หน่วยงานสนับสนุน (7) สร้างความชัดเจนแก่ตัวเอง (self-clarification) etc. Message Selection + design Receiver Media Selection

ชุมชน วิชาการ (กระบวนการทางวิชาการ) pre สำรวจ ชุมชน ความรู้  Participation + การสร้าง Trust/การยอมรับ  ความรู้ที่ใช้ สาขา แหล่งที่มา วิชาการ การมีส่วนร่วม (กระบวนการทางสังคม) ภาคปฏิบัติ ช่องว่างทางวิชาการ ก้อย (ปัญหา) หัว (ทุนชุมชน) วิธีวิจัย กิจกรรม  pre Output Outcome Impact Sustainability post  treatment  คาดการณ์ Change  การประเมิน ผลที่เกิด  ความยั่งยืน 11

แปลงทุน 2 ด้านของการสำรวจชุมชน (Duality of Community Analysis) ด้านหัวปัญหา ชุมชน ด้านก้อย ทุนชุมชน (P.Bourdieu)(1) ทุนเศรษฐกิจ (2) ทุนวัฒนธรรม/ ทุนความรู้ (3) ทุนสัญลักษณ์ (4) ทุนสังคม (5) ประสบการณ์ ในอดีต Objectify Institution Embodied ทรัพยากร 12

13 ปัณณ์ณัช ธนัทพรรษรัตน์. “การออกแบบ ผลิตภัณฑ์แบบมีส่วนร่วม” วารสารวิจัยเพื่อการ พัฒนาพื้นที่ ปีที่ 7: 3 (ก.ค.-ก.ย. 2558).สกว.           11

14 ธเนศวร นวลใย “การพัฒนาเจลอาบน้ำฯ” วารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ปีที่ 8: 1 (ม.ค.-มี.ค. 2559) สกว.

15 วรงศ์ นัยวินิจ“กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันฯ. วารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ปีที่ 7:1 (ม.ค.-มี.ค. 2558) สกว.

ลักษณะการ ดำเนินงาน แบบเดิมแบบใหม่ ขั้นตอนการ รับเหมา ก่อสร้าง ทีมช่างต่างคน ต่างรับงานใช้ ประสบการณ์ใน อดีตเป็นตัว กำหนดการถอด แบบตีราคา เกี่ยวกับค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินงานตลอด โครงการทำ สัญญาการรับเงิน ค่างวด 3-5 งวด  การรับงานจะรับในนามของ “กลุ่มธุรกิจช่างชุมชนบางบัว”  มีคณะกรรมการจะจัดลำดับการรับงานให้แก่ผู้รับเหมาแต่ละทีมหมุนเวียนกันไปตามความถนัดและ ความเชี่ยวชาญ  ให้ผู้รับเหมาทำการถอดแบบราคาโดยมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้เซ็นรับรองแบบ การก่อสร้างของ ลูกค้าแต่ละราย หรือบางครั้งผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้หาวิศวกรเซ็นรับรองแบบเองก็ได้ หลังจากนั้นกลุ่มธุรกิจ ช่างชุมชนบางบัวจะเป็นผู้นำข้อมูลรายละเอียดงานและราคาไปเสนอให้ลูกค้า  เซ็นสัญญาการก่อสร้างโดยแบ่งการจ่ายเงินเป็นงวด ๆ ถ้าเป็นงานชิ้นเล็กประมาณ 3 งวด งานชิ้น ใหญ่ประมาณ 5 งวด โดยมีวิธีการกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณราคาการให้บริการรับเหมาก่อสร้าง จาก ราคาวัสดุอุปกรณ์จากแบบแปลนและสิ่งที่ลูกค้าต้องการ  การคำนวณค่าแรงจะคำนวณจากค่าแรงที่ต้องจ่ายในการก่อสร้างตลอดโครงการ ค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินการทั้งหมดตลอดโครงการทำให้ได้ หลักเกณฑ์การคำนวณราคารับเหมาก่อสร้างของกลุ่ม ธุรกิจช่างชุมชนบางบัวที่ต้องคำนึงถึงต้นทุนคงที่ทั้งส่วนที่เป็นต้นทุนคงที่ที่เป็นตัวเงินและต้นทุน คงที่ที่ไม่เป็นตัวเงิน  เมื่อผู้ว่าจ้างตกลงเซ็นทำสัญญาการก่อสร้างกลุ่มธุรกิจช่างชุมชนบางบัวดำเนินการเบิกเงินล่วงหน้า  งวดที่ 1 จำนวน 30 % เพื่อดำเนินการวางฐานราก ลงเสาเข็มจนเสร็จสิ้น  งวดที่ 2 จำนวน 20 % เพื่อเทพื้นคานอาคารมุงหลังคา  งวดที่ 3 จำนวน 30 %เพื่อก่ออาคารก่อผนัง งานฉาบอาคาร  งวดที่ 4 จำนวน 10% เพื่อติดตั้งประตู หน้าต่างทาสี ไฟฟ้า ประปา  งวดที่ 5 จำนวน 5 % เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเก็บรายละเอียดของงาน และที่เหลืออีก 5% ผู้ว่าจ้างจะหักไว้เป็นเงินประกันผลงานเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับค่าใช้จ่ายที่ อาจเกิดขึ้นจากความผิดพลาดหรือบกพร่องจากการก่อสร้างเข้ากองกลางของกลุ่มธุรกิจช่างชุมชน บางบัวไว้เพื่อนำไปบริหารจัดการต่อไป  สรุปการดำเนินการก่อสร้างในแต่ละส่วนของโครงสร้างตามงวดของงานที่นำเสนอความก้าวหน้าเพื่อ ประกอบการเบิกเงินในแต่ละงวดตามสัญญา มีการเซ็นสัญญาส่งมอบงาน  นำเอกสารเกี่ยวกับต้นทุนการก่อสร้าง รายได้ ค่าใช้จ่ายในแต่ละโครงการไปจัดเก็บเข้าแฟ้มเอกสาร เพื่อบันทึกบัญชีและทำการสรุปผลต้นทุนการก่อสร้างในแต่ละโครงการว่าได้กำไร ขาดทุน มากน้อย เพียงไรเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการนำไปวิเคราะห์ ปรับปรุง แก้ไขการคำนวณต้นทุนคำนวณกำไร การรับงานก่อสร้างครั้งต่อไ ป ตารางเปรียบเทียบวิธีปฏิบัติการจัดทำบัญชี การบริหารการเงิน และการบริหารจัดการ ของกลุ่มฯ แบบเดิม และแบบใหม่ จินดา จอกแก้ว. การ จัดการความรู้การจัดทำ บัญชีฯ. วารสารวิจัยเพื่อ การพัฒนาพื้นที่ ปีที่ 8: 1 (ม.ค.-มี.ค. 2559) สกว.

แนวทางการ ติดตามความ ยั่งยืน ตัวชี้วัด (1) ตัวบุคคล (2) กลุ่ม (3) คณะกรรมการ (4) แผนงาน (5) โครงสร้าง/ ระเบียบ/กฎเกณฑ์ (7) กิจกรรมสืบเนื่อง (6) กองทุน (8) การขยายผล (12) กระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วม (9) กลุ่มน้องใหม่ 17 (10) เครือข่ายที่หลากหลาย (11) กระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง (13) etc.

การคืนข้อมูลวิจัย ให้ชุมชน/ การคืนข้อมูลวิจัย ให้ชุมชน/ การใช้ประโยชน์ จากงานวิจัย  หลักการ  เป้าหมาย ผู้นำเสนอ ข้อมูล  ภาพถ่าย+การเล่าเรื่อง Message selection  รูปแบบ  กลุ่มเป้าหมาย เอกสารสรุป (อ่านพร้อมกัน)  ได้หลายช่วงตอน เครื่องมือเก็บข้อมูล Oral presentation  เครื่องมือคิดกิจกรรม ต้องเพิ่มมูลค่าของข้อมูลที่เก็บมา PAR ครบวงจร หลากหลาย Powerpoint รูป Poster/ นิทรรศการ/ แทรกใบงานของชุมชน จัดเวทีเสวนา+ ผู้ทรงคุณวุฒิ etc. ระยะเวลา/ สถานที่/ อุปกรณ์ เนื้อหา/ข้อมูล Message design 18

กลุ่ม/หลายกลุ่ม ได้เห็นภาพรวม เป้าหมายของ การคืนข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง ตรวจสอบการวิเคราะห์/ สังเคราะห์ เติมความสมบูรณ์ให้ ข้อมูล Reflection/ ขบคิด-ทบทวน เป็นขั้นตอนหนึ่งของ การเก็บข้อมูลต่อเนื่อง ค้นคิดกิจกรรม ในอนาคต/ข้อเสนอแนะ ถอดความรู้ออกมา Snowball technique นักวิชาการให้ ความรู้เพิ่ม/ ข้อเสนอแนะ etc. ตรวจสอบปฏิกิริยา ของชุมชน          

กรอบการเขียน (Parallel) กรอบการเขียน (Parallel) Report/ Paper แบบเดิม Report/ Paper SeS บทที่ 1 ที่มา/ วัตถุประสงค์ บทที่ 2 ทฤษฎี/ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 ระเบียบวิธีวิจัย บทที่ 4 ผลการวิจัย บทที่ 5 อภิปรายผล/ ข้อเสนอแนะ สถานการณ์ที่เป็นอยู่ (Before) วัตถุประสงค์ วิชาการ ชุมชน ความรู้/ ความเชี่ยวชาญที่ใช้ การมีส่วนร่วม -สาขาวิชา -ภูมิปัญญา กระบวนการที่ใช้ คิดกิจกรรม เก็บข้อมูล Impact/ Sustainability/ Suggestion การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น (After/Change) ต่อวิชาการ ต่อชุมชน ก ข ค ง จ       DNA ของ SeS 20

เกณฑ์พิจารณา คุณภาพงานเขียน ทางวิชาการ เกณฑ์พิจารณา คุณภาพงานเขียน ทางวิชาการ Originality โจทย์ การใช้ Logic เชิงวิชาการ นำไปใช้ได้จริงไหม ? วิธีการที่ใช้ สาขาวิชา หากรอบความรู้ที่ใช้แก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่าง etc. Consistency Quality of Writing Quality of Argument Contribution Implication Term ที่ใช้ ความหมาย จุดยืนทางทฤษฎี คุณภาพเชิงภาษาศาสตร์ etc. ความชัดเจน/ กระจ่าง ง่ายต่อการอ่าน ลำดับขั้นตอน etc. ความน่าเชื่อถือ การใช้แนวคิด/ ทฤษฎี มาสนับสนุน/ โต้แย้ง ต่อชุมชน ต่อนโยบาย ต่อ Sectors ต่างๆ Practical ความคุ้มค่า 21

เกณฑ์พิจารณา คุณภาพงานเขียน วิชาการเพื่อ สังคม เกณฑ์พิจารณา คุณภาพงานเขียน วิชาการเพื่อ สังคม การระบุสถานการณ์ ที่เป็นอยู่ การมีส่วนร่วม + การยอมรับของชุมชน ความรู้/ ความเชี่ยวชาญ ที่นำไปใช้ การระบุสถานการณ์ใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไป (Change) การประเมิน ผลลัพธ์ แนวโน้มความยั่งยืน ของการเปลี่ยนแปลง (Sustainability) กระบวนการที่ใช้ใน การเปลี่ยนแปลง (วิธีวิจัย/กิจกรรม) Output Outcome Impact        22